[ATGT] Đông Ki Sốt: Vụ lái xe kiện công an: Loay hoay vì cái… “ngã ba”

occon

Xe máy
Biển số
OF-78249
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
57
Động cơ
419,160 Mã lực
Xxx vẫn quen đối xử với công dân như những kẻ thấp cổ bé họng.E ủng hộ Cụ Đông !chúc Cụ làm rõ trắng đen để xã hội ngày càng tiến bộ và xxx biết chức năng và nhiệm vụ chính của mình là j!
 

tienbeo89

Xe máy
Biển số
OF-113204
Ngày cấp bằng
17/9/11
Số km
62
Động cơ
388,930 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang
Em ủng hộ cụ kiện tới cùng. Đầu có xuôi thì đuôi mới lọt. Vụ này cụ thắng thì xxx về sau cũng không dám làm bậy nữa. Nhưng mà bị ỉm đi thì nhiều cụ nữa sẽ khổ
Nếu là em thì em im mồm luôn, kiện ai, ở đâu, quốc gia nào thì không biết chứ TỔ XƯ kiện xxx VN thì có mà KIỆN vào mặt. cùng lắm là xin lỗi, rồi đâu lại vào đấy thôi.
Em nhớ cách đây 5 năm gần nhà em có vụ xe tải phang chết 2 chú bóng vàng vì hốc Luật nhiều quá làm cho cánh lái xe tải ức chế....CON GIUN XÉO LẮM CŨNG QUẰN thôi các cụ ạ. dân mình mà nổi lên có nhiều thằng hối hận,
 

thanh73

Xe hơi
Biển số
OF-109526
Ngày cấp bằng
18/8/11
Số km
107
Động cơ
392,370 Mã lực
Vậy là cắm biển bổ sung lại rồi. Thế thì vẫn chỗ giao cắt đó lúc là ngã tam, bây giờ lại là ngã ba. Chỉ một sự việc nhỏ như vậy nhưng vấn đề ở đây không hề nhỏ. Đó là Luật pháp và người thi hành Luật pháp. Tính chất bao biện lẫn nhau của các cơ quan thực thi Pháp luật, các cơ quan công quyền ở sự việc này về bản chất không khác gì vụ Vinh quang - Tiên lãng - Hải phòng. Chỉ có điều súng hoa cải chưa nổ, các chiến sĩ thi hành mệnh lệnh chưa ai bị thương, cụ Đông chưa đến mức có thể mất mười mấy năm công sức, xương máu. Các cụ bảo bọn nó thiểu năng trí tuệ - thưa cụ chắc chắn bọn nó không thiểu năng. Vấn đề các cụ chửi chúng nó thiểu năng trí tuệ chính là thể hiện một điều đó là : Có những thứ còn cao hơn cả luật pháp đó là công lý, công lý trong lòng nhân dân. Hy vọng rằng Hà nội - trái tim của Tổ quốc, lương tâm của thời đại không để đến mức giống như Tiên lãng. Chắc chắn công lý sẽ chiến thắng - em và các cụ hãy chờ xem.
 
Chỉnh sửa cuối:

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
8,254
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Em lại chuẩn bị được đi xem xử kiện rồi
Cụ Đông và văn phòng Luật sư YouMe cố lên!
 

