[Funland] Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ

Mít tố nữ

Xe tăng
Biển số
OF-707131
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
1,419
Động cơ
146,568 Mã lực
Để muốn biết mr Báu có thật là hướng Phật hay ko, hay chỉ hướng Phật theo cái cách của cụ ấy, rất nhiều chiêu trò, lời lẽ cài cắm, mục đích phía sau nói thật ko thấy minh bạch
Đấy, cứ hiểu đơn giản là cụ Tuệ không thích cụ Báu vì các điều cụ liệt kê ở trên nên không muốn cho đi thì ai cũng hiểu.
Nhưng nếu giải thích theo bài Facebook kia, cụ Tuệ tự giác ngộ nên không cần thuộc 250 giới còn cụ Báu, vì những biểu hiện như cụ nêu, có thể không thành tâm giác ngộ, hướng Phật theo cái cách cụ Tuệ, và một số người khác mong muốn, mà phải cam kết tuân theo 250 giới mà người thầy sẽ đánh giá hành động của cụ ấy cũng chưa nhớ hết mới được theo tăng đoàn.
Vấn đề là, những biểu hiện làm cụ Báu bị từ chối là những hành động trong quá khứ. Muốn biết cụ ấy “giác ngộ” thế nào thì phải căn cứ vào hành động tương lai của cụ ý. Phật dạy quay đầu là bờ mà.
 

trantien

Xe tăng
Biển số
OF-37433
Ngày cấp bằng
7/6/09
Số km
1,334
Động cơ
496,025 Mã lực
Nhân nói về giới em trích 1 đoạn đối đáp sau giữa vua và một thiền sư Việt các cụ thẩm xem.
Vua lại hỏi: "Như vậy, việc công phu giữ giới tinh nghiêm không chút lơi lỏng là để làm gì?" Thượng sĩ chỉ cười mà không đáp câu hỏi, vua cố năn nỉ, Thượng sĩ đọc hai bài kệ ấn tâm cho vua:

Trì giới kiêm nhẫn nhục

Chiêu tội bớt chiêu phúc

Dục tri vô tội phúc,

Phi trì giới nhẫn nhục,

Như nhân thượng thọ thì

An trung tự cầu nguy

Như nhân bất thượng thọ

Phong nguyệt hà sờ vi

Tạm dịch :

Trì giới và nhẫn nhục

Chuốc tội chẵng chuốc phúc

Muốn biết không tội phúc,

Không nhẫn nhục trì giới

Như người đang leo cây

Đang yên lại tìm nguy.

Như người không leo cây

Trăng gió làm gì được?

Đoạn Thượng sĩ bí mật dặn kỹ vua :

"Đừng nói với những người không hiểu biết", (Vật thị phi nhân).

Lưu ý là vị vua kia thắc mắc vấn đề này mà phải vài năm sau gặp dịp mới đem ra hỏi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,513
Động cơ
1,266,880 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thực ra em nghĩ nhất thời ko nhớ nổi, cụ ấy đã nghe qua và giữ giới, khi đã giữ giới được rồi thì ko cần nhớ nữa, tùy nhiên phát biểu bằng lời sẽ khó vì ko học thuộc.
Em ví dụ như 7 hằng đẳng thức đáng "quên" ở lớp 8, nếu làm bài tập nhiều thì sẽ nhớ dưới dạng công thức nhưng nếu bảo đọc ra bằng lời thì em dám chắc tỷ lệ đọc được ko nhiều
Hỏi có biết hết hay không chứ có yêu cầu liệt kê đâu cụ?
 

lemonleo55

Xe đạp
Biển số
OF-845809
Ngày cấp bằng
29/12/23
Số km
18
Động cơ
3,972 Mã lực
_Kịch còn hay từ ngày mai các cụ ơi, chờ xem nhé hihi.
_Mọi thứ hôm nay cụ Báu đã thống nhất với Thầy là diễn để lọc đoàn 1 lần nữa trước bàn dân thiên hạ thôi.
_Ngoài 250 giới đang giữ thì nay thầy còn diễn cũng khá tốt đó các bác ạ! :D
 

