[Funland] Đông nam á- quốc gia nào sẽ bật lên???

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Các cụ nên để ý, dù là ở VN hay Mã lai thì hạ tầng nông thôn cũng do Nhà nước lấy tiền nơi khác về đầu tư. Ở Mã lai là tiền dầu khí, còn ở VN chủ yếu là tiền từ các tỉnh giàu cắt về, chủ yếu là HN và SG, mà nhất là SG.

Chính vì thu ngân sách của SG và HN bị cắt đi cho các tỉnh khác nhiều quá nên chất lượng sống ở 2 thành phố này giờ tương đối tệ, trong khi ở các tỉnh lại nâng lên khá nhiều. Ở VN bây giờ, chất lượng sống ở hầu hết các tỉnh lỵ đều hơn HN và SG.

Cụ 3005 trong thớt về TQ có nói "Việt nam cắt máu SG, HN để nuôi nông thôn, còn TQ o bế thành phố lớn bỏ bê nông thôn". Mấy năm gần đây hạ tầng các tỉnh VN khá lên rất rõ, có thể nói chắc là đứng hàng đầu trong các nước có thu nhập bình quân gấp rưỡi trở xuống. Mã lai có GDP đầu người gáp 2,5 lần VN thì nông thôn như vậy cũng là bình thường.
Chính sách này VN làm rất hay. Cái thứ nhất tránh tình trạng dân bỏ quê lên thành phố nên không có tình trạng quê toàn người già như nước Nhật hiện tại. Cái thứ hai tránh tạo ra khoảng cách giàu nghèo chênh lệch như các nước tư bản giàu có. Cái thứ ba tránh tình trạng dân tập trung quá đông ở đô thị lớn làm giá đất ở đây tăng rất cao trong khi đất ở quê không có người ở lãng phí tài nguyên đất đai rất lớn.
 

Nghen loc

Xe tăng
Biển số
OF-491484
Ngày cấp bằng
25/2/17
Số km
1,642
Động cơ
224,154 Mã lực
Tuổi
45
Các cụ nên để ý, dù là ở VN hay Mã lai thì hạ tầng nông thôn cũng do Nhà nước lấy tiền nơi khác về đầu tư. Ở Mã lai là tiền dầu khí, còn ở VN chủ yếu là tiền từ các tỉnh giàu cắt về, chủ yếu là HN và SG, mà nhất là SG.

Chính vì thu ngân sách của SG và HN bị cắt đi cho các tỉnh khác nhiều quá nên chất lượng sống ở 2 thành phố này giờ tương đối tệ, trong khi ở các tỉnh lại nâng lên khá nhiều. Ở VN bây giờ, chất lượng sống ở hầu hết các tỉnh lỵ đều hơn HN và SG.

Cụ 3005 trong thớt về TQ có nói "Việt nam cắt máu SG, HN để nuôi nông thôn, còn TQ o bế thành phố lớn bỏ bê nông thôn". Mấy năm gần đây hạ tầng các tỉnh VN khá lên rất rõ, có thể nói chắc là đứng hàng đầu trong các nước có thu nhập bình quân gấp rưỡi trở xuống. Mã lai có GDP đầu người gáp 2,5 lần VN thì nông thôn như vậy cũng là bình thường.
E ví von tí là, đi làm từ nhà đến Bờ Hồ 10km mà thấy buồn, vì Thủ đô lộn xộn, nhếch nhác và bẩn quá; còn đi từ Hà Nội đến Quảng Ninh trên cao tốc 5b dài gần 200km mà thấy rất vui, phấn khởi vì thấy đường sá hiện đại, đồng bộ; cảnh vật hai bên đường các tỉnh Hưng Yên, Hải Dương, HP, Quảng Ninh rất trù phú, khang trang và đầy tươi mới.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,219
Động cơ
55,259 Mã lực
Kỷ luật làm cái gì nếu không được chuyển giao công nghệ cao. Không được chuyển giao công nghệ cao thì mãi làm thuê cho doanh nghiệp fdi thôi.
Chắc ý cụ ấy là mình tự lực, tự cường, đừng tự nhục, loser là sẽ phát triển như các nước công nghệ cao.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,929 Mã lực
Cụ lấy 1 ảnh cá biệt ở tỉnh giàu nhất VN ra và kết luận "không thua bố con ông nào".
Trong khi chỉ vài phút, bằng chế độ "xem phố" trên google map ở 1 vị trí bất kỳ trong 1 bang nghèo của Malaysia thì em thấy thế này:
Screenshot_20240402_163436_Maps.jpg

