[Funland] Doanh nghiệp xã hội hay từ thiện?

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,334
Động cơ
459,159 Mã lực
Có lẽ mình nên xem lại còm #12 như khuyến nghị của chủ thớt. Các khái niệm đó rât hay đấy.

Chuyện 24 tỷ thì có lẽ thuộc hoàn toàn phạm trù từ thiện.

Còn DNXH thì khác. Họ vẫn kinh doanh, có thu, nhưng thu đủ bù chi, và có thể sống được MÀ KO CẦN TÀI TRỢ.

Có 1 cái tên khác là non-for-profit enterprise, tức là DN hoạt động không vì mục tiêu lợi nhuận ợ.

Em nghĩ vấn đề của từ thiện chính là ở chỗ này. Từ thiện ở VN đang đi sai đường, toàn mang tính chất PR hình ảnh để trục lợi chứ cực ít đi vào thực chất.

Dẫn đến có chuyện mở mồm được 24 tỷ
 

Collin Powell

Xe tăng
Biển số
OF-577764
Ngày cấp bằng
6/7/18
Số km
1,051
Động cơ
378,968 Mã lực
Tuổi
54
Mở doanh nghiệp xã hội với mục đích vừa có thu nhập vừa đưa lại những tác động tích cực cho XH ở VN rất khó.
Ngay từ người hưởng lợi họ cũng đã nghi ngờ, và hành động như thể họ là kẻ ban ơn vì "bọn kia kiếm tiền nhờ mình mà".
Người chửi rất nhiều mà làm thì ít.
Cái này nghe giống như CNXH quá cụ ơi.

Tuy nhiên, có 1 số nghịch lý rất buồn cười trong xã hội:

Giúp người bị tai nạn: bị đánh oan.
Thuê osin: chủ nhà mà khắc nghiệt lại ít có osin bỏ, trong khi đấy những ông hay chiều osin thì liên tục bị osin đá đít
Rồi như nhân vật trong bài của thớt.

Có 1 điều em nghĩ là do chúng ta đang loay hoay giữa vấn đề muốn giàu nhưng lại phải là người tốt. Bóc lột sức lao động nhưng lại muốn được phong thánh. Chúng ta giúp người khuyết tật nhưng chúng ta lại phân biệt đối xử không bình đẳng với người khuyết tật.

Em có biết 1 ông làm doanh nghiệp có nhiều thương binh tham gia làm việc, ông ta giàu lắm nhưng anh em thương binh vẫn quí ông ta. Theo quan sát của em, ông ta khá rạch ròi trong công việc, sử dụng người theo khả năng, hưởng thu nhập theo thành quả lao động chứ không phải theo cấp độ khuyết tật. Cái nào cho vì anh là người khuyết tận là riêng, cái nào thu nhập anh được hưởng là rõ ràng, không phải vì anh khuyết tật mà được lương cao hơn người lành. Nói chung quanh lại là 2 chữ: công bằng
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
>:D<>:D< Quên giận rồi ạ? Em xin lỗi, vì mục đích của em chỉ là đưa định nghĩa phân biệt giữa hai mô hình nên em không muốn mở rộng sang bình luận sâu và xa hơn. Mô hình này đã áp ở nước ngoài lâu rồi, nhưng có vẻ cũng mới mẻ về mặt khái niệm với nhiều người :)
Chính ra thớt , tiêu đề thớt rất hay ! Nhưng cách vào bài của mèo gây tranh cãi ngay từ đầu !

Đùng ai bẩu từ thiện ở VN là hỏng hoàn toàn nhé ! Mình vưỡn biết nhiều người, nhiều nơi làm tốt và họ ko cần gì cả ko cầu báo đáp hay ơn huệ chi mô sất !

Đã từ thiện thì vứt mẹ hết các thủ tục lệ bộ quy tắc lọ chai ...đi ! Trc em làm vô tư lắm ! Nhưng sau kể từ vụ lũ lụt miền Trung 2000 thì sợ rồi ! Vì niềm tin và sự từ thiện bị oánh tráo bằng vô số các thứ khác và với cả tầm coan chức mà em ko có khả năng đối đầu ...nên bỏ chạy !

