[Thảo luận] Đường trường

NeOLs

Xe đạp
Biển số
OF-30967
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
12
Động cơ
480,520 Mã lực
• Trong bài viết về kinh nghiệm đi xe ban đêm, tôi cũng có tham gia 1chút, nhưng thiết nghĩ cần có 1 bài tổng hợp hơn, nên lập cái topic này, có thể những kinh nghiệm của tôi các bác có rồi, thậm chí có thể cũng như là tập đọc, tập viết với các bác đã là cao tăng đắc đạo, nhưng tôi hi vọng với bài viết này, sẽ giúp ích được phần nào đó, một vài bác mới cầm vô lăng, hoặc ít đi đường trường.
Tôi bắt đầu với loại xe và đoạn đường các bác sẽ đi. ở đây chỉ lưu ý nhỏ với dòng xe cỏ (mô phật- có đụng chạm tí nhưng các bác thông cảm,tôi không biết diễn đạt thế nào với Matiz, Kia - pirde,xe trung quốc, "cóc"....) các bác nên cẩn thận kiểm tra áp xuất lốp, dầu phanh, nước máy - rửa kính, dầu máy, hệ thống đèn, bi-mai o, láp , hệ thống lái....... vì các loại xe này những thứ đó hay hỏng lặt vặt và bất thường. còn với các dòng xe trung và sang (từ 28k $ đổ lên) thì không cần thiết, kiểm tra & bảo dưỡng định kỳ là ok rồi.
Tiếp theo là đoạn đường các bác sẽ đi. Mật độ xe - Loại xe tham gia chủ yếu - địa hình và chất lượng đường xá => sẽ cho các bác những phương án xử lý khác nhau.
Tôi lấy ví dụ trên đoạn đường từ Gia Lâm đi sân bay nội bài, tuyến này đường đẹp - rộng - xe tham gia đa phần là xe con (65-75%),xe khách (16-54 chỗ : 10-15%), xe tải (5-10%), vì vậy nên các bác có thể đi thoải mái (miễn là đúng đường),và kể cả trong các tình huống xử lý đặc biệt (gia súc qua đường ,xe hướng đột ngột) thì các bác cũng an tâm, chất lượng đường rất tốt, đảm bảo các bác kết hợp rà phanh và đánh lái (7-10 độ vô lăng) mà xe không bị liệng ở tốc độ 80 km/h, và lề đường cũng sạch sẽ và có khoảng 1m (làn xe thô sơ, xe máy - đạp) ven đường là đường nhựa để lấn vào trong trường hợp cần thiết.
Nhưng nếu như là đoạn đường Sóc Sơn - Thái Nguyên thì các bác phải đặc biệt lưu tâm. Đoạn đường này rất hẹp, mà nhà dân thì gần như toàn lề đường (chiếm khoảng 35-40 km/ tổng 60 km) và lề đường thì đa phần chất lượng rất kém (sỏi đá, rơm cỏ - rất rễ trượt bánh với xe lốp bé), đường chỉ đủ cho 2 xe tránh nhau, nhưng lưu lượng xe thì đông, mà đủ thể loại. từ xe cỏ đến xe sang, từ xe tải, xe khách..... và cả xe đạp, xe máy cũng rât đông. Đi trên cung đường này các bác nên chú ý quan sát rộng, và căn đường cũng như tầm quan sát phía trước phải thoải mái, không thể thiếu nữa là tốc độ tăng tốc khi vượt xe, đặc biệt lưu ý khi vượt xe contener, với các dòng xe phân khối thấp (1,1 đổ lại) khuyến cáo khi vượt nên tắt điều hoà. Tầm quan sát ở đây nên lưu ý là quan sát được Toàn - Bộ - đường - phía trước - của xe sẽ vượt, vì chỉ cần 1 cái xe máy đi ngay trước đầu 1 xe contener, khi bác đang vượt nó có thể lách để tránh xe máy, khi đó phần đường còn lại sẽ không đủ cho bác + một xe máy nữa (điều đáng buồn là hiện nay các bác chạy CÔNG (contener) không ra hiệu khi không đủ an toàn để vượt). một điều nữa cần lưu tâm là một số tình huống các bác phải bó sát lề đường, lúc này phải chắc lái và tránh phanh chết, kể cả ABS cũng không nên chủ quan, rất có thể chỉ lệch lái chút xíu, những viên đá sỏi hoặc cỏ sẽ làm xe bác bị trượt đi.
