[Funland] Đường Hồ Chí Minh trên biển

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Tóm tắt thông tin của phía Mỹ

Đêm 9/5/1966, tàu Point Grey bắt đầu các chuyến tuần tra như thường lệ ở khu vực biển phía Đông bán đảo Cà Mau. Khoảng 22 giờ, khi tuần tra ở khu vực cách bờ biển khoảng 4 hải lý, tàu Point Grey quan sát thấy có đống lửa lớn trên bãi biển. Sau khi tiếp cận bờ biển, tàu phát hiện có 2 đống lửa lớn ở khu vực Bắc lối vào cửa sông Rạch Già. Nhận thấy sự bất thường từ sự xuất hiện của 2 đống lửa, tàu Point Grey quyết định duy trì giám sát khu vực này suốt đêm.

Lúc 0 giờ 10 phút ngày 10/5/1966, radar của tàu Point Grey phát hiện một tàu vỏ sắt, đang tiến vào ở góc 260 độ với tốc độ khoảng 10 hải lý/ giờ. Tàu Point Grey tiếp cận tàu lạ và đến 1 giờ 20 tàu Point Grey đánh tín hiệu liên lạc, tuy nhiên không có tín hiệu trả lời. Tàu Point Grey tiếp tục tiến gần đến khoảng cách 400 mét và sử dụng đèn pha để tìm kiếm, phát hiện ra tàu lạ là 1 tàu đánh cá. Tàu Point Grey lập tức liên lạc về Trung tâm giám sát hàng hải tại An Thới, báo cáo có 1 tàu cá vỏ sắt thay đổi tốc độ và hành trình di chuyển hướng Tây Bắc. Tàu Point Grey tiếp tục đi theo sát tàu cá.

Lúc 2 giờ, tàu cá vỏ sắt đi đến khu vực xuất hiện các đống lửa trên bờ biển. Lúc 3 giờ 15, phát hiện tàu cá đang trôi dạt trên biển. Tàu Point Grey bắn pháo sáng chiếu sáng khu vực, tiếp cận sát tàu cá, cách tàu cá 100 mét và gọi sang tàu cá. Không có trả lời từ phía tàu cá. Nhìn thấy thoáng qua có ba hoặc bốn người trên tàu cá, tuy nhiên những người này cố gắng tránh lộ diện.

Lúc 5 giờ, tàu cá ở vị trí cách bờ biển khoảng 1km, và bắt đầu trôi vào khu vực nước nông (?).

Khi trời sáng, phát hiện tàu cá bị mắc cạn cách bờ khoảng 400 mét. Lúc 7 giờ, tàu Point Grey tiếp cận và cố gắng lên bong tàu cá. Sự nghi ngờ về tàu cá càng gia tăng, khi tàu Point Grey bị bắn dữ dội từ bờ biển. Tàu Point Grey bắn trả lại và quay ra vị trí cách bờ biển khoảng 1,5 km để chờ tiếp viện.

Các tàu Brister và Vireo đang trên đường đến khu vực. Sở chỉ huy cũng ra lệnh cho tàu Point Cypress đến khu vực và đề nghị lực lượng hải quân VNCH cử lực lượng đến khu vực. Hải quân VNCH cử đến khu vực 5 tàu tuần tra và 1 tàu chỉ huy LSIL 328 và tàu PGM 614. Tàu Brisyter đến khu vực lúc 11 giờ 45, nhưng do mực nước thấp nên tàu chỉ đến được vị trí cách bờ biển khoảng 7,5 km.
Thủy triều và điều kiện sóng biển đã tiếp tục cản trở việc tiếp cận lên boong tàu cá, đồng thời làm tàu cá trôi dạt thêm khoảng 100m vào gần bờ, gần khu vực bao phủ bởi rừng ngập mặn dày đặc.

Lúc 13 giờ 50, không quân yểm trợ đã đến khu vực. Được không quân yểm trợ, tàu Point Grey lại tiến về phía tàu cá. Khi tiến đến cách bờ khoảng 200 m, tàu Point Grey bị hỏa lực súng bộ binh bắn chính xác từ khu vực rừng ngập mặn ra, làm ba thủy thủ tàu Point Grey trên mũi tàu bị thương [Tàu Point Grey biên chế 8 thủy thủ và sỹ quan]. Tàu Point Grey ngay lập tức lùii về vị trí cách bờ khoảng 400m, sau đó quay ra khu vực nước sâu hơn. Ba thủ thủ bị thương được chuyển sang tàu Brister để cứu chữa.

Các đơn vị tiếp tục bắn phá khu vực trong suốt buổi chiều để ngăn chặn các lực lượng Bắc Việt tiếp cận con tàu. Một số phát đạn đã bắn trúng tàu cá và gây nên một vài đám cháy và nổ nhỏ.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
( tiếp )


Lúc 17 giờ, sóng và thủy triều đã đẩy dịch con tàu vào gần bờ hơn, lúc này chỉ còn cách bờ gần 50 mét, và có khả năng tàu sẽ chìm trước khi trời tối. Khi đó, các lực lượng Bắc Việt sẽ cố gắng tiếp cận con tàu và vận chuyển hàng hóa từ con tàu vào bờ trong màn đêm dày đặc. Quyết định được đưa ra là phá hủy con tàu. Mệnh lệnh phá hủy con tàu được thông qua lúc 17 giờ 26, và bắt đầu lúc 17 giờ 50. Các đơn vị bắn pháo và máy bay ném bom oanh tạc con tàu, gây nên những đám cháy và nổ đến tận 20 giờ 30, khi một tiếng nổ lớn bẻ con tàu thành 2 phần và chìm trong lửa. Quá trình bắn phá ngừng lại, và thay vào đó là bắn pháo sáng chiếu sáng khu vực cho đến hết đêm.

Đầu giờ sáng 10/5/1966, 3 tàu Hải quân VNCH, và 5 tàu/ thuyền nhỏ cùng đến khu vực. Con tàu vận tải bị gãy đôi và khó vận chuyển về cảng. Khu vực lúc này yên tĩnh, và các lực lượng VNCH tiến hành thiết lập các điểm phòng thủ bảo vệ hiện trường. Với sự trợ giúp của các đơn vị Mỹ và VNCH, tàu LSIL 328 [Giang Pháo Hạm 328 Thần Tiễn (LSIL - Landing Ship Infantry Light)] bắt đầu tiến hành chiến dịch trục vớt tàu vận tải Bắc Việt. Chỉ huy tàu LSIL 328 được giao làm chỉ huy trưởng chiến dịch trục vớt. Ngoài ra, lực lượng đặc nhiệm hải quân Mỹ và thợ lặn hải quân VNCH cũng đến hiện trường tham gia trục vớt. Công việc trục vớt được tiến hành thuận lợi vào ban ngày, ban đêm tàu và máy bay liên tục thả pháo sáng suốt đêm để bảo vệ khu vực.

Lúc 15 giờ ngày 12/5/1966, chiến dịch trục vớt bị dừng lại do lực lượng Bắc Việt tấn công, làm cho lực lượng bảo vệ trên bờ phải rút lui ra biển. Máy bay được gọi đến và tiếng súng tạm im. Lúc 16 giờ 10, chỉ huy hải quân VNCH đến hiện trường và chỉ huy trực tiếp chiến dịch trục vớt, được tiếp tục lúc 18 giờ.
Chiến dịch trục vớt kết thúc lúc 10 giờ 15 ngày 13/5/1966 và các đơn vị bảo vệ rút khỏi hiện trường. Tất cả vũ khí đạn dược trục vớt được đưa lên tàu LSIL 328 chở về Sài Gòn. Tàu Brister sử dụng pháo bắn vào xác tàu vận tải Bắc Việt để phá hủy hoàn toàn xác tàu, sau đó tiếp tục thực hiện các chuyến tuần tra vào lúc 19 giờ.

Tấm bảng hiệu do thợ lặn gỡ ra từ máy tàu cho thấy được sản xuất tại Đông Đức năm 1964. Một số bảng hiệu khác cho thấy xuất xứ từ Pháp và Trung Quốc. Đặc biệt, phát hiện đạn cối 120mm được sản xuất tại Trung Quốc năm 1965. Đây là lần thứ 2 đạn dược kiểu này được phát hiện ở Nam Việt Nam, và lần đầu tiên xuất hiện tại đồng bằng sông Cửu Long.

