Dùng chân côn đúng cách

risktaker

Xe hơi
Biển số
OF-90850
Ngày cấp bằng
4/4/11
Số km
178
Động cơ
406,698 Mã lực
Điều làm côn mau mòn không phải do chạy nhiều hay rà, mà thường bởi nhả côn quá đột ngột.

Ngay từ hồi học phổ thông ai cũng được học vật lý và biết trường hợp viên phi công thò tay nắm được viên đạn, nhưng hiểu và suy luận cho những ứng dụng trong cuộc sống thì không phải ai cũng biết.

Khi sử dụng côn, điều làm côn mau mòn không phải là do dùng nhiều hay chạy rà côn mà chính là bạn cho côn tiếp xúc với bánh đà của máy một cách đột ngột hoặc tốc độ bánh đà của máy và sơ cấp ly hợp khi tiếp xúc không cùng vận tốc, tốc độ xe với vòng tua máy không phù hợp (điều này liên quan đến chân côn và chân ga).

Khi đạp - nhả côn, nếu xe bạn không khựng lại hoặc vọt tới có nghĩa là bạn thao tác đúng, khi nhả côn tiếng máy không thay đổi (xe xịn khó nghe tiếng máy) tốc độ xe vẫn di chuyển êm ái là tốt.

Xe số sàn có nhược điểm so với số tự động là ở chân côn nhưng cũng lại có ưu điểm hơn xe số tự động là nhờ chân côn. Bạn hãy sử dụng nó nhiều hơn nếu không nó sẽ chẳng phát huy được ưu điểm của nó.

Chỉ đạp chân côn khi thay đổi số là chưa tận dụng được ưu thế. Xe số tự động chạy theo lập trình còn chạy xe số sàn là chạy xe theo tự do dễ ứng phó với mọi tình huống. Khi chạy đường xấu bạn nên cắt côn tùy lúc để xe tránh bị giằng - giật.

Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người bạn nên rà côn cho an toàn...
 

tantien

Xe tải
Biển số
OF-84608
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
290
Động cơ
413,119 Mã lực
Khi chuẩn bị gặp tình huống phía trước, em hay rà côn và sau đấy phanh. Tuy nhiên lại có bài nói rằng phải phanh trước rồi hẵng côn, nhưng em thấy thế này xe hay giật giật và dễ chết máy nếu không côn kịp. Các bác hay lái thế nào ạ?
 

communicator

Xe đạp
Biển số
OF-106502
Ngày cấp bằng
22/7/11
Số km
44
Động cơ
394,440 Mã lực
đạp phanh trước mà côn không kịp thì giật đùng đùng,tốt nhất cứ theo sách vở và kinh nghiệm,côn trước rồi phanh sau cho chắc ăn,đi xe mà chết máy cũng nguy hiểm lắm
 

azzA

Xe tải
Biển số
OF-85234
Ngày cấp bằng
15/2/11
Số km
439
Động cơ
412,160 Mã lực
côn trước phanh sau thì độ an toàn sẽ giảm đi khi đang đi tốc độ cao, vì khi đi tốc độ cao nếu nhả côn thì xe sẽ theo quán tính lao lên với tốc độ lớn hơn hiện tại
 

deongang

Xe buýt
Biển số
OF-16175
Ngày cấp bằng
10/5/08
Số km
791
Động cơ
518,800 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
vì khi đi tốc độ cao nếu nhả côn thì xe sẽ theo quán tính lao lên với tốc độ lớn hơn hiện tại
lúc này chuyển sang rà phanh rồi đâu còn quán tính gì nữa cụ
nếu đang đi tốc độ cao mà có vật cản hoặc phải giảm tốc đột ngột thì đúng là phải rà phanh trước rồi cắt côn sau(lúc này xe sẽ ko thể bị chết máy hay lục khục dc, trừ các cụ phanh dí chết....chắc ko cụ nào dám dí thế đâu nhể...và kiểm soát dc truyền động của động cơ)
còn nếu đang đi tốc độ thấp mà muốn giảm tốc đột ngột thì cắt côn trước rồi hẵng rà phanh để xe ko bị chết máy hay bị lục khục(vì lực quán tính ko nhìu nên ko sợ bị mất kiểm soát truyền động của động cơ)
e dự thế ko biết có đúng ko ạh
 

