Thảo luận Động cơ xe Vinfast thế này đã được coi là Việt Nam sản xuất chưa?

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,020
Động cơ
120,229 Mã lực
Hàn, Nhật em sợ họ không bán đồ cho BMW patern ! TQ thì là thiên đường hàng copy rồi, giá lại hạt dẻ tội gì không chơi 🤪
Bài toán này khó đấy. Nếu chơi đồ TQ thì chỉ bán xe rẻ tiền được thôi. Cũng không thể xài N20 mãi được. Nâng cấp công nghệ luyện kim để làm động cơ theo cụ sẽ mất bao lâu?
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Cái này thì người TQ đã làm khá lâu nhưng chưa thành công lắm. Cụ nên lưu ý thêm là TQ còn có lợi thế hơn VN là công nghệ luyện kim, đúc kim loại ở trình độ tốt hơn nhiều :(
Mỗi cty lại có cách làm khác nhau. Đúng là TQ trước đây làm tốt hơn VN. Tốt hơn ở đây là tốt hơn VEAM, Thaco hay Diesel sông công ..... còn giờ người mới nó lại khác. Công nghệ thì TQ họ cũng nhập khẩu về chứ họ có tự nghĩ ra đâu.
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,611
Động cơ
598,022 Mã lực
Bài toán này khó đấy. Nếu chơi đồ TQ thì chỉ bán xe rẻ tiền được thôi. Cũng không thể xài N20 mãi được. Nâng cấp công nghệ luyện kim để làm động cơ theo cụ sẽ mất bao lâu?
Cái này phải xem các mũi nhọn như Formosa, Hoà Phát Dung Quất... phát triển thế nào, đầu tư công nghệ ra sao và kéo theo được cái gì.
 

Trương tam phong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-390630
Ngày cấp bằng
5/11/15
Số km
1,189
Động cơ
249,862 Mã lực
Tuổi
44
Cụ thích nói chuyện chính trị kinh tế thì cụ mời tôi và fan anh Vượng sang bên 1 box hay diễn đàn nào về mảng đó mà cụ chơi, ta nói tiếp về mảng đó, bắt đầu từ việc cụ phản biện lại ý kiến chính của tôi, thay vì phản biện phần phụ.

Còn đây là chỗ bàn về ô tô. Chê cũng nên chỉ dừng ở ô tô.
Lập thớt đi các cụ ơi. Em cũng muốn biết cụ thể nó như nào mà các cụ đồn thổi ghê quá.
 

HDHD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726759
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
1,122
Động cơ
85,420 Mã lực
Em tán thành quan điểm này của cụ nhưng theo anti-fan thì cũng có thể có lý do khác là BMW không chuyển giao toàn bộ bản quyền công nghệ liên quan đến động cơ nên bắt buộc phải tìm giải pháp thay thế. Chỉ có một điểm đến giờ em vẫn lăn tăn là thực sự VF đã tự chủ sản xuất/gia công được các bộ phận cơ bản nào của động cơ hay vẫn chủ yếu là lắp ráp từ các chi tiết được mua của các nhà cung cấp ?
Nếu làm dc thì đã khoe trên các mặt báo đài rồi cụ ạ. Đã thuê discovery về làm thêm 1 serie nữa rồi.
:D
 

HDHD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726759
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
1,122
Động cơ
85,420 Mã lực
ÔI TRỜI ƠI HAHAHAHA, NGHE CỤ NÓI CÂU NÀY LÀ THẤY KIẾN THỨC CỤ THẢM HẠI QUÁ. Ý của cụ là Vinfast và fan bốc phét và quảng cáo Lố chứ thực ra ZF kém xa PDK chứ gì??
Ông lầm rồi nhé , Đa số Người chơi xe có kiến thức đều biết PDK được phát triển dựa trên nền tảng của ZF, hahahaha, nói đúng ra ZF là ông nội của PDK Đó , PDK chỉ là 1 biến thể nâng cấp của ZF thôi

đọc đi nhé: https://www.pca.org/tech/pdk-it-really-zf-transmission
đây nữa nhé : https://www.germanautocenter.com/blog/porsche-doppelkupplung-pdk-technology/

ôi thôi, kiến thức SAI BÉT như cụ thì tranh luận hay phản biện gì nữa đây, buồn thật ! có 1 tấm hình cụ thể để nếu biết tiếng anh cụ có thể đọc nhé (hy vọng là cụ biết tiếng anh) hahahaha


