Mời các cụ xem thêm cho vui:
http://www.vtc.vn/bvntd/436-241485/bao-ve-nguoi-tieu-dung/y-kien/khach-hang-co-xe-toyota-loi-cu-keu-den-chung-toi.htm
"Khách hàng có xe Toyota lỗi cứ kêu đến chúng tôi"
23/03/2010 12:34
(VTC News) - "Nếu khách hàng Toyota có xe bị lỗi, mang đến đại lý mà họ không chịu sửa chữa cho thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để bảo vệ NTD".
Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) khẳng định như vậy khi được hỏi cơ quan này có chủ động vào cuộc đề nghị cơ quan chức năng kiểm tra chất lượng xe Toyota thay vì chờ nếu xảy ra sự cố mới giải quyết.
Theo bà Nga, đây là bài học cho NTD Việt Nam, NTD Mỹ họ lên tiếng khiến quốc hội Mỹ phải vào cuộc yêu cầu giải trình. Hiện Ban BVNTD chưa nhận được phản ánh nào của NTD dù trên thế giới đã nói rất nhiều.
Có thể yêu cầu Toyota trong nước có trách nhiệm
- Chưa nhận được phản ánh của NTD nhưng Cục Quản lý Cạnh tranh có tiến hành điều tra đối với sản phẩm của hãng Toyota hay khuyến cáo NTD trước sự kiện một số dòng xe của hãng này bị thu hồi trên thế giới vì lỗi chân phanh không, thưa bà?
- Không, vì Việt Nam đã gia nhập WTO nên các yêu cầu hay điều tra của WTO, của các tổ chức trên thế giới và Mỹ cũng là yêu cầu và điều tra của Việt Nam thôi.
Khi Toyota họ đã thông báo về lỗi trên toàn thế giới thì những khách hàng nào có xe bị lỗi thì nên mang đến các đại lý của họ để được sửa chữa. Đây là quyền của NTD và trách nhiệm của đại lý Toyota.
NTD Việt Nam có quyền bình đẳng với quyền của NTD quốc tế về vấn đề này.
Nếu khách hàng có xe bị lỗi, mang đến đại lý mà họ không chịu sửa chữa cho thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để bảo vệ NTD.
- Vấn đề là các dòng xe bị lỗi thuộc sản phẩm nhập khẩu, còn Toyota Việt Nam cho rằng hãng không sản xuất xe mắc lỗi tương tự như vậy tại Việt Nam?
- Những sản phẩm của hãng Toyota có lỗi hay trùng với lỗi của thế giới hay chỉ riêng có ở Việt Nam đều phải có trách nhiệm như nhau.
Trước tiên, anh nhập từ nước ngoài về Việt Nam thông qua đại lý thì đại lý phải có trách nhiệm. Họ (đại lý- pv) có thể làm việc với bên nhập khẩu hoặc với Toyota Việt Nam để được sự phân công của công ty mẹ ở Nhật Bản.
“Thu hồi” sẽ được quy định rất kỹ trong Luật Bảo vệ Ngươì tiêu dùng
- Nhìn bài học từ Toyota lại cho thấy vấn đề rất mới khi sản phẩm có lỗi không ở khâu sản xuất mà phải sử dụng rất lâu mới phát hiện?
- Thực ra điều này đã được quy định ở Luật Dân sự nhưng rất người biết đến. Trong đó quy định trách nhiệm về sản phẩm của nhà sản xuất kinh doanh. Lỗi của sản phẩm bao giờ cũng là lỗi “ẩn” khiến NTD khó nhận biết và chỉ khi sử dụng gây mất an toàn mới phát hiện rõ.
- Thông thường trên thế giới, khi sản phẩm nào đó phát hiện bị lỗi, các cơ quan chức năng sẽ tiến hành thu hồi cả lô hoặc hàng loạt sản phẩm liên đới. Còn ở Việt Nam, có vẻ như chuyện thu hồi sản phẩm bị lỗi là điều cực khó?
- Có nhưng NTD VN chưa để ý. Tôi nhớ đã thu hồi diện rộng thuốc nhỏ mắt cho trẻ em trên toàn quốc với số lượng trên 90 nghìn lọ. Do nhiều lý do NTD không chú ý đến nữa hoặc không biết vẫn sử dụng.
