Du xuân Việt - Lào, ấm áp tình người

TL_Vietnam

Xe lăn
Biển số
OF-44799
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
10,763
Động cơ
570,129 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bài của kụ hay quá - kính kụ một ly nhá :D (b)(b)(b)
 

Marlon Brando

Xe buýt
Biển số
OF-118320
Ngày cấp bằng
27/10/11
Số km
676
Động cơ
390,430 Mã lực
Đất nước Lào thanh bình quá,khi nào f1 nhà e lớn cũng sẽ làm chuyến đi như cụ chủ. Vodka cụ.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cánh đồng chum Bản Ang là cách đồng chum lớn nhất tại vùng Xiêng khoảng. Ở đây có tới 334 chiếc chum đủ kích cỡ, chiếc lớn nhất cao 2,7m và có đường kính 2,5m.
Truyền thuyết về cánh đồng chum này thì nhiều như:
Một vị vua cổ đại tên là Khun Cheung đã tiến hành cuộc chiến chống lại kẻ thù thành công. Ông đã cho tạo lập cánh đồng chum để ủ lên men và chứa số lượng lớn rượu gạo lao lao để ăn mừng chiến thắng. Nhưng truyền thuyết này đã bị đập tan vì đến năm 1930 bà Madelene Colani - một nhà khảo cổ người Pháp đã đến Cánh đồng Chum này. Trong công trình nghiên cứu Mégalithes du Haut - Laos, bà Colani viết: “Tuổi của 334 cái chum này vào khoảng 2.500 -3.000 năm. Đây không phải là những chum ủ rượu vì không thấy dấu vết nào có thể chứng minh”. Đến khi phát hiện những nồi đất đựng sọ và xương người có nắp đậy cẩn thận được chôn xung quanh những chum này, Colani khẳng định: “Chum là vật đựng tất cả những di vật (quần áo, đồ dùng, rìu, nỏ, cung, kiếm) và cả xác chết của người Puôn (một trong 3 bộ tộc Lào cổ) sau khi chết đúng theo phong tục của bộ tộc này.
Lại còn có thuyết ngày xưa những người khổng lồ đã từng ở đây và họ dùng chum này để uống rượu. Nhưng em cũng không tin lắm mà tin vào việc chum này để mai táng người chết thì đúng hơn.
Nói chung truyền thuyết về cánh đồng chum này rất nhiều và đến bây giờ vẫn còn đang tranh cãi. Nhưng thôi kệ đó là việc của các nhà khảo cổ học. Nhưng có một thực tế không thể phủ nhận là nơi đây hơn 1.000 liệt sỹ Việt nam là du kích Pathet lào đã ngã xuống trong 2 cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ. Ngoài ra còn có một tình tiết rất thú vị là phỉ Vàng Pao ngày xưa đã từng làm tỉnh trưởng tỉnh Xiêng khoảng

Đây là chiếc chum lớn nhất với chiều cao là 2,7m và đường kính là 2,5m



Đường đi vào cánh đồng chum phải đi theo lối mòn vạch sẵn, vì ở đây chưa rà phá hết bom mìn. Em luôn mồm phải nhắc F1 nhà em phải đi đúng đường không rất nguy hiểm



Thêm vài hình ảnh cánh đồng chum

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Ngó vào bên trong xem có gì không nào





Cả cánh đồng duy nhất còn mỗi cái chum này là còn nắp



Từ cách đồng chum em nhìn ra quả đồi. Không biết các bạn Lào trồng cây gì nuôi con gì mà trên đỉnh đồi thẳng tắp như vẽ tranh như thế.



Rời cánh đồng chum gia đình em về Phonsavan ăn sáng lại là phở Lào. Cay lòi mắt

 
Chỉnh sửa cuối:

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chia tay Phonsavan gia đình em nhằm phía Namkan lên đường. Trên đường đi thấy có phiên chợ địa phương em dùng lại để mua ít sản vật địa phương.

