[Funland] Doanh nhân đi kiện

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái này là Toà yêu cầu Giấy đăng ký kinh doanh của bị đơn cơ mà cụ có phải Luật sư yêu cầu đâu
Ý Cụ ấy nói là chỉ cần xác nhận trụ sở của bị đơn ( cái này trong tố tụng nó bắt buộc phải có vì còn liên quan đến tống đạt của Tòa)
 

peterhauser

Xe tải
Biển số
OF-505695
Ngày cấp bằng
19/4/17
Số km
319
Động cơ
187,395 Mã lực
Đấy là lão gặp Tòa dễ nó không yêu cầu ĐKKD, gặp thằng khó nó vẫn bắt nộp.
Hồi bên em bán hàng cho một bọn nước ngoài, 1 điều kiện của chúng nó là phải đính kèm photo công chứng ĐKKD trong hợp đồng thì mới ký (tất nhiên có điều khoản Confidentiality Agreement chặt chẽ), bên em cũng đắn đo nhưng rồi cũng đồng ý vì nó là khách sộp, với cả nước ngoài chắc giữ chữ tín. Bọn nó khôn lắm, nắm luật VN có khi tốt hơn mình, làm thế để có gì kiện cáo sau này thì vẫn nắm đằng chuôi. Chứ làm ăn úi xùi với mấy ông VN, đến lúc tranh chấp quay ra xin nhau tờ giấy đấy thì ngại nhắm :D
 

Akoya

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1050
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
583
Động cơ
623,044 Mã lực
Em cũng từng đi kiện rồi, tự đại diện bên Nguyên đơn không có luật sư, ra đến bản án rồi, không phải một lần. Em ủng hộ kiện bọn chây ỳ đến cùng đường cho chúng nó chừa cái kiểu ăn không của người khác. Nhưng mà để làm được đến cùng thì sự chuẩn bị phải bắt đầu từ những thỏa thuận đầu tiên. Cách làm việc tình là chính, quan hệ là chủ yếu, ký hợp đồng/đấu thầu nhờ cửa sau, giấy tờ lởm khởm từ đầu đến đuôi, kế toán kẹp hồ sơ cho có, thì khó khăn lắm các cụ ạ. Hầu như không có cửa đâu.
 

quangsot

Xe lăn
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,095
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hồi bên em bán hàng cho một bọn nước ngoài, 1 điều kiện của chúng nó là phải đính kèm photo công chứng ĐKKD trong hợp đồng thì mới ký (tất nhiên có điều khoản Confidentiality Agreement chặt chẽ), bên em cũng đắn đo nhưng rồi cũng đồng ý vì nó là khách sộp, với cả nước ngoài chắc giữ chữ tín. Bọn nó khôn lắm, nắm luật VN có khi tốt hơn mình, làm thế để có gì kiện cáo sau này thì vẫn nắm đằng chuôi. Chứ làm ăn úi xùi với mấy ông VN, đến lúc tranh chấp quay ra xin nhau tờ giấy đấy thì ngại nhắm :D
Các công ty VN trước cũng thế, sau thì họ ẩu mới không gửi kèm ĐKKD trong Hợp đồng. Khi có ĐKKD kèm Hợp đồng thì các bên sẽ biết luôn là đối tác của mình có đủ điều kiện ký Hợp đồng hay không Vd: công ty Cụ trong ĐKKD không có ngành nghề kinh doanh vận tải chẳng hạn nhưng Cụ vẫn đi ký Hợp đồng vận tải hàng hóa.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
19,068
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cụ đi kiện ở đâu mà dễ thế ạ? Nhà báo không ngu, chỉ là họ nghe kể, họ chưa viết chi tiết.

Để nộp được một cái hồ sơ khởi kiện án Kinh doanh thương mại (KDTM), những trường hợp đòi nợ này là án KDTM ạ, không phải cứ bê cái đơn lên Tòa là có người nhận. Danh mục dài như cái sớ, đơn kiện, hồ sơ đi kèm phải ghi rõ cái gì bản chính, cái gì bản phô tô, cái gì sao y (hiểu là công chứng), cái gì doanh nghiệp tự sao y bản chính... Đóng lệch cái dấu, nhòe cái giáp lai, thì lại xác định.

Chỉ cần thiếu, hay lẫn giữa bản phô tô và bản sao y là mời các bác về rồi. Làm gì có chuyện nộp đơn kiện mà dễ thế? Ra UBND phường/CA phường là được tiếp ngay? Ngoài 300k-500k ra còn đi lại, lạy lục, tìm người có trách nhiệm liên quan... Tính chi phí về thời gian là đủ chán rồi.

