Thảo luận Đứt đai cam và những hệ luỵ

rocknrollar

Xe hơi
Biển số
OF-412614
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
125
Động cơ
225,950 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Website
www.facebook.com
Chuyện cái đai cam 1.6

Kính chào các cụ,

Gần đây có nhiều cụ sắm xe mới, chưa có kinh nghiệm nên chia sẻ ngắn dưới đây mong giúp các cụ mới chơi xe có thêm thông tin để chăm sóc chiến mã "như ý" được tốt hơn và quan trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vấn đề khá "hot" là xe bị đứt đai cam. Đặc biệt các dòng xe cam đôi 16v như Siena, Albea 1.6 và Doblo nếu bị đứt cam thì rất nguy hiểm, vừa tốn tiền lại vừa mất thời gian, nhìn chiến mã bị mổ bụng làm thịt thì thật là đau xót -đau vì thương xe và xót tiền.

Cam bao gồm một hệ thống điều khiển van đóng xả một cách nhịp nhàng, chính xác, với các chi tiết cơ khí phức tạp, nó không những giúp động cơ 4 kỳ hoạt động, mà còn giúp tối ưu công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Vì nó phức tạp nên trong giới đua xe chuyên nghiệp, người ta luôn ngần ngại khi nói đến động cơ 4 thì vì chi phí bảo dưỡng sau mỗi cuộc đua rất cao.

Khi hệ thống cam bị hỏng vì bất cứ lý do gì đó như đứt đai cam, hỏng bi tăng cam, gãy cốt cam (vì dị vật)... vv thì động cơ, đặc biệt đầu cam mặt máy bị hư hỏng nặng nề như hình dưới đây -hình thật của một cụ vừa bị, cung cấp- như cong xu páp, vênh mặt máy, vỡ piston...chi phí để giải quyết sự cố lên đến vài chục triệu đồng.

Vì vậy, khi mua xe mới về, điều ta nên làm là:

-Cho xe đến những nơi uy tín, chuyên về dòng xe Fiat để kiểm tra tổng thể.

-Bản thân cũng nên thường xuyên "tốc váy vợ lên" kiểm tra máy móc, nghe ngóng xem máy có êm, có mạnh kg. Thay thế các chất lỏng trong xe như nước làm mát, nhớt máy, trợ lực...nếu động cơ được chăm sóc tốt, giải nhiệt tốt, các dây cu roa trên xe sẽ bền hơn, hệ thống cảm biết sẽ bớt hỏng do nhiệt.

- Đặc biệt cần hỏi chủ trước là đã thay đai cam chưa, thay ở thời điểm nào, thay ở đâu, thay loại gì. Nếu không biết thì nên cho chuyên gia "tốc cái váy" để kiểm tra kỹ. Nếu đã thay nhưng không sử dụng đúng loại chuẩn thì cũng nên cân nhắc thay hàng zin chính hãng.

- Theo hướng dẫn sử dụng thì đai cam nên thay đai cam sau 60 ngàn km hoặc trong vòng 5 năm tùy điều kiện nào đến trước. Có xe chạy trên 100 ngàn km chưa thay nhưng vẫn kg sao, theo em điều này có liên quan đến yếu tố tâm linh.

- Khi thay đai cam nhớ kiểm tra bi tăng và bi tì. Bi tăng đai cam cũng nên sử dụng loại xịn. Bi tăng thì hay bị gãy cái ngàm tăng, gãy ngàm này cũng nguy hiểm như đứt đai cam.

- Khi có bất cứ tiếng động lạ phát ra từ khoang máy, ngay lập tức dừng xe lại kiểm tra. Nếu là tiếng động phát ra từ hộp cam - cái hộp bên trái ngay bầu pô air thì tắt máy ngay và kéo về gara, đừng cố chạy, chạy thêm một đoạn sẽ rất trầm trọng - giữa 4,5 triệu và 25 triệu nó khác nhau ở quyết định có tiếp tục chạy khi máy có tiếng kêu phát ra từ cam hay không.

