- Biển số
- OF-154688
- Ngày cấp bằng
- 30/8/12
- Số km
- 49
- Động cơ
- 354,090 Mã lực
Động cơ quá nóng là “bệnh” thường gặp đối với xe ôtô. Nó sẽ phá hỏng động cơ, thậm chí là dẫn đến cháy xe nếu không được xử lý kịp thời.
Nguyên nhân dẫn đến nóng máy
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc động cơ bị nóng quá mức so với bình thường.
Đó có thể là nguyên nhân xuất phát từ các thông số như chức năng điều chỉnh tỷ lệ xăng – không khí chưa chính xác: hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt làm tổn hao công suất động cơ gây nên hiện tượng nóng máy (ở xe sử dụng bộ chế hoà khí); tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng bị hở làm cho lượng xăng phun ra không đạt yêu cầu về lưu lượng và áp suất phun gây nên hiện tượng nóng máy (ở xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử).
Trong điều kiện bình thường, kim chỉ nhiệt độ trong xe của bạn sẽ nằm ở giữa mực nóng (H) và lạnh (C). Bạn nên luôn để ý đến cây kim này. Nếu một khi nó vượt khỏi mức chính giữa của H và C nghĩa là động cơ đã nóng quá mức cho phép.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc động cơ bị nóng quá mức so với bình thường. Đó có thể là nguyên nhân xuất phát từ các thông số như chức năng điều chỉnh tỷ lệ xăng – không khí chưa chính xác.
Nguyên nhân dẫn đến nóng máy
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc động cơ bị nóng quá mức so với bình thường.
Đó có thể là nguyên nhân xuất phát từ các thông số như chức năng điều chỉnh tỷ lệ xăng – không khí chưa chính xác: hỗn hợp quá đậm hoặc quá nhạt làm tổn hao công suất động cơ gây nên hiện tượng nóng máy (ở xe sử dụng bộ chế hoà khí); tắc vòi phun, hỏng bộ điều áp, hư hỏng bộ cảm biến, các đầu nối ống xăng bị hở làm cho lượng xăng phun ra không đạt yêu cầu về lưu lượng và áp suất phun gây nên hiện tượng nóng máy (ở xe sử dụng hệ thống phun xăng điện tử).
Trong điều kiện bình thường, kim chỉ nhiệt độ trong xe của bạn sẽ nằm ở giữa mực nóng (H) và lạnh (C). Bạn nên luôn để ý đến cây kim này. Nếu một khi nó vượt khỏi mức chính giữa của H và C nghĩa là động cơ đã nóng quá mức cho phép.
Hiện tượng máy nóng còn xuất phát từ quá trình vận hành của xe ôtô.
Hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá; xe chở quá tải, leo dốc; hệ thống làm mát hỏng; xe vận hành liên tục trong nhiều giờ; bình nước hoặc những ống cao su dẫn nước bị thủng làm mất hết nước; bơm nước bị hỏng; dụng cụ điều hòa nhiệt độ bị hỏng hoặc dây kéo cánh quạt bị đứt... đều là những nguyên nhân dẫn đến động cơ bị nóng.
Cách xử lí
Trong điều kiện bình thường, kim chỉ nhiệt độ trong xe của bạn sẽ nằm ở giữa mực nóng (H) và lạnh (C).
Bạn nên luôn để ý đến cây kim này. Nếu một khi nó vượt khỏi mức chính giữa của H và C nghĩa là động cơ đã nóng quá mức cho phép, bạn sẽ phải dừng lại để xử lí.
Nếu bạn đang ở một nơi xa lạ và điều kiện an toàn không cho phép bạn dừng lại, đồng thời kim chỉ nhiệt độ chưa hoàn toàn lên đến vạch đỏ (H), bạn có thể tiếp tục lái về nhà, đến nơi an toàn, hoặc đến tiệm sửa xe nếu bạn làm những điều sau đây: tắt máy lạnh, quay tất cả cửa kính xuống và mở máy sưởi đến mức tối đa bằng cách kéo cần nhiệt độ về hết tay phải và mở quạt đến mức mạnh nhất.
Những điều này có thể giúp làm giảm nhiệt độ máy xe để bạn có thể chạy tiếp tục.
Hệ thống bôi trơn dùng không đúng loại dầu bôi trơn, thiếu dầu bôi trơn hoặc dầu bôi trơn đã lão hoá; xe chở quá tải, leo dốc; hệ thống làm mát hỏng; xe vận hành liên tục trong nhiều giờ; bình nước hoặc những ống cao su dẫn nước bị thủng làm mất hết nước; bơm nước bị hỏng; dụng cụ điều hòa nhiệt độ bị hỏng hoặc dây kéo cánh quạt bị đứt... đều là những nguyên nhân dẫn đến động cơ bị nóng.
Cách xử lí
Trong điều kiện bình thường, kim chỉ nhiệt độ trong xe của bạn sẽ nằm ở giữa mực nóng (H) và lạnh (C).
Bạn nên luôn để ý đến cây kim này. Nếu một khi nó vượt khỏi mức chính giữa của H và C nghĩa là động cơ đã nóng quá mức cho phép, bạn sẽ phải dừng lại để xử lí.
Nếu bạn đang ở một nơi xa lạ và điều kiện an toàn không cho phép bạn dừng lại, đồng thời kim chỉ nhiệt độ chưa hoàn toàn lên đến vạch đỏ (H), bạn có thể tiếp tục lái về nhà, đến nơi an toàn, hoặc đến tiệm sửa xe nếu bạn làm những điều sau đây: tắt máy lạnh, quay tất cả cửa kính xuống và mở máy sưởi đến mức tối đa bằng cách kéo cần nhiệt độ về hết tay phải và mở quạt đến mức mạnh nhất.
Những điều này có thể giúp làm giảm nhiệt độ máy xe để bạn có thể chạy tiếp tục.
Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc động cơ bị nóng quá mức so với bình thường. Đó có thể là nguyên nhân xuất phát từ các thông số như chức năng điều chỉnh tỷ lệ xăng – không khí chưa chính xác.
Nếu điều kiện an toàn cho phép hoặc nếu cây kim chỉ nhiệt độ đã lên đến vạch đỏ, bạn nên dừng lại bên lề đường, tắt máy, mở nắp xe và chờ cho máy nguội hoặc gọi cho xe cứu hộ.
Điều tối quan trọng trong trường hợp này là không bao giờ mở nắp bình nước khi máy xe còn nóng. Nếu bạn mở nắp bình nước xe trong khi máy xe còn nóng, nước trong bình sẽ xịt ra với một áp suất rất cao, bạn sẽ bị bỏng hoặc bị mù.
“Phòng hơn chống”
Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm hoặc tránh hiện tượng xe bị nóng động cơ. Bạn nên tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ.
Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.
Động cơ quá nóng là “bệnh” thường gặp đối với xe ôtô. Nó sẽ phá hỏng động cơ, thậm chí là dẫn đến cháy xe nếu không được xử lý kịp thời.
Điều tối quan trọng trong trường hợp này là không bao giờ mở nắp bình nước khi máy xe còn nóng. Nếu bạn mở nắp bình nước xe trong khi máy xe còn nóng, nước trong bình sẽ xịt ra với một áp suất rất cao, bạn sẽ bị bỏng hoặc bị mù.
“Phòng hơn chống”
Việc quan tâm đến hệ thống làm mát sẽ giúp giảm hoặc tránh hiện tượng xe bị nóng động cơ. Bạn nên tự kiểm tra két nước mỗi tháng một lần, đề phòng bị rò rỉ, các lá phin bị gãy, giữ cho két làm mát luôn sạch sẽ.
Để két nước không bị ăn mòn và giải nhiệt tốt, nên định kỳ dùng vòi phun nước tưới cây (không phải là vòi phun áp lực) với một chiếc bàn chải lông mềm để cọ rửa và làm sạch các kẽ ở giữa các lá tản nhiệt.
Động cơ quá nóng là “bệnh” thường gặp đối với xe ôtô. Nó sẽ phá hỏng động cơ, thậm chí là dẫn đến cháy xe nếu không được xử lý kịp thời.
Chú ý kiểm tra các đường ống dẫn nước. Việc bảo đảm tình trạng của ống dẫn luôn ở trạng thái tốt là rất quan trọng. Hãy để ý đến ống to gần nắp két nước và các ống nhỏ ở phía đáy két.
Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.
Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy.
Tối thiểu hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn. Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.
Nếu thấy biểu hiện bất thường như có vết nứt hay phù thì phải thay ống mới.
Kiểm tra mức nước làm mát mỗi khi bạn thay dầu máy.
Tối thiểu hai năm một lần, nên xả toàn bộ nước làm mát cũ và đổ nước mới. Giữ cho bên trong hệ thống luôn sạch sẽ giúp ngăn ngừa bị ăn mòn. Mỗi năm một lần nên đưa xe vào các gara kiểm tra nhanh hệ thống làm mát.
(Nguồn: visuantoancuaban.com)