Thảo luận e cso vài thắc mắc về công suất động cơ, mong các bác chỉ giáo

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
348
Động cơ
458,971 Mã lực
e là dân k hiểu nhiều về kĩ thuật sau nên muốn hỏi ngu các bác vài điều sau đây:
- Tại sao 2 loại xe cùng chấm lại có thể chênh nhau khá nhiều về sức ngựa vậy liệu lượng nhiên liêu tiêu thụ có cùng tăng theo hay k? lacetti2010 cho 112hp, lac2011 tới tận 122hp.hay như kia forte cho tới tận 124hp(cùng dung tích 1.6)
-chỉ nói riêng về động cơ thì toyota innova 2.0 134hp mà fortuner 2.7 chỉ có 158hp hoặc kia soul 2.0 đọng cơ tận 160hp.vậy fải chăng mua kia soul 2.0 chạy khỏe hơn mà lại tiết kiệm xăng hơn???
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Em trả lời cụ theo những gì em hiểu:
Công suất của xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó các yếu tố sau thường là ảnh hưởng chính:
- Dung tích
- Kiểu máy
- Nạp khí, xả khí, nén khí (turbo hay N/A cũng ảnh hưởng rất lớn)
- ECU (điều khiển phun xăng, đóng mở van, ...)
- Trọng lượng xe
- ... và nhiều thứ khác nữa

Trong trường hợp cụ thể các xe cụ nêu trên, có cùng dung tích 1.6, cùng kiểu máy I4, đều không có turbo, ... thì các yếu tố còn lại em nêu trên sẽ ảnh hưởng đến công suất và khiến mỗi xe có một công suất khác nhau. Tất nhiên, trên lý thuyết chung, HP càng cao thì ăn xăng càng nhiều hơn, tuy nhiên đấy chỉ là lý thuyết ạ.
Em ví dụ bằng chính những xe cụ đưa ra:
Innova 2.0 có HP cao gần bằng Fortuner 2.7 có thể là vì: Xác xe innova nhẹ hơn
Kia soul 2.0 HP cao hơn cả innova 2.0 cũng có thể vì xác xe Soul nhẹ hơn (chắc chắn là nhẹ hơn rồi, chỉ cần nhìn bằng mắt cũng thấy ạ), cho nên mua Kia soul 2.0 chắc là sẽ khỏe hơn và tiết kiệm xăng hơn innova! ^_^
Còn Lacetti 2010 yếu hơn 2011 đến 10HP, mặc dù cấu trúc máy không thay đổi, có thể là vì phần mềm của ECU 2011 điều chỉnh tỷ lệ xăng/khí khác hơn so với 2010, nên xe khỏe hơn chút.
KIA Forte tới tận 124HP, hơn cả Lacetti 2011 có thể vì xác Forte nhẹ hơn Lacetti (nhìn cũng thấy là nhẹ hơn rồi).
 

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
348
Động cơ
458,971 Mã lực
Em trả lời cụ theo những gì em hiểu:
Công suất của xe phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, trong đó các yếu tố sau thường là ảnh hưởng chính:
- Dung tích
- Kiểu máy
- Nạp khí, xả khí, nén khí (turbo hay N/A cũng ảnh hưởng rất lớn)
- ECU (điều khiển phun xăng, đóng mở van, ...)
- Trọng lượng xe
- ... và nhiều thứ khác nữa

