Thảo luận e cso vài thắc mắc về công suất động cơ, mong các bác chỉ giáo

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
348
Động cơ
458,971 Mã lực
Em xin bổ sung thêm chút để các cụ tham khảo và tranh luận:
Theo em thì mọi người đang bị nhầm lẫn giữa công suất của MÁY và của XE. Như cụ anhtho thì đang hiểu là công suất của MÁY, còn em đang nói về công suất của XE. HP và torque của XE chắc chắn bị ảnh hưởng trực tiếp từ trọng lượng, vì để có 2 thông số này chính xác nhất, cần phải đo thực tế trên dàn dyno, khi đó trọng lượng sẽ tác động trực tiếp. Nếu đem 1 xe chỉ có 1 lái và 1 xe tương tự chở full 4 người đo trên Dyno thì chắc chắn là sẽ có 2 thông số khác nhau đấy ạ.
Còn em cũng chưa hiểu người ta đưa ra thông số HP và torque của MÁY theo phương thức đo nào nên không dám kết luận, nhưng em nghĩ chắc Nhà sản xuất đưa ra thông số HP và torque của một chiếc xe chắc là dựa trên việc đo đạc trên dàn Dyno của xe đó ạ.
e cũng thắc mắc ở chỗ, thông số kĩ thuật của nhà sản xuất đưa ra là công suất của máy có thể tạo ra chứ đâu fải cả chiếc xe.cùng 1 động cơ giống nhau m,à lắp vào 2 vỏ 1 vỏ nặng hơn thì chắc chắn xe cso vỏ nhẹ hơn sẽ khỏe hơn và tắc tông tốt hơn rồi ạ. dung tích máy của CRV là 2.4 nhưung lại cho mà lực cao hơn fortuner 2.7...
 

interceptor

Xe điện
Biển số
OF-55097
Ngày cấp bằng
16/1/10
Số km
2,060
Động cơ
469,880 Mã lực
Thì đấy cụ, tại sao 2.4 Trên CRV cho lực cao hơn 2.7 trên Fortuner? Vậy thông số NSX đưa ra là dựa trên việc đo trên Dyno của từng xe không ạ hay là của riêng cái máy thôi?
Em lại có một ví dụ thế này để chứng minh cho việc thông số NSX đưa ra dựa trên việc đo đạc từng xe: (ví dụ này dựa trên thực tế mà em biết)
Xe Lancer EX GT, sử dụng hệ thống máy, hộp số, khung sườn, phần mềm trên ECU, ... giống hệt Lancer IO nhưng thông số nhà sản xuất đưa ra thì lại là 153HP cho Lancer EX GT, còn Lancer IO thì lại là 157HP. Như vậy rõ ràng sự sai khác về HP đến từ những bộ không thuộc phạm vi cái máy, và cái đó rõ ràng phải được đo đạc dựa trên việc Dyno từng xe, đúng không ạ?
 

HUNGNVQ

Xe hơi
Biển số
OF-3987
Ngày cấp bằng
24/3/07
Số km
162
Động cơ
553,820 Mã lực
Em không hiểu khái niệm công suất của xe, trong cả cái xe chỉ có động cơ là sinh công thôi, còn cái gì sinh công nữa đâu nhỉ. Công suất động cơ thì em thấy ở đây viết đơn giản và dễ hiểu http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Cong-suat-dong-co/61003605/388/

Hai biện pháp cơ bản để tăng công suất động cơ trên cùng một dung tích xylanh:
+ Tăng tỷ số nén (đây là phương pháp từ cổ xưa). Máy xăng SantaFe tỷ số nén là 14:1 cho công suất 168 ngựa, máy Fortuner tỷ số nén 12:1 cho công suất 158 ngựa trên cùng dung tích xylanh (con số có thể em nhớ không chính xác). Tỷ số nén cao thì động cơ không bền.
+ Tăng áp suất khí nạp, công nghệ turbo.
 
