Dung dịch nước làm mát

Muxx

Xe máy
Biển số
OF-16360
Ngày cấp bằng
15/5/08
Số km
50
Động cơ
510,800 Mã lực
Em không hiểu là sao nó phải có chất phụ gia để nước không sôi và đóng băng :-? Ở Việt Nam thì không đóng băng được, còn sôi thì trao đổi nhiệt sẽ tốt lên chứ không giảm đi :-? Còn chống đóng cặn thì em công nhận :)
 

muitranhaibanh

Xe buýt
Biển số
OF-33437
Ngày cấp bằng
12/4/09
Số km
644
Động cơ
483,446 Mã lực
Bi giờ e mới nhớ lâu lám rùi e chưa kiểm tra nước làm mát cám ơn các bác nhìu(b)
 

wasabi

Xe tăng
Biển số
OF-13772
Ngày cấp bằng
7/3/08
Số km
1,228
Động cơ
529,608 Mã lực
Em không hiểu là sao nó phải có chất phụ gia để nước không sôi và đóng băng :-? Ở Việt Nam thì không đóng băng được, còn sôi thì trao đổi nhiệt sẽ tốt lên chứ không giảm đi :-? Còn chống đóng cặn thì em công nhận :)
ý bác muốn nói khi nước sôi sẽ bay hơi nhanh do đó trao đổi nhiệt sẽ tốt hơn? nguyên lý này ko áp dụng đc trong việc làm mát động cơ.hệ thống làm mát trong động cơ là một hệ thống tuần hoàn kín,do đó khi nước sôi sẽ ko có chuyện nước bốc hơi bay ra ngoài để trao đổi nhiệt dc.vì vậy mới sinh ra cái két nước làm mát.nhiệt độ của nước làm mát được các lá đồng, nhôm của két nước hấp thụ nhiệt và quạt + gió tự nhiên sẽ tản nhiệt làm mát.nước sau khi đc hạ nhiệt lại quay về làm mát động cơ.quá trình làm mát cứ thế tiếp diễn.
nước làm mát chỉ tăng nhiệt độ sôi và đóng băng,ko phải ko đóng băng và ko sôi.sở dĩ có chuyện đóng băng vì nước làm mát có tiêu chuẩn quốc tế và sử dụng trên toàn cầu chứ ko phải sx ra để sử dụng riêng cho các nước nhiệt đới.
 

hoanganhvnws

Xe đạp
Biển số
OF-31748
Ngày cấp bằng
19/3/09
Số km
19
Động cơ
479,790 Mã lực
hehhe, bản chất của nước mát có 2 thành phần chính
Glicon. em ko biết viết có đúng ko và nước cất đổ lẫn vào nhau theo tỉ lệ thành nước mát đó các bác. Hiện tại thị trường có lon 300 ml hình như đó là dung dịch glicon, về nhà các bác mua thêm 600ml nước cất nưa hay hơn đổ vào với nhau thì ra nước mát, còn nếu sẵn chỉ việc đổ thì hình nhu khoang 35k/lit thui các bác ơi, rẻ lắm
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Không nên dùng nước máy vì nước máy có độ cứng cao, lâu dài sẽ làm đóng cặn và hỏng hệ thống làm mát. Các bác cứ mở cái ấm đun nước nhà bác ra nhìn thì rõ kiểu gì dùng lâu cũng có một lớp cặn bám vào thành ấm.
Nếu các bác không mua được nước làm mát đúng loại thì ít nhất phải dùng nước cất hoặc nước đun sôi để nguội đổ vào. Hai cái này rẻ và dễ kiếm mà.
Bác Raklei nói đúng.
Xe du lịch chắc không bắt chước các bác xe reo chuẩn bị 1 phuy nước làm mát mua ven đường khi leo dốc. Nước máy hay nước suối ven đường (cả nước đun sôi để nguội) làm cặn đóng ở thành máy, làm mất hay làm kém khả năng truyền nhiệt từ máy sang hệ thống làm mát. Nhưng cũng không cần thiết phải mua nước làm mát mầu xanh chuyên dụng. Ở Việt Nam mình chỉ cần nước cất là đủ, cẩn thận hơn thì mua đến nước cất 2 lần (không ích lợi hơn). Nước mầu xanh ở nước ngoài là do họ cho mầu vào để phân biệt nồng độ cồn metanol được pha lẫn trong dung dịch làm mát. Mục đích pha cồn chỉ để chống đông. Tỷ lệ cồn đến 40% cho phép dung dịch chịu được -20oC không bị đông cứng làm vỡ ống nước khi mới khởi động máy (băng bên thành máy nóng tan, nhưng trong cả hệ thống còn lại vần đông cứng, áp suất làm vỡ ống và có khi cả két nước). Tùy nhiệt độ ngoài trời mà người chạy xe mua can dung dịch xanh thẫm (có ghi luôn cả nhiệt độ chịu được) để sử dụng (cả cái thứ nước fun rửa kính về mùa đông cũng phải pha cồn). Ở các cửa hàng họ cũng bán luôn cả nước cất (đề rõ nước cất) cho hệ thống làm mát trong mùa hè! Nhưng như thế các bác cũng thấy, cồn metilic chỉ tác dụng ở nước ngoài có mùa đông giá lạnh nhiệt độ dưới không rất sâu, còn ở VN mình thì chỉ vài 3 năm mới có một lần mưa tuyết trên Sa Pa (và dù có mưa tuyết thì nhiệt độ trên ấy cũng chưa cần dung dịch chống đông). Mua dung dịch này là 1 sự đầu tư thừa, không cần thiết!
 
