Động cơ xe Toy không dừng dù túi khí đã nổ? - Lái xe đổ lỗi kỹ thuật đâm chết 2 người

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,416
Động cơ
477,662 Mã lực
Bác sĩ gây tai nạn đổ lỗi cho kỹ thuật

Ngày 25.1, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm, xét xử Trần Anh Huy (thời điểm gây tai nạn là bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM) bị truy tố về tội “vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sau một buổi thẩm vấn, HĐXX quyết định hoãn phiên tòa, trả hồ sơ điều tra bổ sung để giám định lại chiếc xe nhằm làm rõ một số tình tiết của vụ án.


Nhiều người dân tập trung theo dõi vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng này - Ảnh: Đàm Huy

Theo bản cáo trạng, chiều 7.10.2011, khi ông Huy lưu thông đến trước nhà 325 Lý Thái Tổ (Q.10), do không làm chủ được tốc độ, xử lý kém (lỗi vượt phải) đã để xe va chạm vào bên hông phải của ô tô 5 chỗ hiệu Mercedes lưu thông cùng chiều phía trước. Sau đó, xe của Huy va chạm tiếp vào hông phải một xe ô tô Camry rồi đụng liên tiếp vào 13 xe gắn máy trên đường. Hậu quả vụ tai nạn là 2 người đi xe gắn máy tử vong, 7 người khác bị thương, thiệt hại về tài sản gần 100 triệu đồng. (Độ dài sau khi đâm xe máy tới khi dừng là 1/4 cây số, không có thông tin độ dài sau khi đâm xe oto túi khí bung)

Sau vụ tai nạn, Phân viện Khoa học hình sự Bộ Công an tại TP.HCM giám định xe, kết luận “không phát hiện dấu vết hư hỏng do sự cố kỹ thuật trên các cụm chi tiết của hệ thống phanh. Hiện tại hệ thống phanh hoạt động bình thường, không bị mất hiệu lực khi thao tác phanh. Hệ thống lái hoạt động bình thường, đảm bảo chuyển hướng theo ý muốn của người điều khiển. Không thấy dấu vết sự cố chạm, chập điện, quá tải điện trên hệ thống điện của ô tô nói trên. Một số dây dẫn điện lắp đặt phía bên trái đầu xe bị đứt do xung lực va chạm hình thành khi xe tham gia tai nạn giao thông”. (Giám định tại hãng Toyota các bác nhé)

Tại tòa, Huy khai lái ô tô hiệu Toyota Altis rời bệnh viện. Sau đó đậu ở lề đường Lý Thái Tổ (Q.10), chờ đón vợ. Khi nhìn thấy vợ, Huy chuyển cần số về D (số tiến), đạp thắng nhưng phanh không hiệu quả, xe tăng tốc đột ngột, đụng phải một chiếc Mercedes. Theo Huy khai, túi khí lúc này đã bung ra nhưng động cơ không ngừng hoạt động mà vẫn lao về phía trước với tốc độ 100 km/giờ, đụng vào hàng chục chiếc xe khác. Chiếc xe này, Huy mua mới vào đầu 2009 tại một đại lý trên đường Lý Thường Kiệt.

Cụ thể, Huy trình bày: “Trước khi xảy ra vụ tai nạn, có người nhìn thấy trong xe khói bốc lên. Trong 2 năm sử dụng xe, tôi chưa bao giờ chạy với tốc độ kinh hoàng 100 km/giờ. Tôi thừa nhận có lỗi trong vụ tai nạn này nhưng một phần nguyên nhân gây ra vụ án là do xe bị lỗi kẹt chân ga và túi khí. Năm 2010 - 2011, Toyota toàn cầu thu hồi hàng triệu xe bị lỗi chân ga do cấu trúc sàn xe không phù hợp khiến xe bị kẹt chân ga, tăng ga đột ngột. Trong khi đó, Toyota VN không thu hồi xe mà âm thầm sửa chữa để thay đổi cấu trúc chân ga, sàn xe. Xe của tôi nằm trong số xe Toyota triệu hồi để sửa chữa. Đồng thời, nguyên lý túi khí bung ra, động cơ ngắt, xe chỉ trượt vài chục mét nhưng xe của tôi chạy tiếp 200 m mới ngừng lại. Xin tòa xem xét có phải lỗi kỹ thuật này gây ra tai nạn không?”.

Đại diện Hãng xe Toyota VN có mặt tại tòa thừa nhận xe Toyota Altis gây tai nạn nói trên nằm trong diện xe triệu hồi nhưng là để sửa công tắc điều khiển cửa sổ điện, không liên quan gì đến vụ án, không gây cháy xe. Đại diện Toyota VN cho biết thêm: “Khi có va chạm từ phía trước vào bức tường bê tông cứng, không xê dịch, túi khí xe Toyota Altis sẽ bung ra khi tốc độ tại thời điểm va chạm từ 20 - 30 km/giờ. Túi khí bung, động cơ ngắt nhưng theo quán tính xe vẫn trượt tiếp. Tuy nhiên, xe chuyển động thêm trong bao lâu, khoảng cách bao xa thì phụ thuộc nhiều yếu tố không biết được”. Đại diện hãng xe khẳng định: “Nếu người điều khiển không ra lệnh cho xe thì xe không thể nào chạy được”.