Đây nữa, kỹ sư phát minh ra PDK chính là người của ZF nhé, kiến thức cụ thảm hại quá,đừng tỏ ra mình biết nhiều mà châm chọc và công kích xe VIN Nữa cụ ạ


link vụ kỹ sư đây nhé https://www.caranddriver.com/features/a15120538/a-tale-of-two-porsche-seven-speeds-manual-and-pdk-tech-dept/. Lần sau tìm hiểu kỹ trước khi phát ngôn cụ nhé ;) !
Sao cụ có vẻ xúc động thế nhỉ? Em chỉ nói nhiều cụ Fan nói là ZF chạy hơn PDK của Porsche. Cụ nói cho em là đúng hay không? Cụ chạy Porsche hay chưa và so sánh thế nào? Cái cụ post nó có liên quan gì đến điều em nói đâu nhỉ? Khổ cụ phải google mệt quá.
;;)
 

HDHD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726759
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
1,122
Động cơ
85,420 Mã lực
chứng minh Vinfast ko xài khung gầm và động cơ BMW đi cụ, còn Vinfast họ công bố như vậy đấy, đừng có ếch ngồi đấy giếng,dìm hàng Vinfast khi thấy họ thành công, hèn hạ lắm !

còn đây tôi trích từ tinhte nhé, có cả hình ảnh, link https://tinhte.vn/thread/xem-cac-chi-tiet-he-thong-gam-xe-vinfast-lux-a2-0.3028301/

"Khung treo (Axle) trước và sau của Lux A2.0 sử dụng có chung mã phụ tùng với BMW 5 Series F10, và chung cả Logo BMW Group. Mình có thử kiểm tra mã phụ tùng thì đây cũng là phụ tùng mà BMW sử dụng với các dòng xe 5 Series thế hệ F của mình. "

p/s: Thêm 1 VIDEO người ta soi trực tiếp cho cụ bớt nói phét đi :))

cònđây là link vềđộng cơ N20 đang được sử dụng trên Vinfast, và chính là do BMW sản xuất và bán ra, còn cãi gì nữa không hả Cụ "Ếch ngồi đáy giếng :)) ?) đây là Wikipedia: https://en.wikipedia.org/wiki/BMW_N20
đây là link tinh tế: https://tinhte.vn/thread/nhung-dieu-cac-ban-muon-biet-ve-dong-co-n20-cua-xe-vinfast.2885299/


có cả Logo nhỏ của BMW trên khung treo này



còn đây là bài báo về chuyên trang xe nói về động cơ và khung gầm BMW nha: https://bnews.vn/xe-o-to-vinfast-duoc-trang-bi-dong-co-gi-va-suc-manh-ra-sao/102712.html

cụ phản hồi nhé,đừng im lặng thì hèn lắm !
Có logo nhỏ của BMW tức là BMW sản xuất? Dùng chung 1 số phụ tùng tức là của BMW luôn? Vl logic gì đây cụ? Máy của Vinfast KHÔNG phải N20 cụ ạ. Trình cụ như này tranh luận làm sao đây?
:(
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Nếu làm dc thì đã khoe trên các mặt báo đài rồi cụ ạ. Đã thuê discovery về làm thêm 1 serie nữa rồi.
:D
Chỉ cần nhìn qua về quy mô đã biết là không làm được tất cả. Mới chỉ có 1 phân xưởng động cơ, trong khi với các hãng sản xuất động cơ người ta cần cả tổ hợp nhà máy riêng mà chưa chắc đã chế tạo được hết các linh kiện. Nhiều linh kiện đặc thù thường có các hãng chế tạo riêng như vòi phun cao áp, bộ turbo tăng áp, bugi ...v.v. nên việc một nhà máy hay một hãng chế tạo được hoàn toàn động cơ là khó có thể thực hiện.
Theo thông báo của Vinfast thì họ chế tạo và nhiệt luyện được trục khuỷu, gia công và mạ nòng xi lanh và nếu như vậy thì khâu lắp ráp và tinh chỉnh cuối cùng họ cũng phải làm.
Mình dự là Vinfast vẫn nhập khẩu linh kiện thô về, gia công, tinh chỉnh và lắp ráp thành cái động cơ. Nếu nói về chế tạo thì hơn hẳn so với các hãng khác chỉ nhập nguyên cục máy đã lắp ráp về đặt vào khung xe. Nhưng nói về chế tạo hoàn chỉnh động cơ thì chắc còn xa.
 