Trong trường hợp cụ thể các xe cụ nêu trên, có cùng dung tích 1.6, cùng kiểu máy I4, đều không có turbo, ... thì các yếu tố còn lại em nêu trên sẽ ảnh hưởng đến công suất và khiến mỗi xe có một công suất khác nhau. Tất nhiên, trên lý thuyết chung, HP càng cao thì ăn xăng càng nhiều hơn, tuy nhiên đấy chỉ là lý thuyết ạ.
Em ví dụ bằng chính những xe cụ đưa ra:
Innova 2.0 có HP cao gần bằng Fortuner 2.7 có thể là vì: Xác xe innova nhẹ hơn
Kia soul 2.0 HP cao hơn cả innova 2.0 cũng có thể vì xác xe Soul nhẹ hơn (chắc chắn là nhẹ hơn rồi, chỉ cần nhìn bằng mắt cũng thấy ạ), cho nên mua Kia soul 2.0 chắc là sẽ khỏe hơn và tiết kiệm xăng hơn innova! ^_^
Còn Lacetti 2010 yếu hơn 2011 đến 10HP, mặc dù cấu trúc máy không thay đổi, có thể là vì phần mềm của ECU 2011 điều chỉnh tỷ lệ xăng/khí khác hơn so với 2010, nên xe khỏe hơn chút.
KIA Forte tới tận 124HP, hơn cả Lacetti 2011 có thể vì xác Forte nhẹ hơn Lacetti (nhìn cũng thấy là nhẹ hơn rồi).
e nghĩ là trọng lượng những xe này chỉ chênh nhau 100-200kg là cùng nên e k nghĩ chúng lại khác nhau lớn như vậy do trọng lượng.mà các cụ bảo liệu lacetti 2011 với 10hp dc tăng thêm liệu có ăn xăng hơn 2010 k ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
348
Động cơ
458,971 Mã lực
nếu vậy thì tính chuyện kinh tế nên mua 1 số loại xe như santafe, CR-V khỏe hơn cả fortuner,xác nặg chả thua j` mấy nên vẫn đầm như vậy mà xe lại khỏe hơn., tiết kiệm hơn fải k ạ?
 

mec c200a

Xe buýt
Biển số
OF-20717
Ngày cấp bằng
3/9/08
Số km
806
Động cơ
507,205 Mã lực
Nơi ở
otofun
xác san còn nặng hơn cụ ạ xác san còn 2 tấn 2
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
e nghĩ là trọng lượng những xe này chỉ chênh nhau 100-200kg là cùng nên e k nghĩ chúng lại khác nhau lớn như vậy do trọng lượng.mà các cụ bảo liệu lacetti 2011 với 10hp dc tăng thêm liệu có ăn xăng hơn 2010 k ạ
Vâng, chênh nhau 100-200kg là bằng 2 đến 3 người lớn rồi đấy cụ. Cụ thử đi xe 1 mình so với đi xe lúc chở full người xem nó có khác nhau không nhé!
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Còn em nói thật với cụ, 10HP cũng chỉ hơi hơi cảm nhận sự khác biệt thôi, còn chắc chắn là sẽ ăn xăng hơn rồi, nhưng chẳng đáng là bao nhiêu cả, cùng lắm là ăn nhiều hơn 0.5L cho 100km. Tức là đi 100km cụ chỉ phải bỏ thêm ra 12K VND. Cứ mua xe nào mới hơn, khỏe hơn mà đi. Chênh nhau 0.5 đến 1 lít/100km thì ko cần quan tâm lắm đâu, khi nào chênh từ 3 đến 5L trở lên thì mới đáng nói ạ.
 

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
348
Động cơ
458,971 Mã lực
Còn em nói thật với cụ, 10HP cũng chỉ hơi hơi cảm nhận sự khác biệt thôi, còn chắc chắn là sẽ ăn xăng hơn rồi, nhưng chẳng đáng là bao nhiêu cả, cùng lắm là ăn nhiều hơn 0.5L cho 100km. Tức là đi 100km cụ chỉ phải bỏ thêm ra 12K VND. Cứ mua xe nào mới hơn, khỏe hơn mà đi. Chênh nhau 0.5 đến 1 lít/100km thì ko cần quan tâm lắm đâu, khi nào chênh từ 3 đến 5L trở lên thì mới đáng nói ạ.
vầng nhưng nhà e mua lac 2010 dc hơn năm nay rồi ạ.
 

