Một số xe mới của Toy được trang bị động cơ mới Dual VTT-i. Các cụ nào đi xe có động cơ này rồi cho em hỏi về sự khác biệt ạ? Tác dụng thực tế của công nghệ mới thế nào?
em thua cụ rồi ạ! :77:Em nghĩ chỉ ngồi sau vô lăng thì không thể thấy cái gì khác Dual- hay simple VTT-i hay ngay cả fun xăng thường. Cảm giác nó phụ thuộc vào cấu tạo xe nhiều hơn là hệ thống fun xăng, vì fun xăng chi giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng ở đường Việt Nam thì không kể trong thành phố mà ngay cả ra ngoài tỉnh thì mức tiêu thụ nhiên liệu cũng phụ thuộc vào các tình huống đi và người lái xe cụ thể nhiều hơn là mức do công nghệ đưa lại!
- Em đang đi 2 cái Zace và Camry 2.5 LE thì em thấy Camry tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn trông thấy so với Zace. Cần vượt xe tải dài ở đường hẹp thì cái Zace dù công suất yếu hơn nhiều vẫn có vẻ trội hơn (cũng có thể em không quen AT bằng MT)!
Nếu thật là 6% tiết kiệm thì cũng không phải là ít đâu các cụ nhỉ?Công nghệ van biến thiên thì thằng nào cũng có, theo thống kê thì tiết kiệm được tối đa là 6% nhiên liệu so với không biến thiên (em quên mất nguồn ở chỗ nào rồi, sorry). Nói chung là chỉ để cho vui thôi, công cụ marketing ấy mà.
6% cũng không ít đâu bác, mỗi lần bơm xăng là dư ra 1 bát phở + trà đá đấy.Công nghệ van biến thiên thì thằng nào cũng có, theo thống kê thì tiết kiệm được tối đa là 6% nhiên liệu so với không biến thiên (em quên mất nguồn ở chỗ nào rồi, sorry). Nói chung là chỉ để cho vui thôi, công cụ marketing ấy mà.
Nếu thật là 6% tiết kiệm thì cũng không phải là ít đâu các cụ nhỉ?
OK, đúng là 6% không ít nếu tính tiền đổ bình xăng, nhưng vấn đề là phải so sánh với cái giá phải trả cho van biến thiên và không van biến thiên. Nhỡ ra giá chênh lại hơn hẳn chỗ tiết kiệm được trong vài năm xài xe thì...6% cũng không ít đâu bác, mỗi lần bơm xăng là dư ra 1 bát phở + trà đá đấy.
Em cũng đồng ý với bác là nhà mình các hãng xe hay dùng từ kỹ thuật để marketing thay bằng đưa ra từ đó kèm theo thông số đi kèm như đường đặc tính, mức tiêu hao nhiên liệu, lượng phát thải CO2 v.v. Ở châu Âu từ khi có luật mới về phát thải khí CO2 các hãng xe đều phải ghi trên quảng cáo lượng CO2 phát ra (chú ý CO2 không độc, mình uống bia toàn bọt CO2 nổi lên, nhưng khí này gây hiệu ứng nhà kính góp phần làm nóng trái đất). Nhìn vào lượng phát thải CO2 ntd cũng biết lượng tiêu hao nhiên liệu nhiều ít. Thậm chí xe thải ít CO2 được đóng thuế trước bạ thấp hơn, ưu đãi do yếu tố thân thiện môi trường.
Hiện các nhà sx ở mình chỉ đưa ra công suất tối đa và mômen xoắn tối đa. Em dám chắc với đường nhà mình không bao giờ bác lái đến mức tối đa này.
Thông tin không đầy đủ sẽ giúp họ dễ marketing. Ví dụ Altis 2.0 chỉ cần nói có Dual VVT-i giống Camry 3.5Q là bán chạy rồi. Bác nào quản lý nhà nước đúng ngành mà bắt nhà sx ghi thông số cụ thể hơn thì em (b)
Không thì mình sẽ bị mãi cảnh: Chồng rước xe mới nhà về sau khi bàn về màu xe và kiểu dáng
Vợ hỏi: "động cơ xe này có gì hot?"
Chồng: "Ờ ờ .... Big Zero"
Em lạc chủ đề hơi nhiều. Bác đừng ném đá nhé (c)
bạn hiểu sai hoàn toàn rồi VVT-i là ECU nhận các tín hiệu từ cb vị trí trục khuỷu cảm biến trục cam cảm biến vị trí bướm ga ... để điều khiển van VVT-i do đó làm thay đổi tốc độ trục cam, trục cam dẫn động supap mà bạn nói k điều khiển supap có lẽ bạn nhầm rồi đó, trên trục cam có 3 răng để tạo ra 3 xung điều khiển nhưng do van VVT-i thay đổi góc mở trục cam do đó tạo thành 6 tín hiệu cao và thấp khác nhau phụ thuộc vào đk làm việcBác dịch chưa sát nghĩa của VVT-i rồi: đơn giản là định thời gian đóng mở súp pháp (van) một cách thông minh, chứ không dùng trục cam để đóng mở súp pháp như ở động cơ cổ điển. Dual thì ngoài súp pháp nạp, cả súp pháp xả cũng được định thời gian đóng-mở dựa theo tính toán của hệ máy tính theo kết quả của mấy cái sensor đo luồng khì thải và vị trí của pít tông!
Còn ở trên em so sánh 2 cái xe của em. MT em lái từ khi có bằng (1989) và AT chỉ bắt đầu từ cái Cam 2.5 LE 2010 (6 số AT-Dual VVTi) từ đầu tháng 7. Cái Zace của em mua mới (GL, đã dùng becker fun xăng) và hiện nay công tơ mét của nó đang chỉ 147 ngàn km! Em đã viết rất rõ, ở đường hẹp và phải vượt xe o tô tải dài (ví dụ đường em hay chạy nhiều là HN-Thái Nguyên, vượt các ô tô chở sắt không tải khi quay về Thái Nguyên-hàng ngày họ đi 2 hay 3 chuyến, đường thuộc như lòng bàn tay, động cơ cực khỏe, xe rất dài). Không kể vào các con đường còn hẹp và xấu hơn mà mật độ xe tải và xe máy không kém nữa! Chắc khi sử dụng thành thạo số s (sport) thì may ra ở một vài quãng đường tương đối phẳng dù có hẹp thì chắc động cơ khỏe hơn chắc chắn Cam 2.5 phải hơn. Em không đề cập đến trên các con đường rộng rãi như đường 1, thì không cần bình luận: xe nhẹ hơn (nhưng không quá nhẹ để hệ cân bằng kém), gầm thấp và động cơ khỏe phải chiếm ưu thế khi vượt!