Thôn nữ đi chơi chợ






Cụ già dùng Body language để bán hàng



Thiếu nữ lào tranh thủ lúc không có khách thêu thùa



Một góc phiên chợ

 

cesar

Xe tăng
Biển số
OF-25804
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
1,245
Động cơ
501,363 Mã lực
Nơi ở
Chứng trường
Chuyến đi của bác chủ Tuyệt quá, hội em đang setup chương trình đi vào dịp Tết lào
Cụ cho em xin địa chỉ một số KS cụ ở , Đoàn em lần này hơi đông 5 cụ HN + 25 SG , lại đi vào dịp Tết Lào nên hơi lo về phần khách sạn

Nếu rảnh cụ cũng truyền cho hội em nhưng lưu ý đặc biệt khi tự chạy xe vào Lào nhé . Thanks cụ nhiều

http://www.otofun.net/threads/322061-cac-bac-egger-di-lao-11-4-17-4
 

phuonghx

Xe tải
Biển số
OF-69576
Ngày cấp bằng
31/7/10
Số km
323
Động cơ
432,830 Mã lực
Chạy chẳng mấy chốc đã tới ngã 3 với đường 7. Mặc dù Luong phra bang ở trước mặt ( chỉ cách 130 km thôi), vẫn biết đó là nơi có nhiều di sản văn hóa thế giới của các bạn Lào còn được bảo tồn và lưu giữ lại. Nhưng vì tương lai của F1, vì sự an toàn của cả nhà em đành phải nuốt nước bọt rẽ phải

Cụ Tùng ơi, đường đi từ ngã 3 Phoukhoun đi Louangprabang giống hệt đường cụ rẽ phải đi phonesavan mà cụ. Tiếc quá, e nghĩ đi Lào đẹp nhất ở Louang cụ ạ. Em cũng vừa đi tết này bằng sedan.
 

vumanhduy

Xe tăng
Biển số
OF-92470
Ngày cấp bằng
21/4/11
Số km
1,689
Động cơ
420,114 Mã lực
Em cũng từng ăn ở nhà hang này rồi ngon đặc biệt là mòn gà rang phải nói là rất ngon
Vẫn biết rằng có rất nhiều thread nói về đi Lào, vẫn biết những hình ảnh về đất nước Triệu Voi này rất gần gũi và hoàn toàn không xa lạ đối với các cụ nhà ta, vẫn biết có những cụ kỳ công lọ mọ tìm hiểu văn hóa dân tộc nước bạn, vẫn biết những hiểu biết, trải nghiệm của em là rất nhỏ bé so với các cụ trên OF này. Nhưng nay em cũng xin mạo muội lập hẳn một thread nói về những cảm nhận trong chuyến đi Lào của gia đình em trong tết Nhâm Thìn vừa qua vì mặc dù em cũng đã từng đi rất nhiều nước, trải nghiệm qua rất nhiều nền văn hóa khác nhau nhưng riêng chuyến đi Lào này đối với gia đình em nó rất đặc biệt. Đó là chuyến đi không chỉ riêng em cảm thấy ấm áp tình người mà còn F1 nhà em còn cảm nhận được cuộc sống từ những khó khăn, vất vả của các bạn cùng tuổi, về những nỗi lo mưu sinh cuộc sống của những dân tộc trên khắp đất nước Lào anh em. Hơn nữa đây là chuyến đi mà tự tay em một mình cầm lái trên gần 2.000 km từ Hà nôi – Cầu treo –Vientiane –Vangvieng –Xiengkhoang – Namkan –Hà nội.
Thôi em xin phép không dài dòng nữa mà xin bắt đầu vào phần chính của chuyến đi.
Ngày mùng 4 tết gia đình em xuất phát từ Hanoi lúc 8h sang đi qua Xuân mai, vòng qua đường HCM. Đường vắng teo, chẳng mấy chốc mà đã tới Cúc phương



Chuyến đi này gia đình em gồm có 4 người lớn ( vợ chồng em, ông bà nội) và 2 trẻ con là 2 F1 nhà em. Trên đường HCM ông nội luôn kể với các cháu về nơi xưa chỗ này là ông cưa bom nghịch, chỗ kia là ông suýt mất mạng vì bom nổ chậm….chả là ngày xưa cụ đã từng đi thanh niên xung phong và làm đường HCM bây giờ.
Gia đình em chạy một mạch đến vùng giáp ranh Thanh hóa và Nghệ an cho xe nghỉ ngơi lúc đó vợ 2 em đã bẩn như trâu đầm




Cảnh hai bên đường vắng tanh và không kém phần thơ mộng





Nhà em chạy một mạch tới Tân kỳ thì nghỉ ăn trưa ở Nhà hàng này để láy sức chạy tiếp. Nói chung là ngon bổ rẻ, hơn nữa lại còn được phụt nước rửa qua xe miễn phí