Rồi Biên nhận xong thì sao? Ngồi chờ nhé. Đúng thủ tục tố tụng thì từng ấy ngày có liên hệ, nhưng cụ nào được liên hệ đúng thời hạn giơ tay ạ. Rồi lên hỏi han nhé, bổ sung hồ sơ, hòa giải, xuống địa bàn tìm hiểu... Nếu không gặp được Bên vay/Bên bảo lãnh/Bên liên quan thì chờ niêm yết nhé, chờ này chờ kia nhé...

Già rồi các cụ ạ... Ra đến bản án rồi, ra Thi hành án rồi còn chết dở nữa là mới bê cái đơn.
Cụ hơi thiếu kinh nghiệm thực tế. Em nói thật! Em vác đơn ra toà không dưới 50 vụ rồi.
 

Dũng Ốc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-86161
Ngày cấp bằng
22/2/11
Số km
19,068
Động cơ
585,441 Mã lực
Nơi ở
Một chốn bốn nơi.
Cái này là Toà yêu cầu Giấy đăng ký kinh doanh của bị đơn cơ mà cụ có phải Luật sư yêu cầu đâu
Hehe, các cụ ít va chạm. Nên thôi, các cụ cứ tin thế đi! ;))
 

Akoya

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1050
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
583
Động cơ
623,044 Mã lực
Cụ hơi thiếu kinh nghiệm thực tế. Em nói thật! Em vác đơn ra toà không dưới 50 vụ rồi.
Vậy ạ? Thế thì chắc ngân hàng nhờ cụ làm đại diện cũng mất khá tiền trải đường đấy. Cũng chưa chắc cụ đã phải tự ra Tòa, mà chỉ chuyển hồ sơ thôi. Bản án ra em cứ đoán mò là sẽ tính lãi không khá hơn áp mức lãi suất cơ bản và dừng lãi tại ngày ra bản án.

Dù sao, không nên nói theo cách để số đông nghĩ nộp hồ sơ khởi kiện là bê cái đơn lên Tòa, và hồ sơ xử lý rất đơn giản ạ.
 

Nha Trang@

Xe điện
Biển số
OF-294372
Ngày cấp bằng
30/9/13
Số km
4,100
Động cơ
431,165 Mã lực
=)) =)) =))
Ngày sưa, yêm cũng bị 1 thằng ml nợ 2 tỏi, yêm lên tớt nhờ tham vấn các nuật xư Ộp-per thì 10 ngài có đến 9 ngài bẩu mài phi đơn da tòa mà kiện chết kụ ló đi, bts, nại còn bẩu mài thu thập hết trứng cứ hồ xơ, giấy tờ, trứng từ các kiểu con đà điều. Đặc biệt có chường hợp pi-yêm choa yêm hướng dẫn lày lọ, nại còn có cả mếy cái i-meo dạy bảo lày kia, mếy cả chường hợp còn hẹn yêm cà-phuê để hướng rẫn choa cụ thể lứa, nàm yêm chờ nửa buổi xáng, uống cà-phuê hoa cả mắt, chóng cả mẹt, cuối cùng chốt nại, đ.đ.c.đ.b rì.
Túm nại nà, lợ lần ở Đông Nào, nà cứ nuột dừng mà xử thôy,
=))=))=))
Lớn rồi viết đúng chính tả chút đi cụ ơi.
 

Cụ Muỗm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-575640
Ngày cấp bằng
23/6/18
Số km
1,686
Động cơ
160,887 Mã lực
Tàu nhanh có mỗi chuyên mục Góc Nhìn là đáng đọc. Nhiều bài khá hay. Đọc còm mới thấy được thực tế nó như nào.



Capture.PNG
 
Chỉnh sửa cuối:

Akoya

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-1050
Ngày cấp bằng
31/7/06
Số km
583
Động cơ
623,044 Mã lực
Chia sẻ thêm để các cụ dễ hình dung vì sao có người bảo khó, có người bảo vừa vừa, có người bảo cũng dễ ạ. Vấn đề là tiền, là chi phí thôi.

Ví như cái hồ sơ khởi kiện em nói khó nộp ở trên, từ cái bản phô tô cũng làm lại, nhưng nếu thêm chi phí, hồ sơ sẽ được nhận và bổ sung sau. Nhưng thử hỏi, mới vòng gửi xe đã xuống tiền, đã phải nhờ du di, thì sau này đi tiếp định đòi cái gì, thỏa thuận được bao nhiêu? Không phải không có vài trăm, một triệu để đỡ khổ đi lại bổ sung hồ sơ, mà là nếu khởi đầu đã đuối thế thì sau này chi phí rải theo cấp số. Chưa kể ra cái bản án chỉ muốn xé. Đã quỵ lụy như thế, thì có bật được không? Có đòi nổi tiền về không?