Chỉnh sửa cuối:

GLPro

Xe điện
Biển số
OF-11570
Ngày cấp bằng
13/11/07
Số km
3,817
Động cơ
566,770 Mã lực
Nơi ở
http://www.otofun.net/threads/254450-htx-mazda6-mt
Website
www.otofun.net
Fomula 1 năm 2xxx...Trước khi khởi tranh:
Lãnh đạo ngựa Ý hí lên sung sướng:
Năm nay nhờ cải tiến kỹ thuật tay đòn dài ra gấp đôi,xi lanh ngắn lại 1 nửa...hp sẽ tăng được 200 % trong lịch sử chưa có ai làm được thế,năm nay nhất định bọn ta chén cúp.
Anh em nhà Hitle cũng tụ tập báo chí rùm beng:
Năm nay nhờ nghiên cứu công nghệ plastictiumlity lốp xe sẽ được chế tạo bằng công nghệ này cộng với bơm khí hidro nên sẽ lướt trên đệm ko khí như tàu hỏa siêu tốc,so với công nghệ này cải tiến của ngựa Ý chả có ý nghĩa j ngoài mục đích PR,năm nay cái cup ko về Beclin thì Mer thề giải nghệ khỏi Fomula 1.
Rơ Lông năm đó đã già lắm rồi chẳng họp báo cũng ko lên truyền hình,cận ngày thi đấu mới lò dò đến,giới báo chí,giới công nghệ xúm xít xỉa plash vào mặt mới chịu buông 1 câu:
Rơ Lông chẳng có cải tiến j cả chỉ gò lại thân vỏ...năm nay ko có hy vọng j tham gia cho đủ mặt thôi.
Mọi quan tâm lại dồn vào ngựa Ý và anh em nhà Hitle.
Nhà cái Wiliam Hill ra tỷ lệ:
Ngựa Ý vô địch:10 ăn 1
Anh em nhà Hitle vô đich: 9 ăn 1
Rơ Lông vô địch: 1 ăn 100
Ỷ vào công nghệ động cơ và công nghệ lốp đệm ko khí ngựa Ý và anh em nhà Hitle so kè từng met đường đua,lượt thì ngựa Ý được lượt thì anh em nhà Hitle được...nhưng ko hiểu sao thắng chung cuộc lại là Rơ Lông.Khi lên nhận cup Rơ Lông vẫn chỉ phát biểu mùa này Rơ Lông ăn may...và giới công nghệ cũng đồng tình.Riêng ngựa Ý và anh em nhà Hitle thì ko nghĩ như vậy,sau khi mùa giải kết thúc nhờ sự hậu thuẫn của Michael Bay ngựa Ý liền cử Megan Fox sang Pháp để mời Rơ Lông tham gia Transfomer 10 và điều tra cải tiến công nghệ của Rơ Lông nhưng ko thành công,Rơ Lông quá già để tham gia bay lượn và quá khôn để Megan Fox lừa phỉnh.Anh em nhà Hitle tổ chức đóng cửa họp 1 tháng ròng mới nghĩ ra cách thuê cô đào cấp 3 Maria Ozawa người Nhật gốc Pháp sang ve vãn mấy lão khọm Rơ Lông.Sau khi cơm lo và cưỡi Ozawa chán rồi khọm Rơ Lông mới nửa thật nửa đùa kể cho Ozawa rằng chẳng có cải tiến j cả,chỉ là đem cái thân vỏ sang Việt Nam thuê mấy chú thợ gò hàn cắt xén làm sao cho nó nhẹ đi vài kg!!!!!!
Sau khi biết tin này anh em nhà Hitle đồng loạt đập đầu xuống bàn rống lên:Lại bị thằng mũi khoằm Rơ Lông lừa rồi!!!!!!!!!
Từ mùa giải đó trở đi Việt Nam trở thành địa chỉ tin cậy cho Fomula 1,nghe nói họ rất giỏi trong lĩnh vực cắt gọt và bớt xén...
Giới công nghệ cũng phải thừa nhận rằng:Công nghệ đỉnh cao.

