[VHGT & ATGT] E mong được các cụ chia sẻ cách dùng phanh tay khi bù ga lên dốc không đủ trên Camry 2.5q

senhong

Xe tăng
Biển số
OF-181022
Ngày cấp bằng
19/2/13
Số km
1,453
Động cơ
350,826 Mã lực
Em nghĩ cụ cứ coi cái chân phanh là cái chân côn,chân trái cụ nhả phanh chân phải đạp ga ,em nghĩ dốc nào cũng lên được.
Tuy nhiên cách này chỉ nên sử dung những lúc dốc cao ,chở nặng.#:-s
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
ko nên sử dụng chân trái để đạp phanh chân, theo nguyên tắc chỉ dùng chân phải cho chân ga và phanh chân, e nghĩ cụ chưa quen xe thôi chứ 2.5Q khá hiện đại, mạnh mà lại hỗ trợ khởi hành ngang dốc rồi, bác bị giật chứ ko phải trôi xe tụt dốc là do chân ga chưa mượt và chưa phối hợp ăn ý với chân phanh thôi, do cuống nhấn chân ga hơi mạnh và thừa ga, nói lý thuyết thì khó nhưng theo e bác cứ ra chỗ dốc cao mà tập ngày 1,2 lần đảm bảo chân ga, phanh phối hợp mượt mà ngay, đầu tiên là dốc thoải rồi tăng dần độ cao dần lên bác sẽ thấy ko bị giật nữa. trước mới lái xe e cứ dốc cao, dốc khó mà tập ngày mấy lần đề pa, dần quen thấy bình thường. Nhớ tập 1 mình 1 xe và lúc vắng người bác nhé, nên đặt ra cho mình và tập nhiều tình huống khó chứ đừng để gặp khó rồi mới nghĩ cách xử lý bác ạ, chúc bác lái xe an toàn
Hix. Thú thật vs bác, htrc nghỉ e đi rừng cúc phương chơi, dốc hơi đứng 1 tí lại đường mưa trơn, xe chở nặng lại phải dừng ngang dốc để tránh xe tải nên mới phát sinh tình huống như thế. Chứ giờ bảo đi tập thì cũng ko có thời gian ạ
 

xuno_oto

Xe hơi
Biển số
OF-384402
Ngày cấp bằng
26/9/15
Số km
134
Động cơ
242,640 Mã lực
Nặng về lễ nghi quá.:))
Khi hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc không thắng được lực kéo thì phải làm thế.
Cụ có cách nào hay hơn ko?
em là em phục quy trình của bác lắm đấy ạ:"Chân phải đạp phanh chân - > chân trái nhả phanh tay -> chuyển chân trái sang phanh chân - > chân phải sang bàn đạp ga -> từ từ đạp ga và nới dần phanh chân xe sẽ chuyển động êm ái.>>>> ???
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Em thấy các bác thi thoảng cứ ra bãi tập xe mà phụ đạo đề pa cho mượt. em cũng đang học lái xe ở Phạm Hùng, thầy giáo dạy tốt lắm, có bác nào học cùng không :)
E chỉ chưa quen xe thôi cụ ới. Còn e lái vài năm rồi :) h quen xe rồi tự tin hẳn cụ à :)
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
Theo bác chủ thì em thấy thế này
- Xe AT có động cơ 2.5
- Đang hết tải, rất nặng
- Dốc khá cao
Khó khăn là
- Xe không có phanh đỗ bằng tay mà bố trí phanh đỗ bằng chân do đó việc nhả phanh đỗ mớm ga là không khéo léo bằng việc nhả phanh đỗ bằng tay, dẫn đến lúng túng, có thể giật mình, hoặc thốc ga bánh tải có thể bị mất bám đường.
- Việc phối hợp không tốt là chắc chắn xe sẽ tụt do tải nặng, dốc cao
Các bác đã tư vấn thao tác dùng chân trái điều khiển phanh phối hợp với chân phải điều khiển ga là chuẩn vì đây là trường hợp đặc biêt , ta phải dùng 2 chân điều khiển. Qua dốc rồi thì thôi nhé.
Tuy nhiên, có 1 yếu tố rất đơn giản mà các bác quên mất. Vì điều đó dễ làm bác chủ giật mình có thế dẫn đến xe giật, rú máy mất bám đường.....không êm ái (vì dù sao bác chủ cùng chưa lụa như các tài già).

