Hôm 2/9, nhà em đi chơi qua đường HCM 1 lần để biết nó như thế nào. Mặc dù AE OF đã cảnh báo nhưng vẫn bị các chú CSGT Thanh Hóa vẫy (tội chẹt vạch liền). May mà trình chém gió của 2 vợ chồng cũng giỏi nên các chú cho đi ko mất xiền hehe. Đi đường HCM đến Hà Tĩnh xa hơn hẳn so với đi QL1. Đường 8A nối đường HCM về Hồng Lĩnh chán quá.
Hôm 5/9, chiều về em đi đường QL1. So sánh ra thì đi HN-Hà Tĩnh bằng đường HCM hết 8 tiếng, còn đi đường QL1 hết 7 tiếng. Đi đường HCM tốn xăng hơn 1 ít (chắc khoảng gần chục lít). Như vậy xét về kinh tế và thời gian thì đi đường HCM thua, nhưng đi đường HCM nhàn hơn, ít xe, ít tình huống nguy hiểm hơn.
Đường HCM hiện nay em thấy rất ít xe tải và xe khách chạy qua. Xe khách thì phải thả khách và bắt khách dọc đường, mà đường HCM lại xa các khu dân cư, làm sao mà có khách, nhà xe chỉ có móm. Còn xe tải, đường xa hơn, vẫn bị bắn tốc độ, hai bên chẳng có nhiều gara (mà xe tải hay cần đến các dịch vụ sửa xe, cứu hộ...), nên đi đường HCM ko hiệu quả về chi phí và nhiên liệu.
Đối với xe cá nhân, đi đường này nhàn hơn nhưng lại xa hơn, vẫn bị hạn chế tốc độ, chưa kể CSGT giăng bẫy bẩn ở 1 số đoạn, nên con đường này cũng vẫn ko hấp dẫn.
Tuy nhiên em cũng muốn nói rõ là đường HCM ở phía Bắc ko hiệu quả, chứ đoạn phía Nam (từ Đà Nẵng đi Tây Nguyên) hiệu quả hơn. Em đã đi đoạn phía Nam rồi, đông xe hơn hẳn.