[Thảo luận] Dừng xe trên đường cao tốc thế nào cho đúng?

SANLUCA

Xe buýt
Biển số
OF-78691
Ngày cấp bằng
23/11/10
Số km
533
Động cơ
423,528 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.banmaybomnhiet.com
Thực ra tình huống nài vô cùng nhạy cảm
vấn đề phải cứng và cứng đũng chỗ đúng lúc + phải cùn
VD minh họa có thiệt: đàn em của bố cháo rơi vô thế y dư pác
ổng chỉ nói các bạn í chờ tờ 1 tí, tớ ngộ đọc thức ăn, đang nhiều nỗi buồn.... & ôm cuốn giấy chùi mép tụt ngay vệ đường
xong quai ra xong rùi....h mềnh trao đổi....O tin mời các bạn hửi mít
Trong lúc chờ người vi phạm xử lý tình huống chắc phải gọi thêm mấy anh xxx bên môi trường ra xử phạt thêm tội xả thải bừa bãi
 

hgb

Xe container
Biển số
OF-66600
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
5,552
Động cơ
415,112 Mã lực

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cám ơn cụ. Tuy nhiên cho tôi tranh luận 1 chút về luật đối với quy định trên nhé:
1. "Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định" ngầm nói: Có chỗ được phép dừng đỗ xe trên đường cao tốc. (Cái này tôi cũng chưa tìm được văn bản nào nói được dừng đỗ ở chỗ nào. Cụ có biết không thì chỉ giúp nhé.)
2. Vế tiếp : " trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để các lái xe khác biết đề phòng". Điều này cũng chỉ nói là:
- 2.1: Phải đưa xe ra khỏi phần đường chạy là cái làn các xe đang phi ầm ầm, chứ ko nói đến cái đảo kia (thậm trí ko nói đến cả đến làn dừng khẩn cấp)
- 2.2. Nếu phải nằm chết máy ở phần đường các xe đang phi thì mới phải đặt biển báo hiệu cho các xe khác tránh thôi.

Do vậy tôi thấy chưa có lý gì để bắt cụ chủ khi đỗ xe ở cái "đảo" ấy cả.
Cụ và các cụ khác cho ý kiến nhé.:-w
1. "Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định" đúng là có nghĩa có thể quy định được đỗ xe. Nhưng câu đó cũng có nghĩa là phải có quy định mới được đỗ, tức là phải có báo hiệu về quy định đấy. Cụ thấy báo hiệu nào cho phép đỗ xe trên cao tốc cụ chỉ dùm anh em.
2.
2.1. Cái đảo đó đúng là ngoài phần đường xe chạy. Nhưng quy định tại Điều 18 Dừng đố xe trên đường bộ (đương nhiên bao gồm cả đường cao tốc) lại yêu cầu "Có tín hiệu báo cho người điều khiển phương tiện khác biết"
2.2. OK

Tóm lại: Chủ thớt có vi phạm hay không phụ thuộc vào lý do dừng xe có phải là bắt buộc phải dừng hay không. Thế nào là bắt phải dừng lại là một vấn đề
 

hungold

Xe buýt
Biển số
OF-324533
Ngày cấp bằng
23/6/14
Số km
850
Động cơ
295,907 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trên đường cao tốc là không được phép dừng, đỗ xe cụ nhé. Trừ trường hợp đặc biệt thôi, mà cái đảo đó chỉ dùng cho các trường hợp đặc biệt ạ. Vậy nên anh muốn dừng, đỗ thì bắt buộc phải có các biện pháp thông báo cho các phương tiện khác về cái đặc biệt của anh.

