[Funland] Đúng 50 năm trước đây, Liên Xô can thiệp vào Tiệp Khắc

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
11,858
Động cơ
480,155 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cụ Ngao toàn bài hay, nhà cháu mời cụ 1 ly.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Vụ can thiệp vào Tiệp Khắc được Liên Xô giấu kín, coi như nhạy cảm, tài liệu thư từ, hồi ký… của binh sĩ bị kiểm duyệt chặt và huỷ bỏ. Nhiều người dân Xô viết đến nay vẫn còn mơ hồ không hiểu chuyện này có thật hay không?
Binh sĩ Liên Xô tham gia vụ Khủng hoảng Cuba (1962), Afghanistan (1979)…. được cấp bằng khen, giấy chứng nhận… còn những binh sĩ tham gia vụ can thiệp vào Tiệp Khắc không hề được công nhận chính thức (nghĩa là mất quyền lợi)
Ngay tại Tiệp Khắc, không một ai dám công khai bình luận, đả động về sự kiện này.
Tổng thống Putin đã nhận lỗi vì Sự kiện 1968 ở Tiệp Khắc, vấn đề này không còn “nhạy cảm” như trước đây.
Tuy nhiên không hẳn nhiều người Việt Nam hiểu rõ nguyên do và diễn biến sự kiện này, nhất là những góc khuất ít sách báo dám đề cập
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Bắt bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Khắc Druz như thế nào?
Thiếu tá Gorelov kể:
Các chiến sĩ quân báo của chúng tôi cho tôi biết chi tiết việc vô hiệu hoá Tướng Dzur Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Khắc. Sự kiện này gắn trực tiếp đến mệnh lệnh cho Không quân và quân dù chúng tôi cất cánh, mà chúng tôi nhận được ngày 20-8 vào đúng 19 giờ.
Lúc đó Dubček đã ra lệnh cho toàn bộ các thành phần lãnh đạo sau khi hết ngày làm việc phải ở nguyên tại vị trí công tác, chờ một quyết định quan trọng, sẽ được gửi đến tất cả các cấp chính quyền.
Lệnh trên của Dubček ngay tức khắc ở Moscow người ta đã biết. Bộ trưởng Quốc phòng Nguyên soái Grechko điện gấp cho Tùy viên quân sự Tướng Yamtsikov và ra lệnh cho ông này đúng 19 giờ có mặt ở phòng làm việc của Dzur. Nguyên soái thông báo sẽ chuyển cho Bộ trưởng Quốc phòng Tiệp Khắc một thông điệp quan trọng. Yamtsikov phải theo dõi phản ứng của tướng Dzur và không cho phép Bộ trưởng Quốc phòng chuyển bất kỳ mệnh lệnh nào cho quân đội của mình.
Đúng giờ đã định tiếng chuông điện thoại réo vang trong văn phòng tướng Dzur.
- Yamtsikov đang ở trong phòng làm việc của anh đấy chứ? – Grechkо hỏi.
- Vâng, đang trong phòng tôi… - Dzur khẳng định.
- Tốt. Trong trường hợp này tôi đề nghị anh chăm chú lắng nghe tôi và thực hiện tất cả các mệnh lệnh của tôi – Bộ trưởng Quốc phòng Grechkо nói, sau đó ông tiếp tục:
- Sau vài giờ nữa quân đội các nước Hiệp ước Warsawa sẽ vượt biên giới Tiệp Khắc và tới sáng sẽ có mặt ở Praha, Bratislava và các thành phố khác. Lịch sử sẽ đặt cho tướng quân một vấn đề khó khăn: anh là ai, anh đi cùng ai? Tôi khẩn thiết đề nghị anh không ra bất cứ mệnh lệnh nào cho quân đội Tiệp Khắc. Sự kháng cự của anh và quân đội các anh đối với những hoạt động của quân đội chúng tôi sẽ là vô nghĩa và chỉ dẫn đến những sự hy sinh không cần thiết. Hãy nghĩ cho chín chắn một chút và hãy giải quyết tất cả các vấn đề với Yamtsikov. Hãy suy nghĩ và hành động hợp lẽ phải!
Bộ trưởng Quốc phòng của chúng ta nói xong và đặt ống nói xuống.
Tướng Dzur sau khi nghe hết lời khuyên của nguyên soái Grechko thì xỉu luôn và cho đến sáng cũng không tỉnh lại được. Ông không nói chuyện với ai và cũng không ra bất kỳ mệnh lệnh nào cho ai. Suốt đêm Tổng Tham mưu trưởng quân đội Tiệp Khắc ở trong phòng làm việc cùng với ông. Dzur không cho phép ngay cả viên Tổng Tham mưu trưởng được ra bất kỳ mệnh lệnh nào cho quân đội.
Yamtsikov cùng ba cán bộ của mình ngồi đến sáng trong phòng khách của tướng Dzur.
Sáng sớm Bộ trưởng Quốc phòng Dzur đã biết về cuộc đổ bộ của sư đoàn chúng tôi xuống Praha và mất luôn nhận thức. Chúng tôi bước vào phòng làm việc của ông ấy đúng lúc hai bác sĩ đang chăm sóc y tế cho ông, cố gắng làm ông hồi tỉnh. Chính nhờ vậy mà quân đội Tiệp Khắc đã không tham gia vào các sự kiện Tháng 8-1968
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Khi biệt kích Dù Liên Xô đổ bộ xuống Praha và tiến đến Trụ sở Bộ Quốc phòng Tiệp Khắc ra sao?
Thiếu tá Shevchenko (Quyền trưởng ban tác chiến sư đoàn Dù Cận vệ 7) kể chi tiết