Các loại vũ khí, đạn dược, trang bị trục vớt được từ con tàu vận tải Bắc Việt

Vũ khí


  • 1 súng 12,7mm
  • 3 súng máy Sô viết loại SG 43
  • 1 súng DKZ 57mm
  • 1 súng máy kiểu MG34


Đạn dược: Thu được khoảng 15 tấn


  • Đạn súng cối 120mm
  • Đạn súng 12,7mm
  • Đạn cối 82mm
  • Đạn cối 81mm (Sản xuất tại Mỹ trong thế chiến II)
  • Đạn DKZ 75mm
  • Đạn cối 60mm
  • Đạn DKZ 57mm
  • Thuốc nổ TNT
  • Ngòi nổ


Các trang bị khác


  • Máy chiếu phim
  • Âm ly
  • Loa
  • Máy ghi nhạc
  • Phim truyện
  • Vật tư để phục vụ công tác tuyên truyền
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
5. Sự kiện hải quân Mỹ chặn bắt tàu không số (số 187) tại vùng biển Vĩnh Bình ngày 19/6/1966



Một tháng sau khi tàu 100 bị nạn ở Rạch Già, Đoàn 125 cho tàu 187 chở 62 tấn vũ khí lên đường. Ý định lần này của đoàn là vào Trà Vinh để khôi phục lại bến này và giảm mật độ tàu ra vào Cà Mau. Tàu 187 do thuyền trưởng Phan Xã và chính trị viên Hồ Đức Thắng chỉ huy. Đồng chí Dương Tấn Kịch và Phan Văn Đấu làm thuyền phó. Các thủy thủ gồm: Vũ Xuân An, ĐỖ Văn Tâm, Vũ Xuân Bảng, Lê Khi, Phạm Thanh Duyên, Trương Hoàng Minh, Nguyễn Văn Bằng, Nguyễn Văn Kết, Hoàn Việt Trọng, Phạm Viết Đính, Bùi Ngọc San, Trần Mạnh Chinh, Thương và Phiêu. Tất cả là 18 người.


Ngày 11 tháng 6 năm 1966, tàu rời bến. Sau 5 ngày vượt biển, lúc 23 giờ ngày 19 tháng 6, khi tàu đến vị trí 8o35 vĩ bắc, l07o58 kinh đông thì bị máy bay trinh sát của địch phát hiện. Khi rõ rằng đây là tàu vận tải của “Bắc Việt", chúng lập tức điện cho tàu khu trục đang tuần tiễu ở vùng biển Vĩnh Bình (Vĩnh Long) đến ngăn chặn, với ý đồ không cho tàu 187 trở lại. Bộ chỉ huy Hải quân Mỹ điều đến 3 tàu DD755, DER393, LSD Tortuga. Hải quân ngụy điều đến 4 tàu là HQ225, HQ227, HQ231, HQ238 và nhiều tàu xuồng chiến đấu loại nhỏ thuộc duyên đoàn 35 và giang đoàn 23. Trời vừa sáng, anh em trên tàu 187 đã thấy tàu địch bao vây bốn bề. Có chiếc cách ta nửa hải lý.

Theo phương án đã duyệt, gặp trường hợp này, tàu có nhiệm vụ chiến đấu quyết tử. Tàu 187 tăng tốc độ lao nhanh vào bờ. Song, cách bờ chừng 300 mét thì tàu bị cạn. Phía sau, tàu địch vẫn bám theo. Chúng nã pháo quanh tàu 187 và cho xuồng đổ bộ tiến vào. Thuyền trưởng cho anh em rời tàu lên bờ, rồi ra lệnh hủy tàu. Song bộc phá không nổ, chỉ gây ra một đám cháy nhỏ. Địch dã dập tắt được lửa. Chiếc tàu và vũ khí trên tàu bị địch lấy đi. Chúng còn bắt được một thương binh của ta.