mottykytu

Xe hơi
Biển số
OF-87133
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
102
Động cơ
409,320 Mã lực
Có logo nhỏ của BMW tức là BMW sản xuất? Dùng chung 1 số phụ tùng tức là của BMW luôn? Vl logic gì đây cụ? Máy của Vinfast KHÔNG phải N20 cụ ạ. Trình cụ như này tranh luận làm sao đây?
:(
không phải máy N20 thì là máy gì hả cụ trình thấp? đã không biết gì còn ra vẻ :)), kêu chứng minh thì đánh trống lảng, thảm hại và tội nghiệp cụ quá =))
 

HDHD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726759
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
1,122
Động cơ
85,420 Mã lực
không phải máy N20 thì là máy gì hả cụ trình thấp? đã không biết gì còn ra vẻ :)), kêu chứng minh thì đánh trống lảng, thảm hại và tội nghiệp cụ quá =))
Làm cái kèo đi cụ. Tôi khẳng định máy 2 con xe của Vinfast không phải N20. 10tr ok không? Nói nhiều làm cái gì?
:))
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
Chỉ cần nhìn qua về quy mô đã biết là không làm được tất cả. Mới chỉ có 1 phân xưởng động cơ, trong khi với các hãng sản xuất động cơ người ta cần cả tổ hợp nhà máy riêng mà chưa chắc đã chế tạo được hết các linh kiện. Nhiều linh kiện đặc thù thường có các hãng chế tạo riêng như vòi phun cao áp, bộ turbo tăng áp, bugi ...v.v. nên việc một nhà máy hay một hãng chế tạo được hoàn toàn động cơ là khó có thể thực hiện.
Theo thông báo của Vinfast thì họ chế tạo và nhiệt luyện được trục khuỷu, gia công và mạ nòng xi lanh và nếu như vậy thì khâu lắp ráp và tinh chỉnh cuối cùng họ cũng phải làm.
Mình dự là Vinfast vẫn nhập khẩu linh kiện thô về, gia công, tinh chỉnh và lắp ráp thành cái động cơ. Nếu nói về chế tạo thì hơn hẳn so với các hãng khác chỉ nhập nguyên cục máy đã lắp ráp về đặt vào khung xe. Nhưng nói về chế tạo hoàn chỉnh động cơ thì chắc còn xa.
Bê nguyên cái N20 về đó cụ ạ, chứ không phải đơn thuần là công nghệ hay một vài linh kiện của BMW đâu. Vin chỉ thuê 1 hãng viết phần mềm điều khiển động cơ khác cho phù hợp với Việt Nam thôi. Đúng như cụ nói sản xuất ra 1 cái động cơ mới là phức tạp nhất trong 1 cái xe, không phải có tiền là làm được. Xu thế hiện nay các hãng chia sẽ động cơ với nhau nhiều. Nhất là các hãng tò te, mới vào nghề thì bê nguyên cục động cơ của hãng khác về lắp, điển hình như tại Việt Nam trước đây có dòng Korando lắp máy Mẹc, mấy anh xe tàu lắp máy Mitsubishi...
 

Hoàng Gia Thành

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-432048
Ngày cấp bằng
23/6/16
Số km
6,476
Động cơ
281,459 Mã lực
Tuổi
41
Bê nguyên cái N20 về đó cụ ạ, chứ không phải đơn thuần là công nghệ hay một vài linh kiện của BMW đâu. Vin chỉ thuê 1 hãng viết phần mềm điều khiển động cơ khác cho phù hợp với Việt Nam thôi. Đúng như cụ nói sản xuất ra 1 cái động cơ mới là phức tạp nhất trong 1 cái xe, không phải có tiền là làm được. Xu thế hiện nay các hãng chia sẽ động cơ với nhau nhiều. Nhất là các hãng tò te, mới vào nghề thì bê nguyên cục động cơ của hãng khác về lắp, điển hình như tại Việt Nam trước đây có dòng Korando lắp máy Mẹc, mấy anh xe tàu lắp máy Mitsubishi...
"Bê nguyên" này là bê nguyên thiết kế thôi cụ ạ. Chứ bê nguyên máy lại là khác. Như thằng Korando trước đây là họ mua luôn cả cục máy của mẹc về lắp vào xe của họ. Cũng giống như Trường Hải, hay TC nhập luôn cả cục máy chế tạo sẵn về lắp vào.
Các hãng lớn chia sẻ động cơ với nhau thường là họ chia sẻ thiết kế động cơ thôi, để tiết kiệm chi phí nghiên cứu phát triển động cơ mới. Chứ chưa chắc đã chế tạo chung.
Vấn đề bàn luận ở đây là Vinfast chế tạo thuộc dạng nào? Nhập nguyên cục về chắc là không phải, vì họ có điều chỉnh và khoe là có gia công được phần nọ phần kia. Còn chế tạo tổng thành máy dựa trên thiết kế của N20 thì nhiều người cho rằng chưa làm được vì nhà máy còn bé, với lại không đủ công nghệ .....v.v.
 

