[Funland] Đừng bao giờ mua xe nữ lái

Phỗng new

Xe điện
Biển số
OF-376932
Ngày cấp bằng
10/8/15
Số km
4,935
Động cơ
334,951 Mã lực
Cũng tùy. Fun thôi nhưng nhiều lúc, nhiều chỗ thấy các cụ kỳ thị các mợ lái xe quá. Đành rằng phụ nữ thường ít quan tâm/tìm hiểu về kỹ thuật, lái xe phản xạ xử lý đa phần kém hơn so với đàn ông, nhưng nói thật nhiều ông lái xe cũng non/bừa bỏ mệ ra.
Nói thì cũng chả phải khoe, chứ nóc nhà kiêm trưởng buồng nhà em trình lái xe chắc chắn là nhiều ông đàn ông theo khướt. Riêng quả lùi ghép xe song song thì y thị có nghề mẹ luôn - xe thị đang lái là hạng D nhé. Thứ nữa là chăm sóc xe đều đặn lắm theo lịch của hãng, đăng kiểm các thứ cũng tự biên tự diễn luôn. Chỉ trừ những quả hãng báo giá thay thế phụ tùng đắt tiền tí thì mới ới em (vì em dặn thế) :)
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Cũng tùy. Fun thôi nhưng nhiều lúc, nhiều chỗ thấy các cụ kỳ thị các mợ lái xe quá. Đành rằng phụ nữ thường ít quan tâm/tìm hiểu về kỹ thuật, lái xe phản xạ xử lý đa phần kém hơn so với đàn ông, nhưng nói thật nhiều ông lái xe cũng non/bừa bỏ mệ ra.
Nói thì cũng chả phải khoe, chứ nóc nhà kiêm trưởng buồng nhà em trình lái xe chắc chắn là nhiều ông đàn ông theo khướt. Riêng quả lùi ghép xe song song thì y thị có nghề mẹ luôn - xe thị đang lái là hạng D nhé. Thứ nữa là chăm sóc xe đều đặn lắm theo lịch của hãng, đăng kiểm các thứ cũng tự biên tự diễn luôn. Chỉ trừ những quả hãng báo giá thay thế phụ tùng đắt tiền tí thì mới ới em (vì em dặn thế) :)
Tôi bày tỏ tin tưởng là y thị cũng có nick chỗ ni, nên bác mới ra công nịnh nọt y thị như thế.
Sợ thì cứ nói cmn ra.:) :)
 