Khi chúng tôi đến gần tòa nhà Bộ Quốc phòng thì Tư lệnh sư đoàn đi xe của mình đuổi kịp chúng tôi. Khó khăn lắm chúng tôi mới lách qua đám đông tiến được về trụ sở Bộ Quốc phòng. Tôi ra lệnh triển khai các xe chiến đấu đuôi quay hướng tới các lối vào tòa nhà, còn pháo và súng máy hướng ra đám đông đang giận dữ. Chúng tôi cố gắng không cho ai tới gần xe máy.
Tôi cùng một tiểu đội chạy đến của chính và dùng báng súng thúc vào cửa. Cửa mở, trước mặt chúng tôi hiện ra ba người đàn ông dáng chắc nịch mặc đồ dân sự. Đứng sau họ là 5 sĩ quan người Tiệp và tiếp theo là một tốp binh sĩ.
Một nhân vật dân sự trong số 3 người đứng trước, nói:
- Tôi là tùy viên quân sự Liên Xô tại Praha, Tướng Yamtsikov. Tôi được hân hạnh nói chuyện với ai đây?
Tôi lập tức suy nghĩ đây có phải trò khiêu khích hay không và đáp lại bằng giọng kiên quyết:
- Theo mệnh lệnh tôi cần phải tiến vào tòa nhà này. Xin hãy dẹp sang một bên.
- Các anh sẽ làm được tất cả những điều đó chỉ với sự giúp đỡ của tôi. Để làm được tôi cần phải liên lạc với ban chỉ huy của các anh - người đàn ông trả lời.
Tư lệnh Sư đoàn nghe xong cuộc đối đáp liền nhanh chóng đi đến bên ông ta. Tư lệnh cũng như tất cả lính dù đều mặc combinezon (áo liền quần) không cầu vai. Người tùy viên quân sự còn chưa biết người đến bên mình là Tư lệnh Sư đoàn nên vẫn nói tiếp:
- Hãy đặt một tiểu đội ở cửa vào, còn tôi sẽ dẫn các anh lên tầng 2 tới chỗ Bộ trưởng Quốc phòng tướng Dzur. Còn các sĩ quan này - ông chỉ tay vào các đại tá người Tiệp đang đứng sau mình - họ sẽ giúp đỡ chúng ta.
Tôi bố trí một tiểu đội ở cửa vào, Tùy viên quân sự đóng cửa vào lâu đài và dẫn chúng tôi tất cả lên tầng 2.
Chẳng bao lâu chúng tôi đã ở trong phòng việc của Bộ trưởng Quốc phòng.
Trong phòng trước mắt chúng tôi bày ra cảnh tượng sau: tướng Dzur ngồi lọt trong ghế bành của mình ở trạng thái bất tỉnh nhân sự. Hai bác sĩ đang cố sức xoa bóp hồi sức cho ông tỉnh lại. Đứng cạnh ông ấy là Tổng Tham mưu trưởng và hai viên tướng khác.
Tùy viên quân sự của chúng ta quay về Tổng Tham mưu trưởng:
- Trước mặt các anh đây là chỉ huy quân dù Xô viết. Tòa nhà đã bị đánh chiếm, sự kháng cự của các anh là vô ích.
Lúc này thì Tư lệnh sư đoàn của chúng tôi tiến lên trước tự giới thiệu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Chúng tôi được đề nghị lấy một phòng trống cạnh văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng và họ giúp chúng tôi triển khai Sở chỉ huy tại đó. Một số đại tá Tiệp Khắc cùng phối hợp hoạt động với chúng tôi, trên quân phục của họ có huy hiệu học viện quân sự của chúng ta. Nhưng một nhóm sĩ quan khác qua các ô cửa mở kêu gọi đám đông vào giúp đỡ. Tư lệnh sư đoàn ra lệnh đưa ra khỏi trụ sở tất cả những ai ngăn trở hoạt động của chúng tôi, gồm cả tiểu đoàn lính đang đứng trong sân. Với sự giúp đỡ của các sĩ quan Tiệp quy thuận, chúng tôi đã đưa lên ô tô ra khỏi tòa nhà Bộ Quốc phòng toàn bộ những người ngáng trở hoạt động của mình.