Fiat là một chiêc xe TỐT nhưng rất RẺ ở Việt Nam, nhưng điều này không có nghĩa là cứ mua xe về là chỉ đơn giản là chạy được, mà nó cần có chế độ chăm sóc, bảo dưỡng hợp lý, thay đúng phụ tùng chuẩn. Bản thân Fiat là một chiếc xe hơi 4 bánh và nghiễm nhiên nó không hề kém cạnh với các dòng xe 4 bánh phân khúc bình dân khác về độ an toàn, công năng và các điều kiện đủ của một chiếc xe hiện đại, phun xăng điện tử. Và có một điều chắc rằng, khi để xảy ra sự cố như nêu trên thì chi phí sửa chữa sẽ không hề rẻ vì phụ tùng máy móc đều tính bằng Euro và Bảng Anh.

Mong các cụ cao niên chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu có điểm nào cần bổ sung ạ.

Một vài chia sẻ, mong hữu ích và chúc các cụ luôn vui vẻ và sung sướng cùng chiến mã "như ý".






























 

dangkhoa73

Xe đạp
Biển số
OF-534876
Ngày cấp bằng
30/9/17
Số km
18
Động cơ
167,980 Mã lực
Tuổi
41
Đọc xong bài này của Bác rocknrollar cảm thấy lo lắng quá, chăc cuối tuần vào Gara nhờ thợ khám xem thử nó ở cấp độ nào rồi.

Dây này mua mới hết nhiêu tiền vậy Bác? (siena 1.3
Chuyện cái đai cam 1.6

Kính chào các cụ,

Gần đây có nhiều cụ sắm xe mới, chưa có kinh nghiệm nên chia sẻ ngắn dưới đây mong giúp các cụ mới chơi xe có thêm thông tin để chăm sóc chiến mã "như ý" được tốt hơn và quan trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vấn đề khá "hot" là xe bị đứt đai cam. Đặc biệt các dòng xe cam đôi 16v như Siena, Albea 1.6 và Doblo nếu bị đứt cam thì rất nguy hiểm, vừa tốn tiền lại vừa mất thời gian, nhìn chiến mã bị mổ bụng làm thịt thì thật là đau xót -đau vì thương xe và xót tiền.

Cam bao gồm một hệ thống điều khiển van đóng xả một cách nhịp nhàng, chính xác, với các chi tiết cơ khí phức tạp, nó không những giúp động cơ 4 kỳ hoạt động, mà còn giúp tối ưu công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Vì nó phức tạp nên trong giới đua xe chuyên nghiệp, người ta luôn ngần ngại khi nói đến động cơ 4 thì vì chi phí bảo dưỡng sau mỗi cuộc đua rất cao.

Khi hệ thống cam bị hỏng vì bất cứ lý do gì đó như đứt đai cam, hỏng bi tăng cam, gãy cốt cam (vì dị vật)... vv thì động cơ, đặc biệt đầu cam mặt máy bị hư hỏng nặng nề như hình dưới đây -hình thật của một cụ vừa bị, cung cấp- như cong xu páp, vênh mặt máy, vỡ piston...chi phí để giải quyết sự cố lên đến vài chục triệu đồng.

Vì vậy, khi mua xe mới về, điều ta nên làm là:

-Cho xe đến những nơi uy tín, chuyên về dòng xe Fiat để kiểm tra tổng thể.

-Bản thân cũng nên thường xuyên "tốc váy vợ lên" kiểm tra máy móc, nghe ngóng xem máy có êm, có mạnh kg. Thay thế các chất lỏng trong xe như nước làm mát, nhớt máy, trợ lực...nếu động cơ được chăm sóc tốt, giải nhiệt tốt, các dây cu roa trên xe sẽ bền hơn, hệ thống cảm biết sẽ bớt hỏng do nhiệt.

- Đặc biệt cần hỏi chủ trước là đã thay đai cam chưa, thay ở thời điểm nào, thay ở đâu, thay loại gì. Nếu không biết thì nên cho chuyên gia "tốc cái váy" để kiểm tra kỹ. Nếu đã thay nhưng không sử dụng đúng loại chuẩn thì cũng nên cân nhắc thay hàng zin chính hãng.