bunngu

Xe tải
Biển số
OF-20347
Ngày cấp bằng
24/8/08
Số km
330
Động cơ
503,410 Mã lực
Nơi ở
Ngoài Đường
em k biết sẽ gặp ji nhưng mà cứ rà phanh tới tốc độ thích hợp để côn thì côn
 

matiz08

Xe điện
Biển số
OF-66527
Ngày cấp bằng
17/6/10
Số km
3,033
Động cơ
464,532 Mã lực
Khi chuẩn bị gặp tình huống phía trước, em hay rà côn và sau đấy phanh. Tuy nhiên lại có bài nói rằng phải phanh trước rồi hẵng côn, nhưng em thấy thế này xe hay giật giật và dễ chết máy nếu không côn kịp. Các bác hay lái thế nào ạ?
Em lại nghĩ khác, rà phanh trước, khi nào cảm giác xe chậm đủ lực thì đạp côn, em đi matiz mà cũng chẳng bao giờ phải đạp côn trước khi phanh cả, mà em nghĩ là không nên đạp côn trước khi phanh,:).
 

batdauhoclai

Xe tăng
Biển số
OF-39715
Ngày cấp bằng
2/7/09
Số km
1,023
Động cơ
478,524 Mã lực
E thường đạp côn rà phanh cùng lúc
 

mrbgam

Xe máy
Biển số
OF-106201
Ngày cấp bằng
19/7/11
Số km
76
Động cơ
395,060 Mã lực
Kinh nghiệm của em là cứ rà phanh, đạp côn và về số là an toàn nhất!

Em cũng mới lái thôi. Nên chưa nhiều kinh nghiệm lắm.
 

nguyenducdung

Xe buýt
Biển số
OF-42682
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
890
Động cơ
475,678 Mã lực
Theo mình kinh nghiệm của em thì nên phanh trước rồi đạp côn sau, vì nếu đường trơn mà đạp côn thì xe sẽ bị hẫng dễ bị trượt. còn khi mình đã chắc chắn làm chủ được tốc độ (khi đông người) thì chắc là thế nào cũng được :D
 

laze_a1

Xe tăng
Biển số
OF-11893
Ngày cấp bằng
4/12/07
Số km
1,638
Động cơ
469,113 Mã lực
Khi chuẩn bị gặp tình huống phía trước, em hay rà côn và sau đấy phanh. Tuy nhiên lại có bài nói rằng phải phanh trước rồi hẵng côn, nhưng em thấy thế này xe hay giật giật và dễ chết máy nếu không côn kịp. Các bác hay lái thế nào ạ?
Nên phanh rồi hẵng đạp côn cụ ạ.
Nếu cụ để ý, có lúc đang chạy mà chơi côn vào, xe còn phi nhanh hơn là do quán tính ko còn số hãm <):)
 

tantien

Xe tải
Biển số
OF-84608
Ngày cấp bằng
9/2/11
Số km
290
Động cơ
413,119 Mã lực
Nên phanh rồi hẵng đạp côn cụ ạ.
Nếu cụ để ý, có lúc đang chạy mà chơi côn vào, xe còn phi nhanh hơn là do quán tính ko còn số hãm <):)
Vâng. Vợ em ngồi bên cạnh cứ bảo là sao đến ngã tư mà anh lại phi nhanh thế :D. Giờ em đang chuyển thói quen sang rà phanh trước.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nên phanh rồi hẵng đạp côn cụ ạ.
Nếu cụ để ý, có lúc đang chạy mà chơi côn vào, xe còn phi nhanh hơn là do quán tính ko còn số hãm <):)
Em thì không cho như vậy. Cái xe trôi tự do mà phanh cũng không hãm nổi thì còn gì gọi là phanh nữa. Cụ cứ thử đi (bãi rộng nhé), một bên rà côn, sau phanh, một bên phanh gần dừng rồi rà côn. Em nắm bên rà côn, muốn kiểu gì em cũng phanh được, phanh chết cũng được mà phanh từ từ cũng được. Cứ đến sát vạch (hoặc đuôi xe trước) là em dừng êm ru, chẳng ai trên xe có thể nhận ra là em phanh hết.
 