Trong thời gian đó một đám đông lớn tiến tới tòa nhà và những chiếc xe của chúng tôi. Những con người nổi giận bất thần lật nhào một chiếc GAZ-69, trong đó có các điện đài viên của chúng tôi. Họ kéo tài xế từ cabin ra và quẳng xuống đất, sấn vào tước khẩu tự động. Tôi nhìn thấy cảnh đó từ cửa sổ tầng 2 và làm luôn vài loạt đạn trên đầu đám đông. Nhiều người chạy tán loạn, có người ngã vập xuống mặt đường nhựa. Những viên đá bay về phía tôi. Khi đó tôi hiểu rằng chỉ có hành động cương quyết mới đẩy lùi được đám đông này, sau khi thả lựu đạn qua cửa sổ tôi chạy xuống dưới tới lối ra. Đám đông tản đi ít nhiều và lùi khỏi những chiếc xe của chúng tôi, nhưng vẫn tiếp tục kêu gào và giơ tay. Tôi bắn vài loạt nữa trên đầu đám đông để tác động như một kẻ lạnh lùng, và phần lớn người dân đánh giá được sự cương quyết của tôi, họ tản ra nhiều hướng khác nhau. Sau đó tôi chạy đến chỗ tài xế và băng bó tay cho anh ta. Chúng tôi lật xe lại còn người lái xe lái nó tiến sâu vào chỗ những chiếc BRDM của chúng tôi.
Giữa lúc đó, qua điện đài chúng tôi vẫn nắm được thông tin về tiến trình chiến dịch. Hóa ra chẳng ở đâu người ta tránh được nổ súng. Tại tiểu đoàn công binh đã có một trung sĩ hy sinh và hai chiến sĩ bị thương.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Bắt Alexander Dubček như thế nào
Vào thành phố đầu tiên là đại đội trinh sát 72 của sư đoàn trên các xe trinh sát chiến đấu cùng một trung đội pháo tự hành ASU-57 và trung đội SPG-9 (súng phóng lựu chống tăng có giá). Dẫn dắt các chiến sĩ trinh sát là Chủ nhiệm Quân báo sư đoàn, Trung tá Mikhail Vladimirovich Seregin.
Sau khi vượt qua cây cầu bắc qua con sông cổ kính Vltava, các trinh sát vội vã xác định các khu vực bố trí các mục tiêu phải đánh chiếm và xông đến tòa nhà Chính phủ và nhà riêng của Alexander Dubček. Đường phố thực sự vắng người, cư dân thành Praha vẫn còn đang ngủ.
Sau khi tước khí giới đội cảnh vệ, đang choáng váng bởi sự xuất hiện đột ngột của quân dù, các trinh sát nhanh chóng lao vào tòa nhà. Giải giáp đội bảo vệ bên trong, rồi họ bắt đầu thực hiện nhiệm vụ chính.
Việc đầu tiên là vô hiệu hóa tổng đài đang có ba điện đài viên trực. Đáp lại câu hỏi phòng làm việc của Dubček ở đâu, một trong số họ đưa mắt chỉ lên tầng hai.
Đồng thời, nhóm của trung sĩ Karpov luồn xuống tầng hầm, vô hiệu hóa trung tâm truyền tin của Chính phủ.
Nhanh như chớp, các binh sĩ dù dưới sự chỉ huy của Thượng úy Yuri Kryuchkov đã ở ngay trước mặt các cánh cửa phòng làm việc trong đó có các Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đ.ảng và Chính phủ Tiệp Khắc.
Trong văn phòng của Dubček đang có cuộc họp bắt đầu từ tối ngày 20-8. Sự xuất hiện đột ngột của lính dù làm tất cả mọi người có mặt bàng hoàng theo đúng nghĩa đen.
Trong phòng, ngoài Alexander Dubček còn có: Smrkovsky, Kriegel, Shimon, Spacek, Mlynár và một số người khác, tổng cộng 26 người.
Trung tá V. Ya. Shishkin nhớ lại:
Tôi bước vào văn phòng của Dubček, trong đó rất nhiều người. Tôi chào họ. nhưng đáp lại - một sự im lặng khinh bỉ. Và đột nhiên Kriegel nói:
- Lạy Chúa! Sao lại phải đưa quân đội đến chỗ chúng tôi làm gì?
Chúng tôi nói với ông ấy rằng quân đội Liên Xô đến bảo vệ người Czech và những thành tựu của chủ nghĩa xã hội ở Tiệp Khắc và nói thêm:
- Các Ngài! Chúng tôi yêu cầu các Ngài giữ bình tĩnh và trật tự. An ninh các Ngài sẽ được đảm bảo.
Dubček định gọi cho L. I. Brezhnev, nhưng Thượng úy Zhadnov lịch sự từ chối ông ấy, sau khi cắt dây điện thoại.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Mlynár cho các sĩ quan của chúng ta biết:
- Chúng tôi hy vọng rằng các đơn vị của các anh sẽ xuất hiện ở đâu đó trong khoảng 10-11 giờ. Chúng tôi ngồi họp cả đêm và không mong đợi các anh bắt gặp chúng tôi một cách bất ngờ thế này.
Sau đó Smrkovsky và Kriegel cố gắng mở cửa sổ và hướng xuống đám đông giận dữ những người biểu tình vừa đến, nhưng các sĩ quan bảo vệ họ cấm họ làm việc đó.
Họ cư xử thô bạo, khiêu khích, yêu cầu gặp các đại diện có thẩm quyền, cũng như liên lạc với Chervonenko (Đại sứ Liên Xô tại Tiệp Khắc)
Rồi khi đã có quyết định về cuộc gặp của Brezhnev và Ludvik Svoboda tại Moscow để bàn bạc các hành động tiếp theo, Dubček Smrkovsky, Kriegel, và Shimon được đưa qua lối đi sân trong dưới sự chỉ huy của đại tá Коrshun А. S., dưới sự đảm bảo an ninh của các chiến sĩ trinh sát lên xe bọc thép tới phi trường, ra máy bay, bay tiếp tới Moscow.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Trung tướng Lev Nikolayevich Gorelov, Tư lệnh Sư đoàn Dù 7, kể
Hồi 10 giờ sáng 21-8-1968, tôi nhận lệnh từ Moscow: chở toàn bộ chính phủ Tiệp Khắc và Dubček ra sân bay và đưa thẳng về Liên Xô để hội đàm.