Điều đơn giản cần chú ý thêm vào qui trình chuẩn đó là; Hãy để số 1 nhé, đảm bảo sẽ
- không mất bám đường
- Không bị giật xe
- Thừa lực để từ từ lôi xe đi không thể trôi đc
Tóm lại là số 1 nhé, êm ái , nhẹ nhàng mà không khô da, e fun tí
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Theo bác chủ thì em thấy thế này
- Xe AT có động cơ 2.5
- Đang hết tải, rất nặng
- Dốc khá cao
Khó khăn là
- Xe không có phanh đỗ bằng tay mà bố trí phanh đỗ bằng chân do đó việc nhả phanh đỗ mớm ga là không khéo léo bằng việc nhả phanh đỗ bằng tay, dẫn đến lúng túng, có thể giật mình, hoặc thốc ga bánh tải có thể bị mất bám đường.
- Việc phối hợp không tốt là chắc chắn xe sẽ tụt do tải nặng, dốc cao
Các bác đã tư vấn thao tác dùng chân trái điều khiển phanh phối hợp với chân phải điều khiển ga là chuẩn vì đây là trường hợp đặc biêt , ta phải dùng 2 chân điều khiển. Qua dốc rồi thì thôi nhé.
Tuy nhiên, có 1 yếu tố rất đơn giản mà các bác quên mất. Vì điều đó dễ làm bác chủ giật mình có thế dẫn đến xe giật, rú máy mất bám đường.....không êm ái (vì dù sao bác chủ cùng chưa lụa như các tài già).

Điều đơn giản cần chú ý thêm vào qui trình chuẩn đó là; Hãy để số 1 nhé, đảm bảo sẽ
- không mất bám đường
- Không bị giật xe
- Thừa lực để từ từ lôi xe đi không thể trôi đc
Tóm lại là số 1 nhé, êm ái , nhẹ nhàng mà không khô da, e fun tí
Hehe. Nói chug quen rồi thì dễ hơn cụ ạ :)
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Theo bác chủ thì em thấy thế này
- Xe AT có động cơ 2.5
- Đang hết tải, rất nặng
- Dốc khá cao
Khó khăn là
- Xe không có phanh đỗ bằng tay mà bố trí phanh đỗ bằng chân do đó việc nhả phanh đỗ mớm ga là không khéo léo bằng việc nhả phanh đỗ bằng tay, dẫn đến lúng túng, có thể giật mình, hoặc thốc ga bánh tải có thể bị mất bám đường.
- Việc phối hợp không tốt là chắc chắn xe sẽ tụt do tải nặng, dốc cao
Các bác đã tư vấn thao tác dùng chân trái điều khiển phanh phối hợp với chân phải điều khiển ga là chuẩn vì đây là trường hợp đặc biêt , ta phải dùng 2 chân điều khiển. Qua dốc rồi thì thôi nhé.
Tuy nhiên, có 1 yếu tố rất đơn giản mà các bác quên mất. Vì điều đó dễ làm bác chủ giật mình có thế dẫn đến xe giật, rú máy mất bám đường.....không êm ái (vì dù sao bác chủ cùng chưa lụa như các tài già).

Điều đơn giản cần chú ý thêm vào qui trình chuẩn đó là; Hãy để số 1 nhé, đảm bảo sẽ
- không mất bám đường
- Không bị giật xe
- Thừa lực để từ từ lôi xe đi không thể trôi đc
Tóm lại là số 1 nhé, êm ái , nhẹ nhàng mà không khô da, e fun tí
Vấn đề là khi "đang hết tải, rất nặng, dốc khá cao" và đến "động cơ 2.5" còn không đỡ được thì thường phanh tay cũng kém hiệu quả. Đường đèo,các bác xe tải nặng thường depa bằng phanh chân.
 

DanielDang

Đi bộ
Biển số
OF-401423
Ngày cấp bằng
17/1/16
Số km
3
Động cơ
230,130 Mã lực
Tuổi
42
Bác tham khảo từ 3:45 nhé. Nếu xe bác có phanh tay bằng chân trái thì nhả phanh tay trước va thực hiện như video, hi vọng có thể giúp được.
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Bác tham khảo từ 3:45 nhé. Nếu xe bác có phanh tay bằng chân trái thì nhả phanh tay trước va thực hiện như video, hi vọng có thể giúp được.
Tks cụ. Nick cụ mở hàng cmt thread em ạ? Chúc cụ vui khoẻ, sinh hoạt nhiệt tình vs otf nhá
 

