Thảo luận Động cơ xe Vinfast thế này đã được coi là Việt Nam sản xuất chưa?

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
5,614
Động cơ
514,134 Mã lực
Hãng mới toanh thì phải làm vậy thôi.
Khoảng trên 20 năm trước, Daewoo cũng làm tương tự cho các dòng xe nhỏ. Mua bản quyền thiết kế của Opel để dựng xe thương hiệu của mình.
Xa hơn nữa thì Hyundai cũng mua lại các thiết kế từ Mitsubishi về để sản xuất, rồi dần dần mới tự chủ phát triển các dòng động cơ.
Vấn đề các hãng làm như vậy thường khó khăn trong giai đoạn đầu là tuy cùng thiết kế nhưng sản phẩm hoàn thiện vẫn có độ tin cậy và độ ổn định chưa cao, các nhược điểm này sẽ dần được loại bỏ sau một thời gian.
Xét theo xu hướng thời đại thì ngày nay không ai tự chủ từ từng chi tiết nhỏ cho tới khi hoàn thiện sản phẩm, các thương hiệu từ cơ khí cho tới công nghệ đều áp dụng cách này.
Sau khi mua lại bản quyền, người ta sẽ nghiên cứu và từ đó phát triển thế hệ kế tiếp hoặc sử dụng các bằng sáng chế được cấp phép trong gói mua đó để kết hợp và phát triển ra những mẫu riêng.
Về lý thuyết thì như vậy có vẻ dễ, nhưng thực tế rất khó. Các trung tâm nghiên cứu và phát triển động cơ ngoài phải có nhân lực tốt thì nó thường phải đặt ở những khu vực có năng lực cao trong lĩnh vực chế tạo chính xác. Thường sẽ là Châu Âu, Mỹ, Nhật và hiện có thêm Trung Quốc.
Hình dung là từ một bản/phương án thiết kế ban đầu của các kỹ sư, các chi tiết được đặt hàng các nhà máy chuyên về chế tạo sẽ làm ra các thành phần đó và lắp ráp vận hành thực nghiệm, có kết quả lại đánh giá và chỉnh sửa nếu cần... vì thế các trung tâm thiết kế, nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D) ô tô phải đặt ở các khu vực nêu trên thì mới đáp ứng được cả hai yêu cầu là chất lượng và thời gian cho mỗi mẫu vật cơ khí.
Các hoạt động này có thể phải lặp lại liên tiếp cho tới khi sản phẩm được coi là thành công và thiết kế được coi là hoàn thiện. Chi phí cho nghiên cứu một mẫu động cơ như vậy có thể tốn vài chục/vài trăm triệu USD. Chưa nói về các vấn đề pháp lý có thể phát sinh, chẳng hạn như một chi tiết mình nghĩ là sáng tạo ra nhưng thực tế trước đó đã có một thương hiệu khác nghĩ ra trước và đang được nắm bản quyền.
Sau khi đã hoàn thiện động cơ mẫu, bước tiếp theo là chế tạo dây chuyền sản xuất hàng loạt động cơ đó. Sau đó thì dây chuyền sản xuất thì có thể đặt ở đâu cũng được miễn là tối ưu về chi phí chứ không phức tạp như quá trình nghiên cứu và phát triển nêu trên.
Vậy nên nói chính xác nhất thì lúc này Vin chưa tự chủ được công nghệ sản xuất động cơ, nhưng với cách đầu tư và tiềm lực như đà hiện nay thì có thể sau một thời gian nữa Vin sẽ tự chủ được.
Tất nhiên là vẫn có những rủi ro, bài học về sự phá sản của hãng xe Daewoo hai chục năm trước hiện vẫn còn nguyên giá trị
Cụ mơ mộng và cũng khá hiểu biết. Nhưng cụ sai bản chất.
Bọn Hàn nó mua Công nghệ, mua giấy phép, thuê TK. Nhưng nó chế tạo thật, CN phụ trợ mạnh mẽ. Nó làm dần từ xe cơ bản lên đến xe cao cấp- phức tạp. Và 100 năm nay các hãng đều làm vậy.
Ko ai như anh V. Giả đò thuê tk, thuê lắp xe từ Ý, hóa ra là mua xe Khựa lắp logo mang sang paris.
Cụ Gg : 2018 Brilliance V7 xem đi
 