• Điều tiếp theo tôi muốn các bác lưu ý đó là tốc độ. Khuyến cáo ở những đoạn giới hạn tốc độ đừng bao giờ chủ quan, dù có là 3-4h sáng. Đầu tiên là không an toàn cho chính mình, hoàn toàn có thể có 1 cái xe máy phóng ngang qua đường với tốc độ 60-70 (say rượu, chủ quan hoặc buồn ngủ, vội....) thậm chí là đi ngược chiều (1 số đoạn đường có khoảng cách đường rẽ đến vài km - vd : hà nội - hải phòng). Với những đoạn không có hạn chế, các bác nên chủ động hỏi xe ngược chiều xem có xxx không (tuyến lạng sơn - hà nội uy tín nhất vẫn là xe ford transit, với 2 xe liên tiếp các bác sẽ có thông tin chính xác), khi chạy với tốc độ cao các bác nên chắc chắn là mình nắm được rõ cung đường. Ví dụ như đoạn Dốc Quýt - Lạng sơn nếu bác nào chủ quan hoàn toàn có thể bị chửa cua, không bó kịp.Đối với các đoạn đường, cung đường các bác chưa tự tin lắm, tốt nhất nên bám sau với khoảng cách an toàn (tùy từng tốc độ và tùy loại xe bác đi để có khoảng cách an toàn tối ưu) các xe khách chạy tuyến đó.
• Một điều nữa cũng cần lưu ý khi đi đường trường đó là quan sát, nhất là đi một mình. Không nên quan sát vào 1 điểm, vừa dễ buồn ngủ lại không hoàn toàn chủ động.Đi đường trường, tầm quan sát RẤT QUAN TRỌNG, nó giúp các bác chủ động tình huống xử lý hơn rất nhiều, và cũng đơn giản tình huống đi rất nhiều. Với một số tuyến đường có gia súc, nên giảm tốc độ và thận trọng tối đa, dù có người chăn dắt và đi ở lề đường. Điều nhỏ nữa cũng nên lưu ý là kính râm khi đi ban ngày. Nó sẽ giúp bác đỡ nhức và mỏi mắt dẫn tới buồn ngủ, tôi không bao giờ đi đường trường ban ngày mà không có kính (tất nhiên là chọn cái kính tốt một chút, nếu không sẽ phản tác dụng). Một thứ cũng nên để trên xe nữa đó là nước khoáng (thường tôi để 1 thùng trong cốp sau), vừa để uống, vừa để rửa mặt khi buổn ngủ, nghỉ ngơi với những cung đường có thời gian chạy trên 3h đồng hồ.
• Điều cuối cùng tôi xin nhắc các bác đó là TUYỆT ĐỐI KHÔNG NÊN CHỦ QUAN, dù ở bất cứ thời điểm nào (vd 3-4h sáng), bất cứ cung đường nào (những đoạn mà bác đã đi 3-4 năm). Chạy xe thì không ai nói hay, nói giỏi được, 10 năm chạy xe an toàn không 1 vết sước sát, nhưng sang năm 11 vẫn có thể có điều không may, vào đúng những thời điểm hy hữu nhất, chỉ là càng cẩn thận càng hạn chế được rủi ro.
Bài này tôi viết cũng với hy vọng giúp được một vài bác, cũng rất mong các bác bổ sung những điều tôi chưa biết.Chúc các bác luôn luôn an toàn trên từng cây số
Thân chào
 