Tất cả các hồ sơ em xử lý không cho phép tăng chi phí để du di thủ tục ban đầu. Nếu các bạn đi nộp hồ sơ làm thiếu thì làm lại, làm bao giờ cho đủ thì thôi. Đã vất vả, khổ sở, ấm ức để đi kiện mà lại còn mất quá nhiều chi phí không đâu, kết quả lại không như mong đợi, thì kiện làm gì ạ?
 

fanmu1234

Xe container
Biển số
OF-376004
Ngày cấp bằng
1/8/15
Số km
6,739
Động cơ
264,321 Mã lực
Em cũng phải thay đổi quan điểm về đội đòi nợ thuê
- Về chi phí, thấp hơn so với chi phí cho đội thi hành án
- Về hiệu quả: đội đòi nợ thuê hiệu quả cao hơn đội thi hành án (đội thi hành án hiệu quả gần như zero kèm theo mất thời gian công sức, đi lại theo đuổi)
haizz
Thi hành án, mà nên nguyên không bơm tiền, còn lâu nó mới làm
 

v-kong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-207777
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
5,559
Động cơ
367,784 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Một bài viết thật ngấm, kèm theo rất nhiều tiếng thở dài trong phần bình luận

Giám đốc công ty xây dựng cười ngất khi tôi khuyên ông kiện đối tác ra toà để đòi nợ hai tỷ đồng.

"Có thằng nợ tao hai tỷ, mày đòi được tao cho mày một nửa", chú tôi một hôm nói. Tôi hồn nhiên hỏi: "Sao chú không kiện ra toà, án phí mất có mấy chục triệu". Ông cười, như chê tôi sinh viên năm cuối đại học Luật Hà Nội mà ngây thơ quá.

Sau này, ra trường, tư vấn pháp luật cho các doanh nghiệp, tôi mới biết, hệ thống tư pháp của Việt Nam không giống những gì chúng tôi được học trong trường và càng không giống những gì được viết trong luật. Để có thể đòi được hai tỷ đồng, người ta có khi còn mất nhiều hơn một nửa.

Nguyên do chủ yếu là từ những phiền phức, rào cản không thể gọi tên dẫn đến sự kéo dài lê thê của các thủ tục tố tụng. Từ nộp đơn đến thụ lý đơn kiện, tống đạt đến hoà giải, sơ thẩm đến phúc thẩm; rồi khi có bản án, người thắng kiện phải tiếp tục nộp đơn xin thi hành án, xác minh tài sản, kê biên, thẩm định giá, đấu giá... Mỗi giai đoạn lại đi kèm những rủi ro như: toà yêu cầu bổ sung hồ sơ, toà tạm đình chỉ vụ án, viện kiểm sát kháng nghị, cơ quan thi hành án không xác minh được tài sản, chính quyền địa phương không hỗ trợ kê biên, thẩm định giá không chính xác, đấu giá không thành, vân vân.

Có những yêu cầu của toà án khiến nhiều người sửng sốt như yêu cầu nguyên đơn phải cung cấp bản sao có công chứng giấy đăng ký kinh doanh của bị đơn. Thử hỏi, làm gì có ai cho người khác mượn giấy đăng ký kinh doanh đi công chứng để người ta kiện mình? Hay việc cơ quan thi hành án yêu cầu người thắng kiện phải tự tìm xem người thua kiện có tài khoản ở ngân hàng nào, có bao nhiêu tiền.

Trong vô số nguyên nhân dẫn đến sự quan liêu và chây ì của "con voi tư pháp", tôi cho rằng có cả sự lười nhác, tắc trách, vô cảm của cán bộ thi hành pháp luật cho đến tâm lý nhũng nhiễu để vòi tiền.

Chú tôi có thể không hiểu hết được mọi thủ tục và những zích zắc trên, nhưng với đầu óc nhạy bén của dân kinh doanh, ông thừa biết tốt hơn không nên sa chân vào mê trận đó. Khoản nợ hai tỷ của ông đến giờ vẫn chưa đòi được. Nhưng hệ luỵ của nó lớn hơn hai tỷ gấp nhiều lần. Chú tôi không bao giờ thi công mà không có tạm ứng đầy đủ nữa. Và rất nhiều công trình bị kéo dài thời gian thi công gây các tổn hại khác cho doanh nghiệp, trong khi đáng ra họ có thể làm ăn hiệu quả hơn rất nhiều. Không chỉ chú tôi, hàng trăm, hàng ngàn công ty xây dựng khác đã và sẽ phải kinh doanh theo cách đó. Nó trì kéo sự phát triển của nền kinh tế.