Nhà cháu Kính chúc các bà các cụ cuối tuần vui vẻ ạ:D:D
Em mà là boss em tặng kụ bằng khen:D _
người đàn ông của tuần rồi :D
 

PĐH

Xe tải
Biển số
OF-50888
Ngày cấp bằng
14/11/09
Số km
348
Động cơ
458,971 Mã lực
Em không hiểu khái niệm công suất của xe, trong cả cái xe chỉ có động cơ là sinh công thôi, còn cái gì sinh công nữa đâu nhỉ. Công suất động cơ thì em thấy ở đây viết đơn giản và dễ hiểu http://vietbao.vn/O-to-xe-may/Cong-suat-dong-co/61003605/388/

Hai biện pháp cơ bản để tăng công suất động cơ trên cùng một dung tích xylanh:
+ Tăng tỷ số nén (đây là phương pháp từ cổ xưa). Máy xăng SantaFe tỷ số nén là 14:1 cho công suất 168 ngựa, máy Fortuner tỷ số nén 12:1 cho công suất 158 ngựa trên cùng dung tích xylanh (con số có thể em nhớ không chính xác). Tỷ số nén cao thì động cơ không bền.
+ Tăng áp suất khí nạp, công nghệ turbo.
cụ giải thích đúg chỗ đau của e rồi ợ,thế nên e mí thắc mắc tại sao CRV dung tích nhỏ, tiết kiệm xăng lại cho mã lực cao hơn mà toy k áp dụng mà lại đi SX cái động cơ 2.7 đã yếu lại ăn xăng hơn...hóa ra là do tỉ số nén,dc cái nọ mất cái kia, tỉ số nén cao thì máy k bền..
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin bổ sung thêm chút để các cụ tham khảo và tranh luận:
Theo em thì mọi người đang bị nhầm lẫn giữa công suất của MÁY và của XE. Như cụ anhtho thì đang hiểu là công suất của MÁY, còn em đang nói về công suất của XE. HP và torque của XE chắc chắn bị ảnh hưởng trực tiếp từ trọng lượng, vì để có 2 thông số này chính xác nhất, cần phải đo thực tế trên dàn dyno, khi đó trọng lượng sẽ tác động trực tiếp. Nếu đem 1 xe chỉ có 1 lái và 1 xe tương tự chở full 4 người đo trên Dyno thì chắc chắn là sẽ có 2 thông số khác nhau đấy ạ.
Còn em cũng chưa hiểu người ta đưa ra thông số HP và torque của MÁY theo phương thức đo nào nên không dám kết luận, nhưng em nghĩ chắc Nhà sản xuất đưa ra thông số HP và torque của một chiếc xe chắc là dựa trên việc đo đạc trên dàn Dyno của xe đó ạ.
Em thì chưa đồng ý với cụ cái đoạn phân biệt giữa công suất xe và công suất máy, đơn giản bởi vì cái xe không tự sinh công nếu không có máy. Công suất của xe chính là công suất của máy. Torque (mô men xoắn) theo em người ta hoàn toàn có thể đo được bằng các thiết bị chuyên dùng và thông số này là một hàm của tốc độ trục khuỷu. Theo em thì max torque xẩy ra ở tốc độ vòng quay mà hiệu suất động cơ cao nhất. Torque là mômen quay của trục khuỷu, nó là thông số của động cơ mà không phụ thuộc vào trọng lượng xe.
Công thức liên hệ giữa môment và tốc độ quay là:

P = M * w
Với M= moment quay của trục khuỷu tính bằn N.m
w = tốc độ quay của trục khuỷu tính bằng radian/sec.
Ví dụ em lấy các thông số của xe Camry 2.4 GLI 2005 để tính toán
Max Power = 112 kW tại 5600 v/ph
Max torque = 218 N.m tại 4000v/ph

Từ đó tính ra: công suất động cơ khi đạt max toque là : P = 91,3 kW
Và moment quay tại thởi điểm công suất cực đại là M = 191 N.m
Rõ ràng công suất cực đại đạt được ở vòng quay lớn hơn so với vòng quay để đạt được max torque. Điều này đúng với mọi xe.
Thường theo em hiểu, công suất cực đại liên quan tới tốc độ tối đa, còn max torque liên quan tới độ vọt.
 
