Dùng điện của xe để chạy các thiết bị trong gia đình ?

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Fưk tạp kinh, sao không mua luôn loại quạt 12V ấy, 2 con quạt của em đều thế. Đang bảo cu T chế cho bộ sạc đơn giản nhưng nó thì cứ muốn lắp một cái thật xịn, giục 2 tháng nay rồi, chắc phải có thân ta cứ độ trì mà thôi.
Quạt tích điện loại quái gì mà chạy 12V. Hàng Trung hoa Anh hùng đa số 6VDC và cái cách em chỉ là đơn giản nhất để convert từ 12V ->6VDC. Đợi ku T có mà đến Tết Công-gô, ra chợ Giời mua 1 cái adapter laptop cũ loại 3 - 4,5 A/19-19,5VDC sạc ắc quy 90Ah thoải mái, đầy dòng sẽ giảm dần về không. Em toàn chiến kiểu đấy nhá!!!
 

Red

Xe hơi
Biển số
OF-5222
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
100
Động cơ
545,590 Mã lực
Xem ra cái anh phát điện dễ dùng hơn các cụ nhỉ. Dùng điện 12V phải tự chế nhiều, mà cái này thì nhà cháu chịu.
 

Lau_thap_cam

Xe hơi
Biển số
OF-38241
Ngày cấp bằng
14/6/09
Số km
172
Động cơ
472,520 Mã lực
Chả là em tiếc tiền mua máy phát điện nên em định dùng bộ chuyển nguồn từ 12v sang 220v để dùng cho các thiết bị điện trong gia đình. Em thấy trên thị trường có bán các loại thiết bị chuyển nguồn với công suất 50W, 100W, 500W, 1000W.

Với xe 2.4 nếu em cắm bộ chuyển nguồn vào ắc quy và để nổ máy thì có thể dùng được tối đa công suất là bao nhiêu W mà không bị tèo ắc quy.

Các cụ uyên thâm tư vấn giúp em với
Phức tạp ghê. Bác mua cái máy phát điện còi còi thôi đỡ phải suy nghĩ. Hao xe, tốn xăng, vẫn phải đầu tư thêm làm gì hả bác.
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Nếu chỉ chạy quạt và đèn:
Thực ra rất đơn giản, các bác không biết nhiều về điện chỉ cần:
Ra chợ Giời vào dãy linh kiện điện tử hỏi mua 2 con trở sứ màu trắng dài dài hình chữ nhật loại 10 Ohm/10W giá 2.000 đồng/con về đấu song song (chập // 2 con trở, vặn 2 dây điện của 2 trở vào với nhau), rồi đấu nối tiếp với quạt tích điện (các Cụ mở hốc đựng ắc quy của quạt, tháo cái cục ắc quy 6V của quạt ra, lấy 1 đoạn dây điện nối vào).Cuối cùng, cắm vào bình 12V là xong. Quạt tích điện có cả quạt và đèn compact luôn, tiện nhé!
Máy phát điện ồn lắm ạ! Chỉ cần khi chạy máy bơm nước thôi.
 

Red

Xe hơi
Biển số
OF-5222
Ngày cấp bằng
8/6/07
Số km
100
Động cơ
545,590 Mã lực
Có cách nào xem được TV không bác (các bác đừng chửi em nhé, tội nghiệp)
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Em muốn bổ sung một thông tin ngoài lề để các bác suy ngẫm:

ACCU có hai thông số quan trọng là Điện áp và Dung lượng.

Ví dụ một quả Accu ghi là 12V- 75AH (Ampe-Giờ)
Nếu Accu tốt chất lượng tuyệt hảo thì bác em thắp cái đèn 12V-7,5W được trong 10 giờ.
Nếu bác em chạy cái gì mà 12V-75W thì sau 01 giờ là hết điện.
Tương đương với thiết bị 12V-300W thì chỉ 15 phút là cũng hết điện.
...Lý thuyết là thế.

Nhưng thực tế thì Accu khó đạt được 100% dung lượng như nó quảng cáo. Ngay cả khi vừa xuất xưởng cũng chưa chắc đạt 100%. Em ứ tin cái thông số mà nó ghi trong accu của các thiết bị Tung Của địa phương. Còn loại của Nga/Mỹ mà dùng cho quân sự thì chắc tin được.