Vịtxanh

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-11416
Ngày cấp bằng
4/11/07
Số km
30,847
Động cơ
752,102 Mã lực
Xxx vẫn quen đối xử với công dân như những kẻ thấp cổ bé họng.E ủng hộ Cụ Đông !chúc Cụ làm rõ trắng đen để xã hội ngày càng tiến bộ và xxx biết chức năng và nhiệm vụ chính của mình là j!
Trắng đen như thế nào thì những người quan tâm 1 chút tới sự việc đều biết cả.
Những phiên tòa xử những vụ kiểu cụ Đông bên nguyên khó có cơ hội thắng do đều có chỉ đạo từ trước cả. Hầu như không có án lệ cá nhân kiện thắng cơ quan công quyền ở cái xứ này.
Dù thế nào nhưng ta vẫn phải làm cho đến nơi đến chốn nhũng vụ kiện như thế này, sẵn sàng theo tới cùng. Theo kiện chẳng hòng để thắng giành lấy mấy đồng bạc cùng lời xin lỗi mà mục đích chính là việc làm của chúng ta sẽ đánh thức ý thức công dân trong mỗi con người. Đễ mỗi con người hiểu rằng ta phải cháp hành luật pháp. Đổi lại, theo luật pháp ta có được hưởng những quyền gì. Trách nhiệm, quyền hạn của những kẻ chấp pháp đi đến đâu.
Chúng nó bầy ra các phiên tòa ĐểU như phiên sơ thẩm, phúc thẩm vừa rồi của nhà cụ Đông thì chỉ làm cho nhân dân càng thấy thêm được sự mục ruỗng, thối nát của hệ thống hành pháp và tư pháp hiện hành
 
Chỉnh sửa cuối:

Mazspeed

Xe container
Biển số
OF-648
Ngày cấp bằng
6/7/06
Số km
6,393
Động cơ
641,331 Mã lực
Hn mới chính là nơi mục ruỗng nhất cả nước trên mọi phương diện về đạo đức và đạo lý đới cụ

Sent from my iPhone using Forum Runner
Bác quá lời, em thì thấy HN là nơi làm ăn dễ nhất, hờ hờ, bài ca phong bì đi đâu cũng lọt, làm gì cũng xong ở cái đất ngàn năm văn hiến này :). Nhưng mà đó là đừng có đụng vào cơ quan quản lý NN, đúng hay không đek biết nhưng cứ đụng vào là "trên dưới 1 lòng" ra sức bảo vệ hệ thống, phong bì cũng chả xong, hờ hờ :))!
 

awu05

Xe điện
Biển số
OF-43041
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
2,618
Động cơ
489,140 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
www.toandung.com Máy công nghiệp
Website
www.toandung.com
Chúng ta đang đóng hài cho toàn nhân dân xem. Chưa hết, em còn đang nhân rộng cái chế độ xuống cấp sang một số quốc gia
 

taylailua

Xe buýt
Biển số
OF-73
Ngày cấp bằng
24/5/06
Số km
672
Động cơ
588,160 Mã lực
Xã hội chúng đang đang được lãnh đạo bởi rất nhiều cán bộ có trình độ năng lực hạn chế nhưng lại đầy mưu mô tham nhũng. Họ dùng các biện pháp chế tài của pháp lý như một chiếc nỏ thần để định đoạt đi tính nhân quyền của người dân và sự công bằng của xã hội.
 

mr.ken_no1

Xe container
Biển số
OF-53142
Ngày cấp bằng
18/12/09
Số km
8,254
Động cơ
526,850 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu còn lâu mới nói, hê hê
Bác quá lời, em thì thấy HN là nơi làm ăn dễ nhất, hờ hờ, bài ca phong bì đi đâu cũng lọt, làm gì cũng xong ở cái đất ngàn năm văn hiến này :). Nhưng mà đó là đừng có đụng vào cơ quan quản lý NN, đúng hay không đek biết nhưng cứ đụng vào là "trên dưới 1 lòng" ra sức bảo vệ hệ thống, phong bì cũng chả xong, hờ hờ :))!
Cụ Mát nói vậy cũng chưa đúng hết.
Bênh nhau những cái cực nhỏ để tỏ ra là bênh nhau, còn việc lớn thì em nhận thấy oánh nhau cũng như oánh giặc ấy chứ.
 