BALTIC

Xe container
Biển số
OF-90880
Ngày cấp bằng
5/4/11
Số km
5,955
Động cơ
462,236 Mã lực
Đi nhanh trên đường trường thì rà phanh trước sau đó mới ngắt côn, nếu đi chậm trong thành phố thì đồng thời 2 cái, đi quá chậm thì ngắt côn trước phanh.
 

laixeau

Xe đạp
Biển số
OF-94155
Ngày cấp bằng
5/5/11
Số km
27
Động cơ
402,060 Mã lực
Theo em nếu mình đi đường trường mà đi nhanh, mình phanh thì xe không có cảm giác "khậc", và sau đó mình cắt côn thì không vấn đề gì vì mình đã làm chủ tốc độ.
Còn khi đi thành phố hầu hết đi chậm nên cắt côn trước vì nếu đi chậm mà phanh trước rất dễ chết máy, mà chết máy trong thành phố thì dễ bị cắn mông lắm. Mà ngày đầu tiên đi học lái xe là thấy dạy chỗ nào mà khó quá tốt nhất cứ đạp côn cho khỏi chết máy :)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,717
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em nếu mình đi đường trường mà đi nhanh, mình phanh thì xe không có cảm giác "khậc", và sau đó mình cắt côn thì không vấn đề gì vì mình đã làm chủ tốc độ.
Còn khi đi thành phố hầu hết đi chậm nên cắt côn trước vì nếu đi chậm mà phanh trước rất dễ chết máy, mà chết máy trong thành phố thì dễ bị cắn mông lắm. Mà ngày đầu tiên đi học lái xe là thấy dạy chỗ nào mà khó quá tốt nhất cứ đạp côn cho khỏi chết máy :)
Đồng ý với cụ. Đi đường trường có bao giờ em dùng chân côn đâu, trừ phi có những tình huống đặc biệt. Từ tốc độ 80, nhận ra chướng ngại vật, em giảm xuống 40, 30 hay 20 thì chân côn mới đưa lên. Còn đi trong phố thì luôn luôn thường trực chân côn (nhưng ko dậm). Khi cần phanh là em ấn côn trước, vì đằng nào tốc độ cũng thấp rồi, phanh nhẹ là giảm tốc hoặc dừng hẳn. Như thế xe không bị giật và cũng đỡ xăng (vì vòng tua ở mức độ galangty).
 

SanePoker

Xe máy
Biển số
OF-111383
Ngày cấp bằng
3/9/11
Số km
99
Động cơ
390,750 Mã lực
Đi nhanh thì phanh trước côn sau. Đi chậm mà cụ phanh trước thì ép côn nghê khậc. sót xe hơn sót bà xã ngồi cạnh đang sợ xanh mặt
 

banphagia

Xe tăng
Biển số
OF-57137
Ngày cấp bằng
18/2/10
Số km
1,737
Động cơ
462,240 Mã lực
em thi tùy trường hợp một là phanh trước,hai là côn trước
 

Big_D

Xe buýt
Biển số
OF-46964
Ngày cấp bằng
19/9/09
Số km
655
Động cơ
467,590 Mã lực
Theo em thì việc dùng côn và phanh còn tùy vào xe của từng cụ cũng như thói quen của từng cụ.
Riêng em thì thấy cứ côn trước cho xe trôi êm rồi tùy tình huống mà phanh phù hợp.
Còn việc sử dụng côn thì đúng là phải học hỏi theo bài viết để côn bền và các cụ đỡ hao xiền thôi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top