Thảo luận Đùi trục rỗng hiệu quả như thế nào so với đùi trục thường

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,034
Động cơ
542,600 Mã lực
Vâng cảm ơn cụ Hungkaax1 và duoiuoicon. Nói như các cụ là "nói có sách, mách có chứng, có lý luận và thực tiễn". Thấy nhiều cụ chém kinh quá, em hãi.
Cụ chắc đang đi MTB. Cụ Hungkaax1 và duoiuôicon nói rất có lý, nhưng là nói với xe road, một cái xe đi tốc đọ cao nên giảm vài lạng ;à cả một vấn đề và một đống tiền. Còn với MTB tất nhiên là có hơn, nhưng chả đáng kể nếu như mỗi ngày cụ đạp loanh quanh vài chục cây.
 

HaChimoc

Xe đạp
Biển số
OF-423062
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
11
Động cơ
218,010 Mã lực
Tuổi
44
Cụ chắc đang đi MTB. Cụ Hungkaax1 và duoiuôicon nói rất có lý, nhưng là nói với xe road, một cái xe đi tốc đọ cao nên giảm vài lạng ;à cả một vấn đề và một đống tiền. Còn với MTB tất nhiên là có hơn, nhưng chả đáng kể nếu như mỗi ngày cụ đạp loanh quanh vài chục cây.
Vâng em đang đi MTB. Em nghĩ cụ hungkaax1 nói vậy chắc cũng đã chơi MTB nhiều rồi mới chuyển sang road nên cũng có cơ sở đấy chứ. Chả phải tự nhiên giá nó đắt hơn hẳn mà hiệu quả lại không khác biệt như nhiều cụ nói.
 

Huthasa

Xe lăn
Biển số
OF-45753
Ngày cấp bằng
7/9/09
Số km
10,034
Động cơ
542,600 Mã lực
Vâng em đang đi MTB. Em nghĩ cụ hungkaax1 nói vậy chắc cũng đã chơi MTB nhiều rồi mới chuyển sang road nên cũng có cơ sở đấy chứ. Chả phải tự nhiên giá nó đắt hơn hẳn mà hiệu quả lại không khác biệt như nhiều cụ nói.
Em đã nói là khác biệt với cách sử dụng mà. Và từ đầu câu hỏi của cụ không rõ ràng.
 

Hungkaax1

Xe tăng
Biển số
OF-188686
Ngày cấp bằng
7/4/13
Số km
1,026
Động cơ
341,876 Mã lực
Em cũng đi MTB nhiều rồi, đi từ Alivio trục đặc lên Deore, XT và bây giờ vẫn còn 1 xe MTB chạy full XTR. Nên em được trải nghiệm thật chứ không có nói không căn cứ đâu.
Nếu các cụ suy nghĩ theo hướng tiền tăng gấp đôi mà hiệu quả được dưới 10% thì không đáng nếu đạp chơi chơi thì các cụ cũng không sai.
Nhưng không chỉ là câu chuyện về chất liệu, cân nặng, các cụ đã học vật lí sẽ hiểu khi cánh tay đòn thay đổi thì lực cũng thay đổi. Ở đùi đĩa cũng thế, càng lên đời cao hãng càng thiết kế Q-Factor nhỏ. Q - Factor là khoảng cách từ chỗ gắn pedal trên đùi bên này đến mặt bb bên kia của khung. Đùi rẻ tiền có Q-Factor lớn, 2 chân đạp sẽ xa nhau và xa khung, đầu gối sẽ khó đạt được vị trí chuẩn, thẳng như lúc các cụ đi bộ nên lực đạp không được tối ưu, chân cẳng dễ đau và nếu hoạt động quá mạnh sẽ có thể bị đau đầu gối. Với việc tối ưu Q-Factor trên các đùi đắt tiền sẽ khiến việc đạp hiệu quả hơn, cơ thể phát huy tối đa sức hơn, việc đạp vui vẻ, nhàn hạ và dễ chịu hơn.
Thế nên cứ thay đùi xịn hơn, nếu có luyện tập kết quả sẽ được cải thiện, không luyện thì đạp cũng thoải mái, sướng hơn. Hãng họ có thể làm Q-Factor tối ưu trên đùi rẻ nhưng họ không làm vì lí do thương mại. Vệc nâng cấp lên đời đùi đĩa đôi khi không chỉ là mua thứ nhẹ hơn đẹp hơn, mà là mua thứ được đầu tư chất xám thiết kế khoa học, phù hợp với cơ thể hơn
 

