Thảo luận Đóng góp về xe điện

Biển số
OF-816863
Ngày cấp bằng
1/8/22
Số km
115
Động cơ
811 Mã lực
Hiện em thấy nỗi lo lớn nhất đối với xe điện đó là quãng đường đi được và thời gian sạc
Em có mấy ý kiến để tối ưu, cccm cùng em tranh luận chém gió xem thế nào
1) Đơn giản hóa việc sạc, không nhất thiết phải qua trụ sạc mà có thể sạc ở nhiều điểm khác nhau, hoặc đơn giản hóa trụ sạc để việc sạc dễ dàng hơn
2) Kéo dài thời gian sử dụng bằng cách kết hợp công nghệ pin mặt trời, phủ các tấm pin lên nóc xe, khi xe đỗ dừng thì tự động mở rộng diện tích này lên bằng các cách khác nhau, tận dụng tối đa diện tích của xe để sạc trong thời gian chờ. khi xe di chuyển thì các tấm này được thu lại hoặc chỉ còn gắn trên nóc
3) Đổi pin: Đổi các viên pin tại các trạm, tự động đổi bằng cách tích hợp chip vào 1 miếng pin (khoảng 30- 40% pin chính ) , đẩy miếng này vào máy lưu trữ và nhận lại miếng khác (dễ lắp đặt hơn do nhẹ hơn, và sạc nhanh hơn do chỉ chiếm 30 - 40%)
4) Tối ưu hóa các vật liệu của xe, giảm trọng lượng xe để giảm tiêu hao cho Pin
5) Mời các cụ chém tiếp ạ
honda-e-malaysia-ext-2-1651.jpeg
 

alyba3

Xe tải
Biển số
OF-38896
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
465
Động cơ
474,027 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy đàn dê trắng nhở nhơ quanh đồi
Em cũng thấy hơi bất tiện. Ví dụ về quê ăn Tết, mà ở quê thì chắc gì đã có điểm sạc :D Vậy về quê xong là lại đi xe máy k dám đi oto ấy ạ
Có sạc du lịch giống sạc laptop mà cụ. Dùng khi không có trạm sạc
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Hiện em thấy nỗi lo lớn nhất đối với xe điện đó là quãng đường đi được và thời gian sạc
Em có mấy ý kiến để tối ưu, cccm cùng em tranh luận chém gió xem thế nào
1) Đơn giản hóa việc sạc, không nhất thiết phải qua trụ sạc mà có thể sạc ở nhiều điểm khác nhau, hoặc đơn giản hóa trụ sạc để việc sạc dễ dàng hơn
2) Kéo dài thời gian sử dụng bằng cách kết hợp công nghệ pin mặt trời, phủ các tấm pin lên nóc xe, khi xe đỗ dừng thì tự động mở rộng diện tích này lên bằng các cách khác nhau, tận dụng tối đa diện tích của xe để sạc trong thời gian chờ. khi xe di chuyển thì các tấm này được thu lại hoặc chỉ còn gắn trên nóc
3) Đổi pin: Đổi các viên pin tại các trạm, tự động đổi bằng cách tích hợp chip vào 1 miếng pin (khoảng 30- 40% pin chính ) , đẩy miếng này vào máy lưu trữ và nhận lại miếng khác (dễ lắp đặt hơn do nhẹ hơn, và sạc nhanh hơn do chỉ chiếm 30 - 40%)
4) Tối ưu hóa các vật liệu của xe, giảm trọng lượng xe để giảm tiêu hao cho Pin
5) Mời các cụ chém tiếp ạ
honda-e-malaysia-ext-2-1651.jpeg
1, xe có cục sạc đi theo xe. Có thể sạc ở bất cứ đâu miễn có điện.
2, pin mặt trời hiệu suất quá thấp. Diện tích bề mặt xe quá nhỏ. Có phơi nắng cả ngày cũng không được là bao.
3, viên pin rất nặng. Vf8 là 7 tạ, VF9 là 9 tạ. Ngoài ra còn hệ thống làm mát. Điện áp là 400v. Xe Porsche là 800V. Nên việc tháo lắp là rất phức tạp.
4, xe điện vốn đã đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Nếu thấy bằng vật liệu nhẹ và có độ cứng tương đương sẽ làm giá xe tăng lên rất nhiều.
5 mời các cụ chém tiếp.
6, theo ý em có thể tách cục pin thành 2 cục nhỏ. Có 2 cổng sạc. Khi cần gấp có thể cắm 2 cổng sạc cùng lúc.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,376
Động cơ
622,600 Mã lực
1, xe có cục sạc đi theo xe. Có thể sạc ở bất cứ đâu miễn có điện.
2, pin mặt trời hiệu suất quá thấp. Diện tích bề mặt xe quá nhỏ. Có phơi nắng cả ngày cũng không được là bao.
3, viên pin rất nặng. Vf8 là 7 tạ, VF9 là 9 tạ. Ngoài ra còn hệ thống làm mát. Điện áp là 400v. Xe Porsche là 800V. Nên việc tháo lắp là rất phức tạp.
4, xe điện vốn đã đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Nếu thấy bằng vật liệu nhẹ và có độ cứng tương đương sẽ làm giá xe tăng lên rất nhiều.
5 mời các cụ chém tiếp.
6, theo ý em có thể tách cục pin thành 2 cục nhỏ. Có 2 cổng sạc. Khi cần gấp có thể cắm 2 cổng sạc cùng lúc.
Ý 6 của cụ thì chỉ cần bộ sạc công suất gấp đôi là được chứ tách thành 2 làm gì cho nó rắc rối?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Ý 6 của cụ thì chỉ cần bộ sạc công suất gấp đôi là được chứ tách thành 2 làm gì cho nó rắc rối?
Sạc công suất gấp đôi thì dây dẫn phải to gấp đôi. Hệ thống làm mát của trụ sạc to gấp đôi. Hệ thống làm mát của pin cũng to gấp đôi. Trụ 250kw đã phải có hệ thống làm mát dây dẫn rồi. Nếu tách thành 2 quả pin nhỏ hơn thì giống sạc cho 2 xe cùng 1 lúc thôi.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,376
Động cơ
622,600 Mã lực
Sạc công suất gấp đôi thì dây dẫn phải to gấp đôi. Hệ thống làm mát của trụ sạc to gấp đôi. Hệ thống làm mát của pin cũng to gấp đôi. Trụ 250kw đã phải có hệ thống làm mát dây dẫn rồi. Nếu tách thành 2 quả pin nhỏ hơn thì giống sạc cho 2 xe cùng 1 lúc thôi.
Công suất gấp đôi chưa chắc mọi thứ phải gấp đôi cụ ạ.
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,535
Động cơ
514,131 Mã lực
Đóng góp thì phải tìm hiểu kt 1 chút.
Lại cứ coi xe eto điện như xm điện thì ko có giá trị gì :)
Cản trở lớn nhất với xe điện là hạ tầng cho nó- gồm rất nhiều thứ kèm theo.
Các nước xe điện pt được thì phải là giàu và thêm hạ tầng rất tốt.
Vn ko có 1 thứ gì lợi thế cho xe điện cả. Hoa nở chóng tàn mà thôi :)
 