Sim Mobi

Xe buýt
Biển số
OF-564749
Ngày cấp bằng
17/4/18
Số km
726
Động cơ
155,328 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chị này đi mỗi ngày ~25km, 3 năm ~ gần 3 vạn km.
3 vạn mà đi ít như vậy làm gì đến nỗi cái máy trông thổ tả thế kia ?
Xe mình đi hàng ngày khoảng 30km. Hãng thì bảo là 5000km thay dầu nhưng mình chỉ đi làm, không chạy cày cuốc như xe dịch vụ nên toàn 10.000km thay dầu
Tư duy kỹ thuật như này thì nam hay nữ cũng có chung kq giống nhau thôi :D loại dầu 1v nó khác với dầu 5k cụ nhé. Nếu cụ đổ dầu 5k nhưng vẫn chạy 1v mới thay thì cũng là phá xe khác gì đâu
Dầu tổng hợp sau 300 giờ chạy (hoặc sau 1 năm) phải thay. Các hãng tính trung bình chạy 50 km\giờ, thành khoảng 15 nghìn km thay dầu. Nhưng thực tế chỉ được 30-35 km\giờ (em ở Nga), nên sau 9000 -10000 km đã phải thay rồi.
Em đi xe không bao giờ tới 5000km khoảng 4-4,5 k em đã thay rổi .
Éc, một số sách hướng dẫn lại nói ngược với cụ:
1. Dầu bôi trơn đc thiết kế để hoạt động tốt nhất ở nhiệt độ làm việc của động cơ chứ ko phải khi nguội.
2. Động cơ xe oto hoạt động "khắc nghiệt" nhất là từ lúc khởi động (cold start) cho tới khi nhiệt độ đạt đến điểm làm việc.
Vì vậy, theo khuyến cáo (cụ search trên mạng ra cả đống), nếu xe thường xuyên chỉ di chuyển cự ly ngắn, chạy stop & go (do chờ đèn đỏ, tắc đường...) thì nên thay dầu sớm hơn so với đề xuất của hãng.
Đi đường dài tua máy nó đều, tầm 1.5 tới 2K.
Đi quãng ngắn có khi tua lên hơn 2K liên tục, vì nó tự chuyển số thấp.
Mà nó lại ép biến mô nhiều hơn đường dài, vì tỉ lệ truyền hộp số bao h cũng nhẹ nhàng hơn đường ngắn và đèn đỏ.
Tua máy cao, tỉ lệ ép mô men cao ắt hại hơn mà cụ :))
Như xe em chuyên chỉ để đi về quê (toàn đi quốc lộ và cao tốc là chủ yếu, ko đi nội đô, tốc độ bình quân trên đồng hồ báo khoảng 38km/h).
Đi về quê vòng tua máy cũng chỉ 2000 vòng, đi 2h đã được 100km, không khí lại sạch hơn.
Đi nội đô do tắc đường thì 2h chắc được 20km, vòng tua máy thì khởi động thội đã gần 1000v, không khí thì bụi bặm hơn;
=> 5000km trong nội đô chắc phải bằng 15.000-20.000km đi đường trường.
Nên em thường để 7-8000km em mới thay dầu - như vậy ok các cụ nhỉ?
 

Of.NguyenLinh

Xe ngựa
Biển số
OF-291212
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
28,665
Động cơ
1,476,463 Mã lực
Nơi ở
Sản phẩm chăm sóc xe nextzett
Website
1z-vietnam.com
Như xe em chuyên chỉ để đi về quê (toàn đi quốc lộ và cao tốc là chủ yếu, ko đi nội đô, tốc độ bình quân trên đồng hồ báo khoảng 38km/h).
Đi về quê vòng tua máy cũng chỉ 2000 vòng, đi 2h đã được 100km, không khí lại sạch hơn.
Đi nội đô do tắc đường thì 2h chắc được 20km, vòng tua máy thì khởi động thội đã gần 1000v, không khí thì bụi bặm hơn;
=> 5000km trong nội đô chắc phải bằng 15.000-20.000km đi đường trường.
Nên em thường để 7-8000km em mới thay dầu - như vậy ok các cụ nhỉ?
Nếu dầu 5K thì cứ tới 5K cụ thay, dầu 1V tới tới 1V cụ thay.
Còn phẩm dầu xe cụ còn tốt hay k thì em chịu cụ ạ:|
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Chị này đi mỗi ngày ~25km, 3 năm ~ gần 3 vạn km.
3 vạn mà đi ít như vậy làm gì đến nỗi cái máy trông thổ tả thế kia ?
Xe mình đi hàng ngày khoảng 30km. Hãng thì bảo là 5000km thay dầu nhưng mình chỉ đi làm, không chạy cày cuốc như xe dịch vụ nên toàn 10.000km thay dầu
Xe kia gần 3v mới cháy máy, cụ đi khoảng 2v thay dầu cũng không sao mà, lại tiết kiệm thêm dc 1 can dầu :)
 

NgocDmax

Xe tăng
Biển số
OF-208811
Ngày cấp bằng
4/9/13
Số km
1,367
Động cơ
354,205 Mã lực
Nơi ở
Play Cu
Các cụ cứ chê phụ nữ không biết gì về xe, em kể câu chuyện nhé,




có chị kia hớt hãy chạy về nhà bảo chồng,
- Anh ơi xe mình nó không nổ nữa, em đoán bị nước vào ống hút gió.
- Vớ vẩn, có nhiều lý do, trời nắng này sao nước vào được... xe đâu rồi?
- Dưới hồ.
1623142603785.png