Tomykhoi

Xe máy
Biển số
OF-413691
Ngày cấp bằng
30/3/16
Số km
84
Động cơ
223,540 Mã lực
Theo cụ với tầm tiền <3tr thì đùi nào đáng để đầu tư
 

HaChimoc

Xe đạp
Biển số
OF-423062
Ngày cấp bằng
17/5/16
Số km
11
Động cơ
218,010 Mã lực
Tuổi
44
Em cũng đi MTB nhiều rồi, đi từ Alivio trục đặc lên Deore, XT và bây giờ vẫn còn 1 xe MTB chạy full XTR. Nên em được trải nghiệm thật chứ không có nói không căn cứ đâu.
Nếu các cụ suy nghĩ theo hướng tiền tăng gấp đôi mà hiệu quả được dưới 10% thì không đáng nếu đạp chơi chơi thì các cụ cũng không sai.
Nhưng không chỉ là câu chuyện về chất liệu, cân nặng, các cụ đã học vật lí sẽ hiểu khi cánh tay đòn thay đổi thì lực cũng thay đổi. Ở đùi đĩa cũng thế, càng lên đời cao hãng càng thiết kế Q-Factor nhỏ. Q - Factor là khoảng cách từ chỗ gắn pedal trên đùi bên này đến mặt bb bên kia của khung. Đùi rẻ tiền có Q-Factor lớn, 2 chân đạp sẽ xa nhau và xa khung, đầu gối sẽ khó đạt được vị trí chuẩn, thẳng như lúc các cụ đi bộ nên lực đạp không được tối ưu, chân cẳng dễ đau và nếu hoạt động quá mạnh sẽ có thể bị đau đầu gối. Với việc tối ưu Q-Factor trên các đùi đắt tiền sẽ khiến việc đạp hiệu quả hơn, cơ thể phát huy tối đa sức hơn, việc đạp vui vẻ, nhàn hạ và dễ chịu hơn.
Thế nên cứ thay đùi xịn hơn, nếu có luyện tập kết quả sẽ được cải thiện, không luyện thì đạp cũng thoải mái, sướng hơn. Hãng họ có thể làm Q-Factor tối ưu trên đùi rẻ nhưng họ không làm vì lí do thương mại. Vệc nâng cấp lên đời đùi đĩa đôi khi không chỉ là mua thứ nhẹ hơn đẹp hơn, mà là mua thứ được đầu tư chất xám thiết kế khoa học, phù hợp với cơ thể hơn
E không vodka cụ được nữa rồi.
 

dinhngo

Xe đạp
Biển số
OF-66988
Ngày cấp bằng
23/6/10
Số km
22
Động cơ
433,625 Mã lực
PHụ tùng xe đạp bây giờ lâu hư nên muốn nâng cấp theo kiểu đợi hư thay luôn thì hơi lâu, nên nếu muốn nâng cấp thì cứ thử cho biết ngoài cái chuyện thay phụ tùng để cải thiện chất lượng chiệc xe nó còn đem lại cho mình một cảm giác thỏa mản của bản thân, càm thấy thích thú vì có được món đồ mình muốn, và hơn hết là tự cảm nhận riêng mình về giá trị của những món đồ .
 

