Cái này cần phải cải tiến.
Thứ nhất, Không lồng ghép chương trình nghề vào chương trình phổ thông nữa. Nên cải cách theo hướng chỉ cấp 1 và 2 được gọi là phổ thông, cấp 3 tách 2 hướng rạch ròi: Hướng nghề và hướng dự bị đại học. Tiêu chuẩn để vào hướng dự bị đại học là phải thông qua thi cử.
Cấp 1, 2 sẽ học rất cơ bản, toàn diện, thực dụng cho cuộc sống, có thể thêm 1 lượng kiến thức hàn lâm không quá 20% tổng chương trình.
Hướng nghề sẽ thực hiện đào tạo nghề từ 2-3 năm, đào tạo sâu về nghề để sau khi ra trường là 17 18 tuổi có bậc nghề tương đối cao 1 chút.
Hướng dự bị đại học sẽ học sâu về hàn lâm, đưa mạnh chương trình đại học xuống cấp 3 để dạy nhằm rút ngắn thời gian học đại học xuống còn 2,5 hoặc 3 năm là vừa.
Thứ 2, nhà nước bao cấp hoàn toàn học cấp 1 và cấp 2 (vì là phổ thông), nhưng thị trường hoá toàn bộ cấp 3 và đại học. Điều này biến việc học cấp 3 và đh trở thành 1 khoản đầu tư, buộc người học phải chọn lựa cấp 3 dựa vào học lực, chỉ có người đủ năng lực (hoặc rất giàu) đi học hướng hàn lâm đi học đh, còn lại đi học nghề. Trợ cấp cho học sinh nghèo học giỏi thông qua học bổng trích từ học phí cao. Cơ chế xác định học bổng thông qua học lực.
Thứ 3, cải cách thi theo kiểu như thi IELTS để có thể giám sát công khai. Bộ gd tổ chức các trung tâm thi tại các TP trung tâm ở cả nước. Có thể tần suất thi thường xuyên 1 tháng 1 lần. Tạo cơ chế để giám sát công khai.
Thứ 4 là xếp hạng trường đh và cấp 3 công khai, theo các tiêu chí có thể định lượng được, nhằm buộc các trường cạnh tranh với nhau.
Thứ nhất, Không lồng ghép chương trình nghề vào chương trình phổ thông nữa. Nên cải cách theo hướng chỉ cấp 1 và 2 được gọi là phổ thông, cấp 3 tách 2 hướng rạch ròi: Hướng nghề và hướng dự bị đại học. Tiêu chuẩn để vào hướng dự bị đại học là phải thông qua thi cử.
Cấp 1, 2 sẽ học rất cơ bản, toàn diện, thực dụng cho cuộc sống, có thể thêm 1 lượng kiến thức hàn lâm không quá 20% tổng chương trình.
Hướng nghề sẽ thực hiện đào tạo nghề từ 2-3 năm, đào tạo sâu về nghề để sau khi ra trường là 17 18 tuổi có bậc nghề tương đối cao 1 chút.
Hướng dự bị đại học sẽ học sâu về hàn lâm, đưa mạnh chương trình đại học xuống cấp 3 để dạy nhằm rút ngắn thời gian học đại học xuống còn 2,5 hoặc 3 năm là vừa.
Thứ 2, nhà nước bao cấp hoàn toàn học cấp 1 và cấp 2 (vì là phổ thông), nhưng thị trường hoá toàn bộ cấp 3 và đại học. Điều này biến việc học cấp 3 và đh trở thành 1 khoản đầu tư, buộc người học phải chọn lựa cấp 3 dựa vào học lực, chỉ có người đủ năng lực (hoặc rất giàu) đi học hướng hàn lâm đi học đh, còn lại đi học nghề. Trợ cấp cho học sinh nghèo học giỏi thông qua học bổng trích từ học phí cao. Cơ chế xác định học bổng thông qua học lực.
Thứ 3, cải cách thi theo kiểu như thi IELTS để có thể giám sát công khai. Bộ gd tổ chức các trung tâm thi tại các TP trung tâm ở cả nước. Có thể tần suất thi thường xuyên 1 tháng 1 lần. Tạo cơ chế để giám sát công khai.
Thứ 4 là xếp hạng trường đh và cấp 3 công khai, theo các tiêu chí có thể định lượng được, nhằm buộc các trường cạnh tranh với nhau.