Câu làm phúc phải tội giờ gặp nhan nhản luôn ! Hãi ! :(
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Tiếp tục phần Ví dụ các DNXH thành công ở Vn.
- DNXH có thu về lợi nhuận không? Có, 1 số thu về lợi nhuận khủng.
Cũng như DN thông thường đánh giá sự thành công của DNXH thông qua hiện thực hoá ý nghĩa xã hội mà doanh nghiệp đó hướng tới và lợi nhuận.
- Tôi có nên chửi DNXH vì thu về lợi nhận khủng mà vẫn có mác từ thiện không? Tự trả lời nhé họ tự hoạch toán thu chi, không kêu gọi ai đóng góp từ thiện đâu. Bạn nếu thấy được thị trường vẫn còn ổn hãy mở 1 DNXH của mình để được hưởng các ưu đãi về thuế và chính sách.
- Ở nước ngoài có tình trạng doanh nghiệp hoạt động với tôn chỉ mục đích như doanh nghiệp XH mà không đăng ký DNXH hay không? Có, ở VN cũng vậy vì chi phí và khó khăn trong vấn đều thủ tục nên nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn không đăng ký DNXH.

Ví dụ DNXH thành công tại VN: KOTO




Nguồn https://www.britishcouncil.vn/sites/default/files/sach-dien-hinh-doanh-nghiep-xa-hoi-tai-viet-nam.pdf
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Chính ra thớt , tiêu đề thớt rất hay ! Nhưng cách vào bài của mèo gây tranh cãi ngay từ đầu !

Đùng ai bẩu từ thiện ở VN là hỏng hoàn toàn nhé ! Mình vưỡn biết nhiều người, nhiều nơi làm tốt và họ ko cần gì cả ko cầu báo đáp hay ơn huệ chi mô sất !

Đã từ thiện thì vứt mẹ hết các thủ tục lệ bộ quy tắc lọ chai ...đi ! Trc em làm vô tư lắm ! Nhưng sau kể từ vụ lũ lụt miền Trung 2000 thì sợ rồi ! Vì niềm tin và sự từ thiện bị oánh tráo bằng vô số các thứ khác và với cả tầm coan chức mà em ko có khả năng đối đầu ...nên bỏ chạy !

Câu làm phúc phải tội giờ gặp nhan nhản luôn ! Hãi ! :(
Dạ, em đưa bài viết gây tranh cãi mặc dầu em hoàn toàn có thể đưa 1 ví dụ không gây tranh cãi từ đầu. Như cái em sắp viết dưới đây chả hạn, câu chuyện những DNXH chập chững tập đi, vốn ít vốn là gây tranh cãi, câu hỏi là có nên phê phán qua vài status FB của những kẻ không ai biết là ai (ko loại trừ bán kem trộn câu like). Cái em muốn nói là im lặng là tử tế, nhất là khi ta không có đủ khả năng phân định. Hãy để các cơ quan nhà nước phân định và cơ chế thị trường quyết định

p.s em cũng hãi rồi Quên ạ :))
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Câu chuyện về Mô hình dạy nghề cho trẻ lang thang đường phố của Koto, doanh nghiệp lợi nhuận vài chục tỷ




Đọc tiếp mời vào đây, trang 28
https://www.britishcouncil.vn/sites/default/files/sach-dien-hinh-doanh-nghiep-xa-hoi-tai-viet-nam.pdf
Không hiểu lợi nhuận của bọn này ở đâu ra mà vài chục tỷ nhỉ? Nếu nguồn thu chính từ phí Cung cấp các khóa đào tạo cho trẻ em cơ nhỡ thì bọn trẻ con nó có tiền đâu mà đóng nhỉ???
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Không hiểu lợi nhuận của bọn này ở đâu ra mà vài chục tỷ nhỉ? Nếu nguồn thu chính từ phí Cung cấp các khóa đào tạo cho trẻ em cơ nhỡ thì bọn trẻ con nó có tiền đâu mà đóng nhỉ???
Sau khi đào tạo, họ mở nhà hàng thuê những đứa tốt nghiệp làm. Họ có mạng lưới Marketing tốt, khách đến ăn đương nhiên biết đây là SP của DNXH Koto. Khách hàng tình nguyện ủng hộ bằng cách tiêu thụ sp, và chất lượng sp có thể cũng vẫn ngon như ai.
Koto còn có các dự án xin học bổng cho học viên Koto sang nước ngoài học bằng cách liên hệ tìm 1 nhà hảo tâm bên nước ngoài tình nguyện đài thọ ăn ở cho học viên Koto, Koto trích 1 phần lợi nhuận ra trả 1 phần học phí cho học viên, còn lại học viên phải lên 1 kế hoạch làm thêm và kiếm thêm thu nhập để tự trang trải phần học phí còn thiếu.
Việc này đảm bảo đầu tư cho những em có đủ khả năng, và cũng tránh sự ỷ lại. Ngày trước KOTO không bắt học viên nhận học bổng này phải cam kết gì cả, mới đây hình như Jimmy đề nghị phải cam kết quay về làm cho Koto 1 năm (? - thông tin này em not sure).