Trong phần thẩm vấn, HĐXX cũng tập trung thẩm vấn đại diện Hãng Toyota nhiều về kỹ thuật nhưng đại diện Hãng Toyota VN ấp úng và không có câu trả lời thuyết phục về độ an toàn của xe. Vị chủ tọa nói: “Nếu bị lỗi chân ga mà Toyota VN ém vụ việc thì sẽ còn nhiều xe và nhiều người khác có nguy cơ gặp nguy hiểm nên tòa mới thẩm vấn làm rõ”. HĐXX còn đặt vấn đề với tốc độ 30 và 100 km/giờ, túi khí bung thì xe sẽ trượt với tốc độ nào, trong khoảng cách bao xa thì người đại diện Toyota trả lời không biết vì phụ thuộc nhiều yếu tố. “Cụ thể là những yếu tố nào?”, vị hội thẩm hỏi. “Dạ, không biết được, có nhiều yếu tố ạ”, đại diện Toyota nói.

Sau một buổi thẩm vấn, Huy xin HĐXX giám định lại sàn xe xem cấu trúc sàn có làm kẹt chân ga và thời điểm cũng như lỗi bung túi khí mà động cơ không ngắt. HĐXX đã hội ý và quyết định hoãn phiên tòa để giám định thêm về chiếc xe.

http://www.thanhnien.com.vn/pages/20130126/bac-si-gay-tai-nan-do-loi-cho-ky-thuat.aspx

Túi khí bung trước hay sau khi đâm xe máy gây chết người?
Và quan trọng là có đúng là xe Toyota không dừng động cơ sau khi túi khí Nổ?
Lỗi xe như bên Mỹ chăng?
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Sao lại gạt về D rồi đạp phanh nhỉ ?

Đúng ra là : đạp phanh, chuyển D , nhả phanh, chỉ nhả nhấp phanh khi bắt đầu chuyển động xe :-o
 
Chỉnh sửa cuối:

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,416
Động cơ
477,662 Mã lực
Lần trước giám định thì công an mang đến chính hãng Toyota để giám định nên ra kết luận xe không bị trục trặc (http://www.nguoiduatin.vn/toan-canh-vu-bac-si-lai-xe-dien-gay-tai-nan-a15547.html), lần trước bác lái xe khai là mất tự chủ do túi khí đập vào mặt (http://www.ktdt.com.vn/news/detail/307349/tai-xe-xe-dien-mat-lai-vi-bi-tui-khi-dap-vao-mat.aspx) phù hợp với việc xe không tự ngắt động cơ khi túi khi nổ, không biết độ dài xe chạy sau khi túi khí bung là bao nhiêu nữa?
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,416
Động cơ
477,662 Mã lực
Sao lại gạt về D rồi đạp phanh nhỉ ?

Đúng ra là : đạp phanh, chuyển D , nhả phanh, chỉ nhả nhấp phanh khi bắt đầu chuyển động xe :-o
Rồi, ông này bắt đầu sai. Vậy túi khí nổ thì động cơ xe mặc định tắt hay không?
Theo lời ông Huy này ngay từ cú điện thoại đầu tiên cho người quen/thân sau tai nạn thì đúng là túi khí bung và xe vẫn chạy, ông này hoảng lên nên gây tai nạn. Lỗi hỗn hợp chăng?
http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/42942/bac-si-lai--xe-dien---toi-khong-dieu-khien-duoc-.html

Nguồn gốc tai nạn là lỗi vượt phải các cụ ạ. Các cụ nhớ lỗi này tăng phạt rất nặng và tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cao.

http://m.vietnamnet.vn/vn/xa-hoi/42778/them-mot-nguoi-chet-trong-vu--xe-dien--gay-tai-nan.html
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhôm nhựa

Xe điện
Biển số
OF-51977
Ngày cấp bằng
2/12/09
Số km
2,019
Động cơ
473,980 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Nếu như ngay lúc xuất phát, đạp tẹt sàn chân ga thì xe cũng vọt ác đấy. Với tốc độ vậy thì quán tính xe đi đc tới đâu khi tắt máy thì đúng là phải làm trắc nghiệm vậy.

Nhưng em chưa hiểu tại sao xe dừng lại được nhỉ, em k xem kỹ mấy bài báo về vụ này.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,416
Động cơ
477,662 Mã lực

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,416
Động cơ
477,662 Mã lực
Nếu như ngay lúc xuất phát, đạp tẹt sàn chân ga thì xe cũng vọt ác đấy. Với tốc độ vậy thì quán tính xe đi đc tới đâu khi tắt máy thì đúng là phải làm trắc nghiệm vậy.