vietran

Xe ba gác
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
24,635
Động cơ
723,036 Mã lực
Xe của cụ chủ đây có hỗ trợ khởi hành ngang dốc (HAC). Nó sẽ tự phanh để ngăn ngừa xe tụt dốc và từ từ nhả phanh khi chân ga nhấn sâu. Tuy nhiên do chở năng hay dốc cao vượt quá khả năng của HAC thì khi khởi hành sẽ bị giật mạnh gây hại cho xe. Trường hợp này nên sử dụng phanh chân kết hợp với chân ga để xe khởi hành êm ái chứ hệ thống tự động cũng không thể bao quát hết mọi điều kiện đường xá và tải trọng.
Cụ này nói mâu thuẫn quá và k thực tế, khả năng nhiều là cụ tưởng tượng mà chưa đi thực tế
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Bác tham khảo từ 3:45 nhé. Nếu xe bác có phanh tay bằng chân trái thì nhả phanh tay trước va thực hiện như video, hi vọng có thể giúp được.
Chắc bác chưa sử dụng "phanh tay bằng chân trái" bao giờ!
Nó "vướng" hơn cái phanh tay kéo bằng tay phải ấy nhiều, nhất là cho người mới tập lái, dù được dùng 2 chân cho ga và phanh!
Xe em thì phanh tay là 1 nút bấm, tác động xuống phanh bằng động cơ bước (em đoán khi nghe tiếng động cơ lúc bấm phanh). Nó không có nấc "rà phanh" mà không nhả phanh tay ra thì dù có gí hết ga, cái xe chỉ nhổm lên một chút mà bánh chẳng hề nhích, tức là bánh khi bấm phanh tay sẽ bị giữ chặt!
Nhưng với cái Camry, động cơ 2.5 thì em chưa hiểu là full tải mô tả là bao nhiêu và dốc như thế nào để khi đã khởi động hỗ trợ HAC mà còn lo bị lùi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Chắc bác chưa sử dụng "phanh tay bằng chân trái" bao giờ!
Nó "vướng" hơn cái phanh tay kéo bằng tay phải ấy nhiều, nhất là cho người mới tập lái, dù được dùng 2 chân cho ga và phanh!
Xe em thì phanh tay là 1 nút bấm, tác động xuống phanh bằng động cơ bước (em đoán khi nghe tiếng động cơ lúc bấm phanh). Nó không có nấc "rà phanh" mà không nhả phanh tay ra thì dù có gí hết ga, cái xe chỉ nhổm lên một chút mà bánh chẳng hề nhích, tức là bánh khi bấm phanh tay sẽ bị giữ chặt!
Nhưng với cái Camry, động cơ 2.5 thì em chưa hiểu là full tải mô tả là bao nhiêu và dốc như thế nào để khi đã khởi động hỗ trợ HAC mà còn lo bị lùi.
Hôm ý e nhét 5 ông( cả em) :D đc cái phòng em ông nào cũng gầy nên mỗi ông ngót tạ thôi :D sau cốp vs treen xe có 10 thùng ken, 2 bộ gậy golt, lavie, với mấy đồ linh tinh :D dốc khá cao, bác ở Long Biên thì biết các dốc đường tàu ở ngõ hải quan ngày xưa ý ạ. Đường bê tông nhưg do e dừng tránh xe khác nên 1 bánh đã ra ngoài đất, bị trượt. Nên e mới phải phanh tay. Nhưg nói chug đấy chỉ là cảm giác bối rối của e khi chưa quen xe thôi cụ à :D h quen rồi đi tự nhiên ngon chẳng cần bài vở j :D
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Chắc bác chưa sử dụng "phanh tay bằng chân trái" bao giờ!
Nó "vướng" hơn cái phanh tay kéo bằng tay phải ấy nhiều, nhất là cho người mới tập lái, dù được dùng 2 chân cho ga và phanh!
Xe em thì phanh tay là 1 nút bấm, tác động xuống phanh bằng động cơ bước (em đoán khi nghe tiếng động cơ lúc bấm phanh). Nó không có nấc "rà phanh" mà không nhả phanh tay ra thì dù có gí hết ga, cái xe chỉ nhổm lên một chút mà bánh chẳng hề nhích, tức là bánh khi bấm phanh tay sẽ bị giữ chặt!
Nhưng với cái Camry, động cơ 2.5 thì em chưa hiểu là full tải mô tả là bao nhiêu và dốc như thế nào để khi đã khởi động hỗ trợ HAC mà còn lo bị lùi.
À vợ bác là em nào mà có phanh tay bằng nút thế ạ :D bác giới thiệu cho e cái
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,343
Động cơ
899,769 Mã lực
Đường bê tông nhưg do e dừng tránh xe khác nên 1 bánh đã ra ngoài đất, bị trượt...
Đó là lý do, chứ em nghĩ Camry với động cơ 2.5 (hay cả 2.0 tăng áp mới cũng vậy), thì chỉ trừ chất đầy cốp bằng chì, rồi ngồi kín ghế thì với tiện ích HAC của nó sẽ đủ để leo dốc (mấy cái dốc đường tầu chỉ sợ nó kênh bánh thôi, chứa chưa phải quá cao). Nếu so sánh thì người ta phải kéo mấy cái xe tải, xe buýt với tỷ lệ sức kéo động cơ với tải của chúng vào!
Nhưng đường trơn, động cơ khoẻ mà kéo bánh trước thì lại khác (nhưng kéo bánh sau thì cũng có 1 lần em phải huy động người lên hết thùng xe tải để ra khỏi vũng lầy). Động cơ càng mạnh, xe càng nhẹ vào những chỗ này mà lại gí ga hơi quá thì chưa chắc đã có lợi. Đi vào những chỗ này mới hiểu tại sao người ta lại thích xe 2 cầu dù giá chúng cao hơn và tốn nhiên liệu hơn!
Về cái nút bấm phanh tay chắc em chẳng cần giới thiệu thêm đâu nhỉ (cái nút phanh tay xe em mầu đỏ cơ)?
 