NTD Việt Nam rất ít quan tâm đến thông tin liên quan đến quyền lợi của mình. Bộ Công thương cũng nói nhiều về vấn đề này.
- Rõ ràng thu hồi thể hiện trách nhiệm cũng như uy tín của nhà sản xuất, theo bà tại sao ở Việt Nam nhiều doanh nghiệp sữa, bánh kẹo, giải khát... chỉ thừa nhận sản phẩm bị lỗi khi bị phát hiện mà không thu hồi hoặc không bị buộc thu hồi; hay kể cả đã tuyên bố thu hồi sữa Vivina Gos như Cô gái Hà Lan đến nay cũng chưa thông báo kết quả cuối cùng và nguyên nhân sự việc tới dư luận?
- Họ cũng đến các đại lý để thu hồi sản phẩm như các công ty Kinhdo, Tràng An đã làm… Tất nhiên họ có thông báo nhưng ở đâu, phương tiện nào, phạm vi thông báo thì cũng khó.
Việc thu hồi sẽ được chúng tôi quy định trong Luật Bảo vệ Người tiêu dùng sắp tới. Theo đó, nhà sản xuất đưa ra sản phẩm kém chất lượng, mất an toàn…thì có trách nhiệm thu hồi, tiêu hủy đi và thông báo rộng rãi cho NTD biết. Đồng thời phải bồi hoàn thiệt hại cho NTD nếu có.
Tôi nghĩ nên coi chuyện thu hồi các sản phẩm lỗi này là bình thường, chỉ không làm gì mới không có lỗi. Một triệu cái thì cũng phải có một loạt sản phẩm có lỗi. Đấy là tiêu chí đánh giá doanh nghiệp có làm tốt BVNTD.
Và ở đây nữa
http://www6.vnmedia.vn/NewsDetail.asp?NewsId=188383&Catid=305
Nhưng thực tế thì như thế nào?
http://www.vtc.vn/bvntd/434-244151/bao-ve-nguoi-tieu-dung/chu-xe-camry-boc-mui-cuc-chang-da-moi-phai-kien.htm
Chủ xe Camry bốc mùi: “Cực chẳng đã mới phải kiện”
(VTC News) - Mới đây, TAND Q.6 (TP.HCM) đã thụ lý đơn kiện của ông Đoàn Khanh, chủ chiếc xe Toyota Camry 3.5Q bốc mùi trứng thối khi tăng tốc. Theo anh Đoàn Hoàng Ân, người được sự ủy quyền của ông Đoàn Khanh, việc gia đình anh khởi kiện Công ty TNHH dịch vụ ôtô Sài Gòn Toyota Tsusho là việc “cực chẳng đã”.
Anh Ân cho biết, trước khi đâm đơn kiện, gia đình anh đã có nhiều lần gửi đơn khiếu nại đến Toyota Tsusho và Toyota Việt Nam; thậm chí gửi cả đơn “cầu cứu” tới Ban Bảo vệ Người tiêu dùng – Cục Quản lý cạnh tranh – Bộ Công thương, nhưng đều bị "phớt lờ".
Theo anh Đoàn Hoàng Ân, vào ngày 24/8/2009, anh đã đứng tên, gửi đơn khiếu nại tới Ban Bảo vệ Người tiêu dùng về việc chiếc xe Camry 3.5Q, BKS: 78K-9989 của gia đình anh bị khuyết tật. Trong đơn, anh Ân viết: “Bắt đầu từ đầu tháng 4/2009, khi sử dụng chiếc xe trên, nhiều lần phát hiện xe có mùi hôi thối trong khoang hành khách khi xe tăng tốc 80km/h và giảm tốc. Không chỉ nằm trong khoang hành khách mà mùi hôi như mùi trứng thối này rất nồng nặc ngay sau ống xả của xe”.
Anh Ân cũng nói rõ trong đơn gửi Ban Bảo vệ Người tiêu dùng về quá trình cùng với Toyota Tsusho, Toyota Việt Nam kiểm tra, khắc phục lỗi kỹ thuật của xe.
