Dự thảo Nghị định thay thế NĐ 171/2013/NĐ-CP

Kara_men

Xe buýt
Biển số
OF-94568
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
981
Động cơ
411,163 Mã lực
Các cụ có ý kiến gì không?
Ngoài những cái đỏ đỏ em thấy quan trọng, dự thảo lần này có quy định xử phạt "phí sử dụng đường bộ", quy định thắt dây an toàn đối với tất cả những người ngồi/nằm trên xe (nếu vị trí có bố trí dây an toàn); tăng mức phạt đối với vi phạm nồng độ cồn....

- Sửa đổi, bổ sung, mô tả lại để làm rõ hơn đối với một số hành vi và nhóm hành vi vi phạm như:
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô chở người trên buồng lái quá số lượng quy định (điểm c khoản 1 Điều 5);
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên không đúng quy định hoặc sử dụng thiết bị phát tín hiệu ưu tiên mà không có Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp còn giá trị sử dụng theo quy định đối với xe được quyền ưu tiên (điểm e khoản 1 Điều 5, điểm q Khoản 1 Điều 6); xe không được quyền ưu tiên lắp đặt, sử dụng thiết bị phát tín hiệu của xe được quyền ưu tiên (điểm k khoản 4 Điều 5, điểm g khoản 2 Điều 6);
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp vẫn điều khiển xe đi trên cùng một làn đường theo hướng cong của đoạn đường bộ ở khu vực không có giao cắt đồng mức) (điểm c khoản 3 Điều 5, điểm a khoản 3 Điều 6);
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng không sử dụng đủ đèn chiếu sáng từ 19 giờ ngày hôm trước đến 06 giờ sáng ngày hôm sau hoặc khi sương mù, thời tiết xấu hạn chế tầm nhìn; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều (điểm g khoản 3 Điều 5, điểm m khoản 1 Điều 6, điểm e khoản 3 Điều 7);
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô kéo theo xe khác, vật khác (trừ trường hợp kéo theo một rơ moóc, sơ mi rơ moóc hoặc một xe ô tô, xe máy chuyên dùng khác khi xe này không tự chạy được); xe ô tô đẩy xe khác, vật khác; xe kéo rơ moóc, sơ mi rơ moóc kéo theo rơ moóc hoặc xe khác, vật khác (điểm h khoản 3 Điều 5);
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng đi vào đường cấm, khu vực cấm; đi ngược chiều của đường một chiều, đi ngược chiều trên đường có biển “Cấm đi ngược chiều” (điểm b khoản 4 Điều 5, điểm h khoản 3 Điều 6, điểm b khoản 3 Điều 7);
+ Hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức họp chợ, mua, bán hàng hóa trong phạm vi đất của đường bộ trên đường bộ ngoài đô thị (điểm a khoản 2 Điều 11);
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô điều khiển xe có kích thước thùng xe không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt; điều khiển xe vận chuyển khách lắp thêm hoặc tháo bớt ghế, giường nằm (điểm đ khoản 3 Điều 16);
+ Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô chở hành khách không có hoặc không gắn phù hiệu (biển hiệu) theo quy định hoặc có nhưng đã hết hạn hoặc sử dụng phù hiệu (biển hiệu) không do cơ quan có thẩm quyền cấp (điểm đ khoản 6 Điều 23);
+ Hành vi vi phạm của cá nhân, tổ chức kinh doanh vận tải không niêm yết hoặc niêm yết không chính xác, đầy đủ…. (điểm a, điểm b, điểm c, điểm d khoản 6 Điều 23);
+ Hành vi của chủ phương tiện có phương tiện được sử dụng để thực hiện hành vi vi phạm... (điểm g, điểm h, điểm i khoản 7; điểm c, điểm d khoản 8; điểm a, điểm b, điểm c khoản 10; khoản 11; khoản 12; khoản 13; khoản 14 Điều 30);
+ Hành vi vi phạm của giáo viên dạy lái xe không có giáo án của môn học được phân công giảng dạy theo quy định hoặc có giáo án nhưng không phù hợp với môn được phân công giảng dạy (điểm đ khoản 1 Điều 37);
+ Gộp chung hành vi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” và hành vi vi phạm “khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng” của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng lại thành một hành vi.
- Bổ sung quy định xử phạt đối với một số hành vi vi phạm chưa được quy định trong Nghị định hiện hành để đáp ứng với yêu cầu thực tiễn của công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông như:
+ Bổ sung quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm chở người nằm, ngồi trên xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy (điểm l khoản 1 Điều 5) để phù hợp với Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ mà Việt Nam vừa mới gia nhập;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe (điểm k khoản 3 Điều 5) để phù hợp với Công ước quốc tế 1968 về Giao thông đường bộ mà Việt Nam vừa mới gia nhập;
+ Bổ sung quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô có hành vi vi phạm điều khiển xe đi qua dải phân cách cứng ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố (trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà) (điểm c khoản 4 Điều 5);
+ Bổ sung quy định xử phạt đối với người điều khiển xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng thực hiện hành vi lùi xe ở đường có biển “Cấm đi ngược chiều” (điểm l khoản 2 Điều 5, điểm b khoản 2 Điều 7);
....