Chỉnh sửa cuối:

truckservice

Xe đạp
Biển số
OF-57523
Ngày cấp bằng
23/2/10
Số km
44
Động cơ
445,840 Mã lực
Em thì chưa đồng ý với cụ cái đoạn phân biệt giữa công suất xe và công suất máy, đơn giản bởi vì cái xe không tự sinh công nếu không có máy. Công suất của xe chính là công suất của máy. Torque (mô men xoắn) theo em người ta hoàn toàn có thể đo được bằng các thiết bị chuyên dùng và thông số này là một hàm của tốc độ trục khuỷu. Theo em thì max torque xẩy ra ở tốc độ vòng quay mà hiệu suất động cơ cao nhất. Torque là mômen quay của trục khuỷu, nó là thông số của động cơ mà không phụ thuộc vào trọng lượng xe.
Công thức liên hệ giữa môment và tốc độ quay là:

P = M * w
Với M= moment quay của trục khuỷu tính bằn N.m
w = tốc độ quay của trục khuỷu tính bằng radian/sec.
Ví dụ em lấy các thông số của xe Camry 2.4 GLI 2005 để tính toán
Max Power = 112 kW tại 5600 v/ph
Max torque = 218 N.m tại 4000v/ph

Từ đó tính ra: công suất động cơ khi đạt max toque là : P = 91,3 kW
Và moment quay tại thởi điểm công suất cực đại là M = 191 N.m
Rõ ràng công suất cực đại đạt được ở vòng quay lớn hơn so với vòng quay để đạt được max torque. Điều này đúng với mọi xe.
Thường theo em hiểu, công suất cực đại liên quan tới tốc độ tối đa, còn max torque liên quan tới độ vọt.
Nhà cháu thì nghĩ chính vì cái xe nặng nhẹ khác nhau mới có cái thông số hp và torque khác nhau dù máy cùng "chấm".
Nếu ko phải kéo theo 30 tấn(trọng lượng kéo theo tiêu chuẩn chưa kể romooc) thì liệu con đầu kéo nhà cháu có phải cần đến 455hp và 1550N.m tại 1200v/ph ko? Dòng này có thể phi đến hơn 120km/h khi có hàng kéo theo.
Đặc biêt dòng siêu trọng thì lại cần đến hệ cầu 6X6 và có 1 hệ thống gọi là torque converter nhưng hp cũng chỉ cần trên dưới 500 hp là đủ.Dòng này có thể kéo theo cả trăm tấn hơn đấy ạ.Dòng này max load thì cụ vừa đi bộ vừa hút thuốc vẫn kịp theo nó.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,772
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu thì nghĩ chính vì cái xe nặng nhẹ khác nhau mới có cái thông số hp và torque khác nhau dù máy cùng "chấm".
Nếu ko phải kéo theo 30 tấn(trọng lượng kéo theo tiêu chuẩn chưa kể romooc) thì liệu con đầu kéo nhà cháu có phải cần đến 455hp và 1550N.m tại 1200v/ph ko? Dòng này có thể phi đến hơn 120km/h khi có hàng kéo theo.
Đặc biêt dòng siêu trọng thì lại cần đến hệ cầu 6X6 và có 1 hệ thống gọi là torque converter nhưng hp cũng chỉ cần trên dưới 500 hp là đủ.Dòng này có thể kéo theo cả trăm tấn hơn đấy ạ.Dòng này max load thì cụ vừa đi bộ vừa hút thuốc vẫn kịp theo nó.
Không phải đâu cụ. Xe đua F1 chỉ cỡ 500kg mà công suất nó gần 1 nghìn hp đấy. Torque và hp là thông số riêng của động cơ.
Tuy nhiên xe càng khỏe thì người ta càng phải làm khung vỏ dầy (với xe dân dụng), vậy nên nó nặng thêm.
Xe đầu kéo có thể phi 120 có hàng kéo theo, nhưng đó là đường bằng phẳng và nhẵn. Và nếu ko có hàng thì nó cũng khó mà lên được 150. Xe em yếu, chở 1 người đi bốc, nhưng chở đủ tải, nó kém bốc, nhưng khi đường tốt nó vẫn lên được 120km/h, vấn đề là lâu hay chóng. Xe đầu kéo nhà cụ cũng vậy, có hàng thì thời gian đạt 120 lâu, còn không hàng thì nhanh hơn.
 

gemnguyen

Xe máy
Biển số
OF-82557
Ngày cấp bằng
12/1/11
Số km
93
Động cơ
414,130 Mã lực
Nhà cháu thì nghĩ chính vì cái xe nặng nhẹ khác nhau mới có cái thông số hp và torque khác nhau dù máy cùng "chấm".
Xe N/A mà cùng chấm nhưng sức khỏe lệch lạc thì chủ yếu là do engine design. Rotary engine là 1 vd điển hình mà ai cũng biết.
Xe turbo thì lúc đấy lại phải nhòm thêm turbo type, core structure.blah blah.