Không rõ chất lượng đường nông thôn bình thường như thế này của Malaysia có hơn VN không? Đường họ có hành lang an toàn, có mương thoát nước, thảm nhựa trơn bóng
Em không biết bức hình cụ chụp là địa phương nào của Malaysia.
Em gửi cụ đường liên xã, một trong những xã khó khăn của tỉnh nghèo Lâm Đồng



Đây là đường liên xã thuộc xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.
Nghe tên là biết, huyện này rất xa, cách Đà Lạt tỉnh lị tới 200 km. Nhiều người dân tộc Mạ bản địa, thuần nông, không có nhà máy công xưởng gì. Nghĩa là 1 con đường hết sức bình thường ở một xã nghèo. Không kém gì con đường cụ chụp, thậm chí còn đẹp hơn vì dân sống ven đường trồng hoa rất nhiều. Và các con đường nông thôn ở Lâm Đồng em đều tương tự như thế, thường được gọi là đường đi không lấm đất. Đường có hệ thống chiếu sáng, hầu hết là năng lượng mặt trời từ phong trào Thắp sáng đường quê.
Lâm Đồng là tỉnh miền núi, dân tộc nhiều, dốc đèo nên làm đường rất tốn kém. Thế mà đường còn đẹp thế đấy ạ. Em nghe bảo các tỉnh đồng bằng đường xá còn ngon lành hơn nhiều.
Việt Nam, do đường lối khác Trung Quốc nên đầu tư về nông thôn rất lớn. Chuyên gia Trung Quốc nhận xét, thành thị các bạn thua Trung Quốc tầm 30-40 năm. Nhưng nông thôn chỉ thua tầm 3-5 năm.
So mức phát triển trong Đông Nam Á, nông thôn Việt Nam không hề tệ. Mức sống nông thôn Việt khá tốt, dịch vụ về từng thôn xóm.
Do quan điểm phát triển của từng quốc gia thôi. Việt Nam xưa nay vẫn lấy nông thôn làm gốc mà lị.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
652
Động cơ
39,732 Mã lực
Tuổi
34
Em không biết bức hình cụ chụp là địa phương nào của Malaysia.
Em gửi cụ đường liên xã, một trong những xã khó khăn của tỉnh nghèo Lâm Đồng



Đây là đường liên xã thuộc xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.
Nghe tên là biết, huyện này rất xa, cách Đà Lạt tỉnh lị tới 200 km. Nhiều người dân tộc Mạ bản địa, thuần nông, không có nhà máy công xưởng gì. Nghĩa là 1 con đường hết sức bình thường ở một xã nghèo. Không kém gì con đường cụ chụp, thậm chí còn đẹp hơn vì dân sống ven đường trồng hoa rất nhiều. Và các con đường nông thôn ở Lâm Đồng em đều tương tự như thế, thường được gọi là đường đi không lấm đất. Đường có hệ thống chiếu sáng, hầu hết là năng lượng mặt trời từ phong trào Thắp sáng đường quê.
Lâm Đồng là tỉnh miền núi, dân tộc nhiều, dốc đèo nên làm đường rất tốn kém. Thế mà đường còn đẹp thế đấy ạ. Em nghe bảo các tỉnh đồng bằng đường xá còn ngon lành hơn nhiều.
Việt Nam, do đường lối khác Trung Quốc nên đầu tư về nông thôn rất lớn. Chuyên gia Trung Quốc nhận xét, thành thị các bạn thua Trung Quốc tầm 30-40 năm. Nhưng nông thôn chỉ thua tầm 3-5 năm.
So mức phát triển trong Đông Nam Á, nông thôn Việt Nam không hề tệ. Mức sống nông thôn Việt khá tốt, dịch vụ về từng thôn xóm.
Do quan điểm phát triển của từng quốc gia thôi. Việt Nam xưa nay vẫn lấy nông thôn làm gốc mà lị.
Cụ chém hơi quá rồi. Trong ảnh "đường liên xã" của cụ có chữ "Trạm y tế xã Mỹ Đức" to đùng thế kia, google 5 giây đã ra "đường tỉnh 725". Đường tỉnh đi so với đường làng ở bang biên giới của Mã Lai ko ngại sao? Em chỉ nhảy dù vào 1 điểm bất kỳ trên google map để chụp ảnh của nó thôi mà đã thấy đẹp như thế. Cụ không tin có thể check lại bằng google map để thấy nông thôn VN vẫn còn kém xa Mã Lai ạ.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
Cụ chém hơi quá rồi. Trong ảnh "đường liên xã" của cụ có chữ "Trạm y tế xã Mỹ Đức" to đùng thế kia, google 5 giây đã ra "đường tỉnh 725". Đường tỉnh đi so với đường làng ở bang biên giới của Mã Lai ko ngại sao? Em chỉ nhảy dù vào 1 điểm bất kỳ trên google map để chụp ảnh của nó thôi mà đã thấy đẹp như thế. Cụ không tin có thể check lại bằng google map để thấy nông thôn VN vẫn còn kém xa Mã Lai ạ.
Cụ ấy so hơi khập khiễng đường trung tân huyện, e đồng ý quan điểm của cụ e coi kênh khoa đi mã thái hay Indo việt nam còn kém nhiều đó sự thật.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,170
Động cơ
349,364 Mã lực
Em không biết bức hình cụ chụp là địa phương nào của Malaysia.
Em gửi cụ đường liên xã, một trong những xã khó khăn của tỉnh nghèo Lâm Đồng



