[Funland] Đường sắt thế giới

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

4-1943 – Thomas Madrigal tra dầu mỡ cho đầu máy của Công ty hoả xa Rock Island ở Blue Island, Illinois. Ảnh: Jack Delano


12-1942 – máy teletype tại Văn phòng Công ty hoả xa Chicago & North Western tại Chicago. Ảnh: Jack Delano
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

3-1943 - đoàn tàu hàng Santa Fe của R.R. Southern Pacific băng qua vùng Vaughn, tiểu bang New Mexico. Ảnh: Jack Delano


12-1942 - đầu máy xe lửa ăn than và nước tại ga phố 40, Chicago. Ảnh: Jack Delano
 

BAYFUN

Xe tăng
Biển số
OF-15493
Ngày cấp bằng
28/4/08
Số km
1,950
Động cơ
531,680 Mã lực
Đường sắt em ấn tượng nhất là năm khoảng 8-9 tuổi đi xem 1 vụ bị nghiến đứt chân ở đường ray. Cái chân đứt nằm giữa đường ray như cái chân giò lợn. Đến giờ em vẫn không quên hình ảnh ấy :(
Nghe ghê răng quá cụ ơi :(
 

Nhu An

Xe tải
Biển số
OF-348375
Ngày cấp bằng
27/12/14
Số km
285
Động cơ
271,724 Mã lực
Tuyến đường sắt Phan Rang Tháp Chàm đó Cụ, trong đó có mấy chụm km đường sắt răng cưa.
Ông em thời xưa làm cho ngành hoả xa, nên được nghe kể nhiều.
Nhà em cũng gần ga nên hồi nhỏ hay nhảy tàu đi chơi.
Nghe kể mà thấy tiếc, bán giá sắt vụn mà giờ muốn khôi phục phải mua lại với giá chục ngàn tỉ.
Đầu máy cũng bán sắt vụn, Thuỵ Sĩ mua về hiện nay vẫn đang chạy tàu kinh doanh du lịch.
 
Chỉnh sửa cuối:

XeThoDepTong

Xe hơi
Biển số
OF-706912
Ngày cấp bằng
7/11/19
Số km
101
Động cơ
92,896 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Để cái tầu điện leng keng ngày xưa lại ngon
 

Vớ vẩn thôi

Xe container
Biển số
OF-146284
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
5,196
Động cơ
396,080 Mã lực
Nơi ở
Bãi giữa Sông Hồng
Nhìn ảnh Cụ Ngao5 lại nôn nao nhớ tiếng còi tàu năm 1985, 1986với tiếng xình xịch rồi tiếng còi tu tu ( Mãi đến những năm 9X thì VN mới thay đầu kéo chạy dầu Diesel thời phải )
 

Archer

Xe container
Biển số
OF-16170
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
5,325
Động cơ
552,869 Mã lực
Em nhớ tàu Thống Nhất xưa có thời gian được phép dừng khẩn cấp để truy bắt trẻ trâu ném đá. Một lần mấy thằng (bạn mới quen trên tàu) ngồi đánh bài. Thằng đối diện đang hót như vành anh bỗng ối 1 tiếng rồi gục luôn xuống bàn, máu tóe ra. Vật thể lạ được xác định là một viên đá xanh được Mr.Mục đồng đầu đất nào đó ném đại lên tàu (hồi đó còn chưa vó lưới và cửa được kêo lên cho mát). Phanh khẩn cấp được kéo, công an, nhân dân ùa xuống truy đuổi kẻ khốn nạn. Thằng nạn nhân thì được đưa đi cấp cứu. Sau cũng không sao. Nghĩ cũng may, quả đoa nạn nhân là em thì giờ này chắc đang gõ phím bằmg tiếng Phạn :((
 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,876
Động cơ
205,883 Mã lực

3-1943 - đoàn tàu hàng Santa Fe của R.R. Southern Pacific băng qua vùng Vaughn, tiểu bang New Mexico. Ảnh: Jack Delano


12-1942 - đầu máy xe lửa ăn than và nước tại ga phố 40, Chicago. Ảnh: Jack Delano
Nga thời chiến tranh có sản xuất tầu chiến (armoured train), cụ có ảnh của bọn này không ạ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực
Nga thời chiến tranh có sản xuất tầu chiến (armoured train), cụ có ảnh của bọn này không ạ?
Người Nga gọi là tàu bọc thép, trên đó có súng ống
Sử dụng nhiều trong cuộc nội chiến Nga 1918-1922. Lúc đó phe Bạch Vệ không có máy bay, nên tàu hoá còn di chuyển để đánh nhau được. Bất lợi của tàu hoả là chỉ cần một vài cây cầu bị cắt là nghỉ chơi luôn