Cảm ơn cụ đã trích dẫn . Dưng mà cái hướng dẫn này là của vec (cty khai thác đoạn đường này). Thứ 1: Nó ko có tính pháp lý quy định mọi người phải tuân theo . Thứ 2: ko phải ai cũng được biết . Kiểu này như một số phường ở Hà Nội tự quy định cấm đỗ xe , nhưng ko đặt biển báo chuẩn hoặc chỉ thông báo qua loa đài địa phương . Người nơi khác đến thì botay.com .
Tôi ko phản đối việc cấm đỗ ở đường cao tốc . Nhưng muốn tìm 1 quy định rõ ràng để lái xe biết và tâm phục khẩu phục ạ
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Trên đường cao tốc chả nước nào cho phép dừng đỗ, trừ trường hợp khẩn cấp và phải có cảnh báo từ xa cho các xe khác. Chỗ dừng nghỉ được xây dựng riêng có đường ra, đường vào.

Có tại ta ít đường cao tốc nên mọi người chưa quen, lại hay bị mắc bệnh "tiểu đường" nữa.

Dừng đỗ xe trên cao tốc cũng rất nguy hiểm cho chính lái xe và hành khách. Với tốc độ 80-100km/h, sẽ mất 90m phanh để xe dừng hẳn, ...không kịp dừng thì táng vào .... khổ lắm. Chính vì vậy trong qui định là xe dừng khẩn cấp phải đặt tam giác phản quang cảnh báo cách bao nhiêu mét,...trong nội đô hoặc trên cao tốc.
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Rất nhiều biển cấm dừng đỗ trên đường cao tốc.
Tóm lại: Chủ thớt có vi phạm hay không phụ thuộc vào lý do dừng xe có phải là bắt buộc phải dừng hay không. Thế nào là bắt phải dừng lại là một vấn đề
Trên đường cao tốc là không được phép dừng, đỗ xe cụ nhé. Trừ trường hợp đặc biệt thôi, mà cái đảo đó chỉ dùng cho các trường hợp đặc biệt ạ. Vậy nên anh muốn dừng, đỗ thì bắt buộc phải có các biện pháp thông báo cho các phương tiện khác về cái đặc biệt của anh.
Cám ơn các cụ
 
Chỉnh sửa cuối:

aero_tourer

Xe tải
Biển số
OF-307638
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
460
Động cơ
304,846 Mã lực
Sau khi tổng hợp gần 30 ý kiến, thấy, có thể dừng, đỗ:
1. Tại điểm dừng, đỗ quy định (Trạm nghỉ bố trí trên đường cao tốc, một số trạm đang xây dựng, một số chưa xd)
2. Trong trường hợp khẩn cấp (sự cố xe, sự cố người như đau ốm, hoặc đi lái,...rối loạn tiêu hóa,...) thì phải bật xi nhan phải (hoặc đèn hazard) rồi từ từ cho xe chuyển vào làn dừng xe khẩn cấp, dừng xe, nhất thiết bật đèn hazard, thế là yên tâm giải quyết sự cố hoặc nỗi buồn...rùi ;), ai cẩn trọng hơn thì bật nốt nắp capo, ngó nghiêng....thế là đảm bảo đúng quy trình rồi! Xong, :-|
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có tình huống của một bạn trên vitalk.vn, mình copy về để mọi người cùng thảo luận, cần thiết vẫn phải dừng, nhưng dừng thế nào cho đúng?:

Em bị phạt về lỗi này, không biết đúng hay sai? Nhờ các bác giúp em

Chiều nay cuối cao tốc HN - Ninh Bình CSGT dừng xe em và phạt lỗi "dừng đỗ xe trên cao tốc"!

Vấn đề là em dừng ở điểm phình ra (hình vẽ) và giải thích là "đảo cứu hộ"!

Lỗi: 1.2M, treo bằng 30 ngày.

Suy nghĩ của em: đảo này là điểm dừng nghỉ chân, được phép dừng, đỗ xe.

Xin hỏi các cụ các mợ đúng sai trong tình huống này.

