Dual VTT-i và tác dụng của nó!

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Một số xe mới của Toy được trang bị động cơ mới Dual VTT-i. Các cụ nào đi xe có động cơ này rồi cho em hỏi về sự khác biệt ạ? Tác dụng thực tế của công nghệ mới thế nào?
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Em nghĩ chỉ ngồi sau vô lăng thì không thể thấy cái gì khác Dual- hay simple VTT-i hay ngay cả fun xăng thường. Cảm giác nó phụ thuộc vào cấu tạo xe nhiều hơn là hệ thống fun xăng, vì fun xăng chi giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng ở đường Việt Nam thì không kể trong thành phố mà ngay cả ra ngoài tỉnh thì mức tiêu thụ nhiên liệu cũng phụ thuộc vào các tình huống đi và người lái xe cụ thể nhiều hơn là mức do công nghệ đưa lại!
- Em đang đi 2 cái Zace và Camry 2.5 LE thì em thấy Camry tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn trông thấy so với Zace. Cần vượt xe tải dài ở đường hẹp thì cái Zace dù công suất yếu hơn nhiều vẫn có vẻ trội hơn (cũng có thể em không quen AT bằng MT)!
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
Em nghĩ chỉ ngồi sau vô lăng thì không thể thấy cái gì khác Dual- hay simple VTT-i hay ngay cả fun xăng thường. Cảm giác nó phụ thuộc vào cấu tạo xe nhiều hơn là hệ thống fun xăng, vì fun xăng chi giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn, nhưng ở đường Việt Nam thì không kể trong thành phố mà ngay cả ra ngoài tỉnh thì mức tiêu thụ nhiên liệu cũng phụ thuộc vào các tình huống đi và người lái xe cụ thể nhiều hơn là mức do công nghệ đưa lại!
- Em đang đi 2 cái Zace và Camry 2.5 LE thì em thấy Camry tiêu tốn nhiều nhiên liệu hơn trông thấy so với Zace. Cần vượt xe tải dài ở đường hẹp thì cái Zace dù công suất yếu hơn nhiều vẫn có vẻ trội hơn (cũng có thể em không quen AT bằng MT)!
em thua cụ rồi ạ! :77:
Dual VVT-i ớ!, em chả biết tác dụng nó đến đâu, đại loại là xe đời cũ chỉ điều khiển thời điểm đóng mở của xupap hút nhưng đời mới thêm cả điều khiển xupap xả nữa :^). chắc tác dụng củng không hơn là mấy đâu ợ, các bác không thấy BIM, MER nó có quảng cáo VVT giống các hãng khác đâu mà động cơ nó vẫn ngon thế! hơn nữa em có thấy động cơ TOY dành giải thưởng nào đâu nhỉ :^)
 

Fotre

Xe hơi
Biển số
OF-33187
Ngày cấp bằng
8/4/09
Số km
166
Động cơ
479,160 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xem cái này trên từ điển wikipedia về VVT-i
VTEC(VVT-i) là từ viết tắt của các từ tiếng anh "Variable Valve Timing- intelligent" là công nghệ thay đổi khả năng của dung tích buồng đốt theo thời gian của động cơ đốt trong 4 thì được phát minh cải thiện việc tiết kiệm nhiên liệu đầu tiên của hảng xe Honda, Nhật Bản. Đây là hệ thống dùng 02 trục cam (camshaft) và chọn lựa điện dòng điện đốt nhiên liệu cho phù hợp theo thời gian. Những tên gọi khác khác của VTEC được dùng trong các nhà máy sản xuất xe hơi như MIVEC của hảng Mitsubishi, VVTL-i của hảng Toyota, VarioCam Plus của hảng Porsche, VVL của hảng Nissan, etc. Đây là phát minh của ông Ikuo Kajitani, chức vụ nghiên cứu sự hoàn thiện và phát triển máy móc xe Ô tô thuộc hảng Honda.