BB Shark

Xe đạp
Biển số
OF-591457
Ngày cấp bằng
22/9/18
Số km
15
Động cơ
132,350 Mã lực
Tuổi
35
Cụ Gg : 2018 Brilliance V7 xem đi

Cháu nhìn cả trăm lần rồi mà vẫn chưa biết nó giống chỗ nào ngoại trừ cái màn hình cảm ứng (cái mà thiếu gì hãng xe bây giờ xài).
Mà post gif trên diễn đàn này không được à.
 

biahoihanoi

Xe lăn
Biển số
OF-14970
Ngày cấp bằng
21/4/08
Số km
12,177
Động cơ
633,662 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Khi nào trình độ luyện kim mà đúc được động cơ thì mới gọi là sản xuất được nhé.
 

long_tlt

Xe tải
Biển số
OF-206451
Ngày cấp bằng
17/8/13
Số km
267
Động cơ
328,622 Mã lực
Em đọc mà không thấy có chỗ nào Vinfast bỏ công nghiên cứu, phát triển. Liệu có gọi là “động cơ của Vinfast”?.
1 ông không mất công nghiên cứu, chế tạo gì mà nói là của mình kể ra chém cũng rét.
Cái em thấy Vinfast không phải là 1,2 ông quản lý nổi tiếng mà là thiếu đội ngũ kĩ sư nghiên cứu có tay nghề cao.
Em ví dụ ở hãng Nissan có các Takumi, đội ngũ này lắp động cơ của con GT-R hoàn toàn bằng tay với độ chính xác cao.
 

thichlexus

Xe điện
Biển số
OF-20947
Ngày cấp bằng
9/9/08
Số km
3,504
Động cơ
537,784 Mã lực
Nơi ở
Quán bia hơi
Tháng mấy có xe ở Showroom cụ nhỉ, nếu Vinfast sản xuất kịp bán trước tết âm lịch tức là tháng 1.2019 thì em nghĩ sẽ bán được vì tâm lý sắm xe đi chơi tết và gần tết bao giờ cũng khan xe.
 

Toản Viên

Xe hơi
Biển số
OF-591087
Ngày cấp bằng
20/9/18
Số km
154
Động cơ
133,940 Mã lực
Tuổi
44
Tháng mấy có xe ở Showroom cụ nhỉ, nếu Vinfast sản xuất kịp bán trước tết âm lịch tức là tháng 1.2019 thì em nghĩ sẽ bán được vì tâm lý sắm xe đi chơi tết và gần tết bao giờ cũng khan xe.
tháng 9/2019
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,678
Động cơ
372,110 Mã lực
Em đọc mà không thấy có chỗ nào Vinfast bỏ công nghiên cứu, phát triển. Liệu có gọi là “động cơ của Vinfast”?.
1 ông không mất công nghiên cứu, chế tạo gì mà nói là của mình kể ra chém cũng rét.
Cái em thấy Vinfast không phải là 1,2 ông quản lý nổi tiếng mà là thiếu đội ngũ kĩ sư nghiên cứu có tay nghề cao.
Em ví dụ ở hãng Nissan có các Takumi, đội ngũ này lắp động cơ của con GT-R hoàn toàn bằng tay với độ chính xác cao.
Đã bảo não trạng culi thì không bao giờ nghĩ được đến chuyện thuê người khác làm cho mình mà. Chỉ có tự đi làm mới đáng tự hào thôi hả. Định bắt anh V tự lau nhà thổi cơm chắc? Không làm được thì thuê là chuẩn rồi. Mà dân đông lào ngu si không biết làm thì phải thuê tây lông chứ. Chờ dân đông lào não đủ phát triển để làm được 1 cái ô tô ra hồn thì anh V xanh cỏ lâu rồi.
Làm quen với khái niệm thuê tây lông làm việc cho mình đi. Cũng quen với khái niệm hợp tác quốc tế và tôn trọng bản quyền đi. Kiếm sống không chỉ có mỗi cách culi tự mình làm mọi thứ hoặc đi làm thuê cho đứa khác mà còn có cách hiệu quả hơn là thuê người khác làm cho mình.
 