Trong thực tế khi dòng phóng bằng 1/10 Dung lượng thì accu còn làm việc tốt. Chẳng hạn như trường hợp dùng đèn 12V-7,5W như em nêu ở trên.
Trường hợp bắt nó phóng lớn hơn thì nó cũng mau hỏng lắm. Kiểu như bị phóng quá mức các điện cực khó khôi phục lại. Vì trong quá trình điện hoá nó còn phải có thời gian để mà luân chuyển khôi phục gì gì đó em quên rồi . Đơn giản ví dụ như một tuần bác có thể xúc than 4 lần nhưng mỗi hôm một lần thì ok còn xúc luôn trong một hôm 4 lần thì bác em nhanh lên nóc tủ.
Thế nên các bác ngoài việc đọc cái Dung lượng AH ghi trên Accu cần suy tính xem dùng nó như thế nào cho đúng và được bền lâu. Riêng em thì nếu lắp thêm 01 accu trên xe em sẽ sử dụng phụ tải có công suất bằng 1/10 dung lượng thôi.
Em cũng đang tính thi thoảng cần đem Accu của mình ra kiểm tra xem dung lượng thực của nó còn bi nhiêu % chứ cứ tin vào nó có ngày đi chơi xa mà nằm đường thì khốn.
Hay là em nhận việc chuyên đánh giá dung lượng Accu cho các bác được không?

Tự dưng hôm nay lại phét lác tý về Accu bác nào thấy chỗ nào sai cứ ném đá giúp để em mau tiến bộ.
 

BlankMan

Xe hơi
Biển số
OF-30205
Ngày cấp bằng
28/2/09
Số km
139
Động cơ
482,780 Mã lực
Cái này có khi ổn hơn dùng acqui xe chứ nhỉ
http://hodien.com/chi-tiet-san-pham/bo-luu-dien-may-kich-dien-sin-chuan-hdps--800n-800va-12vdc/410/262.html

Bộ lưu điện (máy kích điện) sin chuẩn HDPS -800N, 800VA, 12VDC


  • Bộ lưu điện sin chuẩn HDPS -800N. Dạng case nằm ngang. Xuất xứ Ấn Độ
  • Công suất 800VA, tương đương 560W,
  • Điều khiển kỹ thuật số, đảm bảo hoạt động ổn định.
  • Dạng sóng hình sin chuẩn,
  • Hiệu suất 80%, thời gian sử dụng tăng gấp rưỡi so với các hãng khác
  • Chế độ nạp 3 giai đoạn tiên tiến nhất hiện nay, tăng gấp đôi tuổi thọ ắc quy.
  • Quạt mát thiết kế thông minh, chỉ hoạt động khi nhiệt độ máy lơn hơn 60 độ.
  • Chế độ khởi động mềm.
  • Bảo vệ quá tải, ngắn mạch, ngược cực, quá nhiệt.
  • Quản lý ắc quy thông minh, kéo dài tuổi thọ ắc quy.
  • Thiết kế thẩm mỹ, vỏ thép sơn tĩnh điện, bền chắc.
  • Phù hợp hộ gia đình và văn phòng.
  • Cho phép sử dụng cùng lúc 01 TV hoặc 01 máy tính, 01 đèn ống, 01 quạt.
  • Chạy được cửa cuốn, máy giặt, tủ lạnh loại nhỏ, TV tới 29 inch, bơm nước loại nhỏ.
 

hanoi341956

Xe tải
Biển số
OF-312
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
216
Động cơ
582,660 Mã lực
Em cũng đang tính thi thoảng cần đem Accu của mình ra kiểm tra xem dung lượng thực của nó còn bi nhiêu % chứ cứ tin vào nó có ngày đi chơi xa mà nằm đường thì khốn.
Hay là em nhận việc chuyên đánh giá dung lượng Accu cho các bác được không?