Sau khi nạp năng lượng, gia đình em chạy tiếp tới Phố châu dừng lại đổ xăng ( nhưng xăng ở đây chất lượng rất kém, bằng chứng là lúc em chạy qua Lào với tốc độ đều đều 80 -100 km/h và hầu như không dùng chân phanh mà đồng hồ vẫn báo >12l/100km. Trong khi lúc về em đổ xăng ở Tân kỳ mà đồng hồ báo có 7,5l/100km)
Chạy một mạch lên tới cửa khẩu Cầu treo lúc đó khoảng 16h20'. Đoạn này em ko chụp ảnh được. Các cụ cho phép em chụp bằng mồm
 

chuotlang

Xe lừa
Biển số
OF-399
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
39,195
Động cơ
969,907 Mã lực
Nơi ở
Tứ Hải Nhất Gia
Mấy lần trc bác toàn đi Macau và HK chứ bọn đại lục thì văn hóa vùng miền khác j VN đâu, giao thông cũng thế thôi
Đc mấy thành phố cấm xe máy thì khá hơn nhiều thôi

Xe bác bị tụi khựa tạt đầu là biển Côn Minh, mà nhìn nó đi nát cả cái cửa bên sau thì chắc cũng lái kém hehe
 
Chỉnh sửa cuối:

Dân Nghệ

Xe tăng
Biển số
OF-57918
Ngày cấp bằng
28/2/10
Số km
1,016
Động cơ
454,880 Mã lực
Nơi ở
Nơi có đặc sản: Cá Gỗ
Chạy chẳng mấy chốc đã tới ngã 3 với đường 7. Mặc dù Luong phra bang ở trước mặt ( chỉ cách 130 km thôi), vẫn biết đó là nơi có nhiều di sản văn hóa thế giới của các bạn Lào còn được bảo tồn và lưu giữ lại. Nhưng vì tương lai của F1, vì sự an toàn của cả nhà em đành phải nuốt nước bọt rẽ phải

Cụ Tùng ơi, đường đi từ ngã 3 Phoukhoun đi Louangprabang giống hệt đường cụ rẽ phải đi phonesavan mà cụ. Tiếc quá, e nghĩ đi Lào đẹp nhất ở Louang cụ ạ. Em cũng vừa đi tết này bằng sedan.
Chính xác cụ ah.
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Trên đường về, bỗng nhiên em nhìn thấy có nhà có một khóm tre. Sao mà cảm giác nó gần gũi thế, thân thương thế. Cú như mình đang bbon bon lăn bánh trên đất VN chứ không phải đất bạn Lào.





Trên đường leo lên Nọng Hết để về Nậm cắn đã bắt đầu có sương mù




Rồi tiếp đến những rừng hoa đào, rừng hoa mận trên đất bạn













 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Cụ Tùng ơi, đường đi từ ngã 3 Phoukhoun đi Louangprabang giống hệt đường cụ rẽ phải đi phonesavan mà cụ. Tiếc quá, e nghĩ đi Lào đẹp nhất ở Louang cụ ạ. Em cũng vừa đi tết này bằng sedan.
Vâng em cũng có nhiều lý do để không đi được Luông cụ ạ. Cũng tiếc lắm nhưng thôi, để còn có cớ để quay lại chứ cụ nhỉ

Gia đình cụ chủ có chuyến đi ý nghĩa quá ? em cũng thèm đi như cụ lắm ~X( KHông biết hè này có đi được không đây :-?
Đi Lào đơn giản mà cụ. Cụ nên đi đi, chắc không phải hối hận đâu

Mấy lần trc bác toàn đi Macau và HK chứ bọn đại lục thì văn hóa vùng miền khác j VN đâu, giao thông cũng thế thôi
Đc mấy thành phố cấm xe máy thì khá hơn nhiều thôi