xe_rac

Xe buýt
Biển số
OF-55307
Ngày cấp bằng
19/1/10
Số km
546
Động cơ
454,460 Mã lực
Ơ, em tưởng trọng lượng thì chỉ ảnh hưởng tới chuyện tăng tốc chứ công suất đâu dựa vào đấy
tăng tốc là momen xoắn , tốc độ tối đa là hp , 10 lbs = 4.5 kg= 1 hp , thế bác đi con dream 1 mình tốc độ tối đa là 100km/h lúc cân 3 xem có được 80 km/h không
theo tính toán thì khoảng 11 pound = 1 horse power nhưng trong tùy trường hợp , cái này bác có thể hoàn toàn tự ngẫm mà ra chẳng cần phải dựa vào đâu cả
1 con xe 1 tấn công suất 100 ngựa thì bác có 1 kg / 1 ngựa bác ngồi 4 người lớn vào trung bình 50kg/ người , con xe thành 1 tấn2 thành ra bác có 1,2kg / ngựa. bác xem có ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc và tốc độ tối đa của xe không?
công suất của xe em nghĩ chỉ có khả năng tăng tốc là momen xoắn với tốc độ tối đa là Horse power còn ngoài 2 thứ đó bác muốn nói đến thứ nào nữa thì em chịu :D
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,721
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ơ, em tưởng trọng lượng thì chỉ ảnh hưởng tới chuyện tăng tốc chứ công suất đâu dựa vào đấy
Tăng tốc được nhanh thì cần 2 điều kiện: 1)công suất khỏe và 2) trọng lượng xe nhẹ
Định luật 2 Newton là : F = ma : F: lực đẩy của động cơ, a: gia tốc xe, m: khối lượng xe. Vậy lực đẩy càng mạnh thì gia tốc càng lớn, mà lực đẩy F lại tỷ lệ thuận với công suất xe. Với cùng tốc độ, công suất càng lớn thì lực đẩy càng lớn vì : P = F.v Với P = công suất, F: lực đẩy, v tốc độ xe. Như vậy các xe càng có nhiều mã lực càng có độ vọt tốt ở tốc độ cao.
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Thực ra, khi nói về thông số của xe, người ta luôn nhắc đến 2 thông số song song cùng nhau, đó là Mã lực (HP) và Mo-men xoắn (torque). Cả 2 thông số này đều bị ảnh hưởng bởi trọng lượng xe ạ!
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,721
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra, khi nói về thông số của xe, người ta luôn nhắc đến 2 thông số song song cùng nhau, đó là Mã lực (HP) và Mo-men xoắn (torque). Cả 2 thông số này đều bị ảnh hưởng bởi trọng lượng xe ạ!
Theo em nghĩ thì 2 thông số này ko phụ thuộc vào trọng lượng xe mà chỉ phụ thuộc vào động cơ: phân khối lớn / nhỏ, máy xăng hay máy dầu và nhiều yếu tố khác.
Nhưng thường thì máy có công suất lớn hơn thì động cơ nặng hơn và xe cũng nặng hơn tương ứng, như vậy nó chỉ có liên hệ gián tiếp. Các xe thể thao có công suất rất mạnh, nhưng trọng lượng lại nhỏ bởi vì người ta cần là gia tốc và tốc độ.
 

kin_ha

Xe tăng
Biển số
OF-41861
Ngày cấp bằng
29/7/09
Số km
1,253
Động cơ
478,750 Mã lực
Nơi ở
hongkong
e cũng hỏi như bác chủ thớt, dưng e thấy cứ mồn to là uống ác, uống ác là chạy khỏe nhá
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Em xin bổ sung thêm chút để các cụ tham khảo và tranh luận:
Theo em thì mọi người đang bị nhầm lẫn giữa công suất của MÁY và của XE. Như cụ anhtho thì đang hiểu là công suất của MÁY, còn em đang nói về công suất của XE. HP và torque của XE chắc chắn bị ảnh hưởng trực tiếp từ trọng lượng, vì để có 2 thông số này chính xác nhất, cần phải đo thực tế trên dàn dyno, khi đó trọng lượng sẽ tác động trực tiếp. Nếu đem 1 xe chỉ có 1 lái và 1 xe tương tự chở full 4 người đo trên Dyno thì chắc chắn là sẽ có 2 thông số khác nhau đấy ạ.
Còn em cũng chưa hiểu người ta đưa ra thông số HP và torque của MÁY theo phương thức đo nào nên không dám kết luận, nhưng em nghĩ chắc Nhà sản xuất đưa ra thông số HP và torque của một chiếc xe chắc là dựa trên việc đo đạc trên dàn Dyno của xe đó ạ.
Theo em nghĩ thì 2 thông số này ko phụ thuộc vào trọng lượng xe mà chỉ phụ thuộc vào động cơ: phân khối lớn / nhỏ, máy xăng hay máy dầu và nhiều yếu tố khác.
Nhưng thường thì máy có công suất lớn hơn thì động cơ nặng hơn và xe cũng nặng hơn tương ứng, như vậy nó chỉ có liên hệ gián tiếp. Các xe thể thao có công suất rất mạnh, nhưng trọng lượng lại nhỏ bởi vì người ta cần là gia tốc và tốc độ.
 