Mít tố nữ

Xe tăng
Biển số
OF-707131
Ngày cấp bằng
10/11/19
Số km
1,419
Động cơ
146,568 Mã lực
Có 1 số vấn đề:
1. Hồi còn đi học bảng tuần hoàn hóa học trúc trắc với cả đống con số, ký hiệu; cách chia các động từ bất quy tắc; 1 đống định nghĩa về các loại cây, lớp động vật v.v... trong môn Sinh, thậm chí bao nhiêu chiếc xe đạp tham gia chiến dịch ĐBP tui cũng nhớ tuốt. Tui luôn hạng 1 tất cả các môn nên việc nhớ mấy cái đó là bình thường. Đảm bảo cộng lại khó nhớ hơn 250 giới.

2. Thầy luôn nhắc 250 giới như 1 câu cửa miệng, như trong buổi gặp Theerawat thầy bảo mình cầm 13 hạnh đầu đà và 250 giới thì không sợ gì cả. Nếu ko nhớ hết sao thầy lại nói như thế, bản thân việc đó có phạm giới gì không? Mà tui tra ra tỳ kheo chỉ có 227 giới thôi, không biết sao thầy cứ nói 250.

3. Cuối cùng là các bác kia cũng có nói: thầy không nhớ hết làm sao biết chắc mình đang giữ giới? Hôm qua có bác hỏi các sư nhỏ phạm giới gì, tui thực sự phải đi tra và thấy có giới nói xấu đồng môn, giới khích bác đồng môn (2 giới khác nhau), v.v... Có khi nào vì thầy không nhớ nên không biết các sư nhỏ phạm giới ngay trước mắt thầy không?
Câu 3 khó trả lời ghê. Thôi thì miễn là “giác ngộ” tốt còn đâu xí xoá, từ từ học làm gì căng.
 

Kujimawasato

Xe điện
Biển số
OF-582514
Ngày cấp bằng
1/8/18
Số km
2,899
Động cơ
2,771,532 Mã lực
Câu 3 khó trả lời ghê. Thôi thì miễn là “giác ngộ” tốt còn đâu xí xoá, từ từ học làm gì căng.
Căng gì đâu mợ, thầy nói rồi "có nhớ mà cũng không nhớ". Nói chung là giữ được giới thì tốt, không giữ giới cũng tốt, mọi sự đều tốt đẹp cả :)
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,086
Động cơ
317,171 Mã lực
Khúc cuối thầy bảo anh Hùng không cần giữ giới gì cũng vào giúp đoàn được còn Báu thì buộc phải giữ 250 giới mới được vào. Thầy không giải thích cho sự phân biệt này.

Tham học hỏi thì tốt, trộm cắp vì mục đích tốt cứu người thì không tốt.

Thầy biết trong đoàn có người phạm pháp nhưng thầy mong mọi người để yên cho người đó tự sửa đổi, họ ko buồn khổ lo âu nữa thì tốt đẹp rồi.

Hùng đột nhiên hỏi Tăng thượng mạn là gì, thầy trả lời đại loại là đã mạn còn tăng lên, chưa chứng mà nói là chứng, chưa tốt mà nói là tốt. Đoạn này bí hiểm quá.
 

AkiraBin

Xe điện
Biển số
OF-716299
Ngày cấp bằng
15/2/20
Số km
2,014
Động cơ
155,382 Mã lực
Tuổi
49
Nơi ở
Bắc Sông Hồng
Em vừa nghe hết video khoảng 3 tiếng rưỡi, nói chung là kẻ tám lạng người nửa cân...hai phía gần như đã phải dùng hết trí tuệ và khả năng của mình ra đối đáp cho đến phút cuối, không bên nào muốn lép về như cuộc thi tranh luận trực tiếp trên TH.

