Trước tiên xin chia buốn cùng cụ. Cụ thành thật đi. Xe của cụ có dừng lại hoặc đứng yên ở khu vực ngập nước >20cm không? Khuyến cáo của hãng là xe có thể đi qua khu vực nước sâu 550mm, chứ không phải là dừng hoặc đứng yên nhé. Về cơ bản, thì hộp số PowerShift của Ford EcoSport là loại ly hợp kép khô (tức là không ngâm dầu), giống với hộp số sàn. Do là ly hợp kép khô nên khoang hộp côn sẽ nằm tách biệt so với khoang hộp số. Khoang hộp số vẫn ngâm dầu và kín nước hoàn toàn, nhưng khoang ly hợp thì phải khô (vì do là dùng ma sát để chuyển số. Nếu có dầu thì sẽ làm mất ma sát, gây trượt ly hợp, làm xe không chuyển số được) và hở để tản nhiệt hoặc thoát dầu (nếu bị tràn dầu từ khoang hộp số sang). Do vậy, khoang ly hợp sẽ có các khe rãnh nhỏ ở trên đỉnh và đáy. Đây chính là những vị trí có thể khiến cho nước tràn vào. Về nguyên tắc lái xe (cho xe có ly hợp khô), thì khi điều khiển xe đi qua chỗ ngập nước sâu (quá tâm bánh xe), thì phải tắt hết các thiết bị: điều hòa, quạt gió, radio, DVD...cho xe chạy số thấp, đều ga với vận tốc 10km/h. Khi chạy như vậy, nước sẽ khó có thể xâm nhập vào trong hộp côn của xe được, nhưng nếu xe chỉ cần dừng lại khoảng 1-2s thôi, là nước xe chui vào trong hộp côn của cụ ngay. Nói chung là, cụ sẽ phải thay toàn bộ các chi tiết trong hộp côn: càng cua A,B; bi T, bộ côn...chi phí vào khoảng 33-36tr (bao gồm cả công tháo hạ hộp số).
Cụ cho hỏi thêm là cụ đang ở địa phương nào và hiện xe cụ đang nằm ở gara nào? và cụ đã làm gì để xử lý việc này rồi. Nếu cần tư vấn cách giải quyết thì inbox cho cháu.