[Funland] Đồng tiền mất giá là như thế nào?

ngoibet

Xe container
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
5,046
Động cơ
967,268 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Rễ hiểu nhất là cụ hóng lên cái tv trung (ễnh) ương (lá cải thì đừng coi) .
Sẽ thấy 1 số bác trông rất là trí thức (hay ngủ) ,rất là béo tốt, rất là hồng hào.0
Các bác ấy sẽ nói thế vầy :
Năm nay dự thu ngân sách xxx tiền (480 nghìn tỷ khoảng thế) .
Dự chi ngân sách hết 530.
Dự phòng bội chi 60.
==> tiền mất gía 20 %. Vì tiền nó không rơi ra từ trên trời , nó rơi ra từ máy ...... in .
Vì túm cái váy lại rằng giả sử có 10 đơn vị tiền tệ đang lưu thông trong xh.
10 đơn vị tiền tệ này quy đổi (có giá tương đương) 10 đơn vị hàng hóa.
Năm nay có 12 dv tiền (đã giải thích ở trên) , nhưng vẫn có 10 dv h.hóa.
Vậy là tăng giá, là tiền mất giá, là tờ oi toi.
Nếu giải quyết bằng cách tăng thu (giảm chi thì không thể) , tức là tăng thuế (vì 90% n.sách là từ thuế) . Cũng chết toi :(
Em lạy Cụ, cụ giải thích quá chuẩn!
Cơ mờ mấy anh beo béo lên Vờ Tờ Vờ toàn cung cấp số liệu theo chỉ đạo thôi, em chả tin
 
Chỉnh sửa cuối:

oojimioo

Xe điện
Biển số
OF-30267
Ngày cấp bằng
1/3/09
Số km
2,106
Động cơ
500,059 Mã lực
Cứ in ra để tiêu... kể ra có quyền cũng sướng
 

mekid2010

Xe hơi
Biển số
OF-197691
Ngày cấp bằng
7/6/13
Số km
115
Động cơ
326,240 Mã lực
Đọc xong nhà cháu vẫn không hiểu ngọn ngành.
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
787
Động cơ
402,825 Mã lực
Đơn giả thôi mà, ngày xưa 1 đồng cụ mua được 1 rổ khoai, bầy giờ cũng 1 đồng đó được có 1 rổ thì gọi là đồng tiền mất giá :D . Cụ biết chỉ số CPI chứ, nó là 1 rổ các hàng hóa thiết yếu, để mua 1 rổ đó mất nhiều tiền hơn ( về mặt giá trị ) thì nghĩa là đang có lạm phát, mà lạm phát là nguyên nhân đồng tiền mất giá. Mà các nguyên nhân dẫn đến làm phát là gì thì nhiều lắm :D, cụ đọc mấy cuốn sách về kinh tế vi mô, vĩ mô là ít nhiều trang bị được các kiến thức đấy.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,877
Động cơ
544,623 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Đồng tiền mất giá: phải căn cứ vào mức thu nhập và chi phí hàng tháng mới đánh giá được là đồng tiền mất giá hay không. Còn cứ tính theo số học 15.000đ/ bát phở sau đó tắng lên 35.000đ/ bát phở (trong khi đó lương tăng từ 5tr lên 10tr/th) thì không gọi là đồng tiền mất giá được.
 

BốCuTôm

Xe tăng
Biển số
OF-88600
Ngày cấp bằng
15/3/11
Số km
1,130
Động cơ
417,793 Mã lực
Chả phải nhìn vĩ mô làm gì cho mệt. Đơn giản cụ cứ xem nếu lạm phát >10%/ năm mà tiền của cụ gửi ngân hàng lãi đc có 6%/ năm thì coi như tiền của cụ mất giá > 4% rồi đới.
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
19,877
Động cơ
544,623 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Chả phải nhìn vĩ mô làm gì cho mệt. Đơn giản cụ cứ xem nếu lạm phát >10%/ năm mà tiền của cụ gửi ngân hàng lãi đc có 6%/ năm thì coi như tiền của cụ mất giá > 4% rồi đới.
Đây không phải là căn cứ đồng tiền bị mất giá nhé.
 

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
787
Động cơ
402,825 Mã lực
Đồng tiền mất giá: phải căn cứ vào mức thu nhập và chi phí hàng tháng mới đánh giá được là đồng tiền mất giá hay không. Còn cứ tính theo số học 15.000đ/ bát phở sau đó tắng lên 35.000đ/ bát phở (trong khi đó lương tăng từ 5tr lên 10tr/th) thì không gọi là đồng tiền mất giá được.
Cụ hiểu sai khái niệm rồi, đồng tiền mất giá 1 cách chuẩn xác có thể định nghĩa là sức mua của đồng tiền yếu đi. Cụ lấy ví dụ đơn lẻ là cũng không đúng, để đánh giá nó có đang mất giá hay không thì phải lấy 1 rổ hàng hóa chuẩn gồm nhiều thứ hàng hóa ( mỗi quốc giá có 1 rổ riêng ) ra để so sánh.
 

nongdancayruong

Xe tải
Biển số
OF-311863
Ngày cấp bằng
15/3/14
Số km
320
Động cơ
299,102 Mã lực
nôm na iem hiểu nó dư thế này: Lạm phát là sự mất giá của đồng tiền, trượt giá là sự tăng giá của loại hàng hóa nào đó. CPI hiện do tổng cục thống kê công bố được tính toán dựa trên rổ 550 loại hàng hóa (k bao gồm vàng). Như vậy CPI bao gồm tác động của cả trượt giá và lạm phát. Tuy nhiên CPI này cũng bị nhào nặn khá nhiều theo ý chí của các lờ đờ do nếu công bố số thật ảnh hưởng đến việc báo cáo thành tích của quản lý tài khóa và tiền tệ cũng như các vấn đề về tăng trưởng, lạm phát, cân bằng tỷ giá,....
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Rễ hiểu nhất là cụ hóng lên cái tv trung (ễnh) ương (lá cải thì đừng coi) .
Sẽ thấy 1 số bác trông rất là trí thức (hay ngủ) ,rất là béo tốt, rất là hồng hào.
Các bác ấy sẽ nói thế vầy :
Năm nay dự thu ngân sách xxx tiền (480 nghìn tỷ khoảng thế) .
Dự chi ngân sách hết 530.
Dự phòng bội chi 60.
==> tiền mất gía 20 %. Vì tiền nó không rơi ra từ trên trời , nó rơi ra từ máy ...... in .
Nếu giải quyết bằng cách tăng thu (giảm chi thì không thể) , tức là tăng thuế (vì 90% n.sách là từ thuế) . Cũng chết toi :(
Cụ lẫn lộn giữa tài khóa và tiền tệ rồi.
Tài khóa và tiền tệ song hành nhưng không là một.
Nói đơn giản thì sự tăng giảm giá của đồng tiền nó không chỉ bị ảnh hưởng của thu và chi NS, còn rất nhiều đối tượng khác sử dụng đồng tiền. Nói vd đơn giản nếu bội chi NS 1 chút nhưng đầu tư trực tiếp nc ngoài FDI nhớn hơn đấy tí ti và các yếu tố ảnh hưởng khác k đổi thì đồng tiền tăng giá chứ k mất giá.
Bộ Tài chính và NHNN là 2 cơ quan khác nhau =))
Chính sách tiền tệ và tài khóa phải ăn khớp để đảm bảo đồng tiền lưu thông dc ổn định. VN làm việc này giật cục suốt thời gian qua do dốt và do nhóm lợi ích nên hậu quả như nào các cụ đều đã rõ.

Lưu chuyển tiền như dòng máu trong cơ thể người, VN lúc thì tăng huýet áp lúc tụt =))
Ấy vậy mà các anh ý đang đòi nửa cái giả Nobel đấy =))
 
Chỉnh sửa cuối:

chelsea.ntv

Xe buýt
Biển số
OF-104457
Ngày cấp bằng
29/6/11
Số km
787
Động cơ
402,825 Mã lực
Nhiều nước chọn mô hình NHTW dưới quyền của chính phủ ( Trung Quốc, Việt Nam...), do chịu sự quản lý của chính phủ nên các chính sách tài khóa tiền tệ được đồng bộ nên có giá trị trong ngắn hạn. Nhiều nước khác lại chọn mô hình chính phủ và NHTW có vai trò ngang hàng nhau (Mỹ...), mô hình này có cái lợi trong dài hạn để ổn định các chỉ số vĩ mô. Hiện 1 số nước đã chuyển tư mối quan hệ thứ cấp sang quan hệ ngang hàng giữa CP và NHTW, hình như trong số này có Nhật Bản. Ở Mỹ nhiều khi CP Mỹ phải năn nỉ FED chán ra ấy :D
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,661
Động cơ
631,170 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, giả sử giờ mình neo vnđ vào usd theo một tỉ lệ nhất định, vd như 1usd = 10 vnđ chẳng hạn; thì cái gì sẽ xảy ra, ảnh hưởng thế nào? Em chỉ hiểu lơ mờ là ảnh hưởng đến xuất - nhập khẩu, đầu tư khỉ gió gì đấy mà ko hiểu cụ thể nó thế nào? Cụ nào chuyên ngành khai sáng cho em phát.
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
12,871
Động cơ
498,888 Mã lực
Trước toàn phải đóng giá để tiền, 1 dạng như giá sách, giờ sợ chiến tranh nên phải mua vàng đút hũ đem chôn, số còn lại cho vào TK, quay ra quay vào trộm lấy mất xừ nó giá
 

son198099

Xe buýt
Biển số
OF-122922
Ngày cấp bằng
3/12/11
Số km
972
Động cơ
387,311 Mã lực
Tôi chỉ biết tiền mẽo có đồng xu 1 cent=1/100 $ tồn tại từ lúc đầu tới bây giờ nên là đồng tiền không mất giá. Những đồng tiền khác đổi ra 1$ mẽo mà cứ tăng hoài thì mất giá, giảm hoài thì tăng giá, vậy cho dễ hỉu.
 

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,557
Động cơ
541,974 Mã lực
Nhiều nước chọn mô hình NHTW dưới quyền của chính phủ ( Trung Quốc, Việt Nam...), do chịu sự quản lý của chính phủ nên các chính sách tài khóa tiền tệ được đồng bộ nên có giá trị trong ngắn hạn. Nhiều nước khác lại chọn mô hình chính phủ và NHTW có vai trò ngang hàng nhau (Mỹ...), mô hình này có cái lợi trong dài hạn để ổn định các chỉ số vĩ mô. Hiện 1 số nước đã chuyển tư mối quan hệ thứ cấp sang quan hệ ngang hàng giữa CP và NHTW, hình như trong số này có Nhật Bản. Ở Mỹ nhiều khi CP Mỹ phải năn nỉ FED chán ra ấy :D
Chính nó làm thế mới có kỷ luật ngân sách. Không có kiểu đâu ngân sách năm nào cũng bội chí quá số đã được quốc hội phê duyệt. Nói cách khác tiền của chính phủ cũng là hữu hạn không thể là vô hạn để đốt thoải mái. Khi đã bội chi thì các ông phải đi vay hay phát hành trái phiếu mà bù vào. Không thể thiếu tiền là bật máy in thêm khác gì ăn cướp của dân đâu.................................. Khốn nạn nhất là ở mình nó chỉ kỷ luật được một thời gian, đến khi hết cửa rồi thì lại mang dân ra mà đốt thôi. Lạm phát mà 20-25% năm chính là nó đấy các Cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

anhkhoihn

Xe tăng
Biển số
OF-12222
Ngày cấp bằng
21/12/07
Số km
1,557
Động cơ
541,974 Mã lực
Các cụ cho em hỏi, giả sử giờ mình neo vnđ vào usd theo một tỉ lệ nhất định, vd như 1usd = 10 vnđ chẳng hạn; thì cái gì sẽ xảy ra, ảnh hưởng thế nào? Em chỉ hiểu lơ mờ là ảnh hưởng đến xuất - nhập khẩu, đầu tư khỉ gió gì đấy mà ko hiểu cụ thể nó thế nào? Cụ nào chuyên ngành khai sáng cho em phát.
Vấn đề này đơn giản nhất là ông phải có lượng dự trữ ngoại tệ tương đương với nội tệ ở tỉ giá 1usd=10VND thì mới neo tỉ giá thế được. Chẳng có ảnh hưởng gì nếu ông làm được điều đó, các nhà nước đều phát hành tiền trên nguyên tắc như thế, còn không có tài sản giá trị hay ngoại tệ để định lượng đồng nội tệ thì tiền ông phát hành ra nó chỉ là giấy chùi...... ít thôi cụ nhỉ
 