Còn về Dual VVT-i thì cụ xem trong cái từ điển này nhưng bằng tiếng Anh:
http://en.wikipedia.org/wiki/Dual_VVT-i#Dual_VVT-i
 

adco

Xe điện
Biển số
OF-632
Ngày cấp bằng
5/7/06
Số km
2,025
Động cơ
598,712 Mã lực
Tuổi
56
Nơi ở
Từ TP này người đã ra đi
Theo em thì các hãng xe và nói chung là các nhà SX khác cũng vậy , đôi khi khuếch trưông quá đáng tác dụng thực tế của vấn đề . Đồng ý là có cải tiến nhưng có khi bản chất của nó khg thể thay đổi kỳ diệu kiểu như kem trị mụn hay kem làm trắng da của quí cô được .
Các động cơ của Nhật thường khg có cửa với Đức . Nhưng ở VN thực tế em thấy cũng khg có cửa để chê động cơ Nhật , nhất là To . Nhìn những chiếc taxi nó cày với xăng kém chất lượng , cách chạy của tài xế để máy gõ cọc cọc thì biết nó bền tới cỡ nào .
Những chiếc mà em thấy cứu hộ thường kéo về lại là xe Đức vì chịu khg nổi xăng của VN:6:
...
Các bác chớ có ném đá em nhé . Nói chuyện thực tế ở VN ấy mà . Còn em cũng đang góp lúa mua xe Đức đây :)
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Bác dịch chưa sát nghĩa của VVT-i rồi: đơn giản là định thời gian đóng mở súp pháp (van) một cách thông minh, chứ không dùng trục cam để đóng mở súp pháp như ở động cơ cổ điển. Dual thì ngoài súp pháp nạp, cả súp pháp xả cũng được định thời gian đóng-mở dựa theo tính toán của hệ máy tính theo kết quả của mấy cái sensor đo luồng khì thải và vị trí của pít tông!
Còn ở trên em so sánh 2 cái xe của em. MT em lái từ khi có bằng (1989) và AT chỉ bắt đầu từ cái Cam 2.5 LE 2010 (6 số AT-Dual VVTi) từ đầu tháng 7. Cái Zace của em mua mới (GL, đã dùng becker fun xăng) và hiện nay công tơ mét của nó đang chỉ 147 ngàn km! Em đã viết rất rõ, ở đường hẹp và phải vượt xe o tô tải dài (ví dụ đường em hay chạy nhiều là HN-Thái Nguyên, vượt các ô tô chở sắt không tải khi quay về Thái Nguyên-hàng ngày họ đi 2 hay 3 chuyến, đường thuộc như lòng bàn tay, động cơ cực khỏe, xe rất dài). Không kể vào các con đường còn hẹp và xấu hơn mà mật độ xe tải và xe máy không kém nữa! Chắc khi sử dụng thành thạo số s (sport) thì may ra ở một vài quãng đường tương đối phẳng dù có hẹp thì chắc động cơ khỏe hơn chắc chắn Cam 2.5 phải hơn. Em không đề cập đến trên các con đường rộng rãi như đường 1, thì không cần bình luận: xe nhẹ hơn (nhưng không quá nhẹ để hệ cân bằng kém), gầm thấp và động cơ khỏe phải chiếm ưu thế khi vượt!
 
Chỉnh sửa cuối:

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
cụ coolpix8700 chạy thử CAM 2.5 thử đạp ga lút sàn chưa, em nó ngay lập tức về số rồi bốc cụ đi ngay, đi số tự động củng có cái hay mà củng có cái dở, đi nhiều khi chán nhưng thỉng thoảng củng thú, nhất là mấy em như AVALON, ES350 hay GS thì thôi rồi, phê cực(l)
 