Biển số
OF-816863
Ngày cấp bằng
1/8/22
Số km
115
Động cơ
811 Mã lực
1, xe có cục sạc đi theo xe. Có thể sạc ở bất cứ đâu miễn có điện.
2, pin mặt trời hiệu suất quá thấp. Diện tích bề mặt xe quá nhỏ. Có phơi nắng cả ngày cũng không được là bao.
3, viên pin rất nặng. Vf8 là 7 tạ, VF9 là 9 tạ. Ngoài ra còn hệ thống làm mát. Điện áp là 400v. Xe Porsche là 800V. Nên việc tháo lắp là rất phức tạp.
4, xe điện vốn đã đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Nếu thấy bằng vật liệu nhẹ và có độ cứng tương đương sẽ làm giá xe tăng lên rất nhiều.
5 mời các cụ chém tiếp.
6, theo ý em có thể tách cục pin thành 2 cục nhỏ. Có 2 cổng sạc. Khi cần gấp có thể cắm 2 cổng sạc cùng lúc.
1. Vậy tại sao các xe cứ phải chạy vô trụ sạc mà không tự sạc? Rất nhiều bài viết về xe điện thể hiện rõ nỗi lo vừa đi vừa nhìn pin, loanh quanh ghé Vin để sạc
2. Pin mặt trời bây giờ chưa phù hợp mới cần cải tiến, cần làm cho nó phù hợp, còn hơn để xe cả nửa ngày dưới nắng nóng mà không làm được gì để chuyển đổi
3. Pin nặng em mới tính phương án là tách rời mô đun ra để dễ xử lý.
4. Em thấy đắt hơn là do viên pin chứ không phải do vật liệu cấu tạo, với lại mọi người vẫn nghĩ theo hướng xe sang, nhét đủ thứ lên cái xe thì nó chẳng nặng, có thể đi theo hướng tối giản được mà
5. Ý kiến 6 của cụ em thấy rất hay,
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
1. Vậy tại sao các xe cứ phải chạy vô trụ sạc mà không tự sạc? Rất nhiều bài viết về xe điện thể hiện rõ nỗi lo vừa đi vừa nhìn pin, loanh quanh ghé Vin để sạc
2. Pin mặt trời bây giờ chưa phù hợp mới cần cải tiến, cần làm cho nó phù hợp, còn hơn để xe cả nửa ngày dưới nắng nóng mà không làm được gì để chuyển đổi
3. Pin nặng em mới tính phương án là tách rời mô đun ra để dễ xử lý.
4. Em thấy đắt hơn là do viên pin chứ không phải do vật liệu cấu tạo, với lại mọi người vẫn nghĩ theo hướng xe sang, nhét đủ thứ lên cái xe thì nó chẳng nặng, có thể đi theo hướng tối giản được mà
5. Ý kiến 6 của cụ em thấy rất hay,
1, mọi người chưa quen thôi. Vf8 pin đi được 400km/ sạc. Nếu đi hàng ngày mỗi ngày 60km. Thì 1 tuần mới sạc 1 lần. Mà xe điện chủ yếu sạc ở nhà. Đi xa mới cần trạm sạc. Hiện này cứ khoảng 40km đường quốc lộ là có 1 trạm sạc rồi. Còn quản lý pin thì có trợ lý ảo nó lo rồi. Không phải canh % pin để đi sạc nữa. Gần hết pin là nó báo. Nó tìm trạm sạc luôn.
Trên youtube rất nhiều video xuyên Việt bằng xe điện rồi.
2, chờ cải tiến pin mặt trời thì chờ pin thể rắn cho nhanh. Lúc đó 1500-2000km/ sạc thì đi được gần 1 tháng.
3, pin cần hệ thống làm mát ( có két nước làm mát như động cơ xăng) nên không thể cắm rút được.
Điện áp xe máy có 48v nên cắm, rút dễ dàng. Nhưng điện của ô tô điện của là 400v nên phải đấu nối chắc chắn chứ không phải cắm, rút được đâu.
4, viên pin rất nặng nên cần khung gầm cứng vững để chịu được khối lượng của pin chứ.
5, cảm ơn cụ.
 