Chỉnh sửa cuối:

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
10,677
Động cơ
377,974 Mã lực
Em bảo rồi, thêm cái chi tiết khởi động ngang dốc bằng số 1 của bác chủ là rất hiệu quả dù rằng chi tiết này mọi ng hay xem thường
Xe bác cool là tí ngoan đấy, ng ta hay ngại nói về mình. Bác ý say đắm với vợ 2 của bác ý nhiều năm nay rồi
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,914
Động cơ
605,894 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Đó là lý do, chứ em nghĩ Camry với động cơ 2.5 (hay cả 2.0 tăng áp mới cũng vậy), thì chỉ trừ chất đầy cốp bằng chì, rồi ngồi kín ghế thì với tiện ích HAC của nó sẽ đủ để leo dốc (mấy cái dốc đường tầu chỉ sợ nó kênh bánh thôi, chứa chưa phải quá cao). Nếu so sánh thì người ta phải kéo mấy cái xe tải, xe buýt với tỷ lệ sức kéo động cơ với tải của chúng vào!
Nhưng đường trơn, động cơ khoẻ mà kéo bánh trước thì lại khác (nhưng kéo bánh sau thì cũng có 1 lần em phải huy động người lên hết thùng xe tải để ra khỏi vũng lầy). Động cơ càng mạnh, xe càng nhẹ vào những chỗ này mà lại gí ga hơi quá thì chưa chắc đã có lợi. Đi vào những chỗ này mới hiểu tại sao người ta lại thích xe 2 cầu dù giá chúng cao hơn và tốn nhiên liệu hơn!
Về cái nút bấm phanh tay chắc em chẳng cần giới thiệu thêm đâu nhỉ (cái nút phanh tay xe em mầu đỏ cơ)?
Xe dẫn động cầu trước bất lợi hơn so với dẫn động cầu sau khi leo dốc vì độ bám đường của cặp bánh trước kém. Có lần về quê lên dốc đê bằng xe dẫn động cầu trước không nổi do cứ ga to thì trượt bánh nên cuối cùng phải lùi lên dốc thì lại được.
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Em bảo rồi, thêm cái chi tiết khởi động ngang dốc bằng số 1 của bác chủ là rất hiệu quả dù rằng chi tiết này mọi ng hay xem thường
Xe bác cool là tí ngoan đấy, ng ta hay ngại nói về mình. Bác ý say đắm với vợ 2 của bác ý nhiều năm nay rồi
Chân nhân bất lộ tướng, phỏng cụ :)
 

Dung TOYOTA

Xe tăng
Biển số
OF-325665
Ngày cấp bằng
2/7/14
Số km
1,254
Động cơ
300,127 Mã lực
Xe dẫn động cầu trước bất lợi hơn so với dẫn động cầu sau khi leo dốc vì độ bám đường của cặp bánh trước kém. Có lần về quê lên dốc đê bằng xe dẫn động cầu trước không nổi do cứ ga to thì trượt bánh nên cuối cùng phải lùi lên dốc thì lại được.
:D khổ thế hả cụ. Mất công quá. E là e rút đc tí kinh nghiệm đường nào khó nhằn e lấy sub công ty đi cho chắc cốp :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top