mcat1015

Xe tải
Biển số
OF-350226
Ngày cấp bằng
11/1/15
Số km
362
Động cơ
270,545 Mã lực
Nhân tiện các cụ ở đây, cho em hỏi xe em đang xài trục đặc 8 speed, giờ muốn lên trục rỗng thì mua loại đùi nào để lắp được. Hay là cứ mua loại đùi trục rỗng nào cũng lắp vừa?
Em định thay tất tần tật cả bộ truyền động trước sau luôn.
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60
theo mình trục rỗng tác dụng giảm trong lượng là chính thôi, vì hiệu quả giảm ma sát là như nhau vì cả 2 loại trục đều dùng bạc đạn, chưa kể trục rỗng còn dùng 1 vòng đệm để giữ trục và làm tăng ma sát khi trục quay, đây là vị trí bụi và nước rất dễ xâm nhập làm giảm tác dụng của dầu mỡ bôi trơn, trong khi trục đặc không bị vấn đề này; quay tự do thì trục rỗng chỉ quay được khoảng 2-3 vòng trong khi trục đặt quay được 4-5 vòng, trục đặc mà còn côn bi thì nên thay bằng trục bạc đạn sẽ tốt hơn vì sẽ giảm ma sát và chống bụi xâm nhập tốt, còn thay trục rỗng thì quá tốn kém vì phải thay toàn bộ trục và đùi đĩa mà hiệu quả vể giảm ma sát thì theo mình là không có tác dụng, chỉ tổ tốn tiền, Chỉ là tác động tâm lý là chính thôi. Mình còn đang muốn chuyển từ trục rỗng thành trục đặc khi đĩa mòn vì tiền mua đĩa bằng cả bộ trục và đĩa cốt vuông đấy.
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60
Nhân tiện các cụ ở đây, cho em hỏi xe em đang xài trục đặc 8 speed, giờ muốn lên trục rỗng thì mua loại đùi nào để lắp được. Hay là cứ mua loại đùi trục rỗng nào cũng lắp vừa?
Em định thay tất tần tật cả bộ truyền động trước sau luôn.
Trục rỗng đùi đĩa phải đi theo bộ và ổ bạc đạn phải phù hợp đường kính trục rỗng vì có vài loại (hình như 2) đường kính trục khác nhau đấy bác.
 

chaulg81

Xe tăng
Biển số
OF-407210
Ngày cấp bằng
27/2/16
Số km
1,547
Động cơ
237,779 Mã lực
Tuổi
62
Em cũng đi MTB nhiều rồi, đi từ Alivio trục đặc lên Deore, XT và bây giờ vẫn còn 1 xe MTB chạy full XTR. Nên em được trải nghiệm thật chứ không có nói không căn cứ đâu.
Nếu các cụ suy nghĩ theo hướng tiền tăng gấp đôi mà hiệu quả được dưới 10% thì không đáng nếu đạp chơi chơi thì các cụ cũng không sai.
Nhưng không chỉ là câu chuyện về chất liệu, cân nặng, các cụ đã học vật lí sẽ hiểu khi cánh tay đòn thay đổi thì lực cũng thay đổi. Ở đùi đĩa cũng thế, càng lên đời cao hãng càng thiết kế Q-Factor nhỏ. Q - Factor là khoảng cách từ chỗ gắn pedal trên đùi bên này đến mặt bb bên kia của khung. Đùi rẻ tiền có Q-Factor lớn, 2 chân đạp sẽ xa nhau và xa khung, đầu gối sẽ khó đạt được vị trí chuẩn, thẳng như lúc các cụ đi bộ nên lực đạp không được tối ưu, chân cẳng dễ đau và nếu hoạt động quá mạnh sẽ có thể bị đau đầu gối. Với việc tối ưu Q-Factor trên các đùi đắt tiền sẽ khiến việc đạp hiệu quả hơn, cơ thể phát huy tối đa sức hơn, việc đạp vui vẻ, nhàn hạ và dễ chịu hơn.
Thế nên cứ thay đùi xịn hơn, nếu có luyện tập kết quả sẽ được cải thiện, không luyện thì đạp cũng thoải mái, sướng hơn. Hãng họ có thể làm Q-Factor tối ưu trên đùi rẻ nhưng họ không làm vì lí do thương mại. Vệc nâng cấp lên đời đùi đĩa đôi khi không chỉ là mua thứ nhẹ hơn đẹp hơn, mà là mua thứ được đầu tư chất xám thiết kế khoa học, phù hợp với cơ thể hơn
Em rất tam dac với bài của Cụ vì em đang tìm một giải pháp cho chiếc xe của em.Em viết hơi rối mong Cụ chịu khó đọc và giúp em nhé! Em thích 2 chân gần khung khi đạp Cụ gọi là Q-factor.. Nhưng xe của em là mtb 3 dĩa dùng cot giữa vuông... Sau khi đọc được bài này của Cụ em đã áp dụng vào thực tế của xe em như sau
Em thay cot giữa từ 122mm xuống 111mm sau đấy em gỡ bỏ bớt dĩa nhỏ nhất.. (Kg bao giờ dùng) và kết quả là Q-factor giảm được 1.1cm em rất vừa ý. Nhưng đây mới là vấn đề lớn cần Cụ giúp...em chưa bao giờ được trên tay bộ deore nào nên không biết bo trục cot rong nó như nào có thể độ lại như cot đặc vuông kg.(vi em đang muốn nâng cấp lên group deore) Vì cot vuông thì 2 cái chén âm trong khung. Còn cot rong thì vòng bi nằm ngoài. Như vây cái ống chứa cot giữa lại dài thêm ra mỗi bên gần 1cm...dong nghĩa cái trục cũng phải dài thêm chừng ấy. Vậy là việc làm giảm Q-factor kg kha thi.. Vậy em xin hỏi Cụ có bộ giò dĩa cot rong nào mà phần cây trục dài 111mm tính từ điểm tiếp giáp với dĩa nhỏ nhất đến đầu bên trái kg ạ? hoặc có loại cot rong nào mà chén chứa vòng bi âm trong khung như của xe Road kg ạ? Đây ạ sau khi thay cot ngắn lại và tháo bỏ đĩa nhỏ nhất di được như này ạ bên dĩa và bên gio trái nó sát vào ống của khung như vây.




 

Xe cỏ cũ

Xe điện
Biển số
OF-306140
Ngày cấp bằng
24/1/14
Số km
2,771
Động cơ
322,639 Mã lực
Em mới có kinh nghiệm 4 đời xế độp thể dục, đi loanh quanh, từ Giant đến Surly, rút ra kinh nghiệm của em ntn, cccm độp xe thể dục xem có đúng không nhé.
1. Xe hịn, phụ kiện hịn không liên quan nhiều đến việc độp nhiều hay ít. Mà quan trọng là độp nhiều.
2. Hầu hết xe tầm tiền đều thừa sức đáp ứng nhu cầu thể dục, đi loanh quanh của cccm.
3. Có điều kiện thì mua xe tốt & hịn không thì xe thường vẫn đáp ứng rất tốt (cảm giác độp xe hịn đương nhiên là hơn, nhưng xe khá khá với xe hịn thì chả khác biệt đáng kể với nhu cầu của đa số). Ngoài dáng xe, tư thế nên chú ý cái yên tốt vì nó ảnh hưởng đến súng ống và sức chiến đấu về lâu dài. Xe đi phố, loanh quanh chỉ cần 3 tốc độ, chả cần đến 24-30 mà làm gì.
4. Một số cụ mợ có điều kiện và rất quan tâm cái xe là khách hàng hời. Xe đạp đôi khi tiêu chuẩn của người ráp hi hi, đắt ngang ngửa xe máy hãng tên tuổi, tiêu chuẩn và có bảo hành chính hãng; bảo dưỡng chút chút còn đắt hơn nhiều so với xe máy.

Và tất nhiên không ai cản chuyện mang Mẹc, Bim ra chạy Grab nếu có điều kiện :))
 