Toilatoi242_2

Xe tải
Biển số
OF-786632
Ngày cấp bằng
5/8/21
Số km
402
Động cơ
210,680 Mã lực
Ý tưởng của cụ mà giải đáp được thì Vf ăn đứt top1 bỏ xa khựa với Tesla luôn!
 

alyba3

Xe tải
Biển số
OF-38896
Ngày cấp bằng
22/6/09
Số km
465
Động cơ
474,027 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy đàn dê trắng nhở nhơ quanh đồi
Ủa z hả, sao e thấy mn bảo muốn sạc phải ra trạm mới sạc đc.
CÓ sạc tại nhà thì ok hơn rồi
Nó cũng giống như điện thoại có sạc nhanh và sạc chậm. Cục sạc du lịch thì em nghĩ là sạc chậm. Trạm sạc thì có sạc nhanh

P/s em chưa dùng oto điện
 
Biển số
OF-816863
Ngày cấp bằng
1/8/22
Số km
115
Động cơ
811 Mã lực
1, mọi người chưa quen thôi. Vf8 pin đi được 400km/ sạc. Nếu đi hàng ngày mỗi ngày 60km. Thì 1 tuần mới sạc 1 lần. Mà xe điện chủ yếu sạc ở nhà. Đi xa mới cần trạm sạc. Hiện này cứ khoảng 40km đường quốc lộ là có 1 trạm sạc rồi. Còn quản lý pin thì có trợ lý ảo nó lo rồi. Không phải canh % pin để đi sạc nữa. Gần hết pin là nó báo. Nó tìm trạm sạc luôn.
Trên youtube rất nhiều video xuyên Việt bằng xe điện rồi.
2, chờ cải tiến pin mặt trời thì chờ pin thể rắn cho nhanh. Lúc đó 1500-2000km/ sạc thì đi được gần 1 tháng.
3, pin cần hệ thống làm mát ( có két nước làm mát như động cơ xăng) nên không thể cắm rút được.
Điện áp xe máy có 48v nên cắm, rút dễ dàng. Nhưng điện của ô tô điện của là 400v nên phải đấu nối chắc chắn chứ không phải cắm, rút được đâu.
4, viên pin rất nặng nên cần khung gầm cứng vững để chịu được khối lượng của pin chứ.
5, cảm ơn cụ.
Em đi loanh quanh mà mỗi ngày đi cũng phải hơn 100, cảm giác đi ô tô nó rút ngắn quãng đường khá nhiều, ô tô điện nếu tính đi lanh quanh trong TP thì tối ưu rồi, em đang tính đi hỗn hợp ấy chứ
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
Em đi loanh quanh mà mỗi ngày đi cũng phải hơn 100, cảm giác đi ô tô nó rút ngắn quãng đường khá nhiều, ô tô điện nếu tính đi lanh quanh trong TP thì tối ưu rồi, em đang tính đi hỗn hợp ấy chứ
Nếu ngày cụ đi 100km thì xe điện lại kinh tế quá. Vì xe điện đi càng nhiều càng tiết kiệm. Và 3 ngày cụ sạc 1 lần là đẹp.
Nói chung đi xe điện thì phải thay đổi thói quen. Chọ quán Cafe gần trạm sạc chẳng hạn. Hãy về nhà là cắm sạc. Kệ bố nó sáng mai là đầy pin rồi.
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,460
Động cơ
551,735 Mã lực
1, xe có cục sạc đi theo xe. Có thể sạc ở bất cứ đâu miễn có điện.
2, pin mặt trời hiệu suất quá thấp. Diện tích bề mặt xe quá nhỏ. Có phơi nắng cả ngày cũng không được là bao.
3, viên pin rất nặng. Vf8 là 7 tạ, VF9 là 9 tạ. Ngoài ra còn hệ thống làm mát. Điện áp là 400v. Xe Porsche là 800V. Nên việc tháo lắp là rất phức tạp.