Tự dưng hôm nay lại phét lác tý về Accu bác nào thấy chỗ nào sai cứ ném đá giúp để em mau tiến bộ.
Cụ làm ơn hướng dẫn cụ thể xem cách đánh giá dung lượng ắc qui như thế nào được không ạ? Em nghĩ chẳng riêng em mà nhiều anh em khác cũng quan tâm chuyện này.
 

vihali

Xe container
Biển số
OF-14218
Ngày cấp bằng
23/3/08
Số km
8,810
Động cơ
9,449 Mã lực
ocha nói:
Ví dụ một quả Accu ghi là 12V- 75AH (Ampe-Giờ)
Nếu Accu tốt chất lượng tuyệt hảo thì bác em thắp cái đèn 12V-7,5W được trong 10 giờ.
Nếu bác em chạy cái gì mà 12V-75W thì sau 01 giờ là hết điện.
Tương đương với thiết bị 12V-300W thì chỉ 15 phút là cũng hết điện.
...Lý thuyết là thế.



Tự dưng hôm nay lại phét lác tý về Accu bác nào thấy chỗ nào sai cứ ném đá giúp để em mau tiến bộ.
Em ném đá ngay :77::77::77: : sao cụ lấy dung lượng chia cho công suất thế? Để được số giờ thì cụ phải nhân tiếp với điện áp chứ!

Em tính lại này, cách 1:

Đèn 12V-7,5W thì dòng qua là 7.5 W/12V = 0.625 A

Dung lượng là 75Ah sẽ nuôi được số giờ = 75 Ah/0.625A = 120 h, tức là 5 ngày liên tục.

Hoặc tính cách 2: điện năng tích trữ = 12 V x 75Ah= 12x75 VAh=12x75 Wh

Số giờ = điện năng/công suất = 12x75 Wh/7.5 W = 120 h

Nếu chạy cái gì 75W thì cụ dùng liên tục tới 12 tiếng. Cụ tính ra thời gian nhỏ thế mà không giật mình à hehe.

@kh04: quạt nhà em chạy 12 V cụ ạ.
 

Hai_Lúa_Mê_Ôtô

Xe đạp
Biển số
OF-36507
Ngày cấp bằng
31/5/09
Số km
41
Động cơ
472,610 Mã lực
Ý tường này thật là quá hay !!!!!!!!!!!!!!!!
 

kh04

Xe tải
Biển số
OF-14283
Ngày cấp bằng
26/3/08
Số km
330
Động cơ
518,580 Mã lực
Nơi ở
334 Nguyen Trai
Website
www.vnu.edu.vn
Em ném đá ngay :77::77::77: : sao cụ lấy dung lượng chia cho công suất thế? Để được số giờ thì cụ phải nhân tiếp với điện áp chứ!

Em tính lại này, cách 1:

Đèn 12V-7,5W thì dòng qua là 7.5 W/12V = 0.625 A

Dung lượng là 75Ah sẽ nuôi được số giờ = 75 Ah/0.625A = 120 h, tức là 5 ngày liên tục.

Hoặc tính cách 2: điện năng tích trữ = 12 V x 75Ah= 12x75 VAh=12x75 Wh

Số giờ = điện năng/công suất = 12x75 Wh/7.5 W = 120 h

Nếu chạy cái gì 75W thì cụ dùng liên tục tới 12 tiếng. Cụ tính ra thời gian nhỏ thế mà không giật mình à hehe.

Chuẩn! Một cái ắc quy 75 - 90Ah thường dùng cho xe máy dầu các Cụ cứ phang cho quạt tích điện một tuần không hề hấn gì.
Dùng TV, máy tính: Bắt buộc phải dùng UPS đổi sang 220VAC rồi cắm TV vào. Mua UPS Santak hỏng ắc quy khoảng 150.000 VND tháo cái ắc quy trong lòng UPS ra rồi đấu dây từ 2 cực +/- ra ắc quy ô tô. Đối với TV và máy tính thì 220V xung vuông cũng không hề hấn gì vì đằng nào vào trong nó cũng inverter lại thành xung hết.
:41::41::41::41::41:
 

Ocha

Xe tăng
Biển số
OF-9305
Ngày cấp bằng
7/9/07
Số km
1,068
Động cơ
546,146 Mã lực
Website
profiles.yahoo.com
Cám ơn cụ Vihali nhiều. Em nhầm nhọt quá! Xin lỗi cả nhà phải sửa lại

Đoạn này
Ví dụ một quả Accu ghi là 12V- 75AH (Ampe-Giờ)
Nếu Accu tốt chất lượng tuyệt hảo thì bác em thắp cái đèn 12V-7,5W được trong 10 giờ.
Nếu bác em chạy cái gì mà 12V-75W thì sau 01 giờ là hết điện.
Tương đương với thiết bị 12V-300W thì chỉ 15 phút là cũng hết điện.
...Lý thuyết là thế.