Doun

Xe điện
Biển số
OF-726544
Ngày cấp bằng
22/4/20
Số km
3,607
Động cơ
130,374 Mã lực
"Bê nguyên" này là bê nguyên thiết kế thôi cụ ạ. Chứ bê nguyên máy lại là khác. Như thằng Korando trước đây là họ mua luôn cả cục máy của mẹc về lắp vào xe của họ. Cũng giống như Trường Hải, hay TC nhập luôn cả cục máy chế tạo sẵn về lắp vào.
Các hãng lớn chia sẻ động cơ với nhau thường là họ chia sẻ thiết kế động cơ thôi, để tiết kiệm chi phí nghiên cứu phát triển động cơ mới. Chứ chưa chắc đã chế tạo chung.
Vấn đề bàn luận ở đây là Vinfast chế tạo thuộc dạng nào? Nhập nguyên cục về chắc là không phải, vì họ có điều chỉnh và khoe là có gia công được phần nọ phần kia. Còn chế tạo tổng thành máy dựa trên thiết kế của N20 thì nhiều người cho rằng chưa làm được vì nhà máy còn bé, với lại không đủ công nghệ .....v.v.
Em thì em nghĩ (nghĩ thôi ạ chứ không dám phán). Ông Vin bê cả cục cốt lõi, sử dụng một số thứ râu ria bên ngoài là của Vin và thuê 1 ông khác viết lại phần mềm điều khiển. Chứ mới tò te vào nghề mà nhảy vào chế tạo động cơ (dù không phải là chế tạo tổng thành) thì chắc ông Vin không dám mạo hiểm thế.
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
65,685 Mã lực
Tuổi
33
thôi cố gắng từng bước.
 

HDHD

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-726759
Ngày cấp bằng
23/4/20
Số km
1,122
Động cơ
85,420 Mã lực
Em tán thành quan điểm này của cụ nhưng theo anti-fan thì cũng có thể có lý do khác là BMW không chuyển giao toàn bộ bản quyền công nghệ liên quan đến động cơ nên bắt buộc phải tìm giải pháp thay thế. Chỉ có một điểm đến giờ em vẫn lăn tăn là thực sự VF đã tự chủ sản xuất/gia công được các bộ phận cơ bản nào của động cơ hay vẫn chủ yếu là lắp ráp từ các chi tiết được mua của các nhà cung cấp ?
Em nghĩ có câu trả lời cho cụ rồi này:

:D

Một khía cạnh khác chi phối giá xe xuất xưởng là mức nội địa hóa linh kiện. Tỷ lệ nội địa hóa xe con sản xuất tại Việt Nam hiện chỉ đạt 7-10%, thấp hơn nhiều mục tiêu đề ra và dưới con số trung bình của ASEAN (55-60%). Theo báo cáo của Bộ Công thương, ngành xe nói chung hiện chỉ tự làm được các thành phần như săm, lốp, ghế ngồi, bộ dây điện... có hàm lượng công nghệ thấp.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
17,055
Động cơ
589,641 Mã lực
Bài toán này khó đấy. Nếu chơi đồ TQ thì chỉ bán xe rẻ tiền được thôi. Cũng không thể xài N20 mãi được. Nâng cấp công nghệ luyện kim để làm động cơ theo cụ sẽ mất bao lâu?
Luyện kim đặc biệt liên quan đến khung gầm, bộ treo thôi. Chứ động cơ thì ít cần luyện kim phức tạp. Quan trọng nhất vẫn là cơ khí, gia công chính xác.
 

mottykytu

Xe hơi
Biển số
OF-87133
Ngày cấp bằng
1/3/11
Số km
102
Động cơ
409,320 Mã lực
Làm cái kèo đi cụ. Tôi khẳng định máy 2 con xe của Vinfast không phải N20. 10tr ok không? Nói nhiều làm cái gì?
:))
ok giờ muốn làm kèo sao nè? và dẫn nguồn từ trang nào nè? ai làm trọng tài nè

triển luôn nào !
 

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,611
Động cơ
598,022 Mã lực
ok giờ muốn làm kèo sao nè? và dẫn nguồn từ trang nào nè? ai làm trọng tài nè

triển luôn nào !
Sao phải kèo cột gì, cụ cứ tìm trên website của chính Vinfast xem có chỗ nào viết rằng Lux A hay SA lắp máy N20 của BMW không đi đã 😜
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top