[Funland] Đường cao tốc - Dùng đất bùn để đắp nền.

TRIHON

Xe tải
Biển số
OF-168541
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
255
Động cơ
341,249 Mã lực
Nếu cùng một nhà thầu làm cả nền, móng, mặt... thì chắc không dám làm nền bằng đất có chỉ số CBR kém đâu. Vì nếu làm nền kém thì khi thi công móng là tự sát. Làm móng kém thì làm thảm chỉ có chết.
Ngày xưa thi công đường, thằng làm nền là một đội, thằng làm móng là một đội.... rồi bàn giao mặt bằng cho nhau, nếu thằng làm nền lởm khởm thằng làm móng không bao giờ nhận mặt bằng....
Nếu cùng một nhà thầu làm cả nền, móng, mặt... thì chắc không dám làm nền bằng đất có chỉ số CBR kém đâu. Vì nếu làm nền kém thì khi thi công móng là tự sát. Làm móng kém thì làm thảm chỉ có chết.
Ngày xưa thi công đường, thằng làm nền là một đội, thằng làm móng là một đội.... rồi bàn giao mặt bằng cho nhau, nếu thằng làm nền lởm khởm thằng làm móng không bao giờ nhận mặt bằng....
Các Cụ nói chuẩn luôn ạ. Thời này mà làm kiểu đó thì xác định bảo hành chết thôi. Làm đi không bằng làm lại, nhục như con trung trục. Nếu đúng như báo viết thì bọn này kg có người chuyên môn (khả năng này cực hiếm) còn khôg thì ngu mà lì. Như này mà TVGS với CĐT cũng nghiệm thu thì chết cũng đáng.
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Đường đắp bằng cát thì hai bên mái taluy phải dùng tạm đất sét mặt ruộng. Cái này thì vùng đồng bằng hoặc miền tây vẫn làm. Tất nhiên, sau đấy nó khô đi chút rồi cũng đầm rồi cắt gọt theo đúng thiết kế, còn cát đắp bên trong mới lu lèn từng lớp đạt độ chặt thiết kế.
Miền tây cái đất sét ruộng đấy mua cũng đắt lòi, không rẻ và không dễ mua. Vì mua cái đất sét ruộng đấy là cái ruộng đấy chỉ làm ao, khỏi cày cấy được nữa.
Chứ mang đất sỏi đỏ từ miền đông xuống miền tây để đắp đường thì tiền nào chịu nổi.
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
Đường đắp bằng cát thì hai bên mái taluy phải dùng tạm đất sét mặt ruộng. Cái này thì vùng đồng bằng hoặc miền tây vẫn làm. Tất nhiên, sau đấy nó khô đi chút rồi cũng đầm rồi cắt gọt theo đúng thiết kế, còn cát đắp bên trong mới lu lèn từng lớp đạt độ chặt thiết kế.
Miền tây cái đất sét ruộng đấy mua cũng đắt lòi, không rẻ và không dễ mua. Vì mua cái đất sét ruộng đấy là cái ruộng đấy chỉ làm ao, khỏi cày cấy được nữa.
Chứ mang đất sỏi đỏ từ miền đông xuống miền tây để đắp đường thì tiền nào chịu nổi.
Miền Tây nhiều kênh rạch và đất yếu, không có đồi núi để lấy đất đắp thì mới phải tận dụng như vậy cụ nhỉ. Đợt em vào Sóc Trăng chơi cũng thấy người ta dùng xà lan đắp 2 bên xong bơm cát vào làm nền đường luôn. Nhưng ngoài này cái đất đấy theo thiết kể là phải chở đổ đi, dùng đất đồi đắp mà cụ. Như vậy nhà thầu vừa không mất tiền mua đất mà lại không phải chở đất đi đổ thải. Vậy thì khối lượng đó có nghiệm thu thanh toán không cụ. Em nhẩm tính cũng nhiều tỷ phết cụ ạ :-?
 

Fun_fun

Xe tăng
Biển số
OF-439158
Ngày cấp bằng
22/7/16
Số km
1,286
Động cơ
224,272 Mã lực
Mấy hôm trước có thớt về vá đường. E bẩu rằng thì là "nền móng nó phò phạch thì nước ngầm, mạch nước ngang nó đùn lên, vá chỗ này nó phùn chỗ kia, có mà vá mồm chúng nó". Nay tìm lại thì thớt đó tèo rồi là sao không rõ. Vậy ra nền móng phò phạch là có thực sao?
 

NNS

Xe ngựa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
29,047
Động cơ
519,676 Mã lực
Thực tế em biết cao tốc HN-HP cũng dùng đất bùn vét hữu cơ 2 bên ruộng để đắp lề đường gom nhưng tuyến này không dính phốt nào và không ai bị vấn đề gì. Không biết khi nghiệm thu bãi đổ thải thì người ta sẽ nghiệm thu khống hả các cụ.
Tận dụng đất đào xử lý nền để đắp bao mái taluy đường quốc lộ, tỉnh lộ em làm rồi, theo tk được duyệt luôn, dưng trước khi tận dụng đắp phải thí nghiệm đạt tiêu chuẩn mới dùng. Cao tốc em chưa có dịp được làm nên không biết :D
Đắp mái taluy thì nó phải vã đất hữu cơ lên 1 lớp để nó trồng cỏ, gọi là mục solid sodding
đc tính tiền luôn chứ ko phải nó làm láo
 

lucdaugiang

Xe buýt
Biển số
OF-132782
Ngày cấp bằng
29/2/12
Số km
831
Động cơ
380,175 Mã lực
Chuyện dùng đất bùn hữu cơ để đắp lề ở cao tốc HN-HP cũng là có thật đấy cụ ạ. Đợt em đi mua ổi ở gần đấy đi qua thấy máy xúc múc bùn lên đắp lề 2 bên đường gom. Lu mà ra sát lề là nó lại sệ xuống. Em tưởng đường gom 2 bên thì làm qua loa như vậy nhưng về sau biết là không phải. Vậy mà cuối cũng cũng chả ai bị làm sao.
Ta luy âm cần một lớp đất hữu cơ để trồng cỏ.
 

huynhnv

Xe tải
Biển số
OF-389576
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
491
Động cơ
242,939 Mã lực
Tuổi
39
Đường đắp bằng cát thì hai bên mái taluy phải dùng tạm đất sét mặt ruộng. Cái này thì vùng đồng bằng hoặc miền tây vẫn làm. Tất nhiên, sau đấy nó khô đi chút rồi cũng đầm rồi cắt gọt theo đúng thiết kế, còn cát đắp bên trong mới lu lèn từng lớp đạt độ chặt thiết kế.
Miền tây cái đất sét ruộng đấy mua cũng đắt lòi, không rẻ và không dễ mua. Vì mua cái đất sét ruộng đấy là cái ruộng đấy chỉ làm ao, khỏi cày cấy được nữa.
Chứ mang đất sỏi đỏ từ miền đông xuống miền tây để đắp đường thì tiền nào chịu nổi.
Cụ có cái nhìn tổng thể đại cục
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,576
Động cơ
387,565 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Miền Tây nhiều kênh rạch và đất yếu, không có đồi núi để lấy đất đắp thì mới phải tận dụng như vậy cụ nhỉ. Đợt em vào Sóc Trăng chơi cũng thấy người ta dùng xà lan đắp 2 bên xong bơm cát vào làm nền đường luôn. Nhưng ngoài này cái đất đấy theo thiết kể là phải chở đổ đi, dùng đất đồi đắp mà cụ. Như vậy nhà thầu vừa không mất tiền mua đất mà lại không phải chở đất đi đổ thải. Vậy thì khối lượng đó có nghiệm thu thanh toán không cụ. Em nhẩm tính cũng nhiều tỷ phết cụ ạ :-?
Thì em đang giải thích cho mấy cụ nói về làm đường ở miền tây và đường Hà nội Hải phòng qua vùng đồng bằng.
Còn cái Đà nẵng Quảng ngãi thì không thiếu đất đồi, nhưng kiếm được mỏ đất đúng tiêu chuẩn cũng không dễ. Thế cho nên nhiều khi làm bậy rồi thì bậy luôn một thể... Kể cả đất lấy từ mỏ chắc gì đã đạt. Túng, thiếu thì làm liều... Giá thầu thấp, bán thầu qua vài trung gian còn thấp nữa... Có bùn mà làm là còn may, thực tế nó như thế.
Còn đương nhiên là sẽ kiếm được ít tiền và chất lượng cũng phải giảm. Còn tại sao làm được như thế thì không phải Nhà thầu tự ý mà làm được, nói thế cho nhanh.
 
Chỉnh sửa cuối:

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
3,993
Động cơ
524,116 Mã lực
Em ủng hộ các lão nông, dưng mà hơi lăn tăn sao các lão nông giỏi về kỹ thuật chuyên ngành cầu đường thế ạ? Chỉ lỗi kỹ thuật đâu ra đấy.
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
Cụ không làm trong nghề mà cụ cứ mắt thấy rồi khả nghi cũng có lúc chết nhà thầu. Mọi cái cơ quan chức năng chưa công bố thì giờ chỉ là suy đoán thôi.
:D Thì em thấy báo đăng vậy rồi nhớ lại nên thắc mắc xíu thôi mà cụ. 8-x
 

STElectrics

Xe lăn
Biển số
OF-310909
Ngày cấp bằng
8/3/14
Số km
11,064
Động cơ
349,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Đông
Mời các cụ ủng hộ việc lấy cây chuối làm hốc bê tông vào bảo vệ thân chủ nào!
 