Nhưng em chưa hiểu tại sao xe dừng lại được nhỉ, em k xem kỹ mấy bài báo về vụ này.
Ờ, nếu động cơ không tắt thì xe dừng thế nào được khi xe còn tự trôi và dừng lại không phải do đâm thêm vào vật cản?
Lẽ ra đâm vào vật cản để dừng thì có khi chuyển lỗi được.
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
Nếu động cơ đã ngắt thì làm sao đâm nhiều thế được, vấn đề là túi khí bung khi nào! Bi giừ em đã hiểu tại sao túi khí Toy ít bung! :((
 
Chỉnh sửa cuối:

dngduc

Xe điện
Biển số
OF-1299
Ngày cấp bằng
14/8/06
Số km
2,621
Động cơ
598,020 Mã lực
Nếu đúng là từ trạng thái dừng (đang chờ người nhà ở lề đường) , sau khi chuyển động thực tế đã va chạm ở thành xe phía trong (kiểu vượt phải) với 02 ô tô khác thì chỉ có thể giải thích là đạp nhầm và bị kẹt chân ga / cuống lên đạp mãi. Theo em túi khí không có đủ xung động để tự bung đối với va chạm kiểu này, nó chỉ bung sau khi gặp vật cản chính diện trước mũi (các xe máy); Nếu chứng minh được sau khi bung túi động cơ không tắt thì Toy có một phần lỗi nhưng em dự là đến cú đâm cuối cùng túi mới bung (không bít môn này có đọc được thông tin log từ ECU không nhỉ ?)
 

fadco

Xe container
Biển số
OF-48457
Ngày cấp bằng
11/10/09
Số km
5,653
Động cơ
541,124 Mã lực
He he, xe toi lắm trò hay kinh
 

SmallRiver

Xe điện
Biển số
OF-13950
Ngày cấp bằng
13/3/08
Số km
4,422
Động cơ
560,813 Mã lực
cụ hiểu nhanh giải thích em biết với :D
Vì đã bung thì động cơ phải ngắt, nó bung mà động cơ không ngắt thì... thảm hại hơn nó không bung! Vì túi khí bung - chủ xe sống - đền ốm, không bung chủ xe đi đỡ phải đền!
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Vì đã bung thì động cơ phải ngắt, nó bung mà động cơ không ngắt thì... thảm hại hơn nó không bung! Vì túi khí bung - chủ xe sống - đền ốm, không bung chủ xe đi đỡ phải đền!
nếu bung, động cơ không ngắt mà vẫn vọt ga thì sao lại dừng được sau 200 mét.
em tưởng cụ hiểu thế nào chứ như thế mà cũng lên tiếng :P
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Nếu túi khí nổ thì em dự là nổ ngay khi va phải con Mer
Thế mà Altis không dừng
Đích thị kẹt ga rồi (kẹt do gì em không biết à nghen, nhưng 100% là kẹt chân ga)
Cấm bác nào cãi em
Em rất rõ về kỹ thuật, chắc chắn kẹt chân ga
vấn đề đang tìm lý giải là tại sao xe nó dừng cơ mà cụ.

mà cụ dự như vậy thì phải có cái phân tích một tẹo chứ cứ dự đoán rồi phán như đúng rồi thế

nói như cụ thì em cũng nói là lý do gây tai nạn chắc chắn là do xe không phanh. còn lý do tại sao không phanh thì em không biết À NGHEN

cũng như năm trước lý do xe cháy nhiều là do lửa ấy, chắc chắn do lửa chứ không phải do xăng hay do cái gì khác. không có lửa thì không gọi là cháy
 
Chỉnh sửa cuối:

hinopro

Xe hơi
Biển số
OF-66164
Ngày cấp bằng
12/6/10
Số km
151
Động cơ
436,010 Mã lực
Lại một đống đồng tiền xoay đổi tình thế đây. Giá như không có vụ triệu hồi Toy thì vị bác sĩ này đổ lỗi cho cái gì nhỉ? Em dự là cụ này đạp nhầm chân phanh thành chân ga rồi nên nó mới thế.
 

au999

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-2989
Ngày cấp bằng
6/1/07
Số km
474
Động cơ
564,610 Mã lực
Nơi ở
Tân Thanh - Lạng Sơn
Nếu túi khí nổ thì em dự là nổ ngay khi va phải con Mer
Thế mà Altis không dừng
Đích thị kẹt ga rồi (kẹt do gì em không biết à nghen, nhưng 100% là kẹt chân ga)
Cấm bác nào cãi em
Em rất rõ về kỹ thuật, chắc chắn kẹt chân ga
-Bác đúng là vừa hiểu biết về kỹ thuật lại kiêm cả nghề thầy bói, chắc lúc đấy đang ngồi dưới mít ông bs Huy dòm thấy chân ga nó kẹt với túi khí nó bung lúc nào nên mới phán như đinh đóng chuối thế?=))
 

Hằng Lê

Xe tăng
Biển số
OF-47365
Ngày cấp bằng
25/9/09
Số km
1,493
Động cơ
475,485 Mã lực
Kẹt ga rõ quá rồi còn gì
em mong cụ có tý phân tích ấy, nếu cụ không phân tích được theo cái hiểu biết của cụ thì thôi ạ

thế em kết luận nhé, vụ tai nạn này là do xe ô tô đâm liên hoàn. hết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top