Chỉnh sửa cuối:

sonnguyen

Xe buýt
Biển số
OF-3870
Ngày cấp bằng
18/3/07
Số km
847
Động cơ
561,188 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dài quá, đọc nhức hết cả mắt, dù sao cũng thanks bác....(b)
 

nhathuoconline

Xe điện
Biển số
OF-30723
Ngày cấp bằng
7/3/09
Số km
3,047
Động cơ
507,650 Mã lực
Nơi ở
nhathuoconline
Website
www.nhathuoc360.com
Bác tách ra làm nhiều phần anh em tiện theo dõi hơn . lại dễ đọc . Thank bác
 

doremonmattich

Xe tăng
Biển số
OF-2530
Ngày cấp bằng
26/11/06
Số km
1,728
Động cơ
581,131 Mã lực
Em tưởng bác kể chuyện bác, nhưng không phải, thanks bác, em nhức mắt quá
 

MBrian

Xe tải
Biển số
OF-27056
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
389
Động cơ
490,470 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
www.sdt.com.vn
Nói chung là em cũng nhức mắt, bác làm cái gạch đầu dòng cho từng trường hợp thì a e dễ đọc hơn.
 

Carens2009

Xe điện
Biển số
OF-26955
Ngày cấp bằng
6/1/09
Số km
2,112
Động cơ
505,136 Mã lực
Nơi ở
Bốn biển là nhà
Dài quá bác ơi ,bác viết thằng một mạch nhìn vào khó đọc quá.Nhưng du sao cũng cám ơn chủ thớt
 

NeOLs

Xe đạp
Biển số
OF-30967
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
12
Động cơ
480,520 Mã lực
Hix, lâu rồi không soạn thảo nên nó như 1 mớ bòng bong, lười thành ra giờ thế này, khổ thế. Xin lỗi các bác, sau tập tành lại rồi mới viết. Thanks các bác nhiều
 

cas

Xe buýt
Biển số
OF-16576
Ngày cấp bằng
22/5/08
Số km
514
Động cơ
514,690 Mã lực
Nơi ở
Thường ở lầu Xanh trên đường hay tắc dễ ngập
cám ơn bác, nội dung rất tốt, bác điều chỉnh cách trình bày cho dễ đọc thi rất OK, vote bac nhá...mà còn gì thì bác cứ bổ sung tiếp đi...(b)
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,792
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
Kinh nghiệm đi đêm của mình là nên đi vào ban ngày !
 

kieninlove

Xe tăng
Biển số
OF-5186
Ngày cấp bằng
6/6/07
Số km
1,229
Động cơ
556,290 Mã lực
Thank cụ...!!! Tốt nhất là ko đi đường trường, mà tốt hơn nữa là ko đi ô tô :))
 

Junko

Xe buýt
Biển số
OF-13107
Ngày cấp bằng
12/2/08
Số km
513
Động cơ
524,620 Mã lực
Kinh nghiệm của cụ dồi dào phết, rất có ích. Thanks!(b)
 

mstimmer

Xe máy
Biển số
OF-27968
Ngày cấp bằng
29/1/09
Số km
94
Động cơ
485,340 Mã lực
Cảm ơn bác...rất xúc tích và bổ ích cho anh em...(b)
 

ottc_mem

Xe máy
Biển số
OF-29155
Ngày cấp bằng
14/2/09
Số km
60
Động cơ
483,400 Mã lực
Cảm ơn cụ chủ thớt. Nhưng em góp ý là cụ nên tách ra thành nhiều bài thì tốt hơn. Vừa dễ đọc, vừa câu được bài. :21:

(b) cụ nhá.
 

hoangminhtnvn

Xe điện
Biển số
OF-14439
Ngày cấp bằng
1/4/08
Số km
2,130
Động cơ
535,940 Mã lực
Nơi ở
58 Quán Sứ
e đi đường trương nhiều lắm nhưng nói thật là e chả nhớ hết nổi những gì bác vừa dặn, sợ đang lái xe mà cố nhớ không khéo lại xuống ruộng
 
Chỉnh sửa cuối:

NguoiGia

Xe tăng
Biển số
OF-14583
Ngày cấp bằng
6/4/08
Số km
1,182
Động cơ
525,840 Mã lực
Bài rất hay bác ạ. Tks bác.

Kể ra bác làm sao cho dễ đọc hơn thì tốt quá! Bôi đậm mấy ý chính, tô màu chẳng hạn...
 

2fast2fear

Xe tăng
Biển số
OF-17680
Ngày cấp bằng
20/6/08
Số km
1,362
Động cơ
520,150 Mã lực
Kinh nghiệm đi đêm của mình là nên đi vào ban ngày !

Nhiều cung đường đi đêm dễ hơn đi ban ngày bác ạ. Nếu đường nào nhiều cua tay áo, chẳng biết được góc cua sắp tới có xe ngược chiều hay ko thì lúc đó đi đêm sẽ thuận hơn. Tất nhiên với điều kiện pha cốt của bác phải tốt.
 

CRENCAM

Xe đạp
Biển số
OF-31087
Ngày cấp bằng
11/3/09
Số km
39
Động cơ
480,690 Mã lực
cảm ơn bác chủ thớt -cẩn thận vẫn hơn bác nhỉ
 

Stephenchow

Xe tăng
Biển số
OF-1799
Ngày cấp bằng
5/10/06
Số km
1,177
Động cơ
580,849 Mã lực

bachkhoak40

Xe container
Biển số
OF-25219
Ngày cấp bằng
4/12/08
Số km
5,024
Động cơ
538,773 Mã lực
Thank cụ nhá, rất bổ ích
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top