Còn cái cụ anhtho thì kiến thức của em chưa đủ sâu thâm để ngâm cứu động cơ cùng cụ. Em mạn phép ko "dây" với cụ làm gì.
 

quanngo12

Xe tải
Biển số
OF-13046
Ngày cấp bằng
10/2/08
Số km
475
Động cơ
524,630 Mã lực
Em khong quan tam chi biet la chay xe 360 hp cuc suong cac cu a.
 

muaxuan

Xe đạp
Biển số
OF-58756
Ngày cấp bằng
10/3/10
Số km
30
Động cơ
444,210 Mã lực
vụ này em cũng không hiểu lắm, giống em thắc mắc vụ máy ảnh chấm to mà ảnh ko đẹp rồi
 

Fun.net

Xe hơi
Biển số
OF-303377
Ngày cấp bằng
31/12/13
Số km
125
Động cơ
306,060 Mã lực
e là dân k hiểu nhiều về kĩ thuật sau nên muốn hỏi ngu các bác vài điều sau đây:
- Tại sao 2 loại xe cùng chấm lại có thể chênh nhau khá nhiều về sức ngựa vậy liệu lượng nhiên liêu tiêu thụ có cùng tăng theo hay k? lacetti2010 cho 112hp, lac2011 tới tận 122hp.hay như kia forte cho tới tận 124hp(cùng dung tích 1.6)
-chỉ nói riêng về động cơ thì toyota innova 2.0 134hp mà fortuner 2.7 chỉ có 158hp hoặc kia soul 2.0 đọng cơ tận 160hp.vậy fải chăng mua kia soul 2.0 chạy khỏe hơn mà lại tiết kiệm xăng hơn???
Mỗi hãng có công nghệ khác nhau. Công nghệ tiên tiến thì dung tích xu lanh tuy nhỏ nhưng công suất đầu ra rất lớn
 

chymxinh

Xe hơi
Biển số
OF-314216
Ngày cấp bằng
1/4/14
Số km
109
Động cơ
296,690 Mã lực
Theo e thì do mỗi hãng cụ ạ
 

lttung

Xe buýt
Biển số
OF-68918
Ngày cấp bằng
22/7/10
Số km
539
Động cơ
435,892 Mã lực
Thực ra, khi nói về thông số của xe, người ta luôn nhắc đến 2 thông số song song cùng nhau, đó là Mã lực (HP) và Mo-men xoắn (torque). Cả 2 thông số này đều bị ảnh hưởng bởi trọng lượng xe ạ!
Không đâu cụ ơi. Với những thông số trên tuong tự nhau trọng lượng xe sẽ ảnh hưởng đến khả năng tăng tốc
 

loannt89

Xe đạp
Biển số
OF-421858
Ngày cấp bằng
11/5/16
Số km
20
Động cơ
218,700 Mã lực
Tuổi
35
Tăng tỷ số nén (đây là phương pháp từ cổ xưa). Máy xăng SantaFe tỷ số nén là 14:1 cho công suất 168 ngựa, máy Fortuner tỷ số nén 12:1 cho công suất 158 ngựa trên cùng dung tích xylanh (con số có thể em nhớ không chính xác). Tỷ số nén cao thì động cơ không bền.
 

taduyhung032

Xe đạp
Biển số
OF-552008
Ngày cấp bằng
25/1/18
Số km
33
Động cơ
156,440 Mã lực
Tuổi
38
e là dân k hiểu nhiều về kĩ thuật sau nên muốn hỏi ngu các bác vài điều sau đây:
- Tại sao 2 loại xe cùng chấm lại có thể chênh nhau khá nhiều về sức ngựa vậy liệu lượng nhiên liêu tiêu thụ có cùng tăng theo hay k? lacetti2010 cho 112hp, lac2011 tới tận 122hp.hay như kia forte cho tới tận 124hp(cùng dung tích 1.6)
-chỉ nói riêng về động cơ thì toyota innova 2.0 134hp mà fortuner 2.7 chỉ có 158hp hoặc kia soul 2.0 đọng cơ tận 160hp.vậy fải chăng mua kia soul 2.0 chạy khỏe hơn mà lại tiết kiệm xăng hơn???
Quan tâm cùng cụ vụ này.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top