lexus_bk

Xe điện
Biển số
OF-12899
Ngày cấp bằng
28/1/08
Số km
2,220
Động cơ
543,371 Mã lực
em dịch theo wiki nhá:
năm 1998 hệ thống Dual VVT-i điều khiển trục cam hút và cam xả( ý là cam của xupap hút và xupap xả) đã lần đầu tiên được giới thiệu trên động cơ 3S-GE của xe Altezza( một loại xe của TOY )
Dual VVT-i củng đã xuất hiện trên xe AVALON 2005 với động cơ V6 3.5 2GR-FE, TOYOTA dùng động cơ này( 2GR-FE) cho nhiều model của hãng ( CAMRY3.5, LEXUS ES350, HIGHLANDER 3.5, VENZA 3.5...)
Việc điều chỉnh thời điểm đóng mở xupap giúp cho khi xả sạch hơn, giảm lượng CxHx có hại. (b)
Động cơ UR V8 của TOY củng sử dụng công nghệ này. Trên một số mẫu động cơ ZR 4 máy cỡ nhỏ, mới nhất của TOYOTA củng dùng công nghệ này như các xe Corolla và Scion XD. ngoài ra nó củng có trên các mẫu 4 máy cỡ lớn như động cơ AR trên CAMRY và RÁP PHO.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
khỏe hay không thì do cái mã lực và trọng lượng xe chứ không phải do cái VVT gì.
 

Ometa

Xe đạp
Biển số
OF-1828
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
21
Động cơ
569,210 Mã lực
Theo thông tin của Wikipedia như vậy thì Dual VVTi có tác dụng trước hết là làm sạch khí thải và bảo vệ môi trường chứ không phải làm tăng công suất cho động cơ đâu. Ngoài ra nó có giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn hay không thì cũng chưa rõ
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Ở mình thì thật khó so sánh giữa Dual VVT-i và VVT-i vì mình không có hai động cơ này cùng dung tích. Em tìm trên mạng thấy họ so sánh hai động cơ 1.6l Dual VVT-i (1ZR-FE Dual-VVT-i) với 1.6l VVT-i (3ZZ-FE VVT-i) up lên cho các bác so sánh. Như vậy ở vòng tua mà mình hay chạy (tới 3000 vòng/phút) thì không thấy khác biệt giữa hai loại động cơ này. Thậm chí ổ đoạn 2000-2500 v/phút mômen xoắn của dual còn thấp hơn (như vậy là vọt yếu hơn ở đoạn này). Nhưng trên 4000 v/phút thì nó vọt lên rất mạnh.

Đồ thị so sách công suất:


Đồ thị so sánh mômen xoắn:


Tuy nhiên với động cơ 1.8 l và 2 l hay 3.5 l ở nhà mình thì đồ thị có thể khác. Em tìm trên mạng mà không thấy. Bác nào có up lên cho mọi người so sánh.
 

rainman

Xe hơi
Biển số
OF-43450
Ngày cấp bằng
16/8/09
Số km
111
Động cơ
465,590 Mã lực
phải cám ơn bác lái xe vui vẻ quá. Mình cũng đang băn khoăn nhưng nhờ đồ thị của bác cũng hiểu thêm phần nào.Tóm lại động cơ mới tiết kiệm nhiên liệu, làm sạch môi trường mà vẫn không làm cho động cơ yếu đi do có một thiết kế hoàn hảo hơn.:21:
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,385
Động cơ
572,214 Mã lực
nghe nói CVVT còn ngon hơn Dual VVT nữa cơ!:21: Đồ thị công suất luôn ở trên 3 cái đường kia!
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Công nghệ van biến thiên thì thằng nào cũng có, theo thống kê thì tiết kiệm được tối đa là 6% nhiên liệu so với không biến thiên (em quên mất nguồn ở chỗ nào rồi, sorry). Nói chung là chỉ để cho vui thôi, công cụ marketing ấy mà.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,089
Động cơ
588,616 Mã lực
Công nghệ van biến thiên thì thằng nào cũng có, theo thống kê thì tiết kiệm được tối đa là 6% nhiên liệu so với không biến thiên (em quên mất nguồn ở chỗ nào rồi, sorry). Nói chung là chỉ để cho vui thôi, công cụ marketing ấy mà.
Nếu thật là 6% tiết kiệm thì cũng không phải là ít đâu các cụ nhỉ?
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Công nghệ van biến thiên thì thằng nào cũng có, theo thống kê thì tiết kiệm được tối đa là 6% nhiên liệu so với không biến thiên (em quên mất nguồn ở chỗ nào rồi, sorry). Nói chung là chỉ để cho vui thôi, công cụ marketing ấy mà.
6% cũng không ít đâu bác, mỗi lần bơm xăng là dư ra 1 bát phở + trà đá đấy.