Đây là đường liên xã thuộc xã Mỹ Đức, huyện Đạ Tẻh, tỉnh Lâm Đồng.
Nghe tên là biết, huyện này rất xa, cách Đà Lạt tỉnh lị tới 200 km. Nhiều người dân tộc Mạ bản địa, thuần nông, không có nhà máy công xưởng gì. Nghĩa là 1 con đường hết sức bình thường ở một xã nghèo. Không kém gì con đường cụ chụp, thậm chí còn đẹp hơn vì dân sống ven đường trồng hoa rất nhiều. Và các con đường nông thôn ở Lâm Đồng em đều tương tự như thế, thường được gọi là đường đi không lấm đất. Đường có hệ thống chiếu sáng, hầu hết là năng lượng mặt trời từ phong trào Thắp sáng đường quê.
Lâm Đồng là tỉnh miền núi, dân tộc nhiều, dốc đèo nên làm đường rất tốn kém. Thế mà đường còn đẹp thế đấy ạ. Em nghe bảo các tỉnh đồng bằng đường xá còn ngon lành hơn nhiều.
Việt Nam, do đường lối khác Trung Quốc nên đầu tư về nông thôn rất lớn. Chuyên gia Trung Quốc nhận xét, thành thị các bạn thua Trung Quốc tầm 30-40 năm. Nhưng nông thôn chỉ thua tầm 3-5 năm.
So mức phát triển trong Đông Nam Á, nông thôn Việt Nam không hề tệ. Mức sống nông thôn Việt khá tốt, dịch vụ về từng thôn xóm.
Do quan điểm phát triển của từng quốc gia thôi. Việt Nam xưa nay vẫn lấy nông thôn làm gốc mà lị.
E quê lâm đồng đây không cần đi xa đường chánh TP bảo lộc toàn đất đá bụi mù mịt bao nhiêu năm còn không làm xong nói gì chỗ khác.

Cụ coi kênh đăng khoa sẽ rõ nói thẳng việt nam thua nhiều lắm bạn ấy chắc chắn đi nhiều hơn mọi người khác nên đánh giá chính xác hơn mọi người.

Mình tiến bộ nhưng vẫn còn khoảng cách cần thời gian mới bắt kịp họ chứ chưa bằng đâu .
 