dungnd2006

Xe tải
Biển số
OF-69056
Ngày cấp bằng
23/7/10
Số km
216
Động cơ
432,270 Mã lực
Nơi ở
ha noi
Nghẫm mà buồn, câu chuyện có thể giải quyết bằng 1 lời xin lỗi và 1 hành động sửa sai là cắm thêm biển vào để dân ko vi phạm. Vậy mà cả năm trời cứ chơi bóng chuyền mãi; Thu các loại phí cắt cổ cho ngân sách nhà nước, một phần để trả lương cho các công chức đi tranh cãi những việc này hay sao??
Buồn quá! :(
 

thule6

Xe điện
Biển số
OF-24232
Ngày cấp bằng
15/11/08
Số km
3,250
Động cơ
523,245 Mã lực
Nghẫm mà buồn, câu chuyện có thể giải quyết bằng 1 lời xin lỗi và 1 hành động sửa sai là cắm thêm biển vào để dân ko vi phạm. Vậy mà cả năm trời cứ chơi bóng chuyền mãi; Thu các loại phí cắt cổ cho ngân sách nhà nước, một phần để trả lương cho các công chức đi tranh cãi những việc này hay sao??
Buồn quá! :(
Vâng em cũng ngẫm như cụ và thấy rằng tiền nộp thuế của mình phí quá .......... Buồn quá !!!!!!! có ai cũng như chúng tôi ko????
 

puppu

Xe tải
Biển số
OF-78235
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
389
Động cơ
422,430 Mã lực
Chính quyền cho rằng họ luôn đúng. :(
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,316
Động cơ
515,061 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Ôi em tưởng đã giải quyết được rồi chứ, nếu một năm có vài chục vụ như cụ, em nghĩ vn sắp thành Mỹ rồi, thực tế có rất nhiều sự bất hợp lý trong các QĐ xử phạt hành chính, thậm chí cả bản án dân sự hình sự đã tuyên. nhưng có nhiều người chọn cách dễ hơn tiền mặt để giải quyết hoặc quan hệ xin xỏ cho nhanh, em có nhớ vụ án hiếp dâm của 3 cậu thanh niên ở Hà đông. Đến giờ em cũng thật sự không hiểu các cậu ấy có tội hay không có tội nữa, cậu án cao nhất là 16 năm tù giam, đã thụ án được 10 năm, nếu vô tội thì 10 năm đấy so với mức phạt mấy trăm ngàn của Bác Đông có thấm vào đâu, cái quan trọng nhất trên đời này là sự công bằng tương đối thôi, nếu các cậu ấy vô tội thì ai sẽ là người minh oan cho các cậu ấy đây.
 

cwise

Xe lăn
Biển số
OF-94242
Ngày cấp bằng
6/5/11
Số km
10,291
Động cơ
486,460 Mã lực
Ôi em tưởng đã giải quyết được rồi chứ, nếu một năm có vài chục vụ như cụ, em nghĩ vn sắp thành Mỹ rồi, thực tế có rất nhiều sự bất hợp lý trong các QĐ xử phạt hành chính, thậm chí cả bản án dân sự hình sự đã tuyên. nhưng có nhiều người chọn cách dễ hơn tiền mặt để giải quyết hoặc quan hệ xin xỏ cho nhanh, em có nhớ vụ án hiếp dâm của 3 cậu thanh niên ở Hà đông. Đến giờ em cũng thật sự không hiểu các cậu ấy có tội hay không có tội nữa, cậu án cao nhất là 16 năm tù giam, đã thụ án được 10 năm, nếu vô tội thì 10 năm đấy so với mức phạt mấy trăm ngàn của Bác Đông có thấm vào đâu, cái quan trọng nhất trên đời này là sự công bằng tương đối thôi, nếu các cậu ấy vô tội thì ai sẽ là người minh oan cho các cậu ấy đây.
Chung quy là do dân trí và nếp nghĩ lúa nước đã thấm sâu: người Việt nam thích sống tình nghĩa, một nhời đèm đẹp là bỏ qua hết. ngại va chạm, ngại nói thẳng, đặc biệt ngại va chạm với cơ quan công quyền trong khi chính quyền là đầy tớ của dân. Em luôn ủng hộ tất cả các vụ kiện cáo để cho xã hội có sự tiến bộ.
 