Chi tiết xem tại http://www.mt.gov.vn/vn/Pages/chitietduthao.aspx?iDuThao=744
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Cụ chủ thớt dạo này toàn tầu ngầm. Thỉnh thoảng mới nổi :D.

Cụ thử xem hành vi đi qua vạch dừng đèn đỏ (rộng 40 cm), kiểu xiên táo dòng/luồng xe đang đợi đèn đỏ ở phía đối diện chiều đi, thì vi phạm lỗi gì nhé. Nếu chưa có trong nghị định thì có phải bổ sung không và quy thành lỗi gì nhé.

Cảm ơn cụ.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
Lâu lắm mới see mợ su.... how are you?

Ah... mợ nhanh tay nhanh mắt dòm dùm bố cháu xem cái thay thế nầy...thay thế kiểu tăng nặng or kiểu có lợi cho cá nhân or tổ chức or đoàn thể or nhóm ng or.....????
1. Cảm ơn mợ, nhà cháu vẫn như trước ợ. Vẫn ... ấy đều :D.

2. Lợi ạ, lợi nhiều, lợi cho cả một tổ chức, một đoàn thể, một nhóm.

Tổ chức/đoàn thể/nhóm = hàng hà đa số người tham gia giao thông đã, đang và sẽ chấp hành nghiêm chỉnh luật giao thông.
 

suzu37

Xe container
Biển số
OF-307122
Ngày cấp bằng
9/2/14
Số km
5,502
Động cơ
357,308 Mã lực
1. Ấy đều là dư lào? Loại.. 1 tiếng 2..3 cái, or 1 cái...2...3 tiếng..???
2. Được dư cái dòng đầm đậm... csgt trải chiếu hoa đếu đắt
1. Khú khú, mợ tự đoán nhá. :D. Ấy ... đều :D

2. Lúc nào mợ rảnh, mợ cứ vác 2b ra đường mà quan sát. Tỷ lệ người nghiêm chỉnh chấp hành luật gt vẫn cao lắm đấy, không dưới 80% đâu.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
bao h họp để thông qua vậy cụ chủ ơi, em hóng có j còn update:D
 

ReadOnly

Xe tăng
Biển số
OF-312571
Ngày cấp bằng
20/3/14
Số km
1,723
Động cơ
314,010 Mã lực
Nơi ở
nhà
Em đặt dép ở đây mai nghiên cứu :)
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cảm ơn kụ chủ đã tạo thớt này nhé.

Như kụ Xehoi_Options đã còm ở trên, OF đã có kế hoạch trưng cầu ý kiến góp ý từ các kụ OF.

Vì vậy, nhà cháu xin đề xuất cách làm như lần góp ý trước với QC41, nghĩa là:

1- Kụ X.O mở thớt dính trên cả 4room OF và FB OF , chính thức kêu gọi các kụ OF cùng đóng góp ý kiến;

2- kụ X.O cũng tag nick các kụ VATUVA từ lần trước biết (có thể bổ sung các kụ OF khác làm VATUVA mới nếu cần), để tiến hành chia nhóm chủ đề từng kụ VATUVA sẽ phụ trách.
Dựa vào nội dung góp ý của các kụ OF, các kụ VATUVA sẽ tổng hợp theo nhóm nội dung. Sau đó nhà cháu xin chấp bút tổng hợp thành bản đề xuất lên BĐH OF xem xét và quyết định.

Chúng ta chỉ có 1 tuần để thực hiện việc này. Mong các kụ mợ khẩn trương bắt tay vào việc thì mới kịp ạh.