Longp01

Xe tăng
Biển số
OF-479247
Ngày cấp bằng
26/12/16
Số km
1,264
Động cơ
-3,893 Mã lực
Tuổi
50
Làm đúng kỹ thuật thì cạp đất mà ăn à, lấy đâu ra biệt cmn phủ
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,776
Động cơ
695,469 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Trong miền Trung và Tây Nguyên e thấy mỗi Tập đoàn Sơn Hải- Quảng Bình làm đường là ngon, ko phải tự dưng mà nó dám cắm biển bảo hành 5 năm trong khi những chú khác chỉ bh theo tcvn có 2 năm. Mới đầu nhìn ô Hải lúc nào cũng quần bò áo phông giày thể thao đi LX570, lúc đi kt ctr cho đến khi lên phát biểu trc hội nghị cũng nv thì nhiều ng có vẻ coi thường lắm, nhưng mà ra ctr nhìn dàn máy với lán trại và xem họ làm mới thấy họ làm ăn nghiêm túc ntn!
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
-Trong miền Trung và Tây Nguyên e thấy mỗi Tập đoàn Sơn Hải- Quảng Bình làm đường là ngon, ko phải tự dưng mà nó dám cắm biển bảo hành 5 năm trong khi những chú khác chỉ bh theo tcvn có 2 năm. Mới đầu nhìn ô Hải lúc nào cũng quần bò áo phông giày thể thao đi LX570, lúc đi kt ctr cho đến khi lên phát biểu trc hội nghị cũng nv thì nhiều ng có vẻ coi thường lắm, nhưng mà ra ctr nhìn dàn máy với lán trại và xem họ làm mới thấy họ làm ăn nghiêm túc ntn!
Ơ nhưng các gói thầu to to sau này hình như em không thấy đơn vị này. Làm tốt quá cũng không phải là tốt :))
 

chaybo

Xe điện
Biển số
OF-3787
Ngày cấp bằng
14/3/07
Số km
3,269
Động cơ
584,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 1
Khổ thân ông Lực! :))
Giờ chắc vẫn chưa nói được vì đầy mồm chữ mấy thằng lều báo nhét vào... :))
 

truongsonqb

Xe đạp
Biển số
OF-176574
Ngày cấp bằng
14/1/13
Số km
47
Động cơ
340,360 Mã lực
-Trong miền Trung và Tây Nguyên e thấy mỗi Tập đoàn Sơn Hải- Quảng Bình làm đường là ngon, ko phải tự dưng mà nó dám cắm biển bảo hành 5 năm trong khi những chú khác chỉ bh theo tcvn có 2 năm. Mới đầu nhìn ô Hải lúc nào cũng quần bò áo phông giày thể thao đi LX570, lúc đi kt ctr cho đến khi lên phát biểu trc hội nghị cũng nv thì nhiều ng có vẻ coi thường lắm, nhưng mà ra ctr nhìn dàn máy với lán trại và xem họ làm mới thấy họ làm ăn nghiêm túc ntn!
Em đi đoạn đường này hoài, êm thật, chưa thấy gợn sóng hay xóc tý nào cả, thỉnh thoảng còn thấy công nhân dùng giẻ, xịt nước rửa con giải phân cách cho sạch nữa mà cụ!
 

mucdichcuatoi

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-45123
Ngày cấp bằng
31/8/09
Số km
8,568
Động cơ
533,450 Mã lực
Thực tế em biết cao tốc HN-HP cũng dùng đất bùn vét hữu cơ 2 bên ruộng để đắp lề đường gom nhưng tuyến này không dính phốt nào và không ai bị vấn đề gì. Không biết khi nghiệm thu bãi đổ thải thì người ta sẽ nghiệm thu khống hả các cụ.
Đến cmt này là e thấy cụ cũng có tý nghề rồi :))
Ngắn gọn chúng nó ăn mấy lần tiền thôi, chắc phế cao quá nên sinh làm liều
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
20,776
Động cơ
695,469 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
Em đi đoạn đường này hoài, êm thật, chưa thấy gợn sóng hay xóc tý nào cả, thỉnh thoảng còn thấy công nhân dùng giẻ, xịt nước rửa con giải phân cách cho sạch nữa mà cụ!
-Nếu bác đi đg Đông Trường Sơn (e ko nhớ là gói D mấy), bác còn thấy họ làm chữ nổi “Tập đoàn Sơn Hải” gắn trên sườn núi như kiểu chữ Hollywood bên Mỹ ấy. Các sếp đi kt trên tuyến toàn dừng ở gói của họ, lấy chất lượng và tiến độ của họ làm mẫu, khi nghỉ ngơi ăn uống hội họp toàn vào lán trại của họ thôi. Mà lán trại của họ cũng xịn, mái lợp tôn có trần chống nóng, cửa nhựa lõi thép, có điều hoà, khu wc đầy đủ trang thiết bị...sau khi rút đi thì họ tặng lại cho thôn, xã...chủ quản trên vùng đất đó để làm trường học hay nơi sh cộng đồng...Rất văn minh!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top