SonataHQ

Xe điện
Biển số
OF-23429
Ngày cấp bằng
3/11/08
Số km
2,316
Động cơ
515,061 Mã lực
Nơi ở
Hoàn kiếm
Chung quy là do dân trí và nếp nghĩ lúa nước đã thấm sâu: người Việt nam thích sống tình nghĩa, một nhời đèm đẹp là bỏ qua hết. ngại va chạm, ngại nói thẳng, đặc biệt ngại va chạm với cơ quan công quyền trong khi chính quyền là đầy tớ của dân. Em luôn ủng hộ tất cả các vụ kiện cáo để cho xã hội có sự tiến bộ.
Em nghĩ vấn đề là ở chỗ đó, cái án 16 năm nó lớn lắm nhưng cũng chỉ kêu cứu thôi có ai kiện cáo hay bảo vệ họ đâu. 3 nhân mạng ngồi tù, được thả rồi lại bắt lại chịu không biết ai đúng ai sai nữa. Vậy theo Bác ai kiện ai".....????????
 

puppu

Xe tải
Biển số
OF-78235
Ngày cấp bằng
18/11/10
Số km
389
Động cơ
422,430 Mã lực
Chung quy là do dân trí và nếp nghĩ lúa nước đã thấm sâu: người Việt nam thích sống tình nghĩa, một nhời đèm đẹp là bỏ qua hết. ngại va chạm, ngại nói thẳng, đặc biệt ngại va chạm với cơ quan công quyền trong khi chính quyền là đầy tớ của dân. Em luôn ủng hộ tất cả các vụ kiện cáo để cho xã hội có sự tiến bộ.
Câu tục ngữ : " Một điều nhịn, chín điều lành " chúng ta được học từ phổ thông
Không phải lúc nào cứ 1 nhịn là được 9 lành :(.
Mỹ nó nói đúng, nhân quyền ở VN cần phải được xem xét lại.
 

PhễuKFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-35347
Ngày cấp bằng
15/5/09
Số km
3,677
Động cơ
506,018 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nghẫm mà buồn, câu chuyện có thể giải quyết bằng 1 lời xin lỗi và 1 hành động sửa sai là cắm thêm biển vào để dân ko vi phạm. Vậy mà cả năm trời cứ chơi bóng chuyền mãi; Thu các loại phí cắt cổ cho ngân sách nhà nước, một phần để trả lương cho các công chức đi tranh cãi những việc này hay sao??
Buồn quá! :(
Hôm nay đi qua e ngó thấy có cắm cái biển cấm đỗ rồi mà cụ!
 

havu

Xe tăng
Biển số
OF-2864
Ngày cấp bằng
22/12/06
Số km
1,983
Động cơ
579,100 Mã lực
Nơi ở
20+
Website
www.youmevietnam.com
Em xin được cập nhật tình hình để các cụ nắm rõ ạ.

http://laodong.com.vn/Tin-Tuc/Loay-hoay-tim-loi-giai-nga-ba/78355

Vụ án “ngã ba đường”: Loay hoay tìm lời giải “ngã ba”

Công ty Luật YouMe vừa có Công văn gửi Chánh án TANDTC và Viện trưởng VKSNDTC đề nghị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm đối với Bản án hành chính phúc thẩm số 08/2011/HCPT ngày 13.09.2011 của TAND TP Hà Nội “yêu cầu huỷ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ” - vụ án “ngã ba đường" năm 2011.


Để có cái nhìn toàn cảnh đối với vụ việc, PV laodong.com.vn đã trao đổi với Tiến sĩ, Luật sư Vũ Thái Hà, Chủ tịch Công ty Luật YouMe.