Em cảm ơn! (Vinh Nguyen Van)


Em bị phạt về lỗi này, không biết đúng hay sai? Nhờ các bác giúp em
Link: http://vitalk.vn/threads/em-bi-phat-ve-loi-nay-khong-biet-dung-hay-sai-nho-cac-bac-giup-em.1693682/
Chỗ phình ra là để giải quyết các xe gặp sự cố, nói chung là tình huống bất khả kháng. Xe cố lê lết vào chỗ phình đó để sửa hoặc chờ cứu hộ. Chỗ đó phình ra nhưng ko hề có biển được đỗ hoặc một khuyến cáo nào cả. Có lần em buồn ngủ quá, đành tạt vào chợp mắt 15'. Lật nắp capo, bật đèn cảnh báo và đúng 15' xong. Những người khác vẫn ngồi trên xe. Nếu xxx có gặp thì nói: xe em quá nhiệt, phải nghỉ 15'. Công nhận lúc lật nắp capo lên nó cũng nóng phết :).
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Chỗ phình ra là để giải quyết các xe gặp sự cố, nói chung là tình huống bất khả kháng. Xe cố lê lết vào chỗ phình đó để sửa hoặc chờ cứu hộ. Chỗ đó phình ra nhưng ko hề có biển được đỗ hoặc một khuyến cáo nào cả. Có lần em buồn ngủ quá, đành tạt vào chợp mắt 15'. Lật nắp capo, bật đèn cảnh báo và đúng 15' xong. Những người khác vẫn ngồi trên xe. Nếu xxx có gặp thì nói: xe em quá nhiệt, phải nghỉ 15'. Công nhận lúc lật nắp capo lên nó cũng nóng phết :).
Chỗ phình ra đó chính xác không phải để giải quyết các xe gặp sự cố đâu mà chính là cửa của hầm chui dân sinh. Họ không khuyển cáo xe gặp sự cố thì đỗ vào đấy nếu không thì họ đã không vẽ đảo mềm.
Theo luật thì khi có sự cố thì đỗ vào đấy và đỗ ở làn dừng khẩn cấp đều như nhau vì các trường hợp khẩn cấp đều có thể đỗ. Thực tế thì đô vào chỗ phình đấy thì an toàn hơn vì nó xa các làn có xe đang chạy hơn.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,647
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chỗ phình ra đó chính xác không phải để giải quyết các xe gặp sự cố đâu mà chính là cửa của hầm chui dân sinh. Họ không khuyển cáo xe gặp sự cố thì đỗ vào đấy nếu không thì họ đã không vẽ đảo mềm.
Theo luật thì khi có sự cố thì đỗ vào đấy và đỗ ở làn dừng khẩn cấp đều như nhau vì các trường hợp khẩn cấp đều có thể đỗ. Thực tế thì đô vào chỗ phình đấy thì an toàn hơn vì nó xa các làn có xe đang chạy hơn.
Về mặt an toàn, nếu xe còn lết đựơc là em phải chạy tới chỗ phình ra đó. Đỗ trên làn phụ như cụ nói cũng vẫn khá nguy hiểm. Đã có một số vụ đâm vào xe đang đỗ ở cái làn đó rồi, trên đưòng PV đó. Thực ra mục đích chính của chỗ phình ra vẫn là để 'trú ẩn' tạm thời khi xe gặp sự cố - an toàn hơn nhiều.
 