Túm lại nếu muốn người ta vẫn có thể bóc phốt Koto lợi dung danh nghĩa từ thiện để bán hàng.
Ở đây em đưa VD để thấy là nhìn như vậy là nhìn đc có 1 góc của chiếc bánh.
Họ thật sự gặp khó khăn hơn khi tuyển dụng đối tượng khó khăn thì trình độ của đối tượng có hạn, và những rắc rối khác nữa, và doanh nghiệp của họ vẫn có đóng góp cho xh: góp phần giảm trẻ lang thang không việc làm, ổn định xã hội.
Họ làm ăn kinh doanh tuân thủ pháp luật và thu lợi nhuận vì họ hoạt động hiệu quả.
Cụ muốn tìm hiểu sâu hơn thì vào link em gửi bên trên để đọc nhé :)
 
Chỉnh sửa cuối:

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Hỏi : ơ thế DNXH được hưởng ưu đãi về thuế và chính sách, nhỡ nó đưa tôn chỉ 1 đằng hành động 1 nẻo để lợi dụng chính sách thì sao?
Trả lời: có trường hợp đó, bóc phốt DNXH thế nào cho đúng? Chính là nhìn xem DNXH đó có tuân thủ theo đúng tôn chỉ mục đích họ đề ra không? VD nếu KOTO ko dạy trẻ em đường phố mà chỉ rêu rao lấy danh nghĩa đó để bán sản phẩm thì là làm láo.

Nghe nói ông nhớn Vin cũng đã nhảy vào, vinmec và vinschool là 2 cái rất to đăng ký theo mô hình DNXH, chờ các cụ bóc phốt Vin.
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Ecolink mô hình xuất khẩu trà hữu cơ (còn tiếp) - Doanh nghiệp xã hội 100% Việt nam

 
Chỉnh sửa cuối:

Rong Ruổi

Xe container
Biển số
OF-406230
Ngày cấp bằng
22/2/16
Số km
7,054
Động cơ
1,120,846 Mã lực
Góp với thớt của mèo 1 bài về DNXH :



Đức HoàngNhà báo

Phòng trọ 15 nghìn
Thứ tư, 3/5/2017, 00:00 (GMT+7) 59
Một buổi trưa tháng 5 năm ngoái, một người đàn ông đứng tuổi, ăn mặc tuềnh toàng lên tòa soạn VnExpress tìm tôi.

Bộ phận lễ tân lúc đầu rất phòng thủ: trông ông có tướng của người đi kiện cáo. Nhưng rồi ông già bất ngờ rút từ trong túi ra một nắm tiền, cùng với phong bì. Ông tâm sự, mình là độc giả yêu mến chuyên mục “Góc nhìn”, muốn tặng cho cậu Đức Hoàng năm trăm nghìn để động viên làm việc.

Hôm ấy tôi không có mặt. Lễ tân tất nhiên từ chối món tiền. Rồi bẵng đi, mãi đến cuối tuần trước, tức là gần tròn một năm, tôi mới biết hôm ấy, ông có để lại số điện thoại. Tôi gọi điện và hẹn gặp ông, để cảm ơn, vì tấm lòng của độc giả dành cho mình.

Năm trăm nghìn ấy không phải là một món tiền lớn. Nhưng chính vì nó không lớn, mà cái việc đi tới tận tòa soạn để tặng khiến tôi xúc động.

Hóa ra đó là một người nổi tiếng. Người ta gọi ông là “Hiệp Khùng”. Ông có một chuỗi phòng trọ ở cổng viện Nhi TW

- chỉ thu 15.000 đồng/người/ngày.Tức là rẻ bằng một phần năm so với khu nhà khách của chính bệnh viện, cho dù nhà của bệnh viện thì xây bằng tiền tài trợ từ thiện, còn phòng trọ của ông, thì tự xây sửa bằng tiền túi.

