[Funland] E hỏi các cụ về hiệu chuẩn thiết bị đo

enghoang

Xe tăng
Biển số
OF-99092
Ngày cấp bằng
8/6/11
Số km
1,170
Động cơ
408,221 Mã lực
thường các thiết bị đo liên quan đến đo đếm thương mại như công tơ điện, cột bơm xăng, cân... sẽ phải kiểm định; còn các dụng cụ đo lường khác thì cần làm hiệu chuẩn định kì (calibration). cụ liên hệ các phòng vilas theo các phép thử đc công nhận để làm. còn phòng vilas của viện đo lường là nơi dẫn suất chuẩn quốc gia, thực hiện hiệu chuẩn lại cho các thiết bị dẫn suất chuẩn thứ 2 tại các phòng vilas khác.
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
883
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bts, em thấy cái quy định phải có tem dán cho các thiết bị đo là một cái khá stupid. Như cụ chủ, dù mua máy mới tinh về vẫn chưa được sài đàng hoàng.
Thậm chí, bọn em có những máy chỉ có ở US, của bọn nhà SX mới hiệu chuẩn được thì thử hỏi, kiếm đâu trên mảnh đất này chỗ nào hiệu chuẩn mà ko phải là chỉ dán tem?
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,637
Động cơ
10,864 Mã lực
Thí dụ như tôi có một loạt trang thiết bị đo đếm điện về điện áp, dòng điện, công suất, rơ le (reley), công tơ đo công suất... ở một nhà máy điện ở nơi xa xôi phía Nam, gồm 14 CVT, 27 CT, để đưa vào hoạt động được, cần phải làm là:
- Làm đơn gửi VMI đề nghị thực hiện dưới dạng HĐ, làm bộ HS mẫu các thiết bị cần kiểm định (dù là thiết bị CT, CVT của các hãng danh tiếng trên thế giới như Siemens, Alstom...)
- VMI sẽ có người vào kiểm tra, đo đếm lấy mẫu đo kiểm, chụp ảnh... lập biên bản
- VMI ra quyết định phê duyệt
- VMI cấp Giấy chứng nhận kiểm định cho từng thiết bị (tổng 41 cái CT, CVT)
Nếu chỉ cần kiểm định thì không cần phức tạp thế đâu ạ.
Ví dụ như cụ cần kiểm định một cái công tơ, thuộc loại đã được lưu hành, em có thể làm cho cụ trong ngày.
 

Caphedangvn

Xe tải
Biển số
OF-329952
Ngày cấp bằng
5/8/14
Số km
320
Động cơ
285,540 Mã lực
Cụ liên hệ ổn chưa. Chưa thì inbox em gửi số điện thoại anh phó phòng điện của Viện đo lường VN số 8 Hoàng Quốc Việt.
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,637
Động cơ
10,864 Mã lực
Bts, em thấy cái quy định phải có tem dán cho các thiết bị đo là một cái khá stupid. Như cụ chủ, dù mua máy mới tinh về vẫn chưa được sài đàng hoàng.
Thậm chí, bọn em có những máy chỉ có ở US, của bọn nhà SX mới hiệu chuẩn được thì thử hỏi, kiếm đâu trên mảnh đất này chỗ nào hiệu chuẩn mà ko phải là chỉ dán tem?
Cụ chửi không chuẩn rồi.
Khá nhiều đồ mẫu ở số 8 Hoàng Quốc Việt cũng có danh phận trên thế giới đấy. Bất cứ tổ chức kiểm định nào đều phải được công nhận được làm gì và không được làm gì; để được công nhận nó cũng nhiều thứ lắm, từ con người đến thiết bị, hồ sơ chán chê. Chẳng thằng nào năng lực không đủ, không được công nhận mà nó đi dán tem cho cụ đâu; trừ mấy cửa hàng nhỏ lẻ, mập mờ chỗ này, tem dán kín thiết bị nhưng chẳng có giá trị pháp lý nào.
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
883
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ chửi không chuẩn rồi.
Khá nhiều đồ mẫu ở số 8 Hoàng Quốc Việt cũng có danh phận trên thế giới đấy. Bất cứ tổ chức kiểm định nào đều phải được công nhận được làm gì và không được làm gì; để được công nhận nó cũng nhiều thứ lắm, từ con người đến thiết bị, hồ sơ chán chê. Chẳng thằng nào năng lực không đủ, không được công nhận mà nó đi dán tem cho cụ đâu; trừ mấy cửa hàng nhỏ lẻ, mập mờ chỗ này, tem dán kín thiết bị nhưng chẳng có giá trị pháp lý nào.
Cụ lại chửi em không chuẩn rồi. Em không động đến số 8 HQV :D
Em động đến cái tem và quy định có tem :)
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,637
Động cơ
10,864 Mã lực
Cụ lại chửi em không chuẩn rồi. Em không động đến số 8 HQV :D
Em động đến cái tem và quy định có tem :)
Chuẩn ạ :D
Vì đội số 8 Hoàng Quốc Việt là đội chắp bút ra cái quy định dán tem ạ :D
 