Thưa luật sư, các căn cứ pháp luật cho việc xem xét vụ án “ngã ba đường” là gì?
Vấn đề quan trọng và mang tính quyết định đối với kết quả giải quyết vụ án này là xác định điểm nơi người khởi kiện ông Nguyễn Đức Đông đã đỗ xe (tại lòng đường trước số nhà 61-63 Xuân Thủy, Hà Nội) có biển cấm đỗ xe có hiệu lực hay không.
Căn cứ pháp luật về mặt nội dung cần được tham chiếu trong vụ án này là các quy định về Luật giao thông đường bộ mà cụ thể là các quy định về hiệu lực biển báo và quy định của pháp luật về ngã ba, ngã tư. Biển báo và hiệu lực của biển báo được quy định tại khoản a Điều 31 Điều lệ Báo hiệu đường bộ số 22-TCN-237-01: “Biển báo cấm được đặt ở các ngã ba, ngã tư hoặc một vị trí nào đó trên đường cần cấm hoặc hạn chế thích hợp”. “Biển có hiệu lực bắt đầu từ chỗ đặt biển trở đi”. Và theo khoản e Điều 31 “Biển số …, 131 (a…,) có giá trị đến ngã ba, ngã tư tiếp giáp”. Căn cứ để thực hiện việc cắm biển cấm số 131a và xác định hiệu lực của biển loại này phụ thuộc vào việc xác định đâu là ngã ba, ngã tư. Tuy nhiên, trong các văn bản pháp luật về giao thông đường bộ hiện hành, không có định nghĩa như thế nào là ngã ba, ngã tư cũng như hướng dẫn về cách thức xác định đâu là ngã ba, ngã tư.
Công văn 126.2012 của Bộ Giao thông vận tải.​
Vậy khi pháp luật không có quy định rõ về một vấn đề thì cần phải làm thế nào?
Trong trường hợp pháp luật chưa có quy định rõ về một vấn đề nào đó thì việc tham vấn cơ quan nhà nước có thẩm quyền là cần thiết. Trong vụ án này, Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền giải thích và hướng dẫn áp dụng pháp luật về giao thông đường bộ đối với những vấn đề mà pháp luật chưa có quy định hoặc quy định chưa rõ.
Rất tiếc là trong quá trình giải quyết vụ án này, Toà án ở cả hai cấp đã không tham vấn Bộ GTVT để có căn cứ pháp lý trong việc giải quyết vụ án khiến cho việc nhận định về vụ việc thiếu căn cứ pháp lý.
Xét thấy việc định nghĩa khái niệm “ngã ba” là cần thiết cho việc tiếp tục giải quyết vụ án, Công ty Luật YouMe đã có văn bản tham vấn Bộ GTVT và đã được hướng dẫn về khái niệm ngã ba như sau: "Ngã ba trong giao thông đường bộ là nơi giao nhau cùng mức mà từ điểm giao đó có 3 ngả đường theo 3 hướng khác nhau”. Cũng theo công văn hướng dẫn này, cơ quan có thẩm quyền xác định một điểm giao cắt có là ngã ba hay không, xác định điểm cần cắm biển thuộc thẩm quyền và trách nhiệm của Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Trong trường vụ án này, thẩm quyền thuộc về Chủ tịch UBND TP Hà Nội.
Việc xác định một điểm giao cắt có phải là ngã ba hay không theo hướng dẫn của Bộ GTVT thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND tỉnh. Công ty Luật YouMe, sau khi có Công văn hướng dẫn của Bộ GTVT đã có văn bản gửi ông Chủ tịch UBND TP Hà Nội đề nghị cơ quan này có văn bản thẩm định điểm giao cắt giữa phố Phan Văn Trường và Xuân Thuỷ có phải là ngã ba hay không.