Trong một khảo sát của VCCI đối với các doanh nghiệp tại TP HCM năm 2017, khi được hỏi: "Nếu có tranh chấp thì doanh nghiệp khởi kiện ra toà không?", 90% các doanh nghiệp FDI nói "không", 9% nói "có" và 1% "sẽ cân nhắc". Tỷ lệ này ở khối doanh nghiệp dân doanh trong nước là 41%, 28% và 31%. Nguyên nhân lớn nhất khiến các doanh nghiệp này không lựa chọn toà án khi có tranh chấp là do thủ tục kéo dài. 58% doanh nghiệp nêu lý do này.

Mỗi năm, ngành toà án xét xử khoảng 400 ngàn vụ án. Trong đó tranh chấp kinh doanh thương mại chỉ chiếm khoảng 4% - khoảng 16 ngàn vụ. Do đó, có vẻ như chuyện hỗ trợ cải thiện môi trường kinh doanh chưa bao giờ là mục tiêu trọng tâm giữa những bề bộn của ngành toà án.

Nhưng để xã hội vận hành, nền kinh tế phát triển, người dân và doanh nghiệp bắt buộc phải giao kết hợp đồng. Và chúng ta chỉ tôn trọng hợp đồng khi biết rằng nếu một trong các bên tham gia những khế ước này bất tuân cam kết thì toà án và cơ quan thi hành án sẽ đứng ra xử lý, bảo vệ người bị thiệt. Doanh nghiệp cũng sẽ chỉ bỏ tiền đầu tư làm ăn kinh doanh để tạo giá trị cho mình và xã hội, đầu tư vào sáng chế, vào sở hữu trí tuệ nếu họ tin chắc rằng: bất kỳ ai xâm phạm quyền tài sản của họ đều sẽ bị toà án can thiệp, phải đền bù.

Tôi có người bạn đang quản lý một trường tư thục. Chị có tiền, có nhân lực, có kinh nghiệm và muốn đầu tư xây dựng một bộ bài giảng riêng cho học sinh của trường. Chị đến gặp tôi và đặt câu hỏi: "Thế nếu giờ có người ăn cắp bộ bài giảng của chị thì chị phải làm gì?". Tôi nói: "Chị có thể đi kiện". "Kiện có hiệu quả không, có nhanh không, có tốn kém không?", bạn tôi chất vấn. Tôi đành phải thành thật rằng, "kiện rất mất thời gian, tiền lót tay không biết bao nhiêu mà kể, mà có khi cũng chẳng thành công". Tỷ lệ thu hồi tiền của cơ quan thi hành án vô cùng thấp, chỉ là 32% số tiền có khả năng thi hành. Nói cho dễ hiểu, nếu chị thắng kiện, toà án yêu cầu đối thủ bồi thường cho chị 100 triệu đồng, đối thủ có tiền, có tài sản, thì cơ quan thi hành án cũng chỉ thu hồi được 32 triệu đồng.

Chị im lặng. Đến bây giờ, dự án làm bộ bài giảng của chị vẫn gác lại. Nhiều học sinh của chúng ta đã mất cơ hội tiếp cận tri thức theo cách tiến bộ hơn chỉ vì không ai đứng ra bảo vệ người đầu tư tạo ra tri thức đó.

Trong thế giới ngày nay, không quốc gia nào có thể đưa kinh tế đến trình độ cao mà không có một hệ thống tư pháp nhanh, hiệu quả và tin cậy. Điển hình trong khu vực là Singapore. Hệ thống tư pháp của nước này được đánh giá là nhanh nhất thế giới với mức độ tin cậy, khả năng có thể dự đoán (của doanh nghiệp và dân chúng với tư pháp) rất cao. Uy tín đó góp phần quan trọng kéo người làm ăn khắp nơi đổ về quốc đảo, như bước đệm để với tay sang các nước trong khu vực.

Nguyễn Minh Đức
Em chưa bao giờ đọc và chứng kiến vụ án nào liên quan đến hợp đồng kinh tế ở xứ Đông Lào này.
 

Lonely Stranger

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-373005
Ngày cấp bằng
8/7/15
Số km
3,580
Động cơ
284,681 Mã lực
Nơi ở
Hỏi làm zề
Toà án đôi khi còn gợi ý chí tiền để biết kết quả, dù bạn đứng bên nguyên hay bên bị.
Rất là nản mấy vụ kiện cáo ở mình.
Tiền mất tật mang, trừ án hình sự. Dân sự có thắng cũng đợi thi hành án mút chỉ nhoé. Thối như mứt
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
31,019
Động cơ
970,358 Mã lực
Thế nên thu nợ dân an luôn có đất sống @@
 

thanhgamo

Xe container
Biển số
OF-120503
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
6,673
Động cơ
451,275 Mã lực
Bài viết sặc mùi thù địch . đúng ăn cháo đá bát.
Không phải thù địch đâu.
Án dân sự thì mệt mỏi lắm, không có đúng không có sai, thế mới đau.
Thắng kiện là một chuyện, thì hành án lại là chuyện khác.
Nói chung là vô phúc đáo tụng đình và quan thấy kiện như kiến thấy mỡ là hoàn toàn sự thật ở chế độ ưu việt của ta :D
 

Voi đi bộ

Xe buýt
Biển số
OF-735317
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
776
Động cơ
75,023 Mã lực
Tuổi
36
Việt Nam là thiên đường của lừa đảo rồi...
Vì pháp luật bảo về thằng lừa hơn người bị lừa.
Giờ bọn lừa nhiều chiêu trò lắm nhất là huy động vốn đầu tư, trả lãi được thời gian thì nó tuyên bố ko làm được nữa thì chịu, chả kiện nổi nó lừa đảo đâu
Cái này ở đâu chả vậy, có phải mỗi Việt đâu.
Khi cụ bỏ tiền "đầu tư" thì cụ phải có trách nhiệm theo dõi thằng tiêu tiền của mình nó có làm ăn tử tế không. Vì thằng nhận đầu tư dễ bị rủi ro đạo đức là lấy tiền rồi đi ăn chơi nhảy múa.
Ngay cả ở tầm quốc gia, như Argentina chẳng hạn, vay bằng trái phiếu rồi không trả được phải tuyên vỡ nợ. Hoặc là Nga ngố cũng đã từng bị.
Ngay cả gửi ngân hàng, bảo hiểm tiền gửi của các cụ chỉ có giá trị cho khoản tiền rất thấp và kì hạn ngắn, như ở Việt là 70 tr. Còn lớn hơn thì về lý thuyết các cụ phải tự giám sát ngân hàng để đảm bảo không đem tiền của mình đi đốt.
Còn thực tế thì năm 2008, ngân hàng Lehman brothers có lịch sử 150 năm cũng bị phá sản và nhà đầu tư (trái chủ) coi như mất hết khoản đầu tư.
Còn những trò như Sky mining do thiếu kiến thức và tham nên mới bị lừa. Còn nếu không tham thì ai lừa được mình.
Tóm cái váy lại là làm cái gì cũng có rủi ro, nhưng thấy món thơm quá thì nên tỉnh táo, vì món ngon thế nó không về bảo cả ba họ nhà nó làm cớ gì kêu mình.
 

Voi đi bộ

Xe buýt
Biển số
OF-735317
Ngày cấp bằng
8/7/20
Số km
776
Động cơ
75,023 Mã lực
Tuổi
36
Hồi bên em bán hàng cho một bọn nước ngoài, 1 điều kiện của chúng nó là phải đính kèm photo công chứng ĐKKD trong hợp đồng thì mới ký (tất nhiên có điều khoản Confidentiality Agreement chặt chẽ), bên em cũng đắn đo nhưng rồi cũng đồng ý vì nó là khách sộp, với cả nước ngoài chắc giữ chữ tín. Bọn nó khôn lắm, nắm luật VN có khi tốt hơn mình, làm thế để có gì kiện cáo sau này thì vẫn nắm đằng chuôi. Chứ làm ăn úi xùi với mấy ông VN, đến lúc tranh chấp quay ra xin nhau tờ giấy đấy thì ngại nhắm :D
Chính xác là nó hiểu về nguyên tắc căn bản của hợp đồng thương mại là nó đang làm ăn với ai, khi khởi kiện cũng thế, anh phải biết chính xác là anh kiện ai. Vì trong trường hợp này tranh chấp là trong thương mại nên bên nguyên phải có nghĩa vụ chứng minh vi phạm của bên bị và chứng minh thiệt hại của chính mình.
Còn đoạn thi hành án trong bài thì em không dám bàn, vì cái đấy em không biết tí gì.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top