Em cũng muốn chia sẻ với các bác về 1 số bài em đã dùng trong chuyến đi vừa qua.
- Xe em gầm tương đối thấp (20cm) và không có bảo vệ dưới gầm trừ 3 cái thanh ngang nằm bên dưới vi sai trước, hộp số và cầu phụ. Vì thế em luôn tránh các hòn đá to chui vào
chính giữa gầm xe là chỗ thấp nhất. Thay vì đó, em lùa cho nó vào khoảng 40 cm từ mép ngoài bánh hoặc 20 cm từ mép trong bánh. Vị trí này nằm giữa mép trong bánh và bộ vi sai nên có khoảng sáng lớn nhất.
- Đoạn đường có cỏ mọc chính giữa đường: cũng vì gầm thấp và ko có bảo vệ nên em ko dám lùa bụi cỏ vào gầm xe, mặc dù như thế lái nhàn hơn nhiều. Em chấp nhận cho 1 bên bánh đi lên luống cỏ, như thế có vướng cục đá thì cũng được cái lốp đỡ cho rồi. Ngoài ra thì mép thành xe bao giờ cũng cao hơn vi sai nên khả năng bị cục đá nằm kín trong cỏ đụng vào mép thành xe cũng thấp hơn nhiều so với bị nó chơi thẳng vào cục vi sai. :'(
- Do đường này có 2 rãnh bánh xe tải rất sâu nên việc đi dưới 2 rãnh đó là không khả thi lắm. Cho nên phải đi 1 bên bánh trên mô đất giữa 2 rãnh bánh xe tải và một bên bánh trên lề đường. Nhưng chọn bên lề đường nào để đặt bánh thì lại do tình trạng cụ thể, đôi khi phải chấp nhận cà gầm 1 tý để đánh hết lái qua bên lề đối diện.
Cú sạt gầm của bác Cherokee là một chỗ như vậy, bác ấy đi sau em khoảng 10m. Em đang đặt bánh bên phải lên lề đường bên phải thì thấy phía trước có cua phải, cây cỏ mọc sát lề đường và mép đường rất mỏng (ta luy âm). Vì thế em đánh hết lái để bánh trái xuống rãnh và leo lên lề bên trái (ta luy dương). Bác ấy thì vẫn bám theo lề đường bên phải nên tới ta luy âm thì bị tụt bánh phải do mép đường rất mỏng.
- Không nên đi gần nhau quá, sẽ không nhìn thấy mặt đường để xử lý. Từ đầu xe ra khoảng 3m là vùng mù (bị khuất mui xe), nên có thêm khoảng 5-10m để có đủ thời gian quan sát, tính toán vệt bánh và đánh lái.
- Dùng 4L có rất nhiều ưu điểm ngoài việc có lực kéo lớn nhất (4L số 1). Đó là:
Cho phép xe bò cực chậm (1-2km/h) mà không bị chết máy, vòng tua vẫn cỡ 1000 v/p
Tốc độ chậm nên có nhiều thời gian để quan sát, đánh giá mặt đường và xử lý.
Tốc độ chậm nên có va vào đá thì thiệt hại ít hơn.
4L sẽ chia nhỏ dải tốc độ tối thiểu của xe. Thay vì 10-20-30-40km/h cho số 1-2-3-4 thì sẽ là 5-10-15-20km/h cho số 1-2-3-4. Vì vậy, ta sẽ dễ lựa chọn đúng số cần thiết để cân bằng giữa lực kéo (hoặc lực hãm của máy) và tốc độ phù hợp với mặt đường.
Những đoạn đường có thể đi 4H số 1 thì nên dùng 4L số 2, như vậy khi cần tăng lực đột ngột thì dùng cần số chính chuyển về 4L số 1 sẽ nhanh hơn nhiều so với chuyển cần số phụ từ 4H sang 4L.
- Để tránh bị đá nhọn xé rách thành lốp như xe Niva :'(, nếu không tránh được hẳn thì nên trèo bánh lên luôn, vì mặt bánh xe luôn có nhiều lớp bố và cao su hơn thành lốp.
- Cầm tay lái nhẹ nhàng, ôm vòng tay lái bằng lòng bàn tay, không thò ngón cái vào trong vòng tay lái. Như thế nếu bánh xe có húc vào đá to thì tay lái bật lại rất mạnh cũng không làm trật xương ngón cái.
Đôi điều nhớ lại cùng các bác, (b)