Nhà trọ của ông Hiệp dành cho những gia đình bệnh nhi khó khăn, những đồng bào dân tộc hay người từ quê lên phải điều trị dài ngày. Nếu có ai khó khăn quá, ông sẽ miễn luôn cả tiền trọ, rồi tự đi chạy vạy quyên góp để giúp đỡ các cháu điều trị. Mà ông Hiệp vẫn tự hào, rằng dù chỉ thu 15.000 đồng, nhưng nhà trọ của ông không thiếu thứ gì, có quạt điện, wifi, nước lạnh, bếp đun... người ở chỉ còn phải mua mỗi xà phòng.

Câu chuyện về ông Hiệp với cái nhà trọ 15.000 đồng đã lên rất nhiều báo đài.

Tôi đến nơi, chưa kịp chào hỏi, mới dựng xe, ông Hiệp đã dắt thẳng vào phòng trọ. “Có trường hợp này” - ông chỉ một cháu nhỏ bị bại não - “Hoàn cảnh khó khăn lắm, ở đây đã mấy tháng rồi. Hoàng xem có cách nào giúp được cháu”.

Suốt cả buổi chiều, câu chuyện đứt quãng vì những nhà hảo tâm đến. Ông lại chạy đi tìm cha mẹ của một bệnh nhi, rồi trình bày hoàn cảnh của từng người. Những ông bố bà mẹ từ quê lên, hay người đồng bào, không tự kể được chuyện của mình; những người thời gian trước còn lang thang không tìm được chỗ ở quanh viện, đi nhận từng bữa cháo từ thiện để ăn; bây giờ về đây, ông Hiệp làm người đại diện, nói thay, xin thay, tìm cách tháo gỡ.

Có một điểm đặc biệt ở ông Hiệp: người chủ nhà trọ thừa nhận rằng mình đang kinh doanh. Cho dù câu chuyện của ông, qua lăng kính truyền thông, rất dễ phác lên chân dung của một bậc thánh thiện, chỉ cho đi mà không mưu cầu nhận lại - một câu chuyện có thể rất nhiều mỹ từ. Chính những người ở trọ nghèo khó cũng nói về ông như một nhà từ thiện. Nhưng không, ông có một bài toán kinh doanh rất rạch ròi.

Ông vừa dùng nhà mình, vừa đi thuê nhà khác làm phòng trọ, mướn người làm, một tháng hết 80 triệu. Nhưng ông tính, nếu lúc nào phòng cũng kín, thì một tháng ông thu về hơn 80 triệu một chút. Chuỗi nhà trọ 15.000 đồng, qua phép tính của một người lính từ chiến trường biên giới trở về, tự nuôi được mình. Dư ra một chút để ông Hiệp tự sống trong căn phòng 6 mét vuông ông dành lại cho bản thân.

Đó là một bài toán kinh doanh rất thực tế. Nó chỉ khác những bài toán kinh doanh phổ biến khác, ở một điểm, là chủ doanh nghiệp không đặt lợi nhuận lên trước. Ông đặt lợi ích của “khách hàng” - tức là những bệnh nhi có hoàn cảnh khó khăn - lên đầu. Ông gần như không lấy lãi.

Mười lăm nghìn đồng ấy nằm chênh vênh giữa ranh giới của một cuộc kinh doanh và một sự giúp đỡ. Mười lăm nghìn đồng ấy, nằm giữa đường biên của một thương nhân lão luyện và một nhà hoạt động xã hội.

Người ta có thể trở thành cả hai nhân vật này cùng một lúc - đó là điều mà không nhiều người nhận ra và chọn lựa như thế.

Tôi không nói với ông, nhưng cái ông đang làm, là một mô hình doanh nghiệp xã hội mẫu mực. Đó là một mô hình phổ biến ở nhiều quốc gia phát triển, nhưng vẫn còn rất hiếm ở nước ta: những cuộc từ thiện thường chỉ trông vào nguồn tài trợ mà không thể tự nuôi sống được mình lâu dài; còn những cuộc kinh doanh, thì hay rơi vào cảnh cực đoan chạy theo lợi nhuận. Sự trung dung trong cái xóm trọ mười lăm nghìn, hiếm đến mức khiến người ta gọi ông là “Hiệp khùng”.

Chuyện của ông Hiệp không còn là một câu chuyện mới của truyền thông. Nhưng tôi muốn kể lại nó, như một chủ đề để suy ngẫm.

Vì trong sự nghiệp của mình, chúng ta sẽ rất nhiều lần gặp một “điểm cân bằng” như 15 nghìn đồng của ông Hiệp. Đó là lúc ta sẽ lựa chọn giữa lợi ích tuyệt đối của bản thân, và việc san sẻ lợi ích với cộng đồng.