Thực hiện điều đó không còn là nhiệm vụ của quân dù chúng tôi mà là những chiếc BTR (xe chở quân bọc thép) của Tập đoàn quân 20. Sau đó tôi nhận được điện đã giải mã: Để Dubček lại và đặt cảnh vệ canh giữ. Nói cho đúng, khi chưa giao tiếp với nhân dân, ông ta sẽ không bay đi đâu cả.
Tôi thì nghĩ: “Hãy để tôi đi xem xét trường hợp Dubček, một khi có một khả năng như vậy”.
Tôi bước vào báo cáo:
- Đồng chí Тổng bí thư, tôi Lev Gorelov Sư trưởng Sư dù 7.
Dubček ngắt ngang câu nói của tôi:
– Đồng chí tướng quân, chỗ anh có đồ uống không?
- Tôi chỉ vừa bay đến thì tôi lấy đâu ra?
Một trung sĩ đang đứng gác đã “сứu vãn” tình thế:
- Đồng chí tướng quân, tôi còn một chai chekushka!
Hãy nghĩ mà xem, kinh khủng thế nào. Trung sĩ đề nghị ông tướng uống chekushka. Khi tôi kể chuyện này cho Grechko (Bộ trưởng Quốc phòng Liên Xô), ông ấy cười đến ngã cả người xuống.
Vậy là chúng tôi bày bàn cho Dubček - trong ba lô của chúng tôi có đồ hộp - chúng tôi cho ông ấy ăn, uống, mà phải bầy rượu ra. Và tôi cũng uống cùng ông ấy 100 gram. Dẫu sao mọi chuyện diễn ra rất nhanh và tôi chẳng có cơ hội biết ý kiến của ông về sự kiện vừa xảy ra. Giao tiếp với nhân dân thì Dubček bị từ chối, và trên chuyến bay ngay sau đó ông được đưa về Moscow.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Một nhiệm vụ "tế nhị" mà Tư lệnh quân Dù phải đối mặt giải quyết: bắt giữ Alexander Dubček, một loạt Ủy viên Trung ương Đ.ảng Cộng sản Tiệp Khắc và thành viên chính phủ Tiệp Khắc. Tư lệnh Dù Margelov yêu cầu Tư lệnh sư đoàn Dù 7 "hành động giao tiếp với Ban Lãnh đạo Tiệp Khắc hết sức lịch sự và không vội vàng buông những lời vô ích".
Đại đội trinh sát của sư đoàn và hai trung đội của chi đội cơ động, do chủ nhiệm quân báo Trung tá M. Seregin dẫn đầu, chặn tất cả các đường phố lân cận tòa nhà Trụ sở BCHTW Đ.ảng Đ.CSTK, chiếm quyền kiểm soát nó, sau khi giải giáp đội bảo vệ và cắt đứt đường liên lạc điện thoại. Alexander Dubček ở trong văn phòng của mình trên tầng hai. Khi phó chủ nhiệm chính trị đại tá Mikhail Shishkin và Thượng uý B. Pritalyuk có các chiên sĩ cận vệ đi kèm bước vào văn phòng của Bí thư thứ nhất Alexander Dubček, trong phòng, ngoài Alexander Dubček, còn có 24 người, trong số đó có J. Smrkovsky, F. Kriged, J. Spacek, B. Simon.
Trung tá Mikhail Shishkin cất cao giọng chào những người có mặt, đáp lại - một sự im lặng. F. Kriegel phá vỡ sự im lặng này, ông ấy kêu lên:
- Lạy Chúa, quân đội đến đây để làm gì vậy?
Mikhail Shishkin trả lời:
– Quân đội Liên Xô đến để bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở Tiệp Khắc. Tôi cầu xin các vị giữ yên lặng và ở nguyên tại chỗ cho đến khi các đại diện của chúng tôi xuất hiện.
