[Funland] Đường sắt thế giới

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

1900 - Toàn quyền Đồng Dương Paul Doumer dự tiệc lại depot Ga Nam Định. Ảnh: Recueil Séjour


1900 - Toàn quyền Đồng Dương Paul Doumer dự tiệc lại depot Ga Nam Định. Ảnh: Recueil Séjour
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

1900- Ga Nam Định trang hoàng đón Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Ảnh: Recueil Séjour


1900- Ga Nam Định trang hoàng đón Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer. Ảnh: Recueil Séjour
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
4,525
Động cơ
712,295 Mã lực
E dốt nên nhờ Cụ nào giải thích hộ: tàu của TQ chạy trên dưới 200km/h có cần tieeos điện ở tren nóc vậy: nó lấy điện kiểu tiếp điểm hay như thế nào, dòng điện bao nhiêu vôn, vì sao ko bị move hay bị mòn nhanh ở các tiếp điểm điện
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,876
Động cơ
205,883 Mã lực
E dốt nên nhờ Cụ nào giải thích hộ: tàu của TQ chạy trên dưới 200km/h có cần tieeos điện ở tren nóc vậy: nó lấy điện kiểu tiếp điểm hay như thế nào, dòng điện bao nhiêu vôn, vì sao ko bị move hay bị mòn nhanh ở các tiếp điểm điện
Điện áp từ 15kV đến 25kV, nó lấy điện trực tiếp từ đường dây phía trên qua một thanh trượt, thanh trượt này có thể làm bằng vật liệu khác nhau để đảm bảo không bị mòn hay move. Cụ có thể tham khảo mấy hình phía dưới.













 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực
Tàu điện trong phố cũng có thanh lấy điện giống tàu hoả, nhưng điện áp thấp hơn. Đầu máy xe điện của phe XHCN quy chuẩn là 800V, tàu điện ngầm cũng vậy, mỗi toa đều có động cơ điện, và có hai tai lấy điện từ thanh ray treo dọc thành bên đường tàu. Vì có hai tai, ép rất mạnh vào ray (tải điện) nên chẳng bao giờ có hiện tượng move điện cả
Dây tải điện cho tàu điện không liền, mà cách nhau khoảng 3 cm để sửa chữa và an toàn. Do dây treo nên chiếc cần lấy điện không thể ép mạnh quá được, khi qua khe hở 3 cm giữa hai đường dây thường move toé lửa và dây phải thay thế định kỳ
 
Chỉnh sửa cuối:

dangduong

Xe container
Biển số
OF-96407
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
6,551
Động cơ
445,839 Mã lực
Có một tuyến đường sắt độc nhất vô nhị trên TG, nếu biết giữ gìn và có hiểu biết, có cái nhìn xa thì hốt bạc.
Tiếc là....
Mãi mới hiểu cụ nói về cái đường sắt che nắng cho em đi hàng ngày!
 

Ăn mày dĩ vãng

Xe điện
Biển số
OF-26864
Ngày cấp bằng
4/1/09
Số km
4,525
Động cơ
712,295 Mã lực
Điện áp từ 15kV đến 25kV, nó lấy điện trực tiếp từ đường dây phía trên qua một thanh trượt, thanh trượt này có thể làm bằng vật liệu khác nhau để đảm bảo không bị mòn hay move. Cụ có thể tham khảo mấy hình phía dưới.













Cảm ơn Cụ, e chỉ thấy với tốc độ cao vậy thì sự mài mòn là rất lớn, cái thanh cần lấy điện , điểm tiếp xúc phải dễ mài mòn hơn cáp điện chứ neus ko thì đường dây chịu được mấy nỗi, tốc độ cao mà
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

Ga Lạng Sơn năm 1909


Ga Lạng Sơn năm 1909


Ga Lạng Sơn năm 1909
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực
Khi kháng chiến chống Pháp bùng nổ, phía ta đã cho phá rất nhiều cây cầu đường sắt và đường bộ để ngăn cản quân Pháp tiến công
Thực tế thì Pháp chỉ quản lý được Hà Nội, Hải Phòng, Nam Định, Ninh Bình
Từ Thanh Hoá đến Quảng Bình do Việt Minh quản lý
Đường sắt, đường bộ Quốc lộ 5 Hà Nội-Hải Phòng là con đường huyết mạch bị du kích đánh mìn thường xuyên. Pháp vẫn phải cố giữ để vận chuyển hàng từ cảng Hải Phòng về Hà Nội
Đường sắt chỉ còn hoạt động
- đến Nam Định, cách Hà Nội 90 km
- đến Hải Phòng 100 km
Ở Trung Bộ cầu xe lửa hầu như bị ta đánh sập