Vậy bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật có thể được xem xét lại không, nếu có thì sẽ theo thủ tục nào?
Bản án, quyết định của pháp luật có thể được xem xét lại theo thủ tục tái thẩm hoặc giám đốc thẩm theo quy định về thủ tục tái thẩm, giám đốc thẩm được quy định trong Luật Tố tụng hành chính. Theo Điều 232 Luật Tố tụng hành chính, thì bản án, quyết định có hiệu lực pháp luật có thể được xem xét kháng nghị theo thủ tục tái thẩm nếu có những tình tiết mới được phát hiện có thể làm thay đổi cơ bản nội dung của bản án, quyết định mà Tòa án, đương sự không biết được khi Tòa án ra bản án, quyết định đó. Còn theo Điều 209 Luật Tố tụng hành chính, giám đốc thẩm là việc xem xét lại bản án, quyết định của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật khi phát hiện có vi phạm pháp luật nghiêm trọng trong việc giải quyết vụ án.
Theo quan điểm của mình, luật sư có thể cho biết vụ án “ngã ba đường” có thể được xem xét lại hay không?
Với các tình tiết khách quan cũng như việc áp dụng pháp luật khi xét xử vụ án này, chúng tôi cho rằng, bản án này có thể xem xét và kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm. Công ty Luật YouMe đã có văn bản gửi tới Viện trưởng VKSNDTC, Chánh án TANDTC đề nghị kháng nghị bản án theo thủ tục giám đốc thẩm.
Chúng tôi cho rằng, bản án của TAND TP Hà Nội cần phải được kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm vì phần quyết định trong bản án, quyết định không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án và TAND TP Hà Nội đã có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật.

Sơ đồ biển báo.
Luật sư có thể cho biết cụ thể về các căn cứ mà Công ty Luật YouMe đã đưa ra để đề nghị cơ quan chức năng kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm?
Chúng tôi cho rằng có hai căn cứ chính để đề nghị kháng nghị theo trình tự giám đốc thẩm.
Thứ nhất, phần quyết định trong bản án không phù hợp với những tình tiết khách quan của vụ án, cụ thể là điểm giao cắt giữa phố Phan Văn Trường với đường Xuân Thuỷ là “ngã ba” nhưng không được TAND TP. Hà Nội thừa nhận. Trong Bản án phúc thẩm số 08/2011/HCPT ngày 13.09.2011, TAND TP. Hà Nội cho rằng “các đương sự có sự nhầm lẫn giữa khái niệm ngã ba, ngã tư theo Từ điển Tiếng Việt và khái niệm ngã ba, ngã tư trong an toàn giao thông đường bộ (đường Xuân Thuỷ có dải phân cách cố định, chia mặt đường thành 2 làn xe riêng biệt chỉ được đi một chiều nên chỉ được rẽ một hướng trên một làn đường)” và từ đó ra phán quyết không đúng với tình tiết khách quan của vụ án.
Hơn thế nữa, tại vị trí đỗ xe số 61-63 đường Xuân Thuỷ không có biển cấm đỗ xe có hiệu lực nhưng không được TAND TP Hà Nội thừa nhận. Trên thực tế, tại điểm đỗ xe số 61-63 đường Xuân Thuỷ không có biển cấm đỗ xe có hiệu lực vì từ hướng Phạm Hùng về Cầu Giấy chỉ có một biển cấm đỗ xe duy nhất cắm ở chợ nông sản (đầu đường Xuân Thuỷ). Biển cấm đỗ này chấm dứt hiệu lực khi gặp ngã ba Phan Văn Trường và Xuân Thuỷ (như sơ đồ).