(hình chỉ mang tính minh họa)
 

Ngocqlb

Xe tăng
Biển số
OF-582674
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
1,789
Động cơ
156,025 Mã lực
Nơi ở
HA NOI
Chẳng qua thiếu bàn tay của Người "đàn ông" thôi nhé
 

Forza Azzurri

Xe điện
Biển số
OF-576458
Ngày cấp bằng
29/6/18
Số km
2,806
Động cơ
762,692 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội dáng kiều thơm
Sắp tới tất cả các rao vặt bán xe có lẽ sẽ bỏ không ghi "Xe nữ sử dụng" nữa đâu :))
 

emily1909

Xe buýt
Biển số
OF-334690
Ngày cấp bằng
14/9/14
Số km
721
Động cơ
286,493 Mã lực
Em đi xe hơn chục năm nay chả biết gì ngoài đổ dầu. Nhiều khi hết dầu còn chả muốn đổ, lại đổi xe với chồng :). Nhưng xe lúc nào cũng ngon vì chồng em chăm sóc.
 

thanhnv13

Xe tải
Biển số
OF-25885
Ngày cấp bằng
16/12/08
Số km
399
Động cơ
493,033 Mã lực
E thấy việc phụ nữ đi xe có mấy vấn đề sau:
1. Giáo dục: bản chất xe cộ không phải thế mạnh của phụ nữ họ ko thích nên họ ko tìm hiểu và ko để vào đầu nên cần phải đào tạo giáo dục liên tục để họ thấy mức độ quan trọng của vấn đề như vợ cả e lúc nào e cũng nâng cao quan điểm dọa cho sợ nên vào đầu nhanh lắm.
2. Khi trao đổi tương tác nhiều thì thấy có những thứ gì thiếu sót hoặc phụ nữ ko đảm nhiệm được thì có hành động thay thế khắc phục ví dự thay lốp thì thôi luôn nên e phải mua cái bơm sơ cua cho vào cốp khi nào xịt thì bơm lên chạy tiếp bỏ qua việc thay lốp nên lốp dự phòng có như không. Hoặc bảo dưỡng thì có thẻ rồi đăng kiểm đăng ký thì có số rồi nhưng cái này mình đi làm thôi ko cho mấy bà ý đi làm làm chi.
3. Thường xuyên cho xem Clip tai nạn giao thông rồi các pha ngớ ngẩn của chị em trên OF để rút kinh nghiệm sau này có gặp thì đừng mắc phải.
=> KQ: xe vợ cả đi 12 năm rồi chạy vẫn ngon lành cành đào không phải sửa chữa lớn, còn xước sát thì kệ cứ để vậy đi 4-5 năm thì đi làm 1 lần.
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,160
Động cơ
314,593 Mã lực
Đang tàu ngầm đọc mà cũng phải trồi lên có vài lời với các cụ tự cho mình am hiểu kỹ thuật:
- Dầu nhờn mục đích chính là để bôi trơn các cơ cấu chuyển động để giảm ma sát, tránh mài mòn chi tiết. Đồng thời tránh phát nhiệt giãn nở chi tiết gây bó máy, cào xước bạc
- Chất lượng bôi trơn của dầu phụ thuộc vào chế độ làm việc, thời gian làm việc (quãng đường) rồi mới đến thời gian chờ hoạt động
Như vậy: có bác gì ở trên nói đúng mà bị ném đá. Các cụ nổ máy chạy quãng gần, dầu nhờn gần như chưa bị gia nhiệt đã dừng thì độ nhớt của dầu chưa bị ảnh hưởng nên đến 5k mà kiểm tra độ trong, độ nhớt còn được thì cũng chưa cần thay. Ngược lại, xe công tải nặng chạy dài tuyến Bắc Nam sau mỗi chuyến chưa đủ 5k họ cũng đã thay
Tóm lại: chạy nhiều quãng gần có thể kéo dài thêm thời gian (quãng đường) thay dầu nếu còn tốt, nhửng giảm thời gian thay bình điện
Cụ là đang hiểu ngược lại vấn đề, đã gọi là chạy 5000km hoặc 6 tháng, đk nào trc thì thay có nghĩa là dù đi 2000km mà 6 tháng rồi thì cũng vẫn phải thay, hoặc đi 5000km trong 1 tuần thì cũng vẫn phải thay, trên thực tế đi quãng ngắn thì chỉ hại xe chứ ko hại dầu vì dầu chưa bao giờ đến nhiệt độ lv, và cuối cùng là cùng một chế độ hoạt động về quãng đường và thời gian thì dầu nào ktra mà MÀU ĐEN thì tốt cho xe hơn là DẦU TRONG vì dầu đó đang làm tốt việc tẩy sạch muội than đọng trên bề mặt chi tiết hơn là dầu kia ...Các cụ cho thêm ý kiến nhé! Tks
 