Thành như thế này;

Ví dụ một quả Accu ghi là 12V- 75AH (Ampe-Giờ)
Nếu Accu tốt chất lượng tuyệt hảo thì bác em dùng thiết bị loại 12V- ăn dòng 7,5A được trong 10 giờ.
Nếu bác em dùng thiết bị loại 12V- ăn dòng 75A thì sau 01 giờ là hết điện.
Tương đương với thiết bị 12V-ăn dòng 300A thì chỉ 15 phút là cũng hết điện.
...Lý thuyết là thế.

Nói chung ví dụ của em không thực tiễn lắm ở cái đoạn thiết bị ăn dòng những 300A.

---
Nhân tiện bác hanoi341956 hỏi về cái vụ kiểm tra dung lượng accu thì em định như này:

Tháo Accu ra rồi mang về nhà.
Chuẩn bị quả Vôn kế và Ampe kế. Vôn kế để theo dõi điện áp của Accu. Ampe kế để đo dòng phóng của Accu.
Accu sau khi nạp no thì cho phóng qua một cái tải giả.
Điều chỉnh sao cho dòng phóng thường xuyên ở tầm 1/10 dung lượng. Ví dụ 75Ah thì phóng 7,5A thôi.
Nếu sau thời gian t mà điện áp tụt xuống điện áp cuối của Accu thì mình thôi không phóng nữa. (tx7,5):75= 0,1t
Nếu t=9 thì còn 90%
t=8 thì còn 80%
....


Cái này ngày xưa em chỉ thực nghiệm với Accu chì thôi. Hiện nay Accu khô thì cần nghiên cứu cụ thể thêm. Dòng phóng có thể lớn hơn 1/10 thì sẽ nhanh kết thúc quá trình kiểm tra hơn. Cái vụ "điều chỉnh sao cho..." ngày xưa làm bằng tay còn bây giờ có thể tự động hoá được bằng thiết bị điện tử. Thậm trí có thể ghi lại các thông số diễn ra trong quá trình kiểm tra.
Bác Vihali kiểm tra giúp em có ổn không? Em té đây không lại thành spam tôpíc của các bác.
 
Chỉnh sửa cuối:

hanoi341956

Xe tải
Biển số
OF-312
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
216
Động cơ
582,660 Mã lực
Nhân tiện bác hanoi341956 hỏi về cái vụ kiểm tra dung lượng accu thì em định như này:

Tháo Accu ra rồi mang về nhà.
Chuẩn bị quả Vôn kế và Ampe kế. Vôn kế để theo dõi điện áp của Accu. Ampe kế để đo dòng phóng của Accu.
Accu sau khi nạp no thì cho phóng qua một cái tải giả.
Điều chỉnh sao cho dòng phóng thường xuyên ở tầm 1/10 dung lượng. Ví dụ 75Ah thì phóng 7,5A thôi.
Nếu sau thời gian t mà điện áp tụt xuống điện áp cuối của Accu thì mình thôi không phóng nữa. (tx7,5):75= 0,1t
Nếu t=9 thì còn 90%
t=8 thì còn 80%
....


Cái này ngày xưa em chỉ thực nghiệm với Accu chì thôi. Hiện nay Accu khô thì cần nghiên cứu cụ thể thêm. Dòng phóng có thể lớn hơn 1/10 thì sẽ nhanh kết thúc quá trình kiểm tra hơn. Cái vụ "điều chỉnh sao cho..." ngày xưa làm bằng tay còn bây giờ có thể tự động hoá được bằng thiết bị điện tử. Thậm trí có thể ghi lại các thông số diễn ra trong quá trình kiểm tra.
Bác Vihali kiểm tra giúp em có ổn không? Em té đây không lại thành spam tôpíc của các bác.
Cũng lằng nhằng phết cụ nhở. Em lại tưởng có cách gì đơn giản thôi mà biết ắc qui sắp toi hay chưa.
 