 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Thông tin tóm tắt của phía Mỹ

Hồi 15 giờ 45 ngày 19/6/1966, máy bay tuần thám phát hiện và chụp ảnh 1 tàu đánh có tại vị trí ở phía Đông đảo Côn Sơn (Côn Đảo?) 80 hải lý. Tàu cá có số hiệu 2135 trên mạn, đang di chuyển về hướng 230 độ với vận tốc 10 hải lý.

Thời tiết khu vực tốt, sóng nhỏ. Các đơn vị tuần tra của hải quân được báo động về chiếc tàu cá vỏ sắt.

Lúc 03 giờ [ngày 20/6?], tàu Point League tuần tra phía ngoài cửa sông Cổ Chiên, duy trì giám sát tàu cá bằng radar ở khoảng cách 7,8 hải lý. Tàu cá di chuyển ở huớng 10 độ với tốc độ là 10 hải lý, hướng về phía cửa sông. Tàu Point League báo cáo, đó là tàu cá vỏ sắt.

Tàu Point League tiến gần hơn đến tàu cá ở khoảng cách 4 hải lý và phát tín hiệu ánh sáng liên lạc với tàu cá. Tàu cá không trả lời. Tàu Point League tiếp tục duy trì liên lạc với tàu cá và tăng tốc để tiếp cận tàu cá. Khi cách tàu cá khoảng 600 mét, tàu Point League bắn pháo sáng, và phát hiện tàu cá vỏ sắt, có 1 xuồng nhỏ trên mạn. Tàu cá liền tăng tốc độ lên 12 hải lý, và hướng di chuyển vào bờ biển. Lúc này là 3 giờ 40.

Tàu Point League bắn 2 phát đạn cảnh cáo phía mũi tàu cá, nhưng tàu cá tiếp tục di chuyển. Tàu Oint League tiếp tục bắn về phía mũi tàu, tàu cá lập tức bắn trả lại bằng súng 12,7mm. Tàu Point League bị trúng 2 phát đạn vào buồng lái, và 1 phát đạn nổ, làm bị thương sỹ quan chỉ huy, làm lóa mắt sỹ quan chỉ huy và lái tàu. Lúc 3 giờ 50, tàu cá bị mắc cạn.
Một tàu cùng loại với tàu Point League (Nguồn: http://www.themaritimeguardians.com)

 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
( tiếp)


Trong quá trình tấn công tàu cá, chiếc xuồng nhỏ trên mạn tàu cá có thể bị chìm do hỏa lực của tàu Point League.

Tàu Point League, cố gắng tận dụng thời gian tàu cá không thể di chuyển được do mắc cạn khi tiếp cận bãi biển, bắn liên tục vào tàu cá, lúc đầu ở khoảng cách khoảng 1km, sau đó lên tới 1,4km, đồng thời sử dụng pháo cối 81mm bắn pháo sáng chiếu sáng khu vực. Sau đó tàu Point League bắn 1 đạn cối 81mm loại đạn nổ vào tàu cá, và chờ sự hỗ trợ của các tàu khác. Đến hỗ trợ đầu tiên là phi đội trực thăng từ Cần Thơ và máy bay tuần thám.

Sau khi có sự hỗ trợ, tàu Point League tiếp cận gần hơn tàu cá. Lúc 6 giờ 00, Point League bị hỏa lực súng bộ binh của lực lượng Bắc Việt ở bờ biển bắn ra dữ dội, tàu Point League buộc phải quay ra xa. Hai máy bau F100 được gọi đến và ném bom vào vị trí của lực lượng Bắc Việt.

Lúc 6 giờ 15, một tiếng nổ không rõ nguyên nhân, có thể nhìn thấy trên bong tàu cá. Ngọn lửa bùng lên ở khu vực phòng thủy thủ.

Sở chỉ huy lực lượng đặc nhiệm Hải quân Mỹ ra lệnh cố gắng bằng mọi cách để trục vớt con tàu cá. Tàu Point League di chuyển ra ngoài khu vực để bổ sung thêm đạn dược, tàu Point Slocum di chuyển vào khu vực, cách tàu cá khoảng 800m và cách bờ biển khoảng 100m, lập tức bị súng bộ binh từ bờ biển bắn ra. Lập tức trực thăng vũ trang bắn phá khu vực bờ biển có lực lượng Bắc Việt.