Biển số
OF-177267
Ngày cấp bằng
17/1/13
Số km
1,508
Động cơ
354,613 Mã lực
trên thực tế đi quãng ngắn thì chỉ hại xe chứ ko hại dầu vì dầu chưa bao giờ đến nhiệt độ lv,
Thế nếu em bắt buộc hàng ngày chỉ đi quãng ngắn, xe thì đương nhiên hại rồi. Nhưng dầu chưa bị hại thì em có phải thay sớm không?

và cuối cùng là cùng một chế độ hoạt động về quãng đường và thời gian thì dầu nào ktra mà MÀU ĐEN thì tốt cho xe hơn là DẦU TRONG vì dầu đó đang làm tốt việc tẩy sạch muội than đọng trên bề mặt chi tiết hơn là dầu kia ...Các cụ cho thêm ý kiến nhé! Tks
Cái này thì em nhất trí
Tóm lại em chỉ có ý kiến là việc thay dầu chỉ nên làm khi chỉ số độ nhớt (đo bằng cst) ko còn đảm bảo, cái này phụ thuộc lớn vào thời gian gia nhiệt (nổ máy), chứ số km hoạt động chỉ là trung bình do hãng tính mà thôi
 
Biển số
OF-366693
Ngày cấp bằng
14/5/15
Số km
1,160
Động cơ
314,593 Mã lực
Thế nếu em bắt buộc hàng ngày chỉ đi quãng ngắn, xe thì đương nhiên hại rồi. Nhưng dầu chưa bị hại thì em có phải thay sớm không?
Dầu nhớt cũng có date cụ ah, ,nếu để nguyên trong chai thì vài năm ko sao..nhưng nếu đã thay vào xe thì dù ko chạy km nào thì 6 tháng vẫn phải thay. Ví dụ trong trường hợp xe bảo quản 6 tháng đến 1 năm ko đi cất trong kho thì khi chạy lại vẫn cứ phải thay dầu mới ngay khi sử dụng trở lại mà cụ...

Cái này thì em nhất trí
Tóm lại em chỉ có ý kiến là việc thay dầu chỉ nên làm khi chỉ số độ nhớt (đo bằng cst) ko còn đảm bảo, cái này phụ thuộc lớn vào thời gian gia nhiệt (nổ máy), chứ số km hoạt động chỉ là trung bình do hãng tính mà thôi
Chỉ số độ nhớt cụ chỉ có thể đo và cảm nhận bằng cảm tính và ở nhiệt độ bt mà thôi nên nó hoàn toàn ko chính xác, cụ ko thể đo đc chỉ số độ nhớt ở 100.c và cao hơn thế nữa (nhiệt độ lv của dầu tốt ở tầm 80.c). Và nguyên tắc của dầu nhớt khi hoạt động sẽ bị bay hơi và vơi đi chính vì thế hãng dầu khuyến cáo 6 tháng nên là phải thay chứ cũng ko nên chế thêm dầu vào carte, và đặc biệt ko nên chế thêm loại dầu khác hoặc bất cứ phụ gia gì vì nó làm thay đổi tỉ lệ giữa các thành phần trong dầu nhớt...
 