canhnh89

Xe tăng
Biển số
OF-436499
Ngày cấp bằng
12/7/16
Số km
1,809
Động cơ
225,727 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
Hà Nội
Website
toyota-thanhxuan.com
Chính sách này VN làm rất hay. Cái thứ nhất tránh tình trạng dân bỏ quê lên thành phố nên không có tình trạng quê toàn người già như nước Nhật hiện tại. Cái thứ hai tránh tạo ra khoảng cách giàu nghèo chênh lệch như các nước tư bản giàu có. Cái thứ ba tránh tình trạng dân tập trung quá đông ở đô thị lớn làm giá đất ở đây tăng rất cao trong khi đất ở quê không có người ở lãng phí tài nguyên đất đai rất lớn.
Em thấy giờ bạn bè trước học cùng đại học em về quê lập nghiệp khá nhiều. Sống dễ dàng, thoải mái hơn trên Hà Nội.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,929 Mã lực
Cụ ấy so hơi khập khiễng đường trung tân huyện, e đồng ý quan điểm của cụ e coi kênh khoa đi mã thái hay Indo việt nam còn kém nhiều đó sự thật.
Xã xa trung tâm huyện lắm cụ ơi. Trung tâm huyện phố xá hơn nhiều, nhà cửa đường xá y thành phố.
Xã Mỹ Đức là xã nghèo của huyện đó ạ.
Rồi các cụ muốn đường liên xã thật sự em cũng gửi luôn. Đây là cây cầu vào xã Ka Đô, huyện Đơn Dương, cũng huyện thuần nông luôn, không phải tỉnh lộ hay gì.


Em chỉ nói để các cụ biết là giao thông nông thôn Vietnam giờ rất ổn, cư dân sống thuận lợi. Em ở tỉnh mà xuống saigon thấy mệt, đường xá thua cả quê em.
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,929 Mã lực
E quê lâm đồng đây không cần đi xa đường chánh TP bảo lộc toàn đất đá bụi mù mịt bao nhiêu năm còn không làm xong nói gì chỗ khác.

Cụ coi kênh đăng khoa sẽ rõ nói thẳng việt nam thua nhiều lắm bạn ấy chắc chắn đi nhiều hơn mọi người khác nên đánh giá chính xác hơn mọi người.

Mình tiến bộ nhưng vẫn còn khoảng cách cần thời gian mới bắt kịp họ chứ chưa bằng đâu .
Hehe sắp thi công đường tránh rồi, quê cụ sắp ngon rồi.
Việt Nam còn thua nước bạn chứ. Nhưng nông thôn đang tiến rất nhanh và thay đổi hàng ngày. Dân B’ lao năm nay thì ấm quá rồi. Cà phê với sầu giá thế, toàn triệu phú.
 

Felix Navi

Xe hơi
Biển số
OF-817452
Ngày cấp bằng
13/8/22
Số km
156
Động cơ
4,943 Mã lực
Chính sách này VN làm rất hay. Cái thứ nhất tránh tình trạng dân bỏ quê lên thành phố nên không có tình trạng quê toàn người già như nước Nhật hiện tại. Cái thứ hai tránh tạo ra khoảng cách giàu nghèo chênh lệch như các nước tư bản giàu có. Cái thứ ba tránh tình trạng dân tập trung quá đông ở đô thị lớn làm giá đất ở đây tăng rất cao trong khi đất ở quê không có người ở lãng phí tài nguyên đất đai rất lớn.
Hạ tầng ngon lành thế có việc gì làm không cụ ơi? Em tìm đỏ mắt không thấy việc gì làm cả, bằng chứng là dân vẫn đổ về các thành phố chứ tuyển dụng ở các tỉnh siêu ít luôn. Mà hạ tầng ngon lành xong giờ giá cũng cao tít, nhà đất toàn tiền tỉ mà mua xong về ở chỉ kiếm được công việc lương tháng 5 triệu....
 

Mont

Xe tải
Biển số
OF-524711
Ngày cấp bằng
2/8/17
Số km
428
Động cơ
205,844 Mã lực
Tuổi
36
Mã giàu nhờ dầu khí chứ có giàu nhờ sức lao động đâu. Dân thì thưa, tôn giáo cũng phức tạp. VN mình có thế lớn là dân đông, chính trị tôn giáo ổn định, ngoại giao tốt, du lịch cũng ngon, cố tí cho nhận thức, văn hoá của người dân nâng cao thì sẽ bứt lên thôi. Tất nhiên còn phải làm nhiều nữa chứ của cải thì đang không thừa mứa nên vẫn còn phải giành giật lắm
 