Sự yên lặng đạt được thật khó khăn. Dubček nắm lấy điện thoại, cố gắng liên lạc với đại sứ Liên Xô S. V. Chervonenko, và sau đó với chính Leonid Brezhnev. Các sĩ quan đã phải can thiệp. Thượng úy Zhadanov "trong điệu bộ kiềm chế" đã từ chối Alexander Dubček và cắt điện thoại".
Những lời này được lấy từ báo cáo của V. F Margelov gửi Bộ trưởng Bộ Quốc phòng. Tình hình tương đối khó khăn - tất cả ban lãnh đạo Đ.CS Tiệp Khắc nằm trong tay quân Dù, và người từ các cơ quan (an ninh) rõ ràng đã đến chậm. Điều này được những con người bồn chồn J. Smrkovsky và F. Kriegel lợi dụng, họ hét lên từ cửa sổ, rằng họ đã bị bắt giữ và họ cố kích động đám đông để giải thoát cho mình. Đó là những giây phút căng thẳng nhất.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
54,492
Động cơ
1,116,245 Mã lực
Đại tá Sh. Kh. Minigulov kể
- Alexander Stepanovich, - anh nói với Dubček - Tôi là chỉ huy một đơn vị quân dù, chúng tôi vừa đổ bộ hôm nay. Chúng tôi đến để giúp các đồng chí trấn áp cuộc nổi loạn phản cách mạng.
Dubček trả lời rằng không có bạo loạn phản cách mạng nào cả. Đúng lúc này tiếng một tràng đạn vang lên ngoài đường phố vọng vào qua các ô cửa sổ.
Chỉ tới buổi tối mới bắt đầu cuộc di tản ban lãnh đạo Đ.CSTK vào Đại sứ quán Liên Xô, và từ đó đến sân bay ở Ruzyně, nơi một chiếc máy bay "chờ sẵn" đang đậu, sẵn sàng cho việc đưa các Ủy viên Trung ương và chính quyền về Moscow.
Tư lệnh Sư đoàn Dù 7 kể việc chuyên chở các nhà lãnh đạo Tiệp Khắc bị bắt cho Bộ trưởng quốc phòng Liên Xô A. A. Grechko như sau:
Trong nhóm đầu tiên được đưa đến Đại sứ quán Liên Xô có O. Svestka, F. Barbilek, O. Bilak, O. Pavlovsky... Trong nhóm thứ hai... ngồi trong xe bọc thép chở quân là Alexander Dubček và F. Kriegel, trước mặt họ có hai trong số các sĩ quan của chúng tôi, trong một xe bọc thép chở quân khác là J. Smrkovsky và J. Spacek. Khi đưa các nhóm nói trên ra sân bay Ruzyně thì J. Smrkovsky và F. Kriegel đặc biệt phẫn nộ. Họ yêu cầu phải mở cửa nắp và giải thích đang đưa họ đi đâu. Nói chung, việc di tản các thành viên Ủy ban Trung ương Đ.CS Tiệp Khắc diễn ra một cách nhanh chóng và không có sự cố".
Hồi 7:00 chiều ngày 21-8 toàn bộ ban lãnh đạo Tiệp Khắc, ngồi trên hai xe bọc thép, được hộ tống bởi quân dù bồng ngang súng tự động, được đưa tới sân bay và được máy bay chở tới Legnica (Ba Lan), tới Bộ tham mưu Cụm quân Bắc. Từ đây, họ bay tới Transcarpathia quá cảnh, sau đó bay tiếp đến Moscow hội đàm với các nhà lãnh đạo Liên Xô.
Báo chí nước ngoài đưa tin đưa tin: "Tham gia trong các cuộc đàm phán có các đồng chí Brezhnev, Dubček và đồng chí tăng T-34"
 