Xe bác bị tụi khựa tạt đầu là biển Côn Minh, mà nhìn nó đi nát cả cái cửa bên sau thì chắc cũng lái kém hehe
Hì hì !
Em đi Đại lục cũng nhiều cụ ạ ( Bắc kinh, Thượng hải, Nam kinh, Hàng châu, Tô châu, Thanh đảo, Nam ninh....) nhưng lười chưa viết được thôi.
Đúng như cụ nói, những TP cấm xe máy cũng đỡ hơn nhiều
Lúc chạy từ Vientiane đi Vangvieng em gặp một đoàn xe TQ ( khoảng > 20 chiếc) chạy rất kinh vượt em ầm ầm mà đường lại rất xấu chắc họ cũng nghỉ tết đi chơi như mình cụ nhỉ
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chuyến đi của bác chủ Tuyệt quá, hội em đang setup chương trình đi vào dịp Tết lào
Cụ cho em xin địa chỉ một số KS cụ ở , Đoàn em lần này hơi đông 5 cụ HN + 25 SG , lại đi vào dịp Tết Lào nên hơi lo về phần khách sạn

Nếu rảnh cụ cũng truyền cho hội em nhưng lưu ý đặc biệt khi tự chạy xe vào Lào nhé . Thanks cụ nhiều

http://www.otofun.net/threads/322061-cac-bac-egger-di-lao-11-4-17-4
Vâng em viết xong bài của em, xong em sẽ đưa lên vài kinh nghiệm nhỏ của em cho các cụ
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chạy đến quá trưa thì về đến cửa khẩu Nậm cắn. Đường vào cửa khẩu phải nói là rất bẩn nhầy nhụa bùn đất, trơn trượt rất khó đi. Thủ tục xuất cảnh cũng nhanh chóng ( đâu chẳng thế) và không khám xe
Lúc làm thủ tục thì không mất đồng nào. Nhưng lúc ra cái Barie thì cậu gác Barie bảo hết 10K kíp tất nhiên là No receipt như điều quái dị là cậu ta không có tiền lẻ ( mặc dù xe trước vừa đi qua trả tiền cho cậu ta xong) em đành biếu cậu ta cả 50K vậy. Lại thêm một bài học nữa là trong túi luôn phải có tiền lẻ. Chứ HQ Lào ko bao giờ " có tiền lẻ" trong túi.

Cửa khẩu VN đây rồi



Ôi đất mẹ thân thương luôn mở rộng vòng tay đón đứa con đi xa nhà trở về



Nhà ở của Bộ đội Biên phòng, mặc dù không được khang trang cho lắm nhưng các anh vẫn không quản công sức ngày đêm chắc tay súng bảo vệ bờ cõi biên cương. Đến đây em lại nhớ tới những văn phòng của CQNN to đùng ở HN, mỗi ông ở 3 phòng cũng chẳng hết. Mà phòng nào cũng đẩy đủ máy lạnh, tiện nghi...



Những đoàn xe chở xi măng xuất sang Lào, và nhập về chủ yếu là ngô, gỗ của nước bạn



Làm thủ tục nhập cảnh về Việt Nam không vấn đề gì về người lắm. Nhưng xe các đồng chí ấy kiểm tra rất kỹ. Cũng phải thôi Lào là nơi vận chuyển, buôn bán ma túy sang VN mà
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Qua cửa khẩu xe em lại phải chui vào trong sương mù mất khoảng 10km nữa rồi mới chậm chậm bò ra. Thôi thì đằng nào cũng về đất mẹ rồi đi chậm chậm thôi. Thế nhưng xảy ra một chuyện mà đến bây giờ ngồi đây gõ bàn phím mà tay em vẫn còn run.
Chẳng là tuy mới ở Lào vài ngày, nhưng em nhiễm phải cái văn minh của họ nên về VN cũng không bóp còi. Lúc chập choạng tối (khoảng > 5h thôi vì miền núi mùa này tối nhanh) em đi đến địa phận thuộc huyện Con cuông của tỉnh Nghệ An. Đi đến khúc cua trên đèo xe em chạy tốc độ lúc giờ khoảng 50 km/h, mặt đường mưa phùn nên khá trơn ướt. Bên tay phải em là vực, bên tay trái là núi. thì bỗng có một xe khách đi Mường xén loại Hyundai County mầu đỏ chạy với tốc độ khoảng > 60km/h cua lấn hết sang đường em ( vì hai bên ko nhìn thấy nhau) em lập tức đạp phanh và đánh lái sang phải. Nhưng bên phải đã tới mép vực, em bắt buộc phải trả lái chấp nhận đâm vào *** xe khách đó thì còn đường sống, chứ không cả nhà rơi thẳng xuống vực thì chết 100%. Ơn trời rất may cho em là khi tránh được đầu xe em thì xe khách kia cũng vọt ga, hai xe chỉ cách nhau tầm > 10cm.
Em gõ thì lâu chứ tất cả sự việc xảy ra trong vòng chưa đến 2". Tránh xong em phải tạt vào lề ngồi 15' cho hoàn hồn rồi mới dám đi tiếp.