Tàu Point Slocum tiếp tục bắn vào bờ biển, và bị bắn trả bằng súng bộ binh, súng không giật hoặc súng cối. Một viên đạn đã làm hư hỏng nhẹ 2 viên đạn cối 81mm và làm bị thương 1 pháo thủ. Tàu Point Slocum dừng bắn trong khi máy bay tiếp tục bắn phá bờ biển. Súng bộ binh của lực lượng Bắc Việt tiếp tục bắn ra từ bờ biển cho đến tận 7 giờ 45. Ngọn lửa trên tàu cá cháy to hơn và nung nóng đạn dược chứa trong con tàu, gây ra một số vụ nổ nhỏ.
Lúc 7 giờ 15 tàu Haverfiled đến khu vực và chịu trách nhiệm chỉ huy lực lượng hải quân Mỹ tại khu vực. Trong buổi sáng, có thêm các tàu của lực lượng hải quân VNCH đến khu vực. Tiếp theo là các tàu John A Bole, và tàu Point Hudson đến khu vực. Lực lượng hải quân và không quân tiếp tục tấn công các vị trí lực lượng Bắc Việt trên bờ biển.

Lúc 10 giờ, sự kháng cự của các lực lượng Bắc Việt bị ngăn chặn, lực lượng trục vớt bắt đầu tiếp cận tàu cá, sử dụng 2 xuồng của lực lượng bảo vệ bờ biển VNCH. Sử dụng bơm cứu hỏa phun nước vào tàu cá để có thể lên được boong tàu. Trong khi đội trục vớt tiếp tục phun nước vào lửa cháy trên tàu cá, tàu Point League cố gắng kéo tàu cá về cảng. Tàu LSSL 225 (tàu chỉ huy lực lượng VNCH) cùng giúp tàu Point League kéo tàu cá, sau khi dây bị đứt một lần.

Tàu Tortuga (LSD 26) đến hiện trường lúc 10 giờ 20, tiếp tục các hoạt động trục vớt, và chuyển đội sửa chữa hư hỏng sang tàu cá bằng tàu LCM và LCVP. Lúc 11 giờ 15, lực lượng bộ binh của Sư đoàn 21 VNCH được trực thăng vận đến bờ biển và triển khai trận địa bảo vệ hiện trường.

Cho đến hết buổi sáng và đầu giờ chiều, lực lượng Mỹ và VNCH tiếp tục chữa cháy tàu và vận chuyển vũ khí ra khỏi con tàu.

Đến 13 giờ 15, ngọn lửa bị khống chế, và lúc 14 giờ, ngọn lửa bị dập tắt, và các lực lượng bắt đầu hoạt động trục vớt tàu.

Lúc 15 giờ, lại thêm một lần thất bại nữa trong việc cố gắng kéo con tàu ra khỏi khu vực mắc cạn. Vì vậy, quyết định tiếp tục bơm nước ra khỏi tàu và vận chuyển vũ khí ra khỏi con tàu. Khi trời tối, các lực lượng Mỹ và VNCH triển khai lực lượng bảo vệ cẩn mật con tàu cá, cùng với máy bay thả pháo sáng.
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
(tiếp)


Lúc 4 giờ sáng ngày 21/6/1966, lực lượng tăng viện đến hiện trường và bắt đầu các hoạt động trục vớt. Tàu bị nghiêng khoảng 20 độ và đã phát hiện ít nhất 8 lỗ do đạn cối 81 gây ra ở sàn tàu và phía mạn. Có một số lỗ nhỏ hơn ở phía dưới mớn nước, do các vụ nổ nhỏ trên tàu gây ra.

Lúc 6 giờ 15, các thợ lặn kiểm tra phần thân tàu dưới mớn nước và lắp đặt các phao nổi, cùng với bơm nước ra khỏi tàu.

Lúc 11 giờ 10, tàu cá có thể tự nổi lên khỏi thủy triều, đồng thời độ nghiêng giảm còn 5 độ. Lúc 12 giờ, tàu cá hoàn toàn thoát khỏi mắc cạn.

Tàu Winquat kéo tàu cá về Vũng Tàu cùng với hộ tống của các tàu Point Jefferson, LLC-1, và cập cảng lúc 6 giờ ngày 22/6/1966. Sau đó tàu cá được tàu LSSL 226 của hải quân VNCH kéo về Sài Gòn, đến ụ tàu của hải quân VNCH lúc sáng ngày 23/6/1966. Tất cả hàng hóa và vũ khí trên tàu cá được chuyển qua tàu LSIL 328 của hải quân VNCH để chuyển về Cần Thơ.

Con tàu cá có chiều dài khoảng 30m, rộng gần 6m, ước tính trọng tải khoảng 280 tấn, có 2 hầm hàng. Tàu mang số hiệu 2135 trên mạn. Tàu này cùng dạng với các tàu vận tải vũ khí của lực lượng Bắc Việt đã bị phát hiện trong thời gian qua. Máy tàu có công suất 225 sức ngựa và do Đông Đức sản xuất.

Kiểm tra con tàu cho thấy có thể có 14 người trên tàu, trong khi những bức ảnh đầu tiên do máy bay trinh sát chụp tàu cho thấy nhìn thấy có 11 người. Những hoạt động tại hiện trường sau đó phát hiện 5 thi thể trên bờ biển, và phát hiện 1 thi thể trong phòng máy tàu. Lực lượng VNCH bắt giữ thêm 2 thủy thủ bị thương trên bờ biển, sau đó 1 người đã chết.
Khoảng 100 tấn hàng hóa được trục vớt ra khỏi tàu cá. Vũ khí chủ yếu do Trung Quốc, Liên Xô, và một số lượng nhỏ súng trường do Bắc Triều Tiên sản xuất. Ngoài ra còn thu được một số tài liệu trên tàu. Hải đồ thu được trên tàu cho thấy, có thể điểm cập bến của tàu là cửa sông Làng Nước thuộc tỉnh Vĩnh Bình.

Liệt kê vũ khí, đạn dược thu được từ tàu vận tải Bắc Việt

  1. Vũ khí

  • 7 súng côi s82mm
  • 316 súng trường tự động
  • 605 súng trường bán tự động
  • 21 súng máy kiểu 56
  • 60 súng BAR
  • 20 súng DKZ 75mm
  • 25 súng B40 (?)

  1. Đạn dược

  • 1.815 đạn cối 82mm
  • 222.880 đạn 7.62mm
  • 1.500 đạn B40 (?)
  • 760 đạn DKZ 75mm
  • 122.000 đạn 12,7mm
  • 2000 đạn 40mm HEAT
  • 100 lựu đạn

  1. Đồ dùng khác

  • 9 bộ chân đế cối 82mm
  • 7 bàn đế cối 82mm
  • 13 bộ nguồn kính ngắm súng cối 82mm
  • 18 bộ kính ngắm súng cối 82mm
  • 91 hộp đạn súng máy
  • Và nhiều đồ dùng khác.
 
Chỉnh sửa cuối:

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
( tiếp)


Hình ảnh tàu Point League và tàu không số 187 đang bị cháy, mắc cạn ven biển, ngày 21/6/1966 (Nguồn: wikimedia.org)

 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Những hiện vật vô giá của Đoàn tàu không số.





Sa bàn đường Hồ Chí Minh trên biển




Mô hình tàu không số

Mỏ neo bằng gỗ của tàu không số thời kỳ đầu

Mô hình bến đỗ tàu không số tại K15 Đồ Sơn - Hải Phòng

Máy vô tuyến điện
La bàn, ống nhòm...
Găng tay, mũ vải của thủy thủ tàu không số

Đèn pin dùng làm tín hiệu khi gặp quân ta
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
( tiếp)



Tay lái tàu không số
Những bức thư cuối cùng của anh hùng liệt sỹ Nguyễn Phan Vinh
Mảnh buồm (trái) và lưới kéo, ròng rọc, la bàn được sử dụng trên tàu không số
Đèn hải đăng của một chiến thuyền gỗ thuộc Đoàn tàu không số
Máy phát điện trên tàu không số
Đại tướng Võ Nguyên Giáp giao nhiệm vụ cho Đoàn tàu không số tại Hải Phòng năm 1970
Một chiếc tàu không số do Mỹ chụp ảnh từ trên máy bay
Bảo tàng Hải quân
 