Abram

Xe điện
Biển số
OF-318599
Ngày cấp bằng
6/5/14
Số km
3,661
Động cơ
631,170 Mã lực
Vấn đề này đơn giản nhất là ông phải có lượng dự trữ ngoại tệ tương đương với nội tệ ở tỉ giá 1usd=10VND thì mới neo tỉ giá thế được. Chẳng có ảnh hưởng gì nếu ông làm được điều đó, các nhà nước đều phát hành tiền trên nguyên tắc như thế, còn không có tài sản giá trị hay ngoại tệ để định lượng đồng nội tệ thì tiền ông phát hành ra nó chỉ là giấy chùi...... ít thôi cụ nhỉ
Có vẻ không hoàn toàn đúng hay sao ấy cụ ạ. Hồi trước hình như thằng Dim ba bu ê nó đã làm cái việc này rồi thì phải, khi tất cả các chính sách vĩ mô của nó thất bại, lạm phát không kiểm soát được, thế là nó ra một cái mệnh lệnh hành chính 1 đồng tiền nó = 1 usd thì phải, nghe có vẻ ổn đấy chứ.
Thêm nữa, làm quả đổi xiền như năm 85, và không lặp lại các "tội lỗi" thời đó, liệu có ổn không cụ nhỉ?
 

vietran

Xe trâu
Biển số
OF-30794
Ngày cấp bằng
8/3/09
Số km
33,792
Động cơ
723,036 Mã lực
Nhiều nước chọn mô hình NHTW dưới quyền của chính phủ ( Trung Quốc, Việt Nam...), do chịu sự quản lý của chính phủ nên các chính sách tài khóa tiền tệ được đồng bộ nên có giá trị trong ngắn hạn. Nhiều nước khác lại chọn mô hình chính phủ và NHTW có vai trò ngang hàng nhau (Mỹ...), mô hình này có cái lợi trong dài hạn để ổn định các chỉ số vĩ mô. Hiện 1 số nước đã chuyển tư mối quan hệ thứ cấp sang quan hệ ngang hàng giữa CP và NHTW, hình như trong số này có Nhật Bản. Ở Mỹ nhiều khi CP Mỹ phải năn nỉ FED chán ra ấy :D
Em nghĩ NHTW phải k thuộc CP như Mẽo mới ổn, một tay in tiền một tay tiêu tièn thì dễ vung phứa lên lắm. Còn nói là để chính sách tài khóa và cs tiền tệ đồng bộ ăn khớp thì chắc chỉ là cái cớ.
Thằng khựa nó đang ẩn chứa 1 nguy cơ tiềm tàng về tiền tệ, trc sau cũng vỡ, chả mấy nữa, lúc ấy chắc rúng động thế giới.
 

VietAnh19

Đi bộ
Biển số
OF-295447
Ngày cấp bằng
9/10/13
Số km
4
Động cơ
313,030 Mã lực
Cái ví dụ về bát phở 3 năm trước chỉ mất 25k, còn bây giờ là 30k là chuẩn rồi đó cụ, nhưng chỉ là 1 vd đơn lẻ nên nó khó hình dung. Em thì xin diễn nôm ra bằng tập hợp các rổ HH khác nữa.
3 năm trước, thu nhập cụ 3 triệu. Ăn uống hết 500, mua quần áo ti vi hết 500, điện nước xăng xe 500, giải trí du lịch 500. Tổng 2 triệu. Như vậy cụ tiết kiệm được 1 triệu. Giả sử gặp xui xẻo khi xe cộ hỏng hóc, ốm đau thì cụ vẫn an tâm vì còn có tiền dùng.
Sau 3 năm thì lạm phát mức cao (đồng tiền mất giá, phải bỏ nhiều tiền hơn để mua số lượng HH giống 3 năm trước), trong khi thu nhập cụ vẫn chỉ là 3 triệu. Ăn uống hết 700, mua quần áo ti vi hết 700, điện nước xăng xe 700, giải trí du lịch 700. Tổng 2,8 triệu. Tiết kiêm dc 200k. Lúc này mà có hỏng hóc ốm đau thì biết lấy tiền đâu ra nữa. Lúc này thì tất nhiên là ảnh hưởng đến cuộc sống rồi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top