Em cũng đồng ý với bác là nhà mình các hãng xe hay dùng từ kỹ thuật để marketing thay bằng đưa ra từ đó kèm theo thông số đi kèm như đường đặc tính, mức tiêu hao nhiên liệu, lượng phát thải CO2 v.v. Ở châu Âu từ khi có luật mới về phát thải khí CO2 các hãng xe đều phải ghi trên quảng cáo lượng CO2 phát ra (chú ý CO2 không độc, mình uống bia toàn bọt CO2 nổi lên, nhưng khí này gây hiệu ứng nhà kính góp phần làm nóng trái đất). Nhìn vào lượng phát thải CO2 ntd cũng biết lượng tiêu hao nhiên liệu nhiều ít. Thậm chí xe thải ít CO2 được đóng thuế trước bạ thấp hơn, ưu đãi do yếu tố thân thiện môi trường.

Hiện các nhà sx ở mình chỉ đưa ra công suất tối đa và mômen xoắn tối đa. Em dám chắc với đường nhà mình không bao giờ bác lái đến mức tối đa này.

Thông tin không đầy đủ sẽ giúp họ dễ marketing. Ví dụ Altis 2.0 chỉ cần nói có Dual VVT-i giống Camry 3.5Q là bán chạy rồi. Bác nào quản lý nhà nước đúng ngành mà bắt nhà sx ghi thông số cụ thể hơn thì em (b)

Không thì mình sẽ bị mãi cảnh: Chồng rước xe mới nhà về sau khi bàn về màu xe và kiểu dáng

Vợ hỏi: "động cơ xe này có gì hot?"
Chồng: "Ờ ờ .... Big Zero"

Em lạc chủ đề hơi nhiều. Bác đừng ném đá nhé (c)
 

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,349
Động cơ
641,331 Mã lực
Nếu thật là 6% tiết kiệm thì cũng không phải là ít đâu các cụ nhỉ?
6% cũng không ít đâu bác, mỗi lần bơm xăng là dư ra 1 bát phở + trà đá đấy.

Em cũng đồng ý với bác là nhà mình các hãng xe hay dùng từ kỹ thuật để marketing thay bằng đưa ra từ đó kèm theo thông số đi kèm như đường đặc tính, mức tiêu hao nhiên liệu, lượng phát thải CO2 v.v. Ở châu Âu từ khi có luật mới về phát thải khí CO2 các hãng xe đều phải ghi trên quảng cáo lượng CO2 phát ra (chú ý CO2 không độc, mình uống bia toàn bọt CO2 nổi lên, nhưng khí này gây hiệu ứng nhà kính góp phần làm nóng trái đất). Nhìn vào lượng phát thải CO2 ntd cũng biết lượng tiêu hao nhiên liệu nhiều ít. Thậm chí xe thải ít CO2 được đóng thuế trước bạ thấp hơn, ưu đãi do yếu tố thân thiện môi trường.

Hiện các nhà sx ở mình chỉ đưa ra công suất tối đa và mômen xoắn tối đa. Em dám chắc với đường nhà mình không bao giờ bác lái đến mức tối đa này.