DODuySon

Xe điện
Biển số
OF-146281
Ngày cấp bằng
19/6/12
Số km
2,293
Động cơ
379,453 Mã lực
Em oánh dấu đọc dần, hay quá
 

MinhNam_1805

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123850
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
190
Động cơ
381,596 Mã lực
Website
www.kyvatkhangchien.com
Bác pháo dàn không đề tên người dịch tài liệu Mỹ à? Bác có khuân hết đc hình ảnh về không thế? Hay để em phụ bác 1 tay??!!
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Bác pháo dàn không đề tên người dịch tài liệu Mỹ à? Bác có khuân hết đc hình ảnh về không thế? Hay để em phụ bác 1 tay??!!
Cụ giúp được em thì tốt quá, số liệu này em lấy bên trang wed " khúc quân hành" của các cựu chiến binh cụ ạ.
 

pain

Xe ngựa
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
26,590
Động cơ
128,535 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Mấy bài này là em (Rongxanh) tổng hợp, dịch và post. Vẫn còn một vài trường hợp nữa.
Vậy cụ post lên cho chúng em với, ngưỡng mộ tinh thần mưu trí dũng cảm của bậc cha ,anh
 

tranhuyphong89

Xe tăng
Biển số
OF-158761
Ngày cấp bằng
30/9/12
Số km
1,528
Động cơ
365,525 Mã lực
Huyền thoại về những con tàu không số, em cũng không rõ rất nhiều khí tài chủ lực từ miền Bắc mang vào vậy với số lượng như thế mà mấy cái đầu trồng cây của VNCH với Mỹ không biết các cụ nhỉ.
 

MinhNam_1805

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-123850
Ngày cấp bằng
12/12/11
Số km
190
Động cơ
381,596 Mã lực
Website
www.kyvatkhangchien.com
Huyền thoại về những con tàu không số, em cũng không rõ rất nhiều khí tài chủ lực từ miền Bắc mang vào vậy với số lượng như thế mà mấy cái đầu trồng cây của VNCH với Mỹ không biết các cụ nhỉ.
Phía Mỹ biết hết !!!! Có điều là họ không tấn công khi các tàu này còn ở ngoài vùng 12 hải lý.
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Phía Mỹ biết hết !!!! Có điều là họ không tấn công khi các tàu này còn ở ngoài vùng 12 hải lý.
Chuẩn men.
Mẽo nó cũng tôn trọng vùng thuộc lãnh hải quốc tế. Ngoài chỉ giới 12 hải lý, nếu phát hiện ra tàu xâm nhập, nó cũng chỉ theo dõi, đeo bám
 

nouvo

Xe tăng
Biển số
OF-9291
Ngày cấp bằng
6/9/07
Số km
1,812
Động cơ
548,776 Mã lực
Vậy sao khi mình vào bên trong 12 hải lý hoặc là gần bờ mà nó không tấn công thế cụ? Hàng vẫn vào miền Nam được mà
 

pháo BM21 grad

Xe lăn
Biển số
OF-302370
Ngày cấp bằng
20/12/13
Số km
11,354
Động cơ
73 Mã lực
Rình lúc nó mất cảnh giác thì ngoặt vào bến, có ngững bến nằm trong vùng kiểm soát của ta. Nhiều chuyến vào giao hàng rồi không thể quay ra phải giấu tàu trong rừng ngập mặn U minh.
Có nhiều chuyến phải quay về.
Đường biển hợp pháp thì vào cảng Shihanouk bên Campuchia rồi vận chuyển bằng đường bộ về.
Sau vụ Vũng rô 1965 thì lại có sử dụng tàu gỗ giả dạng tàu đánh cá của ngư dân, trà trộn vào bến thả hàng...
Nói chung do mình ngụy trang tốt, tránh được sự phát hiện của nó chứ không phải là nó biết đâu các cụ ạ, nếu nó biết cụ đi ngoài 12 hải lý thì nó sẽ theo dõi chờ cụ vào chứ dại gì mà nó tha.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top