Toản Viên

Xe hơi
Biển số
OF-591087
Ngày cấp bằng
20/9/18
Số km
154
Động cơ
133,940 Mã lực
Tuổi
44
Đã bảo não trạng culi thì không bao giờ nghĩ được đến chuyện thuê người khác làm cho mình mà. Chỉ có tự đi làm mới đáng tự hào thôi hả. Định bắt anh V tự lau nhà thổi cơm chắc? Không làm được thì thuê là chuẩn rồi. Mà dân đông lào ngu si không biết làm thì phải thuê tây lông chứ. Chờ dân đông lào não đủ phát triển để làm được 1 cái ô tô ra hồn thì anh V xanh cỏ lâu rồi.
Làm quen với khái niệm thuê tây lông làm việc cho mình đi. Cũng quen với khái niệm hợp tác quốc tế và tôn trọng bản quyền đi. Kiếm sống không chỉ có mỗi cách culi tự mình làm mọi thứ hoặc đi làm thuê cho đứa khác mà còn có cách hiệu quả hơn là thuê người khác làm cho mình.
Được V quảng cho tí xương, chê dân đông lào ngu si là thế éo nào
 

MerB

Xe điện
Biển số
OF-167084
Ngày cấp bằng
16/11/12
Số km
2,678
Động cơ
372,110 Mã lực
Được V quảng cho tí xương, chê dân đông lào ngu si là thế éo nào
Không ngu mà cái khó tuyền phải thuê tây ah? Kể xem ông đông lào nào làm được cái động cơ xe đủ đạt tiêu chuẩn euro 4 hộ em cái. Nếu chưa có thì phải chờ bao lâu?
 

Toản Viên

Xe hơi
Biển số
OF-591087
Ngày cấp bằng
20/9/18
Số km
154
Động cơ
133,940 Mã lực
Tuổi
44
Không ngu mà cái khó tuyền phải thuê tây ah? Kể xem ông đông lào nào làm được cái động cơ xe đủ đạt tiêu chuẩn euro 4 hộ em cái. Nếu chưa có thì phải chờ bao lâu?
Làm cái khác, sao cứ phải làm xe
 

beomap2

Xe container
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
9,649
Động cơ
455,212 Mã lực
Há há......bưng bô đông phết nhể :))
Giờ em mới biết cư dân Time, Royal......là toàn bưng bô anh Vượng =)) =))
Không hẳn thế, thuận mua vừa bán sao gọi là bưng bô, bỏ tiền ra mua mà không thấy ưng ý còn quay ra chửi nữa là, có chăng chỉ những người được tặng mới bưng bô.
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
3,417
Động cơ
588,204 Mã lực
Về cơ bản thì nhiều bố không phân biệt nổi thế nào là " made in " và thế nào là " made by " nên nhận vơ, lẫn lộn tùm lum :D

Thấy đôi giày adidas, điện thoại samsung..made in VN thì hô hào a a a chúng tao sản xuất được đôi giày, cái điện thoại rồi ;))