Toilatoi242

Xe tăng
Biển số
OF-295588
Ngày cấp bằng
10/10/13
Số km
1,203
Động cơ
331,151 Mã lực
Chị em chỉ biết đẻ thôi - việc dầu máy xe là do ox, nên quy ở đây là ông chồng chị này cc nhể?
 

Chu An

Xe điện
Biển số
OF-336914
Ngày cấp bằng
1/10/14
Số km
4,809
Động cơ
344,485 Mã lực
Phụ nữ mà, họ đáng yêu như vậy đấy. Cho dù người đàn ông có thể chế tạo ra xe hơi, tàu hỏa, thuyền bè nhưng sẽ chẳng là gì cả nếu thiếu đi người phụ nữ. Chân lý này đã đc cụ James Brown phải nức nở thốt ra từ năm 1966 và đến thiên niên kỷ thứ 3 nó vẫn chẳng thay đổi. Mời các cụ thẩm lại:

 

boyboy1990

Xe điện
Biển số
OF-126857
Ngày cấp bằng
6/1/12
Số km
2,655
Động cơ
405,753 Mã lực
Thế nếu em bắt buộc hàng ngày chỉ đi quãng ngắn, xe thì đương nhiên hại rồi. Nhưng dầu chưa bị hại thì em có phải thay sớm không?


Cái này thì em nhất trí
Tóm lại em chỉ có ý kiến là việc thay dầu chỉ nên làm khi chỉ số độ nhớt (đo bằng cst) ko còn đảm bảo, cái này phụ thuộc lớn vào thời gian gia nhiệt (nổ máy), chứ số km hoạt động chỉ là trung bình do hãng tính mà thôi
Thực ra khái niệm hại xe hay hại dầu phải tùy vào hệ quy chiếu.

Xe dùng đi làm thường xuyên dù đi ngắn hay dài thì ngày nào cũng cold start 2 lần. Tức là tính theo ngày thì xe đi dài sẽ xuống cấp nhanh hơn xe đi ngắn.

Nhưng nếu tính theo cùng một quãng đường di chuyển (ví dụ 1 vạn km) thì xe đi chặng ngắn hao mòn nhiều hơn xe đi chặng dài.
Mà động cơ hao mòn nhiều hơn (do cold start nhiều hơn, hoạt động ở số thấp hơn), tức là mạt kim loại sẽ xuất hiện nhiều hơn trong dầu.
Ngoài ra đi chậm, số thấp sẽ tiêu hao nhiều nhiên liệu hơn trên cùng quãng đường, tức là sẽ có nhiều muội hơn trong dầu.
Vì vậy có thể bản thân dầu ko xuống cấp, nhưng tạp chất lại nhiều, dẫn đến giảm khả năng bôi trơn.
 

AXEGA

Xe tăng
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
1,995
Động cơ
366,868 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Xe máy nữ đi rao bán thì hợp lí hơn :D chứ ô tô đa phần các Mợ không để cái món bảo dưỡng nhỉ
 

ConCuCauKinh

Xe buýt
Biển số
OF-716573
Ngày cấp bằng
17/2/20
Số km
586
Động cơ
89,712 Mã lực
Vợ đổi 2b mà em không dám bán con Lead cũ của vợ, sợ người ta chửi mình thất đức :(
Thế thì phải trách cụ đầu tiên, Gấu em chưa bao giờ phải lo đến xe, chỉ lên xe nổ máy và đi, cùng lắm là đổ xăng. Việc chăm xe đàn ông nên chủ động làm, kể cả xe của Gấu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top