Trong khi chờ kụ X.O mở thớt dính, nhà cháu xin úp đường link văn bản Dự thảo NĐ171 do Bô GTVT đưa ra đề nghị góp thô sơ đợt này, để các kụ OF xem trước (định dạng PDF)

Link:
https://drive.google.com/open?id=0BzFS2oW0MZYCZFRYNGlrOWZxTzQ

.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
Xem qua thì thấy dự thảo có nhiều chỗ cũng hay , nhưng nhiều chỗ cũng còn mơ hồ ntn ấy.

Riêng khoản xử lý lỗi phi ngược chiều cao tốc thì quá nhẹ (8-10 tr + thu bằng 1-2 tháng). Lỗi này theo tui phải phạt ít nhất 20 tr + tước bằng 2 năm thì "hung thần" mới chừa.
 
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,745
Động cơ
630,726 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Xem qua thì thấy dự thảo có nhiều chỗ cũng hay , nhưng nhiều chỗ cũng còn mơ hồ ntn ấy.

Riêng khoản xử lý lỗi phi ngược chiều cao tốc thì quá nhẹ (8-10 tr + thu bằng 1-2 tháng). Lỗi này theo tui phải phạt ít nhất 20 tr + tước bằng 2 năm thì "hung thần" mới chừa.
1- Nhờ kụ Mr. Keen xem xét, nhận phụ trách giúp một mảng nội dung cụ thể nào đó nhé. Tks kụ nhiều.

2- Nhờ các kụ OF cho biết chúng ta nên đóng góp ý kiến theo các chủ đề nào nhé (xây dựng khung các vấn đề cần góp ý).
Ví dụ:

a- góp ý về các vấn đề nhằm "cởi trói giao thông hiện nay", tránh thực trạng "đi kiểu gì cũng có thể bị khép lỗi" theo suy diễn của xxx từng vùng...

b- góp ý nhằm bổ sung các quy định cụ thể nhằm giúp xác định thế nào là vi phạm lỗi A, thế nào là vi phạm lỗi B?

c- ???

d- ???
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,178
Động cơ
970,358 Mã lực
Cảm ơn kụ chủ đã tạo thớt này nhé.

Như kụ Xehoi_Options đã còm ở trên, OF đã có kế hoạch trưng cầu ý kiến góp ý từ các kụ OF.

Vì vậy, nhà cháu xin đề xuất cách làm như lần góp ý trước với QC41, nghĩa là:

1- Kụ X.O mở thớt dính trên cả 4room OF và FB OF , chính thức kêu gọi các kụ OF cùng đóng góp ý kiến;

2- kụ X.O cũng tag nick các kụ VATUVA từ lần trước biết (có thể bổ sung các kụ OF khác làm VATUVA mới nếu cần), để tiến hành chia nhóm chủ đề từng kụ VATUVA sẽ phụ trách.
Dựa vào nội dung góp ý của các kụ OF, các kụ VATUVA sẽ tổng hợp theo nhóm nội dung. Sau đó nhà cháu xin chấp bút tổng hợp thành bản đề xuất lên BĐH OF xem xét và quyết định.

Chúng ta chỉ có 1 tuần để thực hiện việc này. Mong các kụ mợ khẩn trương bắt tay vào việc thì mới kịp ạh.

Trong khi chờ kụ X.O mở thớt dính, nhà cháu xin úp đường link văn bản Dự thảo NĐ171 do Bô GTVT đưa ra đề nghị góp thô sơ đợt này, để các kụ OF xem trước (định dạng PDF)

Link:
https://drive.google.com/open?id=0BzFS2oW0MZYCZFRYNGlrOWZxTzQ

.
Điều 5, khoản 9. Người Điều khiển, người ngồi hàng ghế phía trước trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy thì bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.

Điều 5, khoản 10. Chở người ngồi trong xe ô tô có trang bị dây an toàn mà không thắt dây an toàn khi xe đang chạy thì bị phạt tiền từ 150.000 đồng đến 250.000 đồng.



