[Funland] E hỏi các cụ về hiệu chuẩn thiết bị đo

Ali44

Xe điện
Biển số
OF-479496
Ngày cấp bằng
27/12/16
Số km
3,367
Động cơ
216,175 Mã lực
Chính cái tính đa nghi láo nháo của cụ nên cụ nhìn đời ai cũng láo nháo. E ko bảo là e mua tem, mua giấy chứng nhận (kiểu mua bằng cấp) e hỏi chỗ hiệu chuẩn đàng hoàng, và e vẫn mang đi hiệu chuẩn chứ ko bỏ qua bước nào. E tin thiết bị của e là tốt, nhưng bây giờ phải có cơ quan đánh giá cái đó là tốt thật sự nên chỉ có cái giấy tờ hợp pháp mới chứng minh dc cái đó.
Chả hiểu ông này muốn gì. Ông muốn hiệu chuẩn thì kiếm danh sách những trung tâm có chức năng hiệu chuẩn thiết bị ông, xem giá rồi chọn. Đến đó họ tự làm rồi dán tem vào chứ mình đâu có can thiệp gì được mà bảo thiết bị tốt với chả không.
 

TTP2015

Xe buýt
Biển số
OF-386068
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
689
Động cơ
245,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chả hiểu ông này muốn gì. Ông muốn hiệu chuẩn thì kiếm danh sách những trung tâm có chức năng hiệu chuẩn thiết bị ông, xem giá rồi chọn. Đến đó họ tự làm rồi dán tem vào chứ mình đâu có can thiệp gì được mà bảo thiết bị tốt với chả không.
Vì e ko biết nên mới lên đây hỏi xem cụ nào đã từng làm ở đâu để e có danh sách.
 

Rains_2009

Xe hơi
Biển số
OF-66897
Ngày cấp bằng
22/6/10
Số km
186
Động cơ
434,012 Mã lực
Nơi ở
25 - Vũ Ngọc Phan - HN
Bác chủ lên Vinacontrol mà làm cho nhanh chứ lên Hoàng Quốc Việt làm lâu lắm. Giá Vinacontrol đắt hơn.
 

mr.wine

Xe điện
Biển số
OF-190593
Ngày cấp bằng
20/4/13
Số km
2,435
Động cơ
346,557 Mã lực
Nơi ở
Nam Từ Liêm - Hà Nội

manhmeo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-40748
Ngày cấp bằng
16/7/09
Số km
1,717
Động cơ
480,907 Mã lực
Chả hiểu ông này muốn gì. Ông muốn hiệu chuẩn thì kiếm danh sách những trung tâm có chức năng hiệu chuẩn thiết bị ông, xem giá rồi chọn. Đến đó họ tự làm rồi dán tem vào chứ mình đâu có can thiệp gì được mà bảo thiết bị tốt với chả không.
Thôi đi cụ ơi, đã éo hiểu ng ta hỏi gì xong giờ quay ra bắt lỗi :))
 

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
769
Động cơ
376,785 Mã lực
Cụ gửi 1 list thiết bị lên đó rồi họ sẽ báo giá cho cụ. Nếu ok thì sau đó sẽ ký 1 hợp đồng th bị, thời gian,.... Hoàn thành xong thì họ sẽ dán tem lên thbi và kèm theo 1 tờ biên bản hiệu chuẩn/kiểm định.
Thường e thấy quatest 2 ở đà nẵng làm rẻ hơn. Còn giá trị pháp lý thì chỗ nào cũng như nhau cả.
Cụ lưu ý hiệu chuẩn và kiểm định là khác nhau đấy nhé.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Có gì đâu cụ. thiết bị của e mua mới, hàng chính hãng, đo rất chuẩn nhưng cơ quan chức năng bây giờ bắt e có giấy kiểm định thiết bị.
Câu hỏi đầu của cụ là hiệu chuẩn, câu này lại hỏi kiểm định? vấn đề của cụ hỏi thật sự là thế nào?
Với việc kiểm định thiết bị đo: Hàng cụ mua chính hãng, có đủ tài liệu kèm theo, có CO, có CI, có test xuất xưởng..., thậm chí có tem kiểm định cấp chính xác của hãng sản xuất gốc. Nếu làm ở Viện Đo lường VN (số 8 HQV, Nghĩa đô, Cầu giấy) vẫn phải có
+ Quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo cho các loại thiết bị,
+ với "Giấy chứng nhận kiểm định/Certificate of Verification",
+ hồ sơ mẫu phương tiện đo, cho mọi loại thiết bị đo (như biến áp đo lường, các CT, CVT, reley...)
 

TTP2015

Xe buýt
Biển số
OF-386068
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
689
Động cơ
245,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ gửi 1 list thiết bị lên đó rồi họ sẽ báo giá cho cụ. Nếu ok thì sau đó sẽ ký 1 hợp đồng th bị, thời gian,.... Hoàn thành xong thì họ sẽ dán tem lên thbi và kèm theo 1 tờ biên bản hiệu chuẩn/kiểm định.
Thường e thấy quatest 2 ở đà nẵng làm rẻ hơn. Còn giá trị pháp lý thì chỗ nào cũng như nhau cả.
Cụ lưu ý hiệu chuẩn và kiểm định là khác nhau đấy nhé.
Vậy ạ, e cứ tưởng là một! Vậy chắc hiệu chuẩn là nếu thiết bị sai thì họ hiệu chuẩn lại cho đúng và cấp giấy hiệu chuẩn? Kiểm định thì sai là họ loại ra? Thanks cụ!
 

TTP2015

Xe buýt
Biển số
OF-386068
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
689
Động cơ
245,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Câu hỏi đầu của cụ là hiệu chuẩn, câu này lại hỏi kiểm định? vấn đề của cụ hỏi thật sự là thế nào?
Với việc kiểm định thiết bị đo: Hàng cụ mua chính hãng, có đủ tài liệu kèm theo, có CO, có CI, có test xuất xưởng..., thậm chí có tem kiểm định cấp chính xác của hãng sản xuất gốc. Nhưng theo quy định, vẫn phải Quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo cho các loại thiết bị, với "Giấy chứng nhận kiểm định/Certificate of Verification", hồ sơ mẫu phương tiện đo của Viện Đo lường VN (số 8 HQV, Nghĩa đô, Cầu giấy), cho mọi loại thiết bị đo (như biến áp đo lường, các CT, CVT, reley...)
Vâng, do e tưởng hiệu chuẩn và kiểm định giống nhau nên e dùng từ lung tung ạ :D
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Vậy ạ, e cứ tưởng là một! Vậy chắc hiệu chuẩn là nếu thiết bị sai thì họ hiệu chuẩn lại cho đúng và cấp giấy hiệu chuẩn? Kiểm định thì sai là họ loại ra? Thanks cụ!
Thí dụ như tôi có một loạt trang thiết bị đo đếm điện về điện áp, dòng điện, công suất, rơ le (reley), công tơ đo công suất... ở một nhà máy điện ở nơi xa xôi phía Nam, gồm 14 CVT, 27 CT, để đưa vào hoạt động được, cần phải làm là:
- Làm đơn gửi VMI đề nghị thực hiện dưới dạng HĐ, làm bộ HS mẫu các thiết bị cần kiểm định (dù là thiết bị CT, CVT của các hãng danh tiếng trên thế giới như Siemens, Alstom...)
- VMI sẽ có người vào kiểm tra, đo đếm lấy mẫu đo kiểm, chụp ảnh... lập biên bản
- VMI ra quyết định phê duyệt
- VMI cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho từng thiết bị (tổng 41 cái CT, CVT)
 

xetaiday

Xe buýt
Biển số
OF-135270
Ngày cấp bằng
20/3/12
Số km
769
Động cơ
376,785 Mã lực
Ko phải. Họ sẽ k tháo điều chỉnh gì thiết bị của cụ cả. Tháo ra hỏng thì ai chịu? Cụ bắt đền họ thì sao? Họ kiểm định là kiểm tra sai số của từng phép đo máy cụ và ghi vào biên bản mà họ gửi kèm cho cụ ở sau đó.
Còn hiệu chuẩn là sẽ tính kèm độ ko đảm bảo đo. Giải thích sao cho cụ hiểu nhỉ. Nôm na là nó sẽ cho cụ xác suất kết quả đo máy cụ rơi vào khoảng nào đó. Cái này cụ đọc thêm tài liệu nhé. Cái này có quy định riêng về các th bi fai dc hiệu chuẩn như th bi đo điện trở đất, điện trở cách điện,.... còn nếu cụ làm bth kiểm tra sai số thì kiểm định thôi là đủ. Hợp đồng là phải ghi rõ làm mục nào trong 2 mục này.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,695
Động cơ
626,375 Mã lực
Nhiều cụ nhầm rồi, hiệu chỉnh và kiểm định là 2 việc khác nhau. Hiệu chuẩn thì ai cũng làm được, còn kiểm định là chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuỳ mục đích sử dụng mà bắt buộc KĐ hay không.
 

TTP2015

Xe buýt
Biển số
OF-386068
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
689
Động cơ
245,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhiều cụ nhầm rồi, hiệu chỉnh và kiểm định là 2 việc khác nhau. Hiệu chuẩn thì ai cũng làm được, còn kiểm định là chứng nhận do cơ quan có thẩm quyền cấp. Tuỳ mục đích sử dụng mà bắt buộc KĐ hay không.
Vâng ạ, nhờ các cụ ne dc mở mang thêm kiến thức.
 

unincon

Xe hơi
Biển số
OF-492699
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
105
Động cơ
190,066 Mã lực
Tuổi
44
Câu hỏi đầu của cụ là hiệu chuẩn, câu này lại hỏi kiểm định? vấn đề của cụ hỏi thật sự là thế nào?
Với việc kiểm định thiết bị đo: Hàng cụ mua chính hãng, có đủ tài liệu kèm theo, có CO, có CI, có test xuất xưởng..., thậm chí có tem kiểm định cấp chính xác của hãng sản xuất gốc. Nếu làm ở Viện Đo lường VN (số 8 HQV, Nghĩa đô, Cầu giấy) vẫn phải có
+ Quyết định phê duyệt mẫu phương tiện đo cho các loại thiết bị,
+ với "Giấy chứng nhận kiểm định/Certificate of Verification",
+ hồ sơ mẫu phương tiện đo, cho mọi loại thiết bị đo (như biến áp đo lường, các CT, CVT, reley...)
Cụ qua số 11 Hoàng Sâm bên quân đội rẻ hơn nhiều mà nhanh.
 

Leulongpt

Xe hơi
Biển số
OF-380672
Ngày cấp bằng
2/9/15
Số km
116
Động cơ
244,685 Mã lực
Tuổi
39
Hàng chính hãng thì bọn nó phải hiệu chuẩn cho cụ rồi chứ. Cụ là dân kỹ thuật mà nói chuyện như văn chương. Đo rất chuẩn căn cứ vào đâu?
Kiểm định vẫn có hạn cụ ah. 1 năm phải kiểm định lại 1 lần. Cty e năm nào cũng phải làm.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,636
Động cơ
10,857 Mã lực
Định nghĩa của Luật đo lường đây cụ.

Trích:
8. Kiểm định là hoạt động đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật đo lường.
9. Hiệu chuẩn là hoạt động xác định, thiết lập mối quan hệ giữa giá trị đo của chuẩn đo lường, phương tiện đo với giá trị đo của đại lượng cần đo.

Hết trích.

Cụ muốn làm cái gì?
Có mấy thứ lưu ý với cụ.
- Hàng của cụ là hàng nhập thì cụ phải xác định được là hàng đã được phê duyệt mẫu chưa? Nôm na là được phép lưu hành ở Việt Nam. Cái này thì làm ở số 8 Hoàng Quốc Việt.
- Cụ cần tra thông tư 23/2013/TT-BKHCN (Quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2) để biết đồ của cụ phải làm gì và bao lâu phải làm lại một lần. Em đoán là nhu cầu của cụ là kiểm định.
- Trường hợp thiết bị đạt yêu cầu họ sẽ cấp cho cụ chứng nhận kiểm định (đều có hạn theo thông tư 23), không đạt thì họ trả cụ và cụ muốn làm gì thì làm. Tem kiểm định, giấy chứng nhận và/hoặc chì niêm phong phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đơn vị kiểm định hoặc được ủy quyền kiểm định) ban hành mới có giá trị pháp lý. Thực tế có nhiều cơ sở mập mờ chuyện này.
- Cụ phải trả phí kiểm định.

Cụ cứ lo đi, hết cách thì em có thể lo cho cụ từ A đến Z. Lâu rồi em không động món này :)
 

TTP2015

Xe buýt
Biển số
OF-386068
Ngày cấp bằng
8/10/15
Số km
689
Động cơ
245,520 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Định nghĩa của Luật đo lường đây cụ.

Trích:
8. Kiểm định là hoạt động đánh giá, xác nhận đặc tính kỹ thuật đo lường của phương tiện đo theo yêu cầu kỹ thuật đo lường.
9. Hiệu chuẩn là hoạt động xác định, thiết lập mối quan hệ giữa giá trị đo của chuẩn đo lường, phương tiện đo với giá trị đo của đại lượng cần đo.

Hết trích.

Cụ muốn làm cái gì?
Có mấy thứ lưu ý với cụ.
- Hàng của cụ là hàng nhập thì cụ phải xác định được là hàng đã được phê duyệt mẫu chưa? Nôm na là được phép lưu hành ở Việt Nam. Cái này thì làm ở số 8 Hoàng Quốc Việt.
- Cụ cần tra thông tư 23/2013/TT-BKHCN (Quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2) để biết đồ của cụ phải làm gì và bao lâu phải làm lại một lần. Em đoán là nhu cầu của cụ là kiểm định.
- Trường hợp thiết bị đạt yêu cầu họ sẽ cấp cho cụ chứng nhận kiểm định (đều có hạn theo thông tư 23), không đạt thì họ trả cụ và cụ muốn làm gì thì làm. Tem kiểm định, giấy chứng nhận và/hoặc chì niêm phong phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền (đơn vị kiểm định hoặc được ủy quyền kiểm định) ban hành mới có giá trị pháp lý. Thực tế có nhiều cơ sở mập mờ chuyện này.
- Cụ phải trả phí kiểm định.

Cụ cứ lo đi, hết cách thì em có thể lo cho cụ từ A đến Z. Lâu rồi em không động món này :)
Vâng, e cảm ơn cụ! Ban đầu e ko hiểu rõ khái niệm hiệu chuẩn và kiểm định nên e tưởng là giống nhau. Sau khi dc các cụ thông não thì e hiểu nhu cầu của e là kiểm định. Nếu có gì khó khăn e xin nhờ cụ giúp sau ạ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top