- Theo hướng dẫn sử dụng thì đai cam nên thay đai cam sau 60 ngàn km hoặc trong vòng 5 năm tùy điều kiện nào đến trước. Có xe chạy trên 100 ngàn km chưa thay nhưng vẫn kg sao, theo em điều này có liên quan đến yếu tố tâm linh.

- Khi thay đai cam nhớ kiểm tra bi tăng và bi tì. Bi tăng đai cam cũng nên sử dụng loại xịn. Bi tăng thì hay bị gãy cái ngàm tăng, gãy ngàm này cũng nguy hiểm như đứt đai cam.

- Khi có bất cứ tiếng động lạ phát ra từ khoang máy, ngay lập tức dừng xe lại kiểm tra. Nếu là tiếng động phát ra từ hộp cam - cái hộp bên trái ngay bầu pô air thì tắt máy ngay và kéo về gara, đừng cố chạy, chạy thêm một đoạn sẽ rất trầm trọng - giữa 4,5 triệu và 25 triệu nó khác nhau ở quyết định có tiếp tục chạy khi máy có tiếng kêu phát ra từ cam hay không.

Fiat là một chiêc xe TỐT nhưng rất RẺ ở Việt Nam, nhưng điều này không có nghĩa là cứ mua xe về là chỉ đơn giản là chạy được, mà nó cần có chế độ chăm sóc, bảo dưỡng hợp lý, thay đúng phụ tùng chuẩn. Bản thân Fiat là một chiếc xe hơi 4 bánh và nghiễm nhiên nó không hề kém cạnh với các dòng xe 4 bánh phân khúc bình dân khác về độ an toàn, công năng và các điều kiện đủ của một chiếc xe hiện đại, phun xăng điện tử. Và có một điều chắc rằng, khi để xảy ra sự cố như nêu trên thì chi phí sửa chữa sẽ không hề rẻ vì phụ tùng máy móc đều tính bằng Euro và Bảng Anh.

Mong các cụ cao niên chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu có điểm nào cần bổ sung ạ.

Một vài chia sẻ, mong hữu ích và chúc các cụ luôn vui vẻ và sung sướng cùng chiến mã "như ý".






























)
 

fly

Xe ba gác
Biển số
OF-272727
Ngày cấp bằng
21/4/09
Số km
23,172
Động cơ
634,068 Mã lực
Nơi ở
Điện Biên Phủ/0 & Đồng Nát Đường
Website
www.facebook.com
đúng là mua xe cũ, việc đầu tiên cần làm là thay đai cam , rồi sau làm j thì làm
 

rocknrollar

Xe hơi
Biển số
OF-412614
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
125
Động cơ
225,950 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Website
www.facebook.com
Đọc xong bài này của Bác rocknrollar
cảm thấy lo lắng quá, chăc cuối tuần vào Gara nhờ thợ khám xem thử nó ở cấp độ nào rồi.

Dây này mua mới hết nhiêu tiền vậy Bác? (siena 1.3

)
1.3 không sao đâu ạ, thích thì thay cho chắc ăn, cọng đai cam 1.3 vài trăm nghìn thôi. Gara nào cũng thay được.
 

vip tien sinh

Xe ngựa
Biển số
OF-300247
Ngày cấp bằng
30/11/13
Số km
28,628
Động cơ
591,145 Mã lực

thangpicanto

Xe buýt
Biển số
OF-525176
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
813
Động cơ
181,730 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chia sẻ của cụ bổ ích quá
 

nqvien8883

Xe tải
Biển số
OF-205344
Ngày cấp bằng
8/8/13
Số km
244
Động cơ
321,640 Mã lực
e ra hãng nó bảo nếu đứt dây cam mà đang đi tốc độ cao là tập xác định luôn ạ...e đi đk ông thử khói xe còn ứ dám đạp quá 4000..còn bảo e lên đap..sợ đứt
 

rocknrollar

Xe hơi
Biển số
OF-412614
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
125
Động cơ
225,950 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Website
www.facebook.com
Lực piston lên xuống rất mạnh, khi đứt đai cam thì các cây xu pap không được điều khiển lên xuống "có trật tự" cho nên bị piston dộng làm cong xu pap. Nhẹ thì cong xu pap, nếu chạy nhanh tua máy lớn có thể gây vỡ piston, cong dên, gãy cốt máy...
 