f40fd

Xe điện
Biển số
OF-24154
Ngày cấp bằng
14/11/08
Số km
2,068
Động cơ
512,228 Mã lực
Khi tính công suất của máy người ta không tính trọng lượng xe, cùng một máy + hộp số có thể lắp cho nhiều mẫu xe khác nhau.
 

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,817
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Tăng tốc được nhanh thì cần 2 điều kiện: 1)công suất khỏe và 2) trọng lượng xe nhẹ
Định luật 2 Newton là : F = ma : F: lực đẩy của động cơ, a: gia tốc xe, m: khối lượng xe. Vậy lực đẩy càng mạnh thì gia tốc càng lớn, mà lực đẩy F lại tỷ lệ thuận với công suất xe. Với cùng tốc độ, công suất càng lớn thì lực đẩy càng lớn vì : P = F.v Với P = công suất, F: lực đẩy, v tốc độ xe. Như vậy các xe càng có nhiều mã lực càng có độ vọt tốt ở tốc độ cao.
Kụ này tính được đấy ! Quy hết về 1+1=2.:-|

Công suất tối đa nó sẽ kèm theo là tại bao nhiêu vòng, momen xoắn cũng thế.
Ko thể so 1 em 130 mã lực tại 6000 vòng với 1 em 120 mã tại 4500 vòng được, vì có thể ở vòng tua thực tế khoảng 1000-2500 vòng thì em mã lực tối đa thấp hơn lại có mã lựoc tại vòng tua đấy cao hơn.
Tương tự thế với momen xoắn.
Thực tế là hầu hết thiết kế xe đề ảnh hưởng đến 2 thông số này. Ngoài chiều dài hoạt động của xilanh, tỷ lệ nhiên liệu và khí, độ nghiêng tay đòn, thòi gian hút xả nap..... Còn cả khối lượng xe, độ cản gió.
 

Tiger Hunter

Xe container
Biển số
OF-78521
Ngày cấp bằng
21/11/10
Số km
8,290
Động cơ
497,198 Mã lực
Mô men và công suất là 2 thông số của động cơ. <Công suất> = <Mô men> x <Vận tốc góc>
Thực ra thì chúng không liên quan trực tiếp đến trọng lượng xe + hàng hóa. Nhưng nếu các bác đo công suất tại bánh xe khi có tải và không có tải (trọng lượng khác nhau) sẽ cho 2 giá trị khác nhau cũng không có gì lạ. Phần công suất chênh lệch bị mất đi là do TỔN HAO công suất ở hệ thống truyền lực và đặc biệt là ở bánh xe. Khi bánh xe bị biến dạng do tải thì lực cản lăn tăng lên, và công suất mất đi chính là để thắng lực cản lăn này.
<Công suất tiêu hao> = <Mô men cản lăn quy dẫn về trục bánh xe> x <vận tốc góc bánh xe>
Công suất động cơ phụ thuộc và nhiều yếu tố chứ không phải chỉ có dung tích xy lanh. Ví dụ: có hay ko có turbo charger, hệ số cản đường khí nạp, hệ số cản đường khí xả, chu trình đốt cháy nhiên liệu (1 lần hay nhiều lần), kết cấu của buồng đốt, tỷ số nén... và nhiều thứ khác nữa. Chỉ cần thay những yếu tố này cho phù hợp là bác đã có thể tăng được kha khá công suất của động cơ. Cái đấy gọi là "độ công suất" ạ.
Hay nói cách khác: động cơ nào cũng chỉ tận dụng được khoảng 40-60% nhiệt lượng là có ích mà thôi, còn lại là xả ra môi trường. Nếu công nghệ chế tạo động cơ của bác tốt hơn, tận dụng được thêm 10% nữa thì công suất đã tăng lên thêm 20% nữa rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