cầu Đà Nẵng bị đánh sập hôm 2-6-1952, được sửa xong hôm 11-9-1952. Ánh: Jules Petitpierre
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

cằu Sông Bồ (Thừa Thiên) bị Việt Minh phá sập 23-5-1953, khôi phục xong hôm 9-7-1953. Ảnh: Jules Petitpierre











cằu Sông Bồ (Thừa Thiên) bị Việt Minh phá sập 23-5-1953, khôi phục xong hôm 9-7-1953. Ảnh: Jules Petitpierre
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

Cầu vòm 10 mét ở đèo Hải Vân bị Việt Minh phá sập ngày 22-6-1953, được sữa chữa sau 46 ngày. Ảnh: Jules Petitpierre








Cầu vòm 10 mét ở đèo Hải Vân bị Việt Minh phá sập ngày 22-6-1953, được sữa chữa sau 46 ngày. Ảnh: Jules Petitpierre
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

Cầu vòm 10 mét ở đèo Hải Vân bị Việt Minh phá sập ngày 22-6-1953, được sữa chữa sau 46 ngày. Ảnh: Jules Petitpierre





Cầu vòm 10 mét ở đèo Hải Vân bị Việt Minh phá sập ngày 22-6-1953, được sữa chữa sau 46 ngày. Ảnh: Jules Petitpierre
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực




cầu Kỳ Lam qua sông Vu Gia ở Quảng Nam bị Việt Minh đánh sập tháng 6-1954. Ảnh: Jules Petitpierre
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

14-12-1952, đoàn tầu hoả trúng min Việt Minh ở cầu Sông Bồ (Thừa Thiên). Ảnh: Julies Pelitspierre
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực
Tuyến đường sắt Sài gòn - Nha Trang dài 400 km, qua mấy tỉnh Đồng Nai, Bình Thuận, Ninh Thuận, Khánh Hoà, thường xuyên bị Du kích tấn công, do vậy
để đảm bảo an ninh, lính Pháp phải đi kèm
Dưới đây là chùm ảnh của Werner Bischof
1952 – Tàu hoả "Rafale" chạy tuyến Sài gòn - Nha Trang, được lính Pháp và Việt Nam bảo vệ chống lại Việt Minh tấn công dọc đường. Ảnh: Werner Bischof

Lính Pháp đứng trước đoàn tẩu khách La Rafale tuyến Sài Gón - Nha Trang đề phòng Việt Minh tấn công
Lưu ý: đầu tầu mang số 231-538 có ý nghĩa gì
dãy số 231: là số bánh xe của đầu tầu
1) số 2 (nghĩa là 2 cặp bánh trước, không chủ động)
2) Số 3 (3 cặp bánh chủ động)
3) số 1 (nghĩa là 1 cặp bánh sau, không chủ động)

Số 538 là số serie của đầu tàu
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

Tấu khách La Rafale tuyến Sài Gòn - Nha Trang chạy qua vùng Cà Ná, Ninh Thuận, tháng 2-1951


17-1-1953, tầu hoả Rafale (chạy tuyến Sài Gòn - Nha Trang) trúng mìn Việt Minh ở Ninh Thuận. Ảnh: Julies Petitpierre


7-5-1952, tầu khách La Rafale chạy tuyến Sài gòn - Nha Trang được vũ trang đề phòng Việt Minh tấn công
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

1952 – Tàu hoả "Rafale" chạy tuyến Sài gòn - Nha Trang, được lính Pháp và Việt Nam bảo vệ chống lại Việt Minh tấn công dọc đường. Ảnh: Werner Bischof




 

NgaoDuThiênHạ

Xe tăng
Biển số
OF-709656
Ngày cấp bằng
6/12/19
Số km
1,196
Động cơ
102,973 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không biết khi nào việt nam mới có đường sắt cao tốc BN
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

1952 – Tàu hoả "Rafale" chạy tuyến Sài gòn - Nha Trang, được lính Pháp và Việt Nam bảo vệ chống lại Việt Minh tấn công dọc đường. Ảnh: Werner Bischof




 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

1952 – Tàu hoả "Rafale" chạy tuyến Sài gòn - Nha Trang, được lính Pháp và Việt Nam bảo vệ chống lại Việt Minh tấn công dọc đường. Ảnh: Werner Bischof




 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top