rocknrollar

Xe hơi
Biển số
OF-412614
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
125
Động cơ
225,950 Mã lực
Nơi ở
Saigon
Website
www.facebook.com
e ra hãng nó bảo nếu đứt dây cam mà đang đi tốc độ cao là tập xác định
luôn ạ...e đi đk ông thử khói xe còn ứ dám đạp quá 4000..còn bảo e lên đap..sợ đứt
Cụ chưa thay thì thu xếp thay đi cụ ạ. Chạy Fiat là phải đạp lút ga nó mới sướng.
 
Biển số
OF-458900
Ngày cấp bằng
5/10/16
Số km
804
Động cơ
208,948 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài hay, mời cụ chén rượu.
Chuyện cái đai cam 1.6

Kính chào các cụ,

Gần đây có nhiều cụ sắm xe mới, chưa có kinh nghiệm nên chia sẻ ngắn dưới đây mong giúp các cụ mới chơi xe có thêm thông tin để chăm sóc chiến mã "như ý" được tốt hơn và quan trọng phòng bệnh hơn chữa bệnh. Vấn đề khá "hot" là xe bị đứt đai cam. Đặc biệt các dòng xe cam đôi 16v như Siena, Albea 1.6 và Doblo nếu bị đứt cam thì rất nguy hiểm, vừa tốn tiền lại vừa mất thời gian, nhìn chiến mã bị mổ bụng làm thịt thì thật là đau xót -đau vì thương xe và xót tiền.

Cam bao gồm một hệ thống điều khiển van đóng xả một cách nhịp nhàng, chính xác, với các chi tiết cơ khí phức tạp, nó không những giúp động cơ 4 kỳ hoạt động, mà còn giúp tối ưu công suất và tiết kiệm nhiên liệu. Vì nó phức tạp nên trong giới đua xe chuyên nghiệp, người ta luôn ngần ngại khi nói đến động cơ 4 thì vì chi phí bảo dưỡng sau mỗi cuộc đua rất cao.

Khi hệ thống cam bị hỏng vì bất cứ lý do gì đó như đứt đai cam, hỏng bi tăng cam, gãy cốt cam (vì dị vật)... vv thì động cơ, đặc biệt đầu cam mặt máy bị hư hỏng nặng nề như hình dưới đây -hình thật của một cụ vừa bị, cung cấp- như cong xu páp, vênh mặt máy, vỡ piston...chi phí để giải quyết sự cố lên đến vài chục triệu đồng.

Vì vậy, khi mua xe mới về, điều ta nên làm là:

-Cho xe đến những nơi uy tín, chuyên về dòng xe Fiat để kiểm tra tổng thể.

-Bản thân cũng nên thường xuyên "tốc váy vợ lên" kiểm tra máy móc, nghe ngóng xem máy có êm, có mạnh kg. Thay thế các chất lỏng trong xe như nước làm mát, nhớt máy, trợ lực...nếu động cơ được chăm sóc tốt, giải nhiệt tốt, các dây cu roa trên xe sẽ bền hơn, hệ thống cảm biết sẽ bớt hỏng do nhiệt.

- Đặc biệt cần hỏi chủ trước là đã thay đai cam chưa, thay ở thời điểm nào, thay ở đâu, thay loại gì. Nếu không biết thì nên cho chuyên gia "tốc cái váy" để kiểm tra kỹ. Nếu đã thay nhưng không sử dụng đúng loại chuẩn thì cũng nên cân nhắc thay hàng zin chính hãng.

