- Biển số
- OF-412614
- Ngày cấp bằng
- 25/3/16
- Số km
- 125
- Động cơ
- 225,950 Mã lực
- Nơi ở
- Saigon
- Website
- www.facebook.com
Chuyện cái đai cam 1.6
Kính chào các cụ,
Gần đây có nhiều cụ sắm xe mới, chưa có kinh nghiệm nên chia sẻ ngắn dưới đây mong giúp các cụ mới chơi xe có thêm thông tin để chăm sóc chiến mã "như ý" được tốt hơn và quan trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vấn đề khá "hot" là xe bị đứt đai cam. Đặc biệt các dòng xe cam đôi 16v như Siena, Albea 1.6 và Doblo nếu bị đứt cam thì rất nguy hiểm, vừa tốn tiền lại vừa mất thời gian, nhìn chiến mã bị mổ bụng làm thịt thì thật là đau xót -đau vì thương xe và xót tiền.
Cam bao gồm một hệ thống điều khiển van đóng xả một cách nhịp nhàng, chính xác, với các chi tiết cơ khí phức tạp, nó không những giúp động cơ 4 kỳ hoạt động, mà còn giúp tối ưu công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Vì nó phức tạp nên trong giới đua xe chuyên nghiệp, người ta luôn ngần ngại khi nói đến động cơ 4 thì vì chi phí bảo dưỡng sau mỗi cuộc đua rất cao.
Khi hệ thống cam bị hỏng vì bất cứ lý do gì đó như đứt đai cam, hỏng bi tăng cam, gãy cốt cam (vì dị vật)... vv thì động cơ, đặc biệt đầu cam mặt máy bị hư hỏng nặng nề như hình dưới đây -hình thật của một cụ vừa bị, cung cấp- như cong xu páp, vênh mặt máy, vỡ piston...chi phí để giải quyết sự cố lên đến vài chục triệu đồng.
Vì vậy, khi mua xe mới về, điều ta nên làm là:
-Cho xe đến những nơi uy tín, chuyên về dòng xe Fiat để kiểm tra tổng thể.
-Bản thân cũng nên thường xuyên "tốc váy vợ lên" kiểm tra máy móc, nghe ngóng xem máy có êm, có mạnh kg. Thay thế các chất lỏng trong xe như nước làm mát, nhớt máy, trợ lực...nếu động cơ được chăm sóc tốt, giải nhiệt tốt, các dây cu roa trên xe sẽ bền hơn, hệ thống cảm biết sẽ bớt hỏng do nhiệt.
- Đặc biệt cần hỏi chủ trước là đã thay đai cam chưa, thay ở thời điểm nào, thay ở đâu, thay loại gì. Nếu không biết thì nên cho chuyên gia "tốc cái váy" để kiểm tra kỹ. Nếu đã thay nhưng không sử dụng đúng loại chuẩn thì cũng nên cân nhắc thay hàng zin chính hãng.
- Theo hướng dẫn sử dụng thì đai cam nên thay đai cam sau 60 ngàn km hoặc trong vòng 5 năm tùy điều kiện nào đến trước. Có xe chạy trên 100 ngàn km chưa thay nhưng vẫn kg sao, theo em điều này có liên quan đến yếu tố tâm linh.
- Khi thay đai cam nhớ kiểm tra bi tăng và bi tì. Bi tăng đai cam cũng nên sử dụng loại xịn. Bi tăng thì hay bị gãy cái ngàm tăng, gãy ngàm này cũng nguy hiểm như đứt đai cam.
- Khi có bất cứ tiếng động lạ phát ra từ khoang máy, ngay lập tức dừng xe lại kiểm tra. Nếu là tiếng động phát ra từ hộp cam - cái hộp bên trái ngay bầu pô air thì tắt máy ngay và kéo về gara, đừng cố chạy, chạy thêm một đoạn sẽ rất trầm trọng - giữa 4,5 triệu và 25 triệu nó khác nhau ở quyết định có tiếp tục chạy khi máy có tiếng kêu phát ra từ cam hay không.
Fiat là một chiêc xe TỐT nhưng rất RẺ ở Việt Nam, nhưng điều này không có nghĩa là cứ mua xe về là chỉ đơn giản là chạy được, mà nó cần có chế độ chăm sóc, bảo dưỡng hợp lý, thay đúng phụ tùng chuẩn. Bản thân Fiat là một chiếc xe hơi 4 bánh và nghiễm nhiên nó không hề kém cạnh với các dòng xe 4 bánh phân khúc bình dân khác về độ an toàn, công năng và các điều kiện đủ của một chiếc xe hiện đại, phun xăng điện tử. Và có một điều chắc rằng, khi để xảy ra sự cố như nêu trên thì chi phí sửa chữa sẽ không hề rẻ vì phụ tùng máy móc đều tính bằng Euro và Bảng Anh.
Mong các cụ cao niên chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu có điểm nào cần bổ sung ạ.