TAND TP. Hà Nội còn cho rằng ông Nguyễn Đức Đông không đi từ phố Phan Văn Trường ra đường Xuân Thuỷ là không đúng với thực tế và không có căn cứ cho nhận định này. Việc ông Nguyễn Đức Đông trước khi đỗ xe tại điểm đỗ số 61-63 đường Xuân Thuỷ đã đi từ phố Phan Văn Trường ra đường Xuân Thuỷ và đi theo hướng về Cầu Giấy. Trong tất cả các biên bản và tài liệu của vụ án, thực tế này đã được ghi nhận nhưng TAND TP Hà Nội đã không thừa nhận mà không có bất cứ căn cứ nào.
Thứ hai, TAND TP Hà Nội đã có sai lầm nghiêm trọng trong việc áp dụng pháp luật, cụ thể là: Không có căn cứ pháp lý cho việc xác định đâu là ngã ba tại thời điểm xét xử. Tại thời điểm xét xử, pháp luật giao thông đường bộ chưa có quy định cụ thể về khái niệm “ngã ba” nhưng TAND TP Hà Nội đã không đề nghị cơ quan chuyên môn (trong trường hợp này là Bộ GTVT) có văn bản giải thích và hướng dẫn pháp luật để làm căn cứ xét xử. TAND TP Hà Nội đã không viện dẫn được bất cứ căn cứ pháp lý nào để khẳng định điểm giao cắt giữa phố Phan Văn Trường và đường Xuân Thuỷ không phải là ngã ba cũng như cho nhận định “các đương sự đã có sự nhầm lẫn giữa khái niệm ngã ba, ngã tư theo Từ điển tiếng Việt và khái niệm ngã ba, ngã tư trong an toàn giao thông đường bộ”.
Luật sư cảm nhận gì khi nhận bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người khởi kiện trong vụ án này?
Việc kiện tụng trước toà khi hai bên không thể cùng nhau hoà giải là việc làm cần thiết và tôi cho là việc làm văn minh. Việc thắng hay thua không phải là điều quan trọng, điều quan trọng là vụ việc phải được làm sáng tỏ, tôn trọng sự thật.
Xin cảm ơn luật sư!
Vụ án “ngã ba đường” xoay quanh sự việc: tháng 11/2010, ông Nguyễn Đức Đông điều khiển xe ô tô từ đường Phan Văn Trường ra đường Xuân Thuỷ (Hà Nội) theo hướng về Cầu Giấy và đỗ xe tại điểm trước số nhà 61-63 đường Xuân Thuỷ. Ông Đông sau đó bị Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) lập biên bản và sau đó xử phạt về hành vi đỗ xe ở lòng đường trái quy định (Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ số 284587 ngày 16.10.2010 của Trưởng Công an quận Cầu Giấy).

Cơ quan ra quyết định xử phạt cho rằng, việc ông Đông đỗ xe trên phố Xuân Thuỷ là vi phạm quy định của pháp luật, cụ thể là Quyết định số 2053/QĐ-UBND ngày 27/05/2008 phê duyệt danh mục các tuyến phố cấm để xe đạp, xe máy, ô tô trên hè phố, lòng đường. Ngoài ra, đầu đường Xuân Thủy đã cắm biển cấm đỗ xe nên việc ông Đông đỗ trong khu vực không cắm biển cũng là vi phạm. Tuy nhiên, căn cứ mà Công an quận Cầu Giấy sử dụng để xử phạt đã không được ông Đông chấp nhận vì theo ông Đông, tại điểm ông đỗ xe không có biển cấm đỗ có hiệu lực (biển cấm đỗ đầu đường Xuân Thuỷ đã hết hiệu lực khi qua ngã ba, ngã tư), Quyết định số 2053/QĐ-UBND chỉ được áp dụng trong thực tế khi Sở GTVT đã cắm đầy đủ biển báo. Với các lý do này ông Đông cho rằng việc ông Đông đỗ xe trước số nhà 61-63 Xuân Thuỷ là không vi phạm quy định của pháp luật giao thông đường bộ và vì thế đã có đơn yêu cầu toà án huỷ quyết định xử phạt của Trưởng Công an quận Cầu giấy.

Vụ án hành chính về yêu cầu huỷ Quyết định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự an toàn giao thông đường bộ số 284587 ngày 16.10.2010 của Trưởng Công an quận Cầu Giấy đã được xét xử sơ thẩm tại Toà án Nhân dân quận Cầu Giấy (Bản án số 01/2011/HCST ngày 29.06.2011) và phúc thẩm tại TAND TP Hà Nội (Bản án số 082011/HCPT ngày 13.09.2011). Các bản án này đều nhận định ngã ba Phan Văn Trường - Xuân Thủy không phải là … “ngã ba”. Vụ án do đó được dư luận đặt tên vụ án “ngã ba đường”.

Dù bản án đã có hiệu lực pháp luật, nhưng người khởi kiện và dư luận vẫn không đồng tình với cách “xử ép”, thiếu căn cứ của cả hai cấp xét xử, khi nội hàm của khái niệm “ngã ba” vẫn chưa được cơ quan chức năng làm rõ trong bản án.
Nhật Thăng thực hiện​
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top