2 khoản này gộp chung lại : ko thắt dây an toàn nếu xe được trang bị phạt tiền từ: 150 – 250 mỗi hành vi vi phạm (ý vậy còn câu chữ em lủng củng:D) em thấy đỡ lằng nhằng. Tuy nhiên em vẫn ủng hộ phạt 2 ghế trước thôi. Lý do:

1. Lái xe mà nhắc được người ngồi cạnh thắt dây đã là 1 sự cố gắng rùi ợ@@

2. Hàng ghế sau,t hường được trang bị 2 cái ( chỗ ngồi sau 2 ghế trước). E nói dại, nếu có va chạm cũng ít nguy hiểm hơn người ngồi giữa ở hàng ghế sau (mà chỗ này rất nhiều xe ko trang bị). Nếu có va chạm thì chỗ được trang bị dây an toàn ở hàng ghế sau, sẽ va vào ghế trước, ko đến nỗi nguy hiểm với va chạm thông thường (với tốc độ đi tối đa của mỗi cung đường). Em nghĩ tăng nặng lỗi ko thắt dây ghế trước thì hợp lý hơn, ghế sau để dự thảo sửa đổi sau đi, h nhắc người ngồi cạnh đã là cố gắng lắm rùi ợ@@



Điều 5, khoản 25. Chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp vẫn điều khiển xe đi trên cùng một làn đường theo hướng cong của đoạn đường bộ ở khu vực không có giao cắt đồng mức), bị:


a) Phạt tiền từ 600.000 đồng đến 800.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm;


b) Nếu gây tai nạn giao thông, còn bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.


Em nghĩ cái này nên rõ ràng ra, tự nhiên chỉ được ngoại trừ tại giao cắt ko đồng mức sẽ gây khó khăn cho tài xế. Em ví dụ: đang đi trên đoạn đường cong mà đến giao cắt đồng mức (ngã 4 chẳng hạn) thì phải xi nhan theo hướng cong (em hiểu theo dự thảo là vậy), điều này dẫn đến xe sau có thể hiểu nhầm là mình định rẽ trái or phải , trong khi mình vẫn đi theo đường cũ (nhưng cong và có giao cắt đồng mức). Điều này nguy hiểm, em nghĩ ko cần thiết. Nên để đường cong nhưng vẫn trên 1 đường thì ko cần xi nhan (tức là cả giao cắt đồng mức và ko đồng mức, chứ ko chỉ ngoại trừ giao cắt ko đồng mức).


Điều 5, khoản 33. Không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông (vượt đèn đỏ) trừ hành vi vi phạm quy định tại Điểm k Khoản 4 Điều này, bị:


a) Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.0000 đồng.


b) Tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 01 tháng. Nếu gây tai nạn giao thông, bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe 02 tháng.


Điều 5, khoản 44. Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng.





33 và 44, em nghĩ cụ sửa nhưng chưa xóa khoản 44 cũ vì còn 1 khoản 44 nữa trong file PDF cụ đính kèm@@ Khoản 33, em thấy cụ bôi đậm chỗ (vượt đèn đỏ), em nghĩ chắc cụ thêm vào để lấy ý kiến anh em? Em ủng hộ và cần rõ ràng ra. Chứ ko chấp hành hiệu lệnh đèn có nghĩa vượt đèn vàng và đỏ đều cùng 1 tội. Luật quy định khi đèn vàng phải dừng trước vạch, nhưng nhiều đèn tín hiệu ko có đếm giây ngược gây khó dễ tài xế. Trước ko chấp hành nhẹ hơn lỗi vượt đèn đỏ đã bị kêu, bây h gộp chung 2 lỗi thành 1 lỗi nặng thì khó cho tài xế. Em nghĩ luật chỉ cần vượt đèn đỏ là ok. Vượt đèn vàng ko nên nhưng cũng ko nên phạt, rất khó cho tài xế điều khiển xe tại nơi đèn tín hiệu ko có giây đếm lùi.


Điều 5, khoản 52. Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông, bị:

a) Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng 03 tháng.

Điều 5, khoản 55. Nếu thực hiện hành vi quy định tại Khoản 52 Điều này mà gây tai nạn giao thông hoặc không chấp hành hiệu lệnh dừng xe của người thi hành công vụ, bị:

a) Phạt tiền từ 16.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 04 tháng.



52 và 55 chồng chéo nhau, cùng 1 lỗi mà 2 mức phạt. Cụ thể: gây tai nạn 52 phạt 8-12 củ, 55 căn cứ vào 52 nhưng phạt 16-20 củ với lỗi tương tự. Cái này nên rõ ràng, tăng nặng hay nhẹ chứ ko thể 2 mức phạt chênh lệch nhau quá nhiều, thích phạt thế nào thì phạt được@@

Em tập trung vào điều 5 (lỗi xe con thôi ợ), chứ tập trung hết vào các điều, các phương tiện khác thì em chịu. Có lỗi giảm nhẹ tiền phạt (mức 800 - 1 củ 2 bây h thành 800- 1 củ), còn lại đa phần là tăng. Nặng nhất là nồng độ cồn và tốc độ. Cá nhân em ủng hộ việc tăng nặng, muốn ko mất tiền thì đừng vi phạm thôi:D
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Điều 5, khoản 52. Không chú ý quan sát, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông; tránh, vượt không đúng quy định gây tai nạn giao thông hoặc không giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe theo quy định gây tai nạn giao thông, bị:

a) Phạt tiền từ 8.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với mỗi hành vi vi phạm;

b) Tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 02 tháng 03 tháng.

Em muốn hỏi chút về việc này: Thế nào là tránh không đúng quy định gây tai nạn? Chứ không em e cứ tai nạn là có lỗi!

Về khoảng cách an toàn giữa hai xe, em e phải xem lại chứ trong thành phố không thể nào giữ 30m được, nếu dồn toa thì trừ xe đầu tất cả các xe sau đều bị phạt số tiền cung lớn đấy chứ. Với lại có trường hợp xe thứ ba mặc dù giữ khoảng cách an toàn theo luật nhưng do xe thứ hai không giữ khoảng cách an toàn đâm vào xe trước, dừng lại đột ngột dạng như bức tường bê tông, dẫn đến xe thứ ba không kịp phanh thì sao? Em thấy hiện nay cứ dồn toa CSGT xử xe sau đền xe trước chắc gì đã đúng? Tất nhiên về mặt lấy tiền bảo hiểm cứ xe sau đến xe trước là dễ nhất.
 

pnew

Xe điện
Biển số
OF-111518
Ngày cấp bằng
5/9/11
Số km
4,513
Động cơ
434,730 Mã lực
Trước tiên cần bổ sung Điều 3 các khái niệm còn gây nhiều tranh cãi. Ví dụ:

- Thế nào là "hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ"? Trong dự có bổ sung một số hành vì mà trong Luật không có. Như Luật ghi rõ chỉ yêu cầu người lái và người ngồi trước phải thắt dây an toàn....
- Thế nào là "không đi bên phải theo chiều đi của mình"?
- Thế nào là "vượt"?
- Thế nào là "chuyển hướng"?
.....
 

SAMA

Xe tải
Biển số
OF-330881
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
432
Động cơ
286,620 Mã lực
Trước tiên cần bổ sung Điều 3 các khái niệm còn gây nhiều tranh cãi. Ví dụ:

- Thế nào là "vượt"?
- Thế nào là "chuyển hướng"?
.....
EM nghĩ thế nào là vượt là chính xác, trước em ở Ngố, vượt được quy định rõ là hành động chạy sang làn xe đối diện, còn mọi trường hợp khác là không phải. Bây giờ các lái xe sợ lỗi vượt phải đường một làn nên cứ rồng rắn xếp hàng bên trái trong khi đó bên phải vắng teo chả ai dám đi.
 

anhmanh85

Xe buýt
Biển số
OF-342781
Ngày cấp bằng
14/11/14
Số km
781
Động cơ
281,074 Mã lực
Nơi ở
Vĩnh Yên - Vĩnh Phúc, Thanh Xuân - Hà Nội
Hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô chuyển hướng không giảm tốc độ hoặc không có tín hiệu báo hướng rẽ (trừ trường hợp vẫn điều khiển xe đi trên cùng một làn đường theo hướng cong của đoạn đường bộ ở khu vực không có giao cắt đồng mức) (điểm c khoản 3 Điều 5, điểm a khoản 3 Điều 6);
em đi 2b từ HN - VP có đoạn bắt xe máy đi tầng 2, có chỗ rẽ, nếu không xi nhan là bị bắt ngay. không biết có đúng không ạ. chỗ này không có giao cắt đồng mức, mà là hướng bắt buộc phải đi thôi ạ
 

Mr. Keen

Xe buýt
Biển số
OF-326299
Ngày cấp bằng
8/7/14
Số km
974
Động cơ
295,670 Mã lực
+ Gộp chung hành vi vi phạm “không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông” và hành vi vi phạm “khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng” của người điều khiển xe ô tô, xe mô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng lại thành một hành vi.
Trong khi chờ kụ X.O mở thớt dính, nhà cháu xin úp đường link văn bản Dự thảo NĐ171 do Bô GTVT đưa ra đề nghị góp thô sơ đợt này, để các kụ OF xem trước (định dạng PDF)