Tôi rời xóm trọ ấy với một suy nghĩ: gọi ông già ấy là “khùng”, có xứng đáng không, khi mà ông chỉ sống với một suy nghĩ, mà đáng lẽ ra nên rất bình thường?


Đức Hoàng
E chưa biết phải trái như thế nào? E thấy có 2 luồng dư luận khác nhau:
1. Ông Hiệp làm từ thiện.
2. Ông Hiệp lợi dụng làm từ thiện để trục lợi. Và sau hôm cháy nhà là bị đánh.
Ko biết thông tin nào là chính xác. Vẫn đang ngóng.
 

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,242
Động cơ
692,504 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Quên mất Nick , Hoàng Trang : mục đích của Thread này là đưa ra định nghĩa, phân biệt giữa doanh nghiệp xã hội và từ thiện. Hết ạ, mọi người đọc dùm em còm #12 nhé. Từ đó hướng tới tránh tự phong thánh rồi dìm hàng :)
Mèo ạ, em chỉ muốn những đồng tiền được sử dụng đúng mục đích, lòng hảo tâm được đặt đúng chỗ. Nhân danh từ thiện thì rất dễ nhưng lấy lại được niềm tin thì lại cực khó. Cách đặt vấn đề và một số còm của mèo ko liên quan đến nhau lắm, hoặc cũng có thể do cách đọc hiểu của em. Nên em xin phép té ạ.
 

Dan du an

Xe ba gác
Biển số
OF-94944
Ngày cấp bằng
11/5/11
Số km
22,996
Động cơ
398,669 Mã lực
Nói thì các cụ chửi cháu nhưng cháu thấy làm với những người khuyết tật đã tham gia vào nhiều dự án không dễ đâu ạ.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
13,380
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Nói thì các cụ chửi cháu nhưng cháu thấy làm với những người khuyết tật đã tham gia vào nhiều dự án không dễ đâu ạ.
Ai chửi cụ đâu ? Cụ lói đúng mà ! Cái khó nằm trong cái khó chung toàn cục rồi lại chồng riêng với cái khó riêng của ng kh tật !
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Ai chửi cụ đâu ? Cụ lói đúng mà ! Cái khó nằm trong cái khó chung toàn cục rồi lại chồng riêng với cái khó riêng của ng kh tật !
Vâng, rõ thế Quên ạ, kỳ thị có chứ, người em biết đã từ chối cho 1 DNXH của người khuyết tật mở ra thuê nhà vì bảo rằng sợ sau này gặp rắc rối. (Doanh nghiệp này cũng có tên trong cái link em trích ngồn ở còm phía trên đấy. Mà thôi, ta đang đi quá cái chủ đề là DNXH và từ thiện. Đến như mợ Hoàng Trang hình như còn chả đọc, quơ 1 còm gì mà liên quan tới từ thiện và lòng tin, thật chả liên quan gì tới chủ đề Doanh nghiệp xã hội :( .
 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Koto còn có các dự án xin học bổng cho học viên Koto sang nước ngoài học bằng cách liên hệ tìm 1 nhà hảo tâm bên nước ngoài tình nguyện đài thọ ăn ở cho học viên Koto, Koto trích 1 phần lợi nhuận ra trả 1 phần học phí cho học viên, còn lại học viên phải lên 1 kế hoạch làm thêm và kiếm thêm thu nhập để tự trang trải phần học phí còn thiếu.
Thế này là dễ có mùi lắm.

Thằng Vin nó hoạt động bằng tiền của khách hàng, chứ không phải tiền tài trợ của nhà hảo tâm như thằng Koto ở trên, thì có gì mà bóc phốt nó?

Nhiều cụ không hiểu bản chất " phi lợi nhuận".
 

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Thế này là dễ có mùi lắm.

Thằng Vin nó hoạt động bằng tiền của khách hàng, chứ không phải tiền tài trợ của nhà hảo tâm như thằng Koto ở trên, thì có gì mà bóc phốt nó?

Nhiều cụ không hiểu bản chất " phi lợi nhuận".
Vin muốn bóc phốt nó phải xem tôn chỉ hoạt động của nó là gì, và xem nó có tuân thủ hay không ;)
Thằng Koto ở trên cũng không hoạt động bằng tiền tài trợ cụ nhé, nó cung cấp dịch vụ bán sản phẩm, chỉ là nhân viên của nó là tuyển từ trẻ em đường phố cơ nhỡ hoặc gặp khó khăn và nó dạy nghề.