Cyclopusse

Xe máy
Biển số
OF-34001
Ngày cấp bằng
25/4/09
Số km
71
Động cơ
476,480 Mã lực
Không nên dùng.

Tôi tạm tính cho cụ xem nhé. Nếu cụ dùng cho sinh hoạt gia đình với công suất 600w thì có nghĩa là dòng điện phát ra từ ăcqui là 50A (khá lớn). Ắc qui của cụ là 75A thì cụ chỉ dùng được có hơn 1 giờ là hết điện. Dòng điện nạp cho ắc qui nếu cụ để máy nổ ở chế độ garantie thì không đáng kể. Nếu để ở chế độ máy chạy với tốc độ khoảng 40 - 50km/h thì dòng nạp bằng 1/3 dung lượng tức là khoảng 25A. (tức là mỗi giờ ắc qui phải bù thêm 25A nữa) do đó sẽ chạy được khoảng 3 giờ là hết điện. Chạy kiểu này vừa tốn xăng, vừa hại máy. Tốt nhất cụ chỉ nên sử dụng tạm khoảng trên 100w thôi (với dòng 10A của ắc qui) thì mới sử dụng được vài giờ. Còn nếu như chạy vài giờ mà hết điện thì chắc chắn cụ phải câu điện từ một ắc qui khác để mồi cho xe cụ nổ hoặc tắt điện sử dụng gia đình, cho otô nổ máy tiếp một thời gian nữa để nạp cho ắc qui
 
Chỉnh sửa cuối:

leanhngoc

Xe hơi
Biển số
OF-34510
Ngày cấp bằng
3/5/09
Số km
145
Động cơ
476,530 Mã lực
Tuổi
48
có cụ nào có cao kiến nào ko thì phọt đi....mãi vẫn chưa đến đích.
 

lychau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-21154
Ngày cấp bằng
15/9/08
Số km
775
Động cơ
505,750 Mã lực
Nơi ở
Tp. Ho CHi Minh
bác chủ thớt tiết kiệm kinh thế.
Đằng nào chả phải hửi khói (khói xe, khói máy phát điện) cho nên cụ mua ngay cái máy phát cho nó lành, và đủ công suất cho các thiết bị gia dụng cùng chạy.
nố máy xe hay chạy bằng accu xe làm gì cho nó mệt, :21::21::21:
 

Máy bị đơ

Xe điện
Biển số
OF-18028
Ngày cấp bằng
29/6/08
Số km
2,021
Động cơ
527,070 Mã lực
Nơi ở
Biên giới
Nhà cháu mất điện vợ con cháu trả về bản hãng, còn cháu lượn lên CQ chơi với anh em trực!
 

MBrian

Xe tải
Biển số
OF-27056
Ngày cấp bằng
7/1/09
Số km
392
Động cơ
490,470 Mã lực
Nơi ở
Nhà
Website
www.sdt.com.vn
Chả là em tiếc tiền mua máy phát điện nên em định dùng bộ chuyển nguồn từ 12v sang 220v để dùng cho các thiết bị điện trong gia đình. Em thấy trên thị trường có bán các loại thiết bị chuyển nguồn với công suất 50W, 100W, 500W, 1000W.

Với xe 2.4 nếu em cắm bộ chuyển nguồn vào ắc quy và để nổ máy thì có thể dùng được tối đa công suất là bao nhiêu W mà không bị tèo ắc quy.

Các cụ uyên thâm tư vấn giúp em với
Cụ chủ thớt việc gì phải làm thế, vừa phải mua thiết bị inverter, vẫn phải nổ máy, chạy quá tải có khi còn tèo acqui. Rồi những lúc xe không có ở nhà thì làm thế nào
cụ mua cái UPS khoảng 1kva trở lên là giải quyết được vấn đề ngay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top