Biển số
OF-701413
Ngày cấp bằng
23/9/19
Số km
60
Động cơ
96,100 Mã lực
Tuổi
60
Em mới có kinh nghiệm 4 đời xế độp thể dục, đi loanh quanh, từ Giant đến Surly, rút ra kinh nghiệm của em ntn, cccm độp xe thể dục xem có đúng không nhé.
1. Xe hịn, phụ kiện hịn không liên quan nhiều đến việc độp nhiều hay ít. Mà quan trọng là độp nhiều.
2. Hầu hết xe tầm tiền đều thừa sức đáp ứng nhu cầu thể dục, đi loanh quanh của cccm.
3. Có điều kiện thì mua xe tốt & hịn không thì xe thường vẫn đáp ứng rất tốt (cảm giác độp xe hịn đương nhiên là hơn, nhưng xe khá khá với xe hịn thì chả khác biệt đáng kể với nhu cầu của đa số). Ngoài dáng xe, tư thế nên chú ý cái yên tốt vì nó ảnh hưởng đến súng ống và sức chiến đấu về lâu dài. Xe đi phố, loanh quanh chỉ cần 3 tốc độ, chả cần đến 24-30 mà làm gì.
4. Một số cụ mợ có điều kiện và rất quan tâm cái xe là khách hàng hời. Xe đạp đôi khi tiêu chuẩn của người ráp hi hi, đắt ngang ngửa xe máy hãng tên tuổi, tiêu chuẩn và có bảo hành chính hãng; bảo dưỡng chút chút còn đắt hơn nhiều so với xe máy.

Và tất nhiên không ai cản chuyện mang Mẹc, Bim ra chạy Grab nếu có điều kiện :))
mình đồng ý với quan điểm của bác
 

trần tâm83

Đi bộ
Biển số
OF-762823
Ngày cấp bằng
9/3/21
Số km
2
Động cơ
42,220 Mã lực
Tuổi
41
Các cụ chưa đạp hoặc chưa cảm nhận đủ đừng chém gió.
Em trả lời, thay bộ đùi đĩa (giò), chỉ cần chênh nhau 1 cấp tiền thôi đã có cảm giác ngay về sự khác biệt, từ trục đặc lên trục rỗng rất khác nhau.
Có cụ hỏi có tăng đc 10% công lực không, em trả lời: có, nhưng sau 1 thời gian luyện tập ngắn nghiêm túc để cơ thể quen với đùi mới, và giới hạn sức của các cụ. Còn một khi các cụ có thể đạp được tốc độ trung bình AVG 30km/h trên chặng đường ~ 40km, thì chỉ cần thay cái đùi vào các cụ sẽ biết ngay nó khác như nào.
Có 1 cụ đang đi đùi RS 500 trục rỗng của Shimano, nó tương đương ~ 105, sau khi thay lên Ultegra 6800 chỉ có 1 nhận xét với mình: "Khác hoàn toàn em ạ. Chắc chắn, cứng, đạp đâu ra đấy". Đang lóp ngóp đạp cỡ 40km/h thay đùi đạp lên 46km/h lúc rút, sau một thời gian rút lên được 50km/h.
Còn 1 cụ rất khỏe đang đạp Sram Force, nghe lời em lên Sram Red và phát biểu ngay sau lần đạp đầu tiên: "Một trời 1 vực, cứng, chắc, ra chân nhấn là biết, dễ dàng tăng tốc, dance (đứng lên đạp) chắc chắn". Dĩ nhiên với các cụ này thì tăng 10% khó lắm, nhưng có tăng, và rất hiệu quả khi đã quen chân.