Khoai ha

Xe máy
Biển số
OF-47123
Ngày cấp bằng
22/9/09
Số km
63
Động cơ
461,530 Mã lực
Cảm ơn các cụ tranh luận em mới có thêm tí KN! may mấy lần đỗ mà chưa bị xxx hỏi thăm!
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,952 Mã lực
Chỗ phình ra đó chính xác không phải để giải quyết các xe gặp sự cố đâu mà chính là cửa của hầm chui dân sinh. Họ không khuyển cáo xe gặp sự cố thì đỗ vào đấy nếu không thì họ đã không vẽ đảo mềm.
Theo luật thì khi có sự cố thì đỗ vào đấy và đỗ ở làn dừng khẩn cấp đều như nhau vì các trường hợp khẩn cấp đều có thể đỗ. Thực tế thì đô vào chỗ phình đấy thì an toàn hơn vì nó xa các làn có xe đang chạy hơn.
Về mặt an toàn, nếu xe còn lết đựơc là em phải chạy tới chỗ phình ra đó. Đỗ trên làn phụ như cụ nói cũng vẫn khá nguy hiểm. Đã có một số vụ đâm vào xe đang đỗ ở cái làn đó rồi, trên đưòng PV đó. Thực ra mục đích chính của chỗ phình ra vẫn là để 'trú ẩn' tạm thời khi xe gặp sự cố - an toàn hơn nhiều.
Ủng hộ 2 bác này.
hãy so sánh với tây một tý: Tây nó cấm dừng + đỗ tuyệt đối trên Highway. Hỏng xe thì đã đành, nhưng cũng phải ủi xe vào sát bên phải, chỗ an toàn nhất (ví dụ chỗ phình ra ở trển).
Bù lại, chỗ cho dân tình đi tè thì cứ 10-15 phút là nó có, chắc các bác cũng cố chịu được từng đó.

Còn ở ta, tôi ko rõ chỗ khác, nhưng trên Pháp Vân - Cầu Giẽ thì chỉ có 1 chỗ dừng.
Thế thì đóng bỉm mà lái chứ còn gì.

Chắc phải đưa ra điều kiện là: Dừng đi tè cũng là trường hợp khẩn cấp và bất khả kháng.
 
Chỉnh sửa cuối:

dungnguyen87lc

Xe tăng
Biển số
OF-307679
Ngày cấp bằng
13/2/14
Số km
1,089
Động cơ
311,190 Mã lực
Tuổi
37
Nơi ở
Bản Gâu
Đấy là đảo cứu hộ. Ngoài ra trên cao tốc Pháp vân đang xây các trạm dừng nghỉ đấy ạ.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Ủng hộ 2 bác này.
hãy so sánh với tây một tý: Tây nó cấm dừng + đỗ tuyệt đối trên Highway. Hỏng xe thì đã đành, nhưng cũng phải ủi xe vào sát bên phải, chỗ an toàn nhất (ví dụ chỗ phình ra ở trển).
Bù lại, chỗ cho dân tình đi tè thì cứ 10-15 phút là nó có, chắc các bác cũng cố chịu được từng đó.

Còn ở ta, tôi ko rõ chỗ khác, nhưng trên Pháp Vân - Cầu Giẽ thì chỉ có 1 chỗ dừng.
Thế thì đóng bỉm mà lái chứ còn gì.

Chắc phải đưa ra điều kiện là: Dừng đi tè cũng là trường hợp khẩn cấp và bất khả kháng.
Theo em Dừng đi tè cũng là trường hợp khẩn cấp nhưng chỉ dành cho lái xe thôi.
 

Jinzin

Xe điện
Biển số
OF-198975
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,955
Động cơ
1,365,491 Mã lực
Nơi ở
38,686,868 Mã lực
Đấy là đảo cứu hộ. Ngoài ra trên cao tốc Pháp vân đang xây các trạm dừng nghỉ đấy ạ.
Xây chỗ này thì lại gần quá cụ nhỉ, vừa ra khỏi HN là phải tè ngay. Lẽ ra nên xây ở khoảng giữa cung đường PV-NB thì hợp lý hơn vì phải đi xa 1 chút mới có nhu cầu nghỉ.
 

lechidung79

Xe tăng
Biển số
OF-119822
Ngày cấp bằng
8/11/11
Số km
1,663
Động cơ
399,740 Mã lực
Trước em đọc đâu đó về vấn đề này rồi. Có cụ nào đó mách nước là dừng ở đây thì bật nắp capo, bật đèn hazard lên. :v
Nhà cháu lót dép ngồi hóng.
Cách này rất hay đấy
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
7,327
Động cơ
434,840 Mã lực
Trên đường cao tốc chả nước nào cho phép dừng đỗ, trừ trường hợp khẩn cấp và phải có cảnh báo từ xa cho các xe khác. Chỗ dừng nghỉ được xây dựng riêng có đường ra, đường vào.

Có tại ta ít đường cao tốc nên mọi người chưa quen, lại hay bị mắc bệnh "tiểu đường" nữa.

Dừng đỗ xe trên cao tốc cũng rất nguy hiểm cho chính lái xe và hành khách. Với tốc độ 80-100km/h, sẽ mất 90m phanh để xe dừng hẳn, ...không kịp dừng thì táng vào .... khổ lắm. Chính vì vậy trong qui định là xe dừng khẩn cấp phải đặt tam giác phản quang cảnh báo cách bao nhiêu mét,...trong nội đô hoặc trên cao tốc.
Em tưởng có làn dừng khẩn cấp mà.trong cùng bên phải ấy ạ.dừng rồi cụ mở nắp capo lên bật đèn cảnh báo chả ai bắt đâu
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Cám ơn cụ. Tuy nhiên cho tôi tranh luận 1 chút về luật đối với quy định trên nhé:
1. "Chỉ được dừng xe, đỗ xe ở nơi quy định" ngầm nói: Có chỗ được phép dừng đỗ xe trên đường cao tốc. (Cái này tôi cũng chưa tìm được văn bản nào nói được dừng đỗ ở chỗ nào. Cụ có biết không thì chỉ giúp nhé.)
2. Vế tiếp : " trường hợp buộc phải dừng xe, đỗ xe không đúng nơi quy định thì người lái xe phải đưa xe ra khỏi phần đường xe chạy, nếu không thể được thì phải báo hiệu để các lái xe khác biết đề phòng". Điều này cũng chỉ nói là:
- 2.1: Phải đưa xe ra khỏi phần đường chạy là cái làn các xe đang phi ầm ầm, chứ ko nói đến cái đảo kia (thậm trí ko nói đến cả đến làn dừng khẩn cấp)
- 2.2. Nếu phải nằm chết máy ở phần đường các xe đang phi thì mới phải đặt biển báo hiệu cho các xe khác tránh thôi.

Do vậy tôi thấy chưa có lý gì để bắt cụ chủ khi đỗ xe ở cái "đảo" ấy cả.
Cụ và các cụ khác cho ý kiến nhé.:-w
1. "đỗ xe ở nơi quy định" tức là phải có báo hiệu theo quy định đây là nơi đỗ xe. "Cái đảo" này không có báo hiệu đường bộ nào chỉ đấy là nơi quy định đỗ xe.

2. Để được dừng đỗ trên cao tốc đúng nơi quy định điều kiện tiên quyết là: "trường hợp bắt buộc phải dừng" Đây mới là cái mập mờ. Thế nào là "bắt buộc? Theo em "bắt buộc" có nghĩa là không dừng xe thì không an toàn.
 

khanhtg

Xe tải
Biển số
OF-354577
Ngày cấp bằng
13/2/15
Số km
491
Động cơ
268,710 Mã lực
Theo em Dừng đi tè cũng là trường hợp khẩn cấp nhưng chỉ dành cho lái xe thôi.
Dừng tè cũng được mà, vì đó là trường hợp khẩn cấp. Nhưng mà phải bật đèn khẩn cấp mới không bị phạt
 

joyride

Xe điện
Biển số
OF-18389
Ngày cấp bằng
9/7/08
Số km
4,111
Động cơ
547,828 Mã lực
Em tưởng có làn dừng khẩn cấp mà.trong cùng bên phải ấy ạ.dừng rồi cụ mở nắp capo lên bật đèn cảnh báo chả ai bắt đâu
Cái chính là nguy hiểm cho mình và người khác cụ ạ. Nếu các cụ mua xe nhập, trong cốp có cái tam giác phản quang màu đỏ, là dùng cho trường hợp khẩn cấp phải dừng. Ở ta chả thấy ai dùng bao giờ.

Em đi xe ở bển, dừng khẩn cấp do xe bị sự cố trên cao tốc phải đem cái tam giác phản quang ấy đặt cách xe tầm 300m.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top