Một vài chia sẻ, mong hữu ích và chúc các cụ luôn vui vẻ và sung sướng cùng chiến mã "như ý".
Kính chào các cụ,
Gần đây có nhiều cụ sắm xe mới, chưa có kinh nghiệm nên chia sẻ ngắn dưới đây mong giúp các cụ mới chơi xe có thêm thông tin để chăm sóc chiến mã "như ý" được tốt hơn và quan trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vấn đề khá "hot" là xe bị đứt đai cam. Đặc biệt các dòng xe cam đôi 16v như Siena, Albea 1.6 và Doblo nếu bị đứt cam thì rất nguy hiểm, vừa tốn tiền lại vừa mất thời gian, nhìn chiến mã bị mổ bụng làm thịt thì thật là đau xót -đau vì thương xe và xót tiền.
Cam bao gồm một hệ thống điều khiển van đóng xả một cách nhịp nhàng, chính xác, với các chi tiết cơ khí phức tạp, nó không những giúp động cơ 4 kỳ hoạt động, mà còn giúp tối ưu công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Vì nó phức tạp nên trong giới đua xe chuyên nghiệp, người ta luôn ngần ngại khi nói đến động cơ 4 thì vì chi phí bảo dưỡng sau mỗi cuộc đua rất cao.
Khi hệ thống cam bị hỏng vì bất cứ lý do gì đó như đứt đai cam, hỏng bi tăng cam, gãy cốt cam (vì dị vật)... vv thì động cơ, đặc biệt đầu cam mặt máy bị hư hỏng nặng nề như hình dưới đây -hình thật của một cụ vừa bị, cung cấp- như cong xu páp, vênh mặt máy, vỡ piston...chi phí để giải quyết sự cố lên đến vài chục triệu đồng.
Vì vậy, khi mua xe mới về, điều ta nên làm là:
-Cho xe đến những nơi uy tín, chuyên về dòng xe Fiat để kiểm tra tổng thể.
-Bản thân cũng nên thường xuyên "tốc váy vợ lên" kiểm tra máy móc, nghe ngóng xem máy có êm, có mạnh kg. Thay thế các chất lỏng trong xe như nước làm mát, nhớt máy, trợ lực...nếu động cơ được chăm sóc tốt, giải nhiệt tốt, các dây cu roa trên xe sẽ bền hơn, hệ thống cảm biết sẽ bớt hỏng do nhiệt.
- Đặc biệt cần hỏi chủ trước là đã thay đai cam chưa, thay ở thời điểm nào, thay ở đâu, thay loại gì. Nếu không biết thì nên cho chuyên gia "tốc cái váy" để kiểm tra kỹ. Nếu đã thay nhưng không sử dụng đúng loại chuẩn thì cũng nên cân nhắc thay hàng zin chính hãng.
- Theo hướng dẫn sử dụng thì đai cam nên thay đai cam sau 60 ngàn km hoặc trong vòng 5 năm tùy điều kiện nào đến trước. Có xe chạy trên 100 ngàn km chưa thay nhưng vẫn kg sao, theo em điều này có liên quan đến yếu tố tâm linh.
- Khi thay đai cam nhớ kiểm tra bi tăng và bi tì. Bi tăng đai cam cũng nên sử dụng loại xịn. Bi tăng thì hay bị gãy cái ngàm tăng, gãy ngàm này cũng nguy hiểm như đứt đai cam.
- Khi có bất cứ tiếng động lạ phát ra từ khoang máy, ngay lập tức dừng xe lại kiểm tra. Nếu là tiếng động phát ra từ hộp cam - cái hộp bên trái ngay bầu pô air thì tắt máy ngay và kéo về gara, đừng cố chạy, chạy thêm một đoạn sẽ rất trầm trọng - giữa 4,5 triệu và 25 triệu nó khác nhau ở quyết định có tiếp tục chạy khi máy có tiếng kêu phát ra từ cam hay không.
Fiat là một chiêc xe TỐT nhưng rất RẺ ở Việt Nam, nhưng điều này không có nghĩa là cứ mua xe về là chỉ đơn giản là chạy được, mà nó cần có chế độ chăm sóc, bảo dưỡng hợp lý, thay đúng phụ tùng chuẩn. Bản thân Fiat là một chiếc xe hơi 4 bánh và nghiễm nhiên nó không hề kém cạnh với các dòng xe 4 bánh phân khúc bình dân khác về độ an toàn, công năng và các điều kiện đủ của một chiếc xe hiện đại, phun xăng điện tử. Và có một điều chắc rằng, khi để xảy ra sự cố như nêu trên thì chi phí sửa chữa sẽ không hề rẻ vì phụ tùng máy móc đều tính bằng Euro và Bảng Anh.
Mong các cụ cao niên chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu có điểm nào cần bổ sung ạ.
Một vài chia sẻ, mong hữu ích và chúc các cụ luôn vui vẻ và sung sướng cùng chiến mã "như ý".