Cụ thể, trong các ngày 20/4, 13/7 và 30/7/2009, các kỹ thuật viên của Toyota Tsusho và Toyota Việt Nam đã xác định có mùi hôi khí thải lọt vào trong khoang hành khách của xe mà nguyên nhân theo kết luận từ phía Toyota là do xăng và do gắn camera lùi, tại vị trí đó không kín khít dẫn đến mùi hôi khí thải lọt vào trong xe.
Nhưng gia đình anh Ân cho rằng lý do đó không thuyết phục. Trong đơn gửi Ban Bảo vệ Người tiêu dùng, anh Ân cũng kiến nghị TMV và Toyota Tsusho đổi xe mới hoặc trả lại tiền cho gia đình đình anh.
Tuy nhiên, trao đổi với VTC News chiều 2/4/2010, anh Ân chia sẻ: “
Gia đình tôi đã gửi đơn khiếu nại để mong được Ban Bảo vệ Người tiêu dùng đứng ra giải quyết sự việc vì trước đó, Ban đã đứng ra làm trung gian hòa giải sự việc tương tự giữa Toyota Việt Nam và Ngân hàng Gia Định”. Nhưng đơn gửi đi suốt mấy tháng mà chúng tôi không nhận được hồi âm.
“Đến Ban Bảo vệ Người tiêu dùng cũng thờ ơ thì người tiêu dùng như chúng tôi biết trông cậy vào ai?”, anh Ân bày tỏ.
Chiều 5/4, T.S Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ Người tiêu dùng, Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công thương cho pv VTC News biết: “
Ban Bảo vệ Người tiêu dùng đã đứng ra giải quyết vụ việc giữa Toyota và Ngân hàng Gia Định. Còn về việc chiếc xe Camry 3.5Q thì thời gian xảy ra cũng khá lâu, Ban Bảo vệ NTD sẽ kiểm tra lại”.
Đến sáng 6/4, VTC News đã liên lạc lại với T.S Bạch Nga theo như lời bà đã hẹn. Qua điện thoại, bà Nga cho biết:
Hiện nay, người giữ hồ sơ đang đi công tác, chưa tìm được.
“Thông thường hết 1 năm thì Ban BVNTD sẽ đóng sổ, cho vào lưu. Sang năm mới thì làm sổ mới. Hồ sơ vụ xe Camry bốc mùi có gửi đến Ban hay không, tôi đang nhờ các chuyên viên trong phòng kiểm tra lại”, bà Nga khẳng định.
Theo bà Nga, hồ sơ vụ Camry có thể Ban Bảo vệ NTD nhận được hoặc không nhận được. Nhưng, thông thường Ban Bảo vệ NTD sẽ giải đáp ngay khi NTD gọi điện thoại đến. Trong việc xe Camry 3.5Q, Ban chưa nhận được điện thoại trực tiếp từ phía chủ xe.
“Hiện nay, chủ xe Camry đã quyết định đưa vụ việc ra tòa, tức là họ chọn con đường Tòa án thì đó là lựa chọn của họ. Còn nếu họ muốn Ban Bảo vệ NTD đứng ra giải quyết thì có thể liên lạc với chúng tôi, chúng tôi sẽ xem xét”, bà Nga nói.
Khi phóng viên đặt câu hỏi đến bao giờ sẽ nhận được câu trả lời của Ban Bảo vệ NTD về việc có hay không nhận được hồ sơ vụ việc của chiếc xe Camry 3.5Q bị bốc mùi, bà Nga cho biết, bà cũng không rõ, phải đợi người giữ hồ sơ của Ban đi công tác về (!?).
Trước đó, vào ngày 23/3 trả lời trên VTC News về việc một số dòng xe của hãng Toyota bị thu hồi trên thế giới do lỗi chân phanh, Tiến sĩ Vũ Thị Bạch Nga, Trưởng ban Bảo vệ người tiêu dùng, Cục quản lý Cạnh tranh (Bộ Công Thương) đã khẳng định:
"Nếu khách hàng Toyota có xe bị lỗi, mang đến đại lý mà họ không chịu sửa chữa cho thì cứ kêu đến chúng tôi, chúng tôi sẽ có trách nhiệm đến cùng để bảo vệ NTD".
Các cụ thấy sao?