Quocthai3001

Xe tải
Biển số
OF-510846
Ngày cấp bằng
18/5/17
Số km
403
Động cơ
184,497 Mã lực
Nơi ở
Far far away!!!
Ái chà, em giật cả mình đới. Đối tác bên e mà củ hành như thế là cũng mệt phết
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,141
Động cơ
525,916 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Cụ lại chửi em không chuẩn rồi. Em không động đến số 8 HQV :D
Em động đến cái tem và quy định có tem :)
Thực ra việc quy định hiêu chuẩn nó có cái lý của nó.
Lĩnh vực cao siêu em không dám nói chứ như bên em làm Cơ khí hay va với bên Xây dựng, vác cái thước cỡ 50m ra so với nhau lệch vài mm là chuyện thường ngày ở huyện luôn, cãi nhau vui như mổ bò :))
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Nếu chỉ cần kiểm định thì không cần phức tạp thế đâu ạ.
Ví dụ như cụ cần kiểm định một cái công tơ, thuộc loại đã được lưu hành, em có thể làm cho cụ trong ngày.
Làm dự án lớn nó phải thế, dự án này thì tất cả các CT và CVT đã treo mắc trên lưới, các công tơ 3 phase cũng đã treo mắc rồi, người của VMI mang đồ nghề vào công trường để kiểm định thiết bị, sao chụp hồ sơ, lập biên bản công tác, sau đó mới ra quyết định và cấp giấy chứng nhận kiểm định, quy trình nó phải vậy. Dù sao cũng cám ơn cụ quan tâm.
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
Cụ qua số 11 Hoàng Sâm bên quân đội rẻ hơn nhiều mà nhanh.
Đơn vị quân đội này có mang thiết bị đi kiểm định tại công trường không cụ? vì với Dự án điện, các thiết bị đo đếm biến áp đo lường CVT và biến dòng CT, công tơ đều phải treo mắc trên lưới, chỉ có thể test tại chỗ thôi.
 

culi.SG

Xe tải
Biển số
OF-467693
Ngày cấp bằng
3/11/16
Số km
264
Động cơ
11,895 Mã lực
Tuổi
24
hàng chính hãng, e đặt hàng qua trang web thương mại điện tử, họ ko có giấy hiệu chuẩn, chỉ có sách hướng dẫn sử dụng, tem miên phong. Cụ bảo bây giờ e đòi nó kiểu gì hay cụ chỉ cho e cách? Đo chuẩn e căn cứ vào thiết bị của cty khác e đi mượn đã được hiệu chuẩn, nhưng nó ko phải là tài sản của cty e.
Nếu mua chính hãng thì sao ko yêu cầu cấp các giấy tờ liên quan trong hợp đồng?
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,637
Động cơ
10,864 Mã lực
Làm dự án lớn nó phải thế, dự án này thì tất cả các CT và CVT đã treo mắc trên lưới, các công tơ 3 phase cũng đã treo mắc rồi, người của VMI mang đồ nghề vào công trường để kiểm định thiết bị, sao chụp hồ sơ, lập biên bản công tác, sau đó mới ra quyết định và cấp giấy chứng nhận kiểm định, quy trình nó phải vậy. Dù sao cũng cám ơn cụ quan tâm.
:)

Em đọc gần hết, rất đồng tình với cụ, cho đến khi gặp chữ "Quy trình nó phải vậy" làm em lại bon chen tí :D

Những siêu dự án thì em chưa gặp, dự án tầm dăm chục tỉ trở xuống thì em thấy họ thực hiện phê duyệt mẫu (nếu có) và kiểm định thiết bị hầu hết ở nhà; có nhưng ít làm ngoài hiện trường.

Có những thiết bị (ví dụ như công tơ có cấp chính xác cao - 0,2 chẳng hạn) yêu cầu điều kiện kiểm định khá khắt khe (về nhiệt độ, độ ẩm, điện từ trường, hài của nguồn...) người ta thường làm trong phòng kiểm chuẩn. Hơn nữa những dự án kiểu thế này, số lượng khá lớn nên thường kiểm định cả lô luôn, làm trong phòng nhanh hơn nhiều.

Như cụ mô tả thì có vẻ như họ kiêm luôn cả khâu thí nghiệm, hiệu chỉnh sau khi lắp đặt (bắt buộc làm ở hiện trường). Mà thí nghiệm, hiệu chỉnh khác về bản chất với khái niệm Kiểm định.

Chúc cụ có những ngày cuối tuần vui vẻ :)
 

a5audi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-389853
Ngày cấp bằng
31/10/15
Số km
895
Động cơ
247,757 Mã lực
Tiện đây em muốn hỏi mấy cái máy thiết bị y tế kỹ thuật cao, mỗi lần chuyên gia nước ngoài sang hiệu chỉnh, sau đó có phải dán tem không? Vậy dựa vào cơ chế nào để dán tem, niềm tin quốc tế à? Hay có quy định riêng, ngoại lệ?
 

thungxam

Xe tăng
Biển số
OF-84291
Ngày cấp bằng
4/2/11
Số km
1,937
Động cơ
423,859 Mã lực
Cái này giống cái mbh xịn mua từ nước ngoài về , không có tem cr của VN thì thua anh nhựa song long hết :))
 

nhomuathuhanoi

Xe buýt
Biển số
OF-314800
Ngày cấp bằng
6/4/14
Số km
883
Động cơ
302,727 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra việc quy định hiêu chuẩn nó có cái lý của nó.
Lĩnh vực cao siêu em không dám nói chứ như bên em làm Cơ khí hay va với bên Xây dựng, vác cái thước cỡ 50m ra so với nhau lệch vài mm là chuyện thường ngày ở huyện luôn, cãi nhau vui như mổ bò :))
Bên em hơi khác, toàn làm về đo cao tần, vô tuyến. Như cái máy PNA-X của hãng Keysight có mỗi US calib được. Ấy thế mà khi nghiệm thu sp với khách hàng (Nhà nc), máy phải có tem VN = ))
 

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
4,196
Động cơ
328,298 Mã lực
:)

Em đọc gần hết, rất đồng tình với cụ, cho đến khi gặp chữ "Quy trình nó phải vậy" làm em lại bon chen tí :D

Những siêu dự án thì em chưa gặp, dự án tầm dăm chục tỉ trở xuống thì em thấy họ thực hiện phê duyệt mẫu (nếu có) và kiểm định thiết bị hầu hết ở nhà; có nhưng ít làm ngoài hiện trường.

Có những thiết bị (ví dụ như công tơ có cấp chính xác cao - 0,2 chẳng hạn) yêu cầu điều kiện kiểm định khá khắt khe (về nhiệt độ, độ ẩm, điện từ trường, hài của nguồn...) người ta thường làm trong phòng kiểm chuẩn. Hơn nữa những dự án kiểu thế này, số lượng khá lớn nên thường kiểm định cả lô luôn, làm trong phòng nhanh hơn nhiều.

Như cụ mô tả thì có vẻ như họ kiêm luôn cả khâu thí nghiệm, hiệu chỉnh sau khi lắp đặt (bắt buộc làm ở hiện trường). Mà thí nghiệm, hiệu chỉnh khác về bản chất với khái niệm Kiểm định.

Chúc cụ có những ngày cuối tuần vui vẻ :)
Kiểm định các thiết bị đo đếm của Dự án điện nó mấy nấc thế này:
- Nhà sản xuất cơ bản: các chứng chỉ kiểm chuẩn xuất xưởng, các thí nghiệm test xuất xưởng có mặt chứng kiến của chủ đầu tư/tư vấn và nhà thầu. Dùng làm căn cứ so HĐ.
- Lặp đặt ở công trường: nhà thầu lắp máy có biên bản lắp đặt, thí nghiệm tĩnh, thí nghiệm mang tải. Tham chiếu khi cấp chứng chỉ PAC và FAC
- Thí nghiệm của cơ quan quản lý chuyên ngành: tiến hành các test các loại của Trung tâm Thí nghiệm điện (1, 2, 3...) để gắn chì niêm và chốt chỉ số đo đếm (công tơ hay các CT, CVT...), đây là các thí nghiệm bắt buộc và định kỳ hoạt động sẽ làm lại các test này.
- Các test của VMI: để có Giấy chứng nhận Kiểm định của VMI cho từng thiệt bị. VMI họ chỉ quan tâm thiết bị có các chỉ số như nhà sản xuất công bố hay không nên họ phải bắt buộc làm thí nghiệm tại chỗ để kiểm định các tham số như: điện áp sơ cấp (kV), điện áp thứ cấp (V), tỷ số biến dòng, cấp chính xác, dung lượng, tần số làm việc... và đạt thì họ dán tem kiểm định có niên hạn 5 năm; nếu không đạt họ khuyến nghị Chủ đầu tư buộc nhà thầu phải thay thế mới.
 

3077

Xe container
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
9,671
Động cơ
-391,420 Mã lực
Chính cái tính đa nghi láo nháo của cụ nên cụ nhìn đời ai cũng láo nháo. E ko bảo là e mua tem, mua giấy chứng nhận (kiểu mua bằng cấp) e hỏi chỗ hiệu chuẩn đàng hoàng, và e vẫn mang đi hiệu chuẩn chứ ko bỏ qua bước nào. E tin thiết bị của e là tốt, nhưng bây giờ phải có cơ quan đánh giá cái đó là tốt thật sự nên chỉ có cái giấy tờ hợp pháp mới chứng minh dc cái đó.
Chắc cụ thầu gói nào của nhà nước rồi :D
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Hàng chính hãng thì bọn nó phải hiệu chuẩn cho cụ rồi chứ. Cụ là dân kỹ thuật mà nói chuyện như văn chương. Đo rất chuẩn căn cứ vào đâu?
Cụ chưa hiểu rồi, làm các công trình, dự án lớn thì thiết bị đo kiểm phải có tem kiểm định và hiệu chuẩn và còn hiệu lực thì mới được chấp nhận kết quả đo cụ ợ.
Cụ chủ đem đến TT đo lường số 8 Hoàng Quốc Việt họ kiểm định hiệu chuẩn cho. Giờ không biết thế nào, còn trước em hiệu chuẩn đồng hồ đo điện trở đất (đo tiếp địa) mất 1 tuần, phí mấy trăm thì phải....lâu quên òi :))
Hình như hiệu lực 6 tháng thì phải :D
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,804
Động cơ
551,108 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Cụ lại ko hiểu ý e rồi! E thấy thiết bị của e là chuẩn so với bản họ đã hiệu chuẩn nên e nghĩ mang đến đấy họ chỉ cần đo đạc, so sánh với thiết bị mẫu của họ, nếu ok thì dán tem, cấp giấy mà chẳng cần hiệu chuẩn, vậy nên e mới nói trường hợp của e cái tem và cái giấy chứng nhận quan trọng. Vậy theo ý cụ là hiệu chuẩn là họ cứ phải chọc ngoáy vào cho dù thiết bị đang chạy đúng, sau đó vặn sai đi rồi lại trả về giá trị đúng ban đầu mới là hiệu chuẩn? Cụ còn nói : "Hàng chính hãng thì bọn nó phải hiệu chuẩn cho cụ rồi chứ" nhưng cụ ko đọc còm của cụ @thienluc76 ở trên à? E thấy cụ ấy có hiểu biết đấy.
Quan trọng là mình cần cái tem theo quy định cụ nhỉ. Ngày trước e mang cái thiết bị đo của bọn em đi kiểm định. Mấy ông kiểm định bảo độ chính xác của thiết bị của e còn cao hơn của các ông í. Vậy vẫn phải mua cái phiếu thôi. Vì các ông ấy có làm gì đâu, dán cái tem và làm cái phiếu kiểm định. Mà giờ các thiết bị đo toàn điện tử thì hiệu chuẩn kiểu gì?!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top