Cái học bổng Koto cho ra nước ngoài học là riêng, dành cho các học viên suất sắc tại KOTO, nhà hảo tâm bên nước ngoài chỉ nhận học viên làm con nuôi và nhận đài thọ bằng cách cho ăn ở cùng họ 1 thời gian/hướng dẫn để chúng hoà nhập tốt hơn ở nước ngoài, chứ không ủng hộ bằng tiền.
p.s cụ vẫn chưa hiểu bản chất của Doanh nghiệp xã hội là 1 doanh nghiệp bình thường rồi, nên cụ mới cho rằng KOTO hoạt đồng dựa trên tiền tài trợ của nhà hảo tâm. cụ xem lại định nghĩa ở còm #12 nhé
 
Chỉnh sửa cuối:

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
Mèo ạ, em chỉ muốn những đồng tiền được sử dụng đúng mục đích, lòng hảo tâm được đặt đúng chỗ. Nhân danh từ thiện thì rất dễ nhưng lấy lại được niềm tin thì lại cực khó. Cách đặt vấn đề và một số còm của mèo ko liên quan đến nhau lắm, hoặc cũng có thể do cách đọc hiểu của em. Nên em xin phép té ạ.
Dạ, thớt của em là phân biệt doanh nghiệp xã hội và từ thiện, tránh gom nhầm giỏ rồi chửi nhầm Trang ạ. Vâng em chào Trang.

Doanh nghiệp xã hội vận hành theo cơ chế thị trường, tự hoạch toán thu chi. Họ không dùng tiền của nhà hảo tâm. Vì thế "nhà hảo tâm mạng" chửi doanh nghiệp xã hội là phi lý. Đây là mục tiêu của thớt em muốn thuyết phục người đọc :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Kitcat

Xe container
Biển số
OF-569708
Ngày cấp bằng
18/5/18
Số km
9,788
Động cơ
236,436 Mã lực
DNXH thành công - Ecolink (còn tiếp)

 

hdv

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-3740
Ngày cấp bằng
12/3/07
Số km
4,456
Động cơ
588,204 Mã lực
Vin muốn bóc phốt nó phải xem tôn chỉ hoạt động của nó là gì, và xem nó có tuân thủ hay không ;)

Thằng Koto ở trên cũng không hoạt động bằng tiền tài trợ cụ nhé, nó cung cấp dịch vụ bán sản phẩm, chỉ là nhân viên của nó là tuyển từ trẻ em đường phố cơ nhỡ hoặc gặp khó khăn và nó dạy nghề.

Cái học bổng Koto cho ra nước ngoài học là riêng, dành cho các học viên suất sắc tại KOTO, nhà hảo tâm bên nước ngoài chỉ nhận học viên làm con nuôi và nhận đài thọ bằng cách cho ăn ở cùng họ 1 thời gian/hướng dẫn để chúng hoà nhập tốt hơn ở nước ngoài, chứ không ủng hộ bằng tiền.
Ố la la, không biết cụ có phải người của Koto không mà cụ phán chắc như đinh đóng cột thế?
Doanh thu bọn Koto có từ 2 nguồn : 1. Từ nguồn học phí của học viên ( Thông qua quỹ tài trợ Dream được đóng góp hàng năm từ các nhà hảo tâm) , chả phải học nước ngoài gì gì như cụ nói đâu nhé. 2. Doanh thu từ chuỗi nhà hàng ( Nói thật là nhiều ông mở nhà hàng, quán bar ra để rửa tiền lắm cụ có biết không).Kinh doanh nhà hàng muốn lãi hoặc hòa vốn thì nó lại là chuyện khác nhé, không phải bản chất là nhân lực ngon ( được đào tạo bài bản từ Koto) quyết định được đâu. Trừ khi thằng chủ Koto đã có chuỗi nhà hàng nổi tiếng đình đám kiểu KFC :))

Học phí 150$ / tháng không biết là đắt hay rẻ vì em không nắm rõ được ngành này. Nhưng giải dụ thằng Koto nó làm đúng những gì nó cam kết, thì chỉ cần nó giải quyết bài toán học phí này ( 100$ / tháng là đủ cover tất tần tật chi phí rồi, hay nói cách khác đây là điểm hòa vốn) thì nó đút túi 50$ /người/tháng từ nhà tài trợ cũng là ăn ngập mồm rồi ;))



 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top