ducletrung

Xe container
Biển số
OF-165336
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
5,894
Động cơ
406,001 Mã lực
Sắp đến ngày 2/9 bác Ngao làm thớt hồi ký Bảo Đại vị vua cuối cùng VN đi.
 

JAL

Xe tăng
Biển số
OF-352836
Ngày cấp bằng
29/1/15
Số km
1,227
Động cơ
278,145 Mã lực
Nơi ở
СССР
1 đàn anh em là con cụ Phạm Khắc Hòe, từng du học Tiệp Khắc kể
lứa trẻ Tiệp Khắc (lứa trẻ đấy thì giờ nếu còn sống chắc đang thở ôxy) tâm sự chúng tôi nghe tuyên truyền phát xít Đức tàn ác giết dân Tiệp nhưng chúng tôi không nhìn thấy, hiện hữu chúng tôi nhìn thấy hồng quân LX giết dân Tiệp
Chào cụ cảnh vệ, ko rõ cụ cảnh vệ đơn vị nào?
Còm cụ có tính giải trí cao.
 

JAL

Xe tăng
Biển số
OF-352836
Ngày cấp bằng
29/1/15
Số km
1,227
Động cơ
278,145 Mã lực
Nơi ở
СССР
Vụ can thiệp vào Tiệp Khắc được Liên Xô giấu kín, coi như nhạy cảm, tài liệu thư từ, hồi ký… của binh sĩ bị kiểm duyệt chặt và huỷ bỏ. Nhiều người dân Xô viết đến nay vẫn còn mơ hồ không hiểu chuyện này có thật hay không?
Binh sĩ Liên Xô tham gia vụ Khủng hoảng Cuba (1962), Afghanistan (1979)…. được cấp bằng khen, giấy chứng nhận… còn những binh sĩ tham gia vụ can thiệp vào Tiệp Khắc không hề được công nhận chính thức (nghĩa là mất quyền lợi)
Ngay tại Tiệp Khắc, không một ai dám công khai bình luận, đả động về sự kiện này.
Ngày nay, Tổng thống Putin đã xin lỗi nhân dân Tiệp Khắc vì Sự kiện 1968, vấn đề này không còn “nhạy cảm” như trước đây.
Tuy nhiên không hẳn nhiều người Việt Nam hiểu rõ nguyên do và diễn biến sự kiện này, nhất là những góc khuất ít sách báo dám đề cập
Trước hết cảm ơn cụ chủ đã đưa lên cho mọi người tài liệu. Tuy nhiên, chi tiết "Tổng thống Putin đã xin lỗi nhân dân Tiệp Khắc...", em xin minh chứng đoạn này? Khi nào, ở đâu Putin xin lỗi...?
 
Chỉnh sửa cuối:

DurexXL

Xe lăn
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
10,763
Động cơ
877,117 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Trước hết cảm ơn cụ chủ đã đưa lên cho mọi người tài liệu. Tuy nhiên, chi tiết "Tổng thống Putin đã xin lỗi nhân dân Tiệp Khắc...", em xin minh chứng đoạn này? Khi nào, ở đâu Putin xin lỗi...?
Khi Putin làm Tổng thống Nga thì không còn Tiệp Khắc, mà là Séc và Sovaki, vậy Putin xin lỗi Séc hay Slovaki hay cả 2 ?

Kụ Ngao5 chek giúp em với, hỏi gúc không thấy
 
Biển số
OF-440072
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
40
Động cơ
211,370 Mã lực
Nhờ có LX bọn Mỹ mới không làm cỏ châu Âu được, giờ may có Nga tiếp tục nhiệm vụ cao cả này @};-@};-@};-
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
13,442
Động cơ
434,737 Mã lực
Vụ can thiệp vào Tiệp Khắc được Liên Xô giấu kín, coi như nhạy cảm, tài liệu thư từ, hồi ký… của binh sĩ bị kiểm duyệt chặt và huỷ bỏ. Nhiều người dân Xô viết đến nay vẫn còn mơ hồ không hiểu chuyện này có thật hay không?
Binh sĩ Liên Xô tham gia vụ Khủng hoảng Cuba (1962), Afghanistan (1979)…. được cấp bằng khen, giấy chứng nhận… còn những binh sĩ tham gia vụ can thiệp vào Tiệp Khắc không hề được công nhận chính thức (nghĩa là mất quyền lợi)
Ngay tại Tiệp Khắc, không một ai dám công khai bình luận, đả động về sự kiện này.
Ngày nay, Tổng thống Putin đã xin lỗi nhân dân Tiệp Khắc vì Sự kiện 1968, vấn đề này không còn “nhạy cảm” như trước đây.
Tuy nhiên không hẳn nhiều người Việt Nam hiểu rõ nguyên do và diễn biến sự kiện này, nhất là những góc khuất ít sách báo dám đề cập
Thế mà sao huân chương nó to thế: ;))


Nói thêm là ơ Nga gọi là chiến dịch "Dunai", tìm huân chương "mùa xuân Pừ ra gà" thì thấy toàn quảng cáo bán gà thôi ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top