Thông tin không đầy đủ sẽ giúp họ dễ marketing. Ví dụ Altis 2.0 chỉ cần nói có Dual VVT-i giống Camry 3.5Q là bán chạy rồi. Bác nào quản lý nhà nước đúng ngành mà bắt nhà sx ghi thông số cụ thể hơn thì em (b)

Không thì mình sẽ bị mãi cảnh: Chồng rước xe mới nhà về sau khi bàn về màu xe và kiểu dáng

Vợ hỏi: "động cơ xe này có gì hot?"
Chồng: "Ờ ờ .... Big Zero"

Em lạc chủ đề hơi nhiều. Bác đừng ném đá nhé (c)
OK, đúng là 6% không ít nếu tính tiền đổ bình xăng, nhưng vấn đề là phải so sánh với cái giá phải trả cho van biến thiên và không van biến thiên. Nhỡ ra giá chênh lại hơn hẳn chỗ tiết kiệm được trong vài năm xài xe thì...
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
181
Động cơ
465,910 Mã lực
Bác có cái giá của động cơ 2l single VVT-i thì up lên so sánh. Như em nói ở trên ở nhà mình động cơ 2l Dual VTT-i so sánh với 1.8l single VTT-i thì rất khó. Sơ đồ trên em chỉ tìm được của 2 động cơ 1.6l thôi.
 

hoquocbao

Xe đạp
Biển số
OF-362277
Ngày cấp bằng
9/4/15
Số km
11
Động cơ
258,410 Mã lực
Bác dịch chưa sát nghĩa của VVT-i rồi: đơn giản là định thời gian đóng mở súp pháp (van) một cách thông minh, chứ không dùng trục cam để đóng mở súp pháp như ở động cơ cổ điển. Dual thì ngoài súp pháp nạp, cả súp pháp xả cũng được định thời gian đóng-mở dựa theo tính toán của hệ máy tính theo kết quả của mấy cái sensor đo luồng khì thải và vị trí của pít tông!
Còn ở trên em so sánh 2 cái xe của em. MT em lái từ khi có bằng (1989) và AT chỉ bắt đầu từ cái Cam 2.5 LE 2010 (6 số AT-Dual VVTi) từ đầu tháng 7. Cái Zace của em mua mới (GL, đã dùng becker fun xăng) và hiện nay công tơ mét của nó đang chỉ 147 ngàn km! Em đã viết rất rõ, ở đường hẹp và phải vượt xe o tô tải dài (ví dụ đường em hay chạy nhiều là HN-Thái Nguyên, vượt các ô tô chở sắt không tải khi quay về Thái Nguyên-hàng ngày họ đi 2 hay 3 chuyến, đường thuộc như lòng bàn tay, động cơ cực khỏe, xe rất dài). Không kể vào các con đường còn hẹp và xấu hơn mà mật độ xe tải và xe máy không kém nữa! Chắc khi sử dụng thành thạo số s (sport) thì may ra ở một vài quãng đường tương đối phẳng dù có hẹp thì chắc động cơ khỏe hơn chắc chắn Cam 2.5 phải hơn. Em không đề cập đến trên các con đường rộng rãi như đường 1, thì không cần bình luận: xe nhẹ hơn (nhưng không quá nhẹ để hệ cân bằng kém), gầm thấp và động cơ khỏe phải chiếm ưu thế khi vượt!
bạn hiểu sai hoàn toàn rồi VVT-i là ECU nhận các tín hiệu từ cb vị trí trục khuỷu cảm biến trục cam cảm biến vị trí bướm ga ... để điều khiển van VVT-i do đó làm thay đổi tốc độ trục cam, trục cam dẫn động supap mà bạn nói k điều khiển supap có lẽ bạn nhầm rồi đó, trên trục cam có 3 răng để tạo ra 3 xung điều khiển nhưng do van VVT-i thay đổi góc mở trục cam do đó tạo thành 6 tín hiệu cao và thấp khác nhau phụ thuộc vào đk làm việc
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,340
Động cơ
899,769 Mã lực
Em viêt thiếu chữ trục cam "cố định"...

Từ giây 49 đến 57
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top