Nhiều người vào đây cãi cùn, nhét chữ vào mồm người khác!
Không ai quy định chỉ những cái xe mà mọi con ốc đều được làm ở VN mới là cái xe được coi là nội địa, làm ra ở VN cà!
Còn như thế nào mới là xe được làm ra ở VN thì cứ tìm những cái xe theo quy định nội bộ của khối ASEAN để được hưởng 100% ưu đãi thuế, tức là chúng đạt tỷ lệ tối thiếu phải 40% là được coi xe nội địa!
Cái động cơ chắc cũng như vậy, khi thành phần của nó đủ tỷ lệ cũng sẽ đươc coi là động cơ được sản xuất ở VN!
Nhưng xe VN (hay động cơ của VN) lại không phải tất cả những cái xe được công nhận được sản xuất ở VN nếu chúng không thuộc quyền sở hữu của người Việt đang sống ở VN.
Ví dụ như cái động cơ N20 này, vẫn là động cơ của BMW dù nó có thể được phép sản xuất ở VN.
Chỉ khi nào người Việt đang sống ở VN mua độc quyền cái động cơ này thì lúc đó mới được coi là động cở của VN!
 

langtoilangtoi

Xe điện
Biển số
OF-520012
Ngày cấp bằng
6/7/17
Số km
3,655
Động cơ
45,364 Mã lực
Tuổi
48
Các cụ tò mò làm gì, động cơ BMW được sản xuất tại TQ đây ợ, rồi đến lượt ta thôi :

 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,348
Động cơ
899,948 Mã lực
Về cơ bản thì nhiều bố không phân biệt nổi thế nào là " made in " và thế nào là " made by " nên nhận vơ, lẫn lộn tùm lum :D
Thấy đôi giày adidas, điện thoại samsung..made in VN thì hô hào a a a chúng tao sản xuất được đôi giày, cái điện thoại rồi ;))
Trong kinh tế người ta còn có khái niệm giá trị gia tăng!
Những đôi giầy này, những cái điện thoại này được làm ở khâu cuối cùng và đóng hộp ở VN, nhưng giá trị gia tăng của người Việt cho vào chúng rất ít.
Giống như nhiều người cứ vác những cái Iphone được làm ra ở tầu để so sánh.
Tất nhiên phần giá trị gia tăng của người công nhân tầu trong những cái Iphone có cao hơn của người Việt trên điện thoại Samsung, nhưng vẫn rất thấp để nói là IPhone do người tầu làm ra!
 

nowhereland

Xe container
Biển số
OF-156093
Ngày cấp bằng
10/9/12
Số km
5,096
Động cơ
418,995 Mã lực
Làm ra cái xe bằng cách nào đó để bán ở thị trường VN em nghĩ không quá khó với a Vova khi anh đang nhìn thấy cơ hội ở các loại thuế, phí đẩy giá xe cao ngất ngưởng. Chỉ cần anh thoát được mấy tròng thuế thôi là coi như anh đá một mình một bóng trên sân nhà.
Nhưng để xuất khẩu được như báo chí chém thì chắc là không. Nhìn lại buổi nói chuyện với Viettel anh đã đuổi mấy thằng tây lông vì quá nguyên tắc và bảo thủ để "tinh chỉnh" hệ thống dịch vụ kiểu VN của riêng anh. Ví dụ resort thiếu nhân viên hành lý anh cho đội cây xanh vào khiêng giúp, xe điện không có lái anh cho đội cửu vạn vào tập 30 phút là lái xe chở đồ ngon lành.....nhưng cái quan trọng là quy chuẩn, tiêu chuẩn thống nhất để tạo lên thương hiệu lớn thì anh không quan tâm. Thậm chí còn chê và chửi tây lông khi nó bảo thủ theo các quy chuẩn của nó, vì thế mà các resort của anh gắn mác 5* nhưng cũng chỉ loanh quanh trong nước, đố dám mang đi triển khai ra bên ngoài.
Giờ cái xe anh lại dùng từ "tinh chỉnh" cho phù hợp thị trường VN, mà không quan tâm tiêu chuẩn chung toàn cầu là biết, lại loanh quanh bán xe bằng VND thôi. Non sông khó đổi bản tính khó dời, nhất là với một tập đoàn gia đình trị thì lại càng khó để thay đổi. Nhưng dù sao cũng mong anh thành công, dù chỉ là chiếm ít % thị phần xe trong nước cũng là ngon, là cơ hội để các thế hệ sau anh có thể đi tiếp trên con đường công nghiệp xe hơi.
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,474
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top