2508

Xe buýt
Biển số
OF-840999
Ngày cấp bằng
1/10/23
Số km
608
Động cơ
43,283 Mã lực
Hạ tầng ngon lành thế có việc gì làm không cụ ơi? Em tìm đỏ mắt không thấy việc gì làm cả, bằng chứng là dân vẫn đổ về các thành phố chứ tuyển dụng ở các tỉnh siêu ít luôn. Mà hạ tầng ngon lành xong giờ giá cũng cao tít, nhà đất toàn tiền tỉ mà mua xong về ở chỉ kiếm được công việc lương tháng 5 triệu....
Fdi giờ đổ về các tỉnh ven Hà Nội rất nhiều nên họ đâu cần bỏ quê lên Hà Nội kiếm sống hoặc vào SG lập nghiệp như mấy chục năm về trước
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,439
Động cơ
299,653 Mã lực
Tuổi
39
Fdi giờ đổ về các tỉnh ven Hà Nội rất nhiều nên họ đâu cần bỏ quê lên Hà Nội kiếm sống hoặc vào SG lập nghiệp như mấy chục năm về trước
Có nhiều cụ trong thớt rơi vào tình trạng lạc quan thái quá như thế này.
Ở mình đang làm chương trình nông thôn mới, có một số con đường nông thôn được làm mới đẹp. Nhưng về cơ bản thì đường nông thôn hiện tại chỉ dừng ở mức tạm được thôi. Các địa phương giờ đường ngon chủ yếu là các tuyến đường về khu công nghiệp, khu du lịch. Việc làm ở quê thì cũng chỉ loanh quanh nông dân, công nhân khu công nghiệp, phục vụ và bán hàng lặt vặt ở khu du lịch. Mức thu nhập nhìn chung vẫn thấp.
Số lượng người đổ về HN và SG vẫn đông theo hàng năm. Công nhân ở Bình Dương, Bắc Ninh vẫn không thiếu người nào. Giá đất, giá chung cư thành phố thì giảm trên TV. Khoảng cách đến thời điểm " không cần bỏ quê lên thành phố" vẫn còn rất nhiều năm nữa.

VN mình là nước ưu tiên cắt nguồn lực của các đầu tầu kinh tế để kéo các huyện nghèo, tỉnh nghèo. Nhưng hiệu quả đầu tư còn thấp lắm, thma nhũng lãng phí nhiều. Em thường làm các chương trình ở miền núi, vùng khó khăn nên nắm nhiều về việc "xuống tới dân còn được bao nhiêu đồng". Giả sử trong một giấc mơ nào đó số tiền xuống tới dân chỉ cần được 50% thôi thì em tin nông thôn VN chỉ trong 10 năm sẽ vô địch ĐNA không thể cãi.
Cái này ngược lại với bên TQ. Bên TQ thì đầu tư cho nông thôn rất ít. Nhất là nông thôn phía Tây gần như bị bỏ mặc. Nhưng tỷ lệ tiền xuống tới tay dân lại khá cao. Em xuống các làng còn thấy hàng năm chính quyền địa phương chia tiền cho thuê đất công của làng tới từng người dân luôn. Không sai một xu. Em biết vì bên công ty em là bên thuê đất. Vấn nạn bên này là có những con đường rất to, thậm chí cao tốc hẳn hoi xây ở những vùng quá vắng vẻ chỉ có bò đi.
Có thể tóm gọn lại đặc trưng đầu tư cho nông thôn ở mình là "tham nhũng". Đặc trưng đầu tư cho nông thôn ở TQ là "lãng phí".
 

xuanhieu7292

Xì hơi lốp
Biển số
OF-844855
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,118
Động cơ
14,312 Mã lực
Chính sách này VN làm rất hay. Cái thứ nhất tránh tình trạng dân bỏ quê lên thành phố nên không có tình trạng quê toàn người già như nước Nhật hiện tại. Cái thứ hai tránh tạo ra khoảng cách giàu nghèo chênh lệch như các nước tư bản giàu có. Cái thứ ba tránh tình trạng dân tập trung quá đông ở đô thị lớn làm giá đất ở đây tăng rất cao trong khi đất ở quê không có người ở lãng phí tài nguyên đất đai rất lớn.
Cụ thấy như ở trên mây ấy nhỉ? Mấy cái cụ nói VN chả thiếu cái nào :))

- Dân bỏ quê về thành phố.
- khoảng cách giàu nghèo chênh lệch lớn.
- dân tập trung quá đông ở đô thị lớn.
- giá đất ở đây tăng rất cao.

Có phải cụ cố tình nói ngược không? =))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top