Link:
https://drive.google.com/open?id=0BzFS2oW0MZYCZFRYNGlrOWZxTzQ

.
....33 và 44, em nghĩ cụ sửa nhưng chưa xóa khoản 44 cũ vì còn 1 khoản 44 nữa trong file PDF cụ đính kèm@@ Khoản 33, em thấy cụ bôi đậm chỗ (vượt đèn đỏ), em nghĩ chắc cụ thêm vào để lấy ý kiến anh em? Em ủng hộ và cần rõ ràng ra. Chứ ko chấp hành hiệu lệnh đèn có nghĩa vượt đèn vàng và đỏ đều cùng 1 tội. Luật quy định khi đèn vàng phải dừng trước vạch, nhưng nhiều đèn tín hiệu ko có đếm giây ngược gây khó dễ tài xế. Trước ko chấp hành nhẹ hơn lỗi vượt đèn đỏ đã bị kêu, bây h gộp chung 2 lỗi thành 1 lỗi nặng thì khó cho tài xế. Em nghĩ luật chỉ cần vượt đèn đỏ là ok. Vượt đèn vàng ko nên nhưng cũng ko nên phạt, rất khó cho tài xế điều khiển xe tại nơi đèn tín hiệu ko có giây đếm lùi.
Tui thấy trong dự thảo nghị định mới Ban soạn thảo ko nói đến cái khoản vượt đèn đỏ nữa, cũng ko chi tiết hóa các lỗi liên quan đến đèn mà chỉ để là "ko chấp hành hiệu lệnh của đèn giao thông" là có lý do của nó:

1- Cái quy định tại Điểm k Khoản 4 Điều 5, NĐ cũ "Khi tín hiệu đèn giao thông đã chuyển sang màu đỏ nhưng không dừng lại trước vạch
dừng mà vẫn tiếp tục đi, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng trước khi tín hiệu đèn giao thông chuyển sang màu vàng
" là không hợp lý. Viết như thế này làm cho nhiều người suy diễn rằng chỉ được vượt qua vạch dừng lúc đèn xanh, còn đèn vàng là không được vượt qua vạch dừng nữa. Điều này vừa không đúng với ý của Luật GTĐB 2008, vừa trái với Công ước Viên mà chúng ta vừa ký tuân theo.

Theo Công ước Viên, người ta chỉ cấm vượt qua vạch dừng khi tín hiệu đã chuyển sang màu đỏ. Tín hiệu vàng là để lái xe biết sắp chuyển sang đỏ và LX phải tự tính toán để : (a) Nếu dừng thì phải dừng ở trước vạch dừng (chứ ko được dừng ở sau vạch dừng), (b) Nếu ko, thì phải đi tiếp qua vạch dừng khi đèn đỏ chưa sáng (đèn vàng vẫn còn sáng).

2- Lỗi vi phạm tín hiệu đèn sẽ có những trường hợp sau:
- Đèn đỏ sáng rồi mà xe vẫn vượt qua vạch dừng (vạch Stop)
- Vượt qua vạch dừng lúc đèn xanh hoặc đèn vàng đang sáng, nhưng sau đó lại dừng lại trong nút giao cắt (ngay cả trường hợp: trông thấy đèn vàng thì đạp phanh, nhưng xe vẫn vượt qua vạch dừng và chỉ dừng hẳn khi đã đi qua vạch dừng nhưng lại không điều khiển xe đi tiếp). Lỗi này là gây cản trở giao thông. Nhiều cụ bị dính lỗi này lắm.
- Đèn xanh mà vẫn ko đi, nên gây cản trở giao thông đến các phương tiện phía sau.
- Đèn xanh, rẽ trái mà ko nhường đường cho xe đi ngược chiều lại. Đèn xanh, rẽ phải nhưng ko nhường đường cho người đi bộ cùng chiều...
- Đèn vàng nhấp nháy mà ko giảm tốc, nhường xe phía bên phải


Những lỗi này bị phạt như nhau kể ra cũng được.

Ngoài ra, vì các anh trong Ban soạn thảo tránh nói đến cái điểm k, khoản 4, điều 5 ở NĐ cũ là vô lý (cần chỉnh sửa) nên các anh ấy nói là gộp lại và chỉ dùng chung mỗi một khái niệm "ko chấp hành tính hiệu của đèn giao đông" cho đẹp cả đôi đường thôi.

Ps. Hình như cụ sgb345 dùng cái dự thảo không gần nhất
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top