Chỉnh sửa cuối:

Ney

Xe đạp
Biển số
OF-30223
Ngày cấp bằng
28/2/09
Số km
15
Động cơ
481,550 Mã lực
hmm em la em cứ làm đầy 1 ấm nước máy đổ đầy vào rửa kính và làm mát luôn... khỏe re! (y)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Các cụ ngày xưa đi xe uát luôn có cái xô, khi cần chạy ngay xuống bờ rộng. Còn ngày nay, xe tải hạng nặng, trước khi leo dốc thường mua 1 hay 2 phuy nước suối dưới chân dốc. Nước làm mát cho xe leo dốc không cần tuần hoàn mà như máy tầu thủy, chảy ngay xuống đường!
Nhưng với xe du lịch mới bây giờ chắc không nên bắt chước!
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
29,230
Động cơ
900,086 Mã lực
Mục đích chính việc người ta dùng nước cất là để tránh đóng cặn vào thành máy (giống như bên trong các ấm đun nước, máy giặt, bình đun nước nóng...) do trong nước thường có độ cứng nhất định (CaHCO3 hòa tan) khi nóng lên sẽ kết tủa (khí CO2 thoát đi) đóng thành cặn. Còn nước có nhiệt lượng riêng rất cao (để tải nhiều nhiệt), ngay cả việc phải cho cồn (metanol) vào để chống đông cũng làm mất tính chất quý này của nước (bác nào giỏi hóa giải thích hộ thêm về liên kết hydro), biết vậy nhưng ở nước lạnh họ vẫn phải cho vào để lúc xe nghỉ, trời lạnh nước không đóng thành băng làm vỡ ống và két nước lúc khởi động máy. Nhưng ở vùng nóng như VN thì nước cất là lý tưởng nhất, vì không bao giờ sợ nước đóng băng cả và không gây cặn đóng lên thành máy. Ở HN bác nào cần cứ đến phố Lò Đúc, Nhà máy rượu, mua bao nhiêu nước cất cũng có!
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazda còi

Xe tải
Biển số
OF-23092
Ngày cấp bằng
28/10/08
Số km
235
Động cơ
495,990 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bác nào biết dung dịch làm mát Abro màu hồng ở Hà nội đâu bán không ạ, em muốn mua để bổ xung cho két nước.
 

Ngua

Xe buýt
Biển số
OF-26623
Ngày cấp bằng
30/12/08
Số km
703
Động cơ
493,690 Mã lực
CN vừa rồi kiểm tra thấy nước làm mát hụt đi 1 ít. Cháu nhớ ra trong nhà mới lắp cái máy lọc nước tinh khiết RO nên đỡ mất công đi mua nước làm mát.
 

peroxide

Xe buýt
Biển số
OF-68295
Ngày cấp bằng
13/7/10
Số km
960
Động cơ
439,551 Mã lực
Nước làm mát có 2 loại, 1 loại kô phải pha, 1 loại phải pha ra mới dùng được ạ (loại 5L của bọn Komatsu). Khi mua lon nước làm mát, các cụ nên đọc qua hướng dẫn sử dụng là tốt nhất.
 

Carens_SX

Xe buýt
Biển số
OF-50652
Ngày cấp bằng
11/11/09
Số km
868
Động cơ
462,348 Mã lực
CN vừa rồi kiểm tra thấy nước làm mát hụt đi 1 ít. Cháu nhớ ra trong nhà mới lắp cái máy lọc nước tinh khiết RO nên đỡ mất công đi mua nước làm mát.
Cụ giống em, dùng nước lọc qua RO là chuẩn đấy. Em đun nước lọc ở nhà ko hề bị đóng cặn chút nào.
 

toankiss

Xe tải
Biển số
OF-116661
Ngày cấp bằng
13/10/11
Số km
395
Động cơ
389,660 Mã lực
Cụ giống em, dùng nước lọc qua RO là chuẩn đấy. Em đun nước lọc ở nhà ko hề bị đóng cặn chút nào.
RO của bác em sợ vẫn chưa bằng Aquafila em cứ dùng nước làm mát Castrol pha với nước Aquafila tỉ lệ 1:1 đổ thoải mái cả xe bốn bánh lẫn con NouvoLX chạy tốt mấy năm nay. Castrol k dùng đc ngay ma phải pha với nứoc tinh khiết mà.
 

lutuananh

Xe hơi
Biển số
OF-53838
Ngày cấp bằng
29/12/09
Số km
106
Động cơ
452,100 Mã lực
Nước nào mà chả được, nếu dùng nước tinh khiết thì quá tốt ko sợ đóng cặn, còn VN chả bao giờ lo đóng đá vì thời tiết. Vậy thử hỏi cứ pahir dùng cái nước dung dịch ấy làm giề
 

aston_martin123

Xe tăng
Biển số
OF-45572
Ngày cấp bằng
5/9/09
Số km
1,679
Động cơ
478,517 Mã lực
dùng nước làm mát của xe máy cho ô tô được không các bác?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,924
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nước nào mà chả được, nếu dùng nước tinh khiết thì quá tốt ko sợ đóng cặn, còn VN chả bao giờ lo đóng đá vì thời tiết. Vậy thử hỏi cứ pahir dùng cái nước dung dịch ấy làm giề
Nước làm mát chuẩn nó còn tăng nhiệt độ sôi lên chứ ko chỉ là chống đóng băng.
 

Vinh75

Xe tải
Biển số
OF-24011
Ngày cấp bằng
12/11/08
Số km
356
Động cơ
495,730 Mã lực
Nhà cháu cũng đang rất quan tâm đến vụ này. Nhờ các cụ chủ cao kiếm ah
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,209
Động cơ
471,240 Mã lực
Có cụ nào biết cách tự súc nước làm mát ko cháu hỏi với
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top