4, xe điện vốn đã đắt hơn xe xăng cùng phân khúc. Nếu thấy bằng vật liệu nhẹ và có độ cứng tương đương sẽ làm giá xe tăng lên rất nhiều.
5 mời các cụ chém tiếp.
6, theo ý em có thể tách cục pin thành 2 cục nhỏ. Có 2 cổng sạc. Khi cần gấp có thể cắm 2 cổng sạc cùng lúc.
sạc pin xe điện những % đầu rất nhanh cụ ạ còn càng về cuối càng lâu. Nên ko ai tách làm 2 cả. Cần gấp sặc 10 - 20 phút là đi vài chục % rồi. Xe điện hơn xăng ở cảm giác lái, sự thông minh, và độ đầm chắc và nếu đi nhiều chi phí thấp hơn xăng. Kém vì phải xạc pin nhưng cũng ko phải vấn đề lớn đâu. Nhược điểm nữa là do pin choán thể tích lớn nên khoang lái bé hơn xe xăng ngồi chân phải choãi ra, và khoảng sáng gầm xe thấp.
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
10,241
Động cơ
109,299 Mã lực
Tuổi
40
sạc pin xe điện những % đầu rất nhanh cụ ạ còn càng về cuối càng lâu. Nên ko ai tách làm 2 cả. Cần gấp sặc 10 - 20 phút là đi vài chục % rồi. Xe điện hơn xăng ở cảm giác lái, sự thông minh, và độ đầm chắc và nếu đi nhiều chi phí thấp hơn xăng. Kém vì phải xạc pin nhưng cũng ko phải vấn đề lớn đâu. Nhược điểm nữa là do pin choán thể tích lớn nên khoang lái bé hơn xe xăng ngồi chân phải choãi ra, và khoảng sáng gầm xe thấp.
Cụ lại võ đoán rồi. Cụ tìm hiểu chiều dài cơ sở của xe điện cùng phân khúc với nhau để biết xem nó rộng hay hẹp.
 

freethinker

Xe tăng
Biển số
OF-8847
Ngày cấp bằng
25/8/07
Số km
1,460
Động cơ
551,735 Mã lực
Cụ lại võ đoán rồi. Cụ tìm hiểu chiều dài cơ sở của xe điện cùng phân khúc với nhau để biết xem nó rộng hay hẹp.
Cụ ơi em đi cả 2 loại rồi cụ ạ. Chiều dài cơ sở thì tùy xe v.v... ý em nói là từ mặt sàn lên nóc xe đo thông thủy ở trong ý. Ghế xe điện làm thấp hơn xe xăng nhiều. Em dùng cả 2 xe rồi nên thấy thế cụ ạ. Ngồi ghế xe điện chân sẽ choãi ra vì khoảng cách từ sàn lên ghế ngồi thấp hơn xe xăng.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
21,376
Động cơ
622,600 Mã lực
Cụ ơi em đi cả 2 loại rồi cụ ạ. Chiều dài cơ sở thì tùy xe v.v... ý em nói là từ mặt sàn lên nóc xe đo thông thủy ở trong ý. Ghế xe điện làm thấp hơn xe xăng nhiều. Em dùng cả 2 xe rồi nên thấy thế cụ ạ. Ngồi ghế xe điện chân sẽ choãi ra vì khoảng cách từ sàn lên ghế ngồi thấp hơn xe xăng.
Kiểu ngồi của xe sedan ấy à cụ?
 

GentekEV

Xe đạp
Biển số
OF-826962
Ngày cấp bằng
25/2/23
Số km
23
Động cơ
7 Mã lực
Website
gentek.vn
xe điện sạc ở nhà là sướng nhất các bác ạ, nếu có 3 pha có thể lắp bộ sạc công suất lớn ở nhà, thời gian sạc chỉ 3-4 tiếng , rảnh lúc nào là cắm, đỡ phải mò ra trạm nắng nôi, mai mốt taxi mà nhiều thì tranh nhau đến khổ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top