Đang tàu ngầm đọc mà cũng phải trồi lên có vài lời với các cụ tự cho mình am hiểu kỹ thuật:
- Dầu nhờn mục đích chính là để bôi trơn các cơ cấu chuyển động để giảm ma sát, tránh mài mòn chi tiết. Đồng thời tránh phát nhiệt giãn nở chi tiết gây bó máy, cào xước bạc
- Chất lượng bôi trơn của dầu phụ thuộc vào chế độ làm việc, thời gian làm việc (quãng đường) rồi mới đến thời gian chờ hoạt động
Như vậy: có bác gì ở trên nói đúng mà bị ném đá. Các cụ nổ máy chạy quãng gần, dầu nhờn gần như chưa bị gia nhiệt đã dừng thì độ nhớt của dầu chưa bị ảnh hưởng nên đến 5k mà kiểm tra độ trong, độ nhớt còn được thì cũng chưa cần thay. Ngược lại, xe công tải nặng chạy dài tuyến Bắc Nam sau mỗi chuyến chưa đủ 5k họ cũng đã thay
Tóm lại: chạy nhiều quãng gần có thể kéo dài thêm thời gian (quãng đường) thay dầu nếu còn tốt, nhửng giảm thời gian thay bình điện