truckservice

Xe đạp
Biển số
OF-57523
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
44
Động cơ
445,840 Mã lực
Fomula 1 năm 2xxx...Trước khi khởi tranh:
Lãnh đạo ngựa Ý hí lên sung sướng:
Năm nay nhờ cải tiến kỹ thuật tay đòn dài ra gấp đôi,xi lanh ngắn lại 1 nửa...hp sẽ tăng được 200 % trong lịch sử chưa có ai làm được thế,năm nay nhất định bọn ta chén cúp.
Anh em nhà Hitle cũng tụ tập báo chí rùm beng:
Năm nay nhờ nghiên cứu công nghệ plastictiumlity lốp xe sẽ được chế tạo bằng công nghệ này cộng với bơm khí hidro nên sẽ lướt trên đệm ko khí như tàu hỏa siêu tốc,so với công nghệ này cải tiến của ngựa Ý chả có ý nghĩa j ngoài mục đích PR,năm nay cái cup ko về Beclin thì Mer thề giải nghệ khỏi Fomula 1.
Rơ Lông năm đó đã già lắm rồi chẳng họp báo cũng ko lên truyền hình,cận ngày thi đấu mới lò dò đến,giới báo chí,giới công nghệ xúm xít xỉa plash vào mặt mới chịu buông 1 câu:
Rơ Lông chẳng có cải tiến j cả chỉ gò lại thân vỏ...năm nay ko có hy vọng j tham gia cho đủ mặt thôi.
Mọi quan tâm lại dồn vào ngựa Ý và anh em nhà Hitle.
Nhà cái Wiliam Hill ra tỷ lệ:
Ngựa Ý vô địch:10 ăn 1
Anh em nhà Hitle vô đich: 9 ăn 1
Rơ Lông vô địch: 1 ăn 100
Ỷ vào công nghệ động cơ và công nghệ lốp đệm ko khí ngựa Ý và anh em nhà Hitle so kè từng met đường đua,lượt thì ngựa Ý được lượt thì anh em nhà Hitle được...nhưng ko hiểu sao thắng chung cuộc lại là Rơ Lông.Khi lên nhận cup Rơ Lông vẫn chỉ phát biểu mùa này Rơ Lông ăn may...và giới công nghệ cũng đồng tình.Riêng ngựa Ý và anh em nhà Hitle thì ko nghĩ như vậy,sau khi mùa giải kết thúc nhờ sự hậu thuẫn của Michael Bay ngựa Ý liền cử Megan Fox sang Pháp để mời Rơ Lông tham gia Transfomer 10 và điều tra cải tiến công nghệ của Rơ Lông nhưng ko thành công,Rơ Lông quá già để tham gia bay lượn và quá khôn để Megan Fox lừa phỉnh.Anh em nhà Hitle tổ chức đóng cửa họp 1 tháng ròng mới nghĩ ra cách thuê cô đào cấp 3 Maria Ozawa người Nhật gốc Pháp sang ve vãn mấy lão khọm Rơ Lông.Sau khi cơm lo và cưỡi Ozawa chán rồi khọm Rơ Lông mới nửa thật nửa đùa kể cho Ozawa rằng chẳng có cải tiến j cả,chỉ là đem cái thân vỏ sang Việt Nam thuê mấy chú thợ gò hàn cắt xén làm sao cho nó nhẹ đi vài kg!!!!!!
Sau khi biết tin này anh em nhà Hitle đồng loạt đập đầu xuống bàn rống lên:Lại bị thằng mũi khoằm Rơ Lông lừa rồi!!!!!!!!!
Từ mùa giải đó trở đi Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy cho Fomula 1,nghe nói họ rất giỏi trong lĩnh vực cắt gọt và bớt xén...
Giới công nghệ cũng phải thừa nhận rằng:Công nghệ đỉnh cao.

Nhà cháu Kính chúc các bà các cụ cuối tuần vui vẻ ạ:D:D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top