- Theo hướng dẫn sử dụng thì đai cam nên thay đai cam sau 60 ngàn km hoặc trong vòng 5 năm tùy điều kiện nào đến trước. Có xe chạy trên 100 ngàn km chưa thay nhưng vẫn kg sao, theo em điều này có liên quan đến yếu tố tâm linh.

- Khi thay đai cam nhớ kiểm tra bi tăng và bi tì. Bi tăng đai cam cũng nên sử dụng loại xịn. Bi tăng thì hay bị gãy cái ngàm tăng, gãy ngàm này cũng nguy hiểm như đứt đai cam.

- Khi có bất cứ tiếng động lạ phát ra từ khoang máy, ngay lập tức dừng xe lại kiểm tra. Nếu là tiếng động phát ra từ hộp cam - cái hộp bên trái ngay bầu pô air thì tắt máy ngay và kéo về gara, đừng cố chạy, chạy thêm một đoạn sẽ rất trầm trọng - giữa 4,5 triệu và 25 triệu nó khác nhau ở quyết định có tiếp tục chạy khi máy có tiếng kêu phát ra từ cam hay không.

Fiat là một chiêc xe TỐT nhưng rất RẺ ở Việt Nam, nhưng điều này không có nghĩa là cứ mua xe về là chỉ đơn giản là chạy được, mà nó cần có chế độ chăm sóc, bảo dưỡng hợp lý, thay đúng phụ tùng chuẩn. Bản thân Fiat là một chiếc xe hơi 4 bánh và nghiễm nhiên nó không hề kém cạnh với các dòng xe 4 bánh phân khúc bình dân khác về độ an toàn, công năng và các điều kiện đủ của một chiếc xe hiện đại, phun xăng điện tử. Và có một điều chắc rằng, khi để xảy ra sự cố như nêu trên thì chi phí sửa chữa sẽ không hề rẻ vì phụ tùng máy móc đều tính bằng Euro và Bảng Anh.

Mong các cụ cao niên chia sẻ thêm kinh nghiệm nếu có điểm nào cần bổ sung ạ.

Một vài chia sẻ, mong hữu ích và chúc các cụ luôn vui vẻ và sung sướng cùng chiến mã "như ý".






























 

Sir_Alex

Xe máy
Biển số
OF-187552
Ngày cấp bằng
30/3/13
Số km
60
Động cơ
332,900 Mã lực
đai cam 1.6 bác bán 1 sợi bao nhiêu?
 

Turbodiesel 2.2

Xe tăng
Biển số
OF-12498
Ngày cấp bằng
7/1/08
Số km
1,427
Động cơ
537,570 Mã lực
Đọc xong bài này của Bác rocknrollar cảm thấy lo lắng quá, chăc cuối tuần vào Gara nhờ thợ khám xem thử nó ở cấp độ nào rồi.

Dây này mua mới hết nhiêu tiền vậy Bác? (siena 1.3

)
Si 1.3 thì ngài cứ vô tư mà chạy, có đứt đai cam thì chỉ mất công thay thôi chứ chẳng sao cả đâu vì em nó thiết kế cam đơn, pittong khuyết :)
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,201
Động cơ
507,589 Mã lực
Đai cam phải thay sau 6 vạn km hoặc 5 năm tùy cái nào đến trước hả các cụ? Sao trước em nghe là sau tầm 10-15 vạn km nhỉ? Phải kiểm tra lại mới đc.
 

dtl01

Xe tăng
Biển số
OF-22157
Ngày cấp bằng
8/10/08
Số km
1,201
Động cơ
507,589 Mã lực
e ra hãng nó bảo nếu đứt dây cam mà đang đi tốc độ cao là tập xác định luôn ạ...e đi đk ông thử khói xe còn ứ dám đạp quá 4000..còn bảo e lên đap..sợ đứt
Cái này nó cũng tuỳ loại động cơ cụ ạ. Với loại interference engine thì có thể gây hỏng hóc lớn. Còn với loại non-interferênce êngine thì chỉ bị nằm đường, gọi cứu hộ thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top