 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực






 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực



 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực
Trong thời kỳ chiến tranh 1962 –1975, ở Nam Việt Nam có đầu tàu bọc thép vũ trang để chống lại du kích phục kích ven đường
Năm 1962, với kinh nghiệm chống du kích ở Malaysia, người Anh gửi cho chính quyền Sài gòn những đầu máy xe lửa bọc thép Wickham (Armoured Wickham Trolley) nặng 2 tấn là sáng kiến của người Anh để đối phó với du kích Malaysia tấn công vào hệ thống đường sắt, do công ty D Wickham & Co. Ltd of Ware & Stevenage (Hertfordshire, Anh) sản xuất, có bộ phận điều khiển ở hai đầu cả phía trước và phía sau, và được trang bị súng máy với đèn pha trên tháp pháo







 

Rong rêu

Xe điện
Biển số
OF-538503
Ngày cấp bằng
25/10/17
Số km
3,876
Động cơ
205,883 Mã lực
Trong thời kỳ chiến tranh 1962 –1975, ở Nam Việt Nam có đầu tàu bọc thép vũ trang để chống lại du kích phục kích ven đường
Năm 1962, với kinh nghiệm chống du kích ở Malaysia, người Anh gửi cho chính quyền Sài gòn những đầu máy xe lửa bọc thép Wickham (Armoured Wickham Trolley) nặng 2 tấn là sáng kiến của người Anh để đối phó với du kích Malaysia tấn công vào hệ thống đường sắt, do công ty D Wickham & Co. Ltd of Ware & Stevenage (Hertfordshire, Anh) sản xuất, có bộ phận điều khiển ở hai đầu cả phía trước và phía sau, và được trang bị súng máy với đèn pha trên tháp pháo







Cái này hay quá, rất ít tài liệu nói về loại tầu bọc thép kiểu này.

Cụ có thông tin thiết kế tầu bọc thép của Kim Jong-un không ạ?
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

1967 - lính Mỹ ngồi trên nóc đoàn tàu bọc thép chạy ờ Nam Việt Nam



1965- Bốc dở xe lửa lại Cảng Sài gòn
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực
Đường sắt Đông Dương bắt đầu hoạt động từ 1885 với tuyến đường Mỹ Tho Sài Gòn, sau đó hoàn thiện dần từ hai đầu. Phía bắc từ Lạng Sơn đến Quảng Bình, phía Nam từ Sài gòn. Vì vướng hai hầm Đèo Cả và Bạch Mã nên mãi tới 1936 mới thông xe toàn tuyến ở ga Hào Sơn, Phú Yên
Thời đó đoàn tàu nhanh Sài gòn - Hà Nội (đỗ những ga chính thành phố lớn) chạy hết 27 giờ. Tàu chợ thì không tính.
Thời đó chưa có máy bay, còn đường ô tô (Đường cái quan, tức Quốc lộ 1 sau này) hẹp và nhiều cầu phà, vì thế Toàn quyền Đông Dương đi từ Sài gòn ra Hà Nội bằng tàu hoả.
Chỉ có vài toa xe đặc biệt dành cho Toàn quyền Đông Dương (và tuỳ tùng) móc ở phía đuôi đoàn tàu (phía sau toa xa trưởng), gọi là đặc biệt cũng chưa hẳn đúng vì những toa xe này ngày thường vẫn chở khách, chỉ hôm nào có việc thì dọn sạch sẽ và trang hoàng cho đẹp hơn
Dừng ở đâu thì tháo toa xe ra , khi nào cần đi tiếp thì móc theo đoàn tàu nhanh. Không như tàu hoả đặc biệt tốn kém như của Mao Trạch Đông, hoặc họ Kim ở Bắc Triều Tiên (mỗi lãnh tụ nước này có 6 đoàn tàu như thế do Đông Đức sản xuất để nguỵ trang cho những chuyến đi tốn kém)
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
57,488
Động cơ
1,187,253 Mã lực

1900 - Quan lại Tríều đình Annam đón Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer khi tàu hoả chở ông dừng ờ ga Phủ Lý. Ảnh: Recueil Séjour


1900 - tàu hoả chở Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer dừng ờ ga Phủ Lỷ. Ánh: Recueil Séjour


1900 - tàu hoả chở Toàn quyền Đông Dương Paul Doumer dừng ờ ga Phủ Lỷ. Ánh: Recueil Séjour
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top