Thôi em tặng thêm các cụ mấy cái ảnh rừng Săng lẻ ở trên trục đường 7 đã rồi em kể tiếp chuyện nguy hiểm thứ 2 trên đường về của em.

 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Do hú vía vì nguy hiểm trước nên xe em chạy rất chậm và từ từ nhằm tránh những nguy hiểm lặp lại. Mắt em liên tục nhìn xuống đồng hồ nhằm khống chế tốc độ. Về tới Tân kỳ em lại vào nhà hàng Đức Viêm ( chỗ cũ ăn hôm đi) để nạp năng lượng và đổ xăng cho xe để lên đường tiếp tục về HN.
Về tới đường HCM mặc dù đừng ban đêm rất vắng và khô ráo không mưa nhưng xe em cũng chỉ chạy ở tốc độ 80km/h. Đến đoạn giáp ranh gữa 2 tỉnh Nghệ An và Thanh hóa em nhìn thấy bên trái đường có 2 thanh niên. Một người mặc áo sẫm mầu và người kia mặc áo mầu trắng, người mặc áo sẫm mầu đang giơ tay can ngăn gì người mặc áo mầu trắng. Em cũng cảnh giác nên cho xe chạy sát lề phải. Bỗng nhiên người mặc áo mầu trắng giật được tay ra khỏi người kia rồi lao thẳng vào đầu xe em. Em đành đánh lái sang phải rồi đồng thời đạp ga và trả lái cho xe vọt hẳn qua. Mà vẫn hết hồn. May quá chứ đâm phải thằng kia rồi nhà nó lại ra kêu là " con ngoan, trò giỏi, lao động chính của gia đình" thì chết em.
Từ đó về HN em cứ thấy đám thanh niên nào tụ tập ven đường là phải cảnh giác cao. Vì những ngày tết này thanh niên hay uống rượu, đánh bạc rồi ra đường tự tử hoặc giở trò xin đểu lắm.
Lại thêm một bài học nữa: Chạy đường HCM ban đêm vào ngày tết phải hết sức cẩn thận với lũ choai choai tụ tập bên đường
Em về tới HN vào lúc 3h sáng ngày 9 tết an toàn
 

TungNguyenMD

Xe container
Biển số
OF-53430
Ngày cấp bằng
22/12/09
Số km
9,211
Động cơ
539,102 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường nhiều hơn ở nhà
Chuyến đi của em tới đây kết thúc. Tổng cộng một mình em cầm lái gần 2.000 km đưa cả gia đình đi du xuân, cảm nhận văn hóa của dân tộc bạn và về nhà an toàn.
Một lần nữa em xin cám ơn gia đình anh chị Lâm - Tẹo, các người bạn Việt nam em gặp ở dọc đường. Những người bạn Lào nghèo nhưng tốt bụng, hiền lành, thật thà, hiếu khách. Em cũng xin cám ơn tất cả những cụ đã vào thread này của em đọc và chia sẻ những cảm nhận với em.
Xin chúc cho toàn thể mọi người một năm mới an khang, thịnh vượng, mọi sự như ý.

PS: Ngày mai rảnh em sẽ post tiếp những câu chuyện còn sót lại ở đất nước Lào, và tổng hợp một số thông tin cần thiết cho chuyến đi. Hy vọng với kinh nghiệm nhỏ bé của em cũng có phần nào giúp được các cụ lần đầu tiên sang đất bạn
 

cesar

Xe tăng
Biển số
OF-25804
Ngày cấp bằng
15/12/08
Số km
1,245
Động cơ
501,363 Mã lực
Nơi ở
Chứng trường
Thanks bác TungNguyenMD, chuyến đi của bác thú vị quá, bác có nhiều ảnh đẹp và kể chuyện rất hay
 

Hanoi2travel

Xe tăng
Biển số
OF-113742
Ngày cấp bằng
21/9/11
Số km
1,285
Động cơ
399,510 Mã lực
E đặt gạch hóng 1 số thông tin của bác. Ko biết tiếng mà lang thang một mình lái xe đưa cả gđ đi chơi nước ngoài, ngưỡng mộ bác quá !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top