Tiêu chuẩn khí thải Euro có liên quan gì đến chất lượng của xe và động cơ

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
Em thấy các xe hiện đại đều đạt chuẩn Euro 3 trở lên, hiện đã có 1 số xe đạt Euro 5 , đa phần là các xe xịn, đắt tiền. Các bác cho hỏi đây có phải là tiêu chí tiết kiệm nhiên liệu và đẳng cấp của xe cũng như của động cơ hay chỉ là thiết kế cải tiến của bộ phận lọc, pô...
Ngoài ra em thấy mấy cái thông số này xe Âu Mỹ ghi rất rõ ràng chi tiết còn mấy anh châu Á có vẻ ậm ờ lắm, kg bít có phải không.

Xem cái này không biết bao giờ vn mình mới áp dụng được nhể
http://en.wikipedia.org/wiki/European_emission_standards
http://www.vnexpress.net/GL/Oto-Xe-may/2005/08/3B9E0A7C/
 
Chỉnh sửa cuối:

ashn2k

Xe đạp
Biển số
OF-55259
Ngày cấp bằng
18/1/10
Số km
39
Động cơ
449,390 Mã lực
Tuổi
36
Website
www.facebook.com
Em đọc thấy chỉ thấy nói đến chất lượng khí thải của xe tốt đến mức nào chứ không thấy dòng nào nói về vấn đề tiết kiệm xăng hơn nếu chỉ số cao hơn.
Còn chỉ số càng cao thì xe càng thân thiện môi trường hơn rồi.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Góp vui vớithớt bác nhé.
Xe thải ra khí thải độc thấp không có nghĩa là tiết kiệm xăng hơn. Ngày nay tiêu chuẩn khí thải (bên Tây) rất ngặt nghèo nên nhiều khi nhà sx động cơ phải chấp nhận tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn một chút nhưng được khí thải sạch.

Lấy vị dụ về động cơ diesel:

Với các xe khí thải Euro 5 thì hệ thống xử lý khí thải rất phức tạp. Mỗi nhà sx có một giải pháp khác nhau. Nhà sx dưới đây cần phải có bộ lọc muội DPF (Diesel Particulate Filter) và một bộ xúc tác phun urea SCR (Selective Catalytic Reduction).



Bộ lọc DPF hoạt động dưới dạng bẫy:





Khi muội đầy bộ này thì ECU sẽ điều khiển để phun thêm nhiên liệu đốt cháy muội. Như vậy sẽ tốn nhiên liệu hơn. Chuyên môn gọi là post injection. Nếu vì lý do gì không đốt thì muội sẽ làm tắc đường ống bô giảm công suất động cơ và có thể làm hỏng động cơ.

DPF chỉ lọc được muội còn những thanh phần khí như oxit Nitơ thì không lọc được.

Muốn giảm oxit nitơ thì có nhiều cách một trong các cách là phun Urea vào ống bô và dùng bộ xúc tác SCR.



Urea phun vào sẽ phản ứng với Oxit Nitơ tạo ra N2 và Nước (cả hai đều không độc). Như vậy là các xe hiện đại ngoài bình nhiên liệu lại phải có bình chứa Urea để giảm khí thải.




Đối với nhiều động cơ chi phí cho hệ thống khí thải bằng 50% giá cả hệ thống động cơ.

Qua năm tháng khí độc được giảm đi rất nhiều. Nếu so sách 1 xe tiêu chuẩn khí thải Euro 5 với một xe năm 1973 thì lượng khí độc giảm trên 99%. Lượng tiêu hao nhiên liệu giảm 50% và công suất tăng lên khoảng 70%.

Như vậy chắc chắn là tiêu chuẩn khí thải cao thì động cơ công nghệ cao hơn nhiều. Tuy nhiên liệu động cơ đó về mình có phù hợp không thì là chuyện khác.
 

guidingstar

Xe tăng
Biển số
OF-3886
Ngày cấp bằng
20/3/07
Số km
1,540
Động cơ
566,291 Mã lực
Đối với người dùng thực dụng thì Euro cao chẳng có ý nghĩa gì, chỉ tăng giá thành, tốn thêm nhiên liệu, phức tạp trong bảo dưỡng sửa chữa chứ chẳng sung sướng gì.
Với xe ở VN thì chỉ cần euro2, quá lắm là euro3 là đủ, chẳng cần phức tạp hóa vấn đề làm gì, vì nó cũng chẳng tăng tính an toàn hay độ bền của xe.
Cứ đơn giản mà hiệu quả mà chơi cụ ạ, cái euro cao chẳng qua bọn Tư bản giãy chết nó áp mới cần dùng, chứ ở mình mua những xe ấy sau thời gian cái bộ xúc tác nó hỏng, xe báo lỗi loạn xị ngậu, không thay cũng dở mà thay thì tiền nghìn.
 

luklak

Xe điện
Biển số
OF-65502
Ngày cấp bằng
4/6/10
Số km
2,700
Động cơ
459,699 Mã lực
Em thấy xe đời mới đều toàn từ eu3 trở lên, theo em hiểu thì một trong những điều kiện để đảm bảo đạt tc eu3-4-5 là động cơ phải được dùng xăng a95 trở lên hoặc xăng sinh học thì phải , nôm na là trị số ốc tan cao. Hiện nay VN đã bắt đầu bán xăng sinh học E5, chúng ta có nên dùng xăng E5 để bảo vệ môi trường và tiết kiệm chi phí không? Mời các kụ vào thảo nuận.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top