Và, và, và, nâng cấp lên kiểu gì nó cũng đẹp hơn, như từ Click sang Lead, rồi từ Lead sang SH Mode, từ SH Mode lên SH, hoặc kiểu kiểu vậy. Nhiều cụ bảo lên thì phân khối có tăng mấy đâu, hay từ SH 125 lên 150 có dùng hết đâu, cơ mà đi 150 rồi quay về đi 125 chối lắm, còn từ 125 lên 150 sướng phết đấy
mình mới tò tý toe đạp cho vui thôi mạn phép vào chém tý cho vui nha cả nhà : Mình thấy giò dĩa trục rỗng chắc hẳn là hiệu suất sẽ tốt hơn loại giò dĩa trục đặc (cốt vuông, cốt khế,...) ko phải chỉ vì lý do nó đắt tiền hơn mà mình nghĩ nó hiệu quả sẽ hơn hẳn trục cốt không rỗng vì trục rỗng nó có cấu tạo nhẹ hơn (cái này chỉ là phụ thôi) còn cái chính là do vòng bi (bạc đạn) của nó to hơn trục cốt vuông và cốt rỗng nó cũng to hơn trục vuông nên đạp sẽ nhẹ hơn và trớn hơn so với trục cốt vuông cũng sài bạc đạn. ko biết có đúng ko các bạn.
Các cụ chưa đạp hoặc chưa cảm nhận đủ đừng chém gió.
Em trả lời, thay bộ đùi đĩa (giò), chỉ cần chênh nhau 1 cấp tiền thôi đã có cảm giác ngay về sự khác biệt, từ trục đặc lên trục rỗng rất khác nhau.
Có cụ hỏi có tăng đc 10% công lực không, em trả lời: có, nhưng sau 1 thời gian luyện tập ngắn nghiêm túc để cơ thể quen với đùi mới, và giới hạn sức của các cụ. Còn một khi các cụ có thể đạp được tốc độ trung bình AVG 30km/h trên chặng đường ~ 40km, thì chỉ cần thay cái đùi vào các cụ sẽ biết ngay nó khác như nào.
Có 1 cụ đang đi đùi RS 500 trục rỗng của Shimano, nó tương đương ~ 105, sau khi thay lên Ultegra 6800 chỉ có 1 nhận xét với mình: "Khác hoàn toàn em ạ. Chắc chắn, cứng, đạp đâu ra đấy". Đang lóp ngóp đạp cỡ 40km/h thay đùi đạp lên 46km/h lúc rút, sau một thời gian rút lên được 50km/h.
Còn 1 cụ rất khỏe đang đạp Sram Force, nghe lời em lên Sram Red và phát biểu ngay sau lần đạp đầu tiên: "Một trời 1 vực, cứng, chắc, ra chân nhấn là biết, dễ dàng tăng tốc, dance (đứng lên đạp) chắc chắn". Dĩ nhiên với các cụ này thì tăng 10% khó lắm, nhưng có tăng, và rất hiệu quả khi đã quen chân.

Và, và, và, nâng cấp lên kiểu gì nó cũng đẹp hơn, như từ Click sang Lead, rồi từ Lead sang SH Mode, từ SH Mode lên SH, hoặc kiểu kiểu vậy. Nhiều cụ bảo lên thì phân khối có tăng mấy đâu, hay từ SH 125 lên 150 có dùng hết đâu, cơ mà đi 150 rồi quay về đi 125 chối lắm, còn từ 125 lên 150 sướng phết đấy
 

wagon2004

Xe buýt
Biển số
OF-145010
Ngày cấp bằng
7/6/12
Số km
542
Động cơ
362,278 Mã lực
Trục rỗng XT với độ cao 1700m tại Trạm Tấu Yên Bái đây các cụ , Hàng hịn đi xa mới biết nó tốt và hay thế nào

IMG_0298.jpg



IMG_0365.jpg


IMG_0360.jpg
 

trần tâm83

Đi bộ
Biển số
OF-762823
Ngày cấp bằng
9/3/21
Số km
2
Động cơ
42,220 Mã lực
Tuổi
41
mình nhất trí với quan điểm của bác xe buyt và cingx xin bổ sung thêm một điểm rất quan trọng là trục rỗng thì trục nhẹ và to hơn trục thường và vòng bi cũng lớn hơn trục thường nên đi rất nhẹ và trớn còn có hiệu quả hơn trục đặc hay ko thì tự bạn cảm nhận nhé
 

comender

Xe máy
Biển số
OF-564429
Ngày cấp bằng
15/4/18
Số km
66
Động cơ
148,693 Mã lực
Tuổi
31
Em thấy trục rỗng hiện đại, dễ bảo dưỡng hơn trục đặc, nhưng chi phí thay thế, sửa chữa trục giữa cao hơn nhiều so với trục đặc, đĩa của đùi cốt rỗng thường làm bằng nhôm nên tuổi thọ thấp hơn mà chi phí thay thế cũng cao hơn nhiều so với đĩa trục vuông vì vậy các bác mà không đua xe thì cứ dùng trục đặc cho rẻ, bền, tiết kiệm, thay thế cũng ít tiền hơn mà tuổi thọ lại cao hơn.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top