Sư MT va vấp nhiều với truyền thông nên cũng có bản lĩnh đối đáp rất tốt, tuy vẫn có nhiều chỗ cụ Báu nói một đằng sư lại hiểu một nẻo, tranh luận cả tiếng chỉ mỗi vấn đề Visa, có vẻ sư cũng rất thích tranh luận và không chịu lép vế chỉ sợ cụ Báu nói hết phần, nhiều lần cụ Báu phải ngắt lời đê con nói hết đã.. đúng là tu chợ khó nhưng lại lên levle nhanh.

Cụ Báu thì cũng đã dùng hết khả năng, giãi bày tâm tư ,tâm huyết của mình, để thuyết phục sư, phần cụ Báu phản biện cũng sắc sảo theo logic đời. Nhưng có lẽ sự nghi kỵ niềm tin đã không còn nữa, Cụ Báu đưa ra vấn đề gì cũng bị hỏi ngược lại dựa trên tư duy phật pháp dù nghe cũng không được thuyết phục lắm, mấy câu chuyện cũng không ăn nhập với bối cảnh tranh luận.

Khi sư đưa ra điều kiện bất khả thi đối với cụ Báu/Hùng yêu cầu phải xuống tóc đi tu như sư mới được đi cùng, thì coi như sư đã quyết định đi tiếp mà không cần có achan Báu nữa rồi.

Cụ Báu xả lời phát nguyện về hoặc ở lại làm YB là tốt đẹp, hết duyên rồi.

Chuyến đi tiếp được đến đâu thì khán giả tiếp tục hóng thôi...Mai mà rảnh xem kỹ lại lần nữa vậy.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,086
Động cơ
317,171 Mã lực
Cụ Báu đưa ra vấn đề gì cũng bị hỏi ngược lại dựa trên tư duy phật pháp dù nghe cũng không được thuyết phục lắm, mấy câu chuyện cũng không ăn nhập với bối cảnh tranh luận.

Thầy rất thích nêu ví dụ mình có 3 bát cơm mà không chia sẻ cho những người đang chết đói. Mong Achan nào lần sau vấn đáp với thầy hỏi giúp mình là thầy nói tu ở đâu cũng như tu với thầy, miễn là giữ giới, vậy tại sao những người không đi theo thầy được lại là đang chết đói?

Câu hỏi phụ: nếu thầy đang cùng chết chìm với các sư không giữ giới, khiến cho ánh sáng của hạnh đầu đà tắt ngóm, mấy triệu người đang hướng thiện theo thầy bị mất phương hướng, thì sự quyết tâm bảo vệ những sư không giữ giới có còn tốt cho Phật pháp không (nãy Báu hỏi gần giống nhưng thầy lơ luôn ko trả lời)
 

Lá Mơ

Xe buýt
Biển số
OF-623898
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
701
Động cơ
141,882 Mã lực
Tuổi
59
Nói chung xem xong thấy anh Tú cũng đáng thương, ảnh đáng thương vì sự ngây ngô, ngờ nghệch của ảnh trong nhận thức về cuộc sống lẫn sai lầm, ngộ nhận về phật giáo.

Thế này thì có đi 10 năm nữa anh Tú vẫn chỉ là khất sỹ ôm nồi cơm điện xin ăn và ngủ vạ vật ngoài trời thôi.
 

antumyen

Xe tải
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
212
Động cơ
67,448 Mã lực
Đợi tiếp thôi. Nói chung đoạn livestream này chỉ hay khúc cuối chứ khúc đầu là trách móc rồi, sao mày đi đâu bỏ tao bơ vơ các kiểu.
Thực sự thì mấy câu hỏi nhu 3 chén cơm hay 1 bình nước thì cụ Báu lúc đó trả lời "con không hiểu" "không biết" thì hay hơn.
 

Diep1979

Xe container
Biển số
OF-809344
Ngày cấp bằng
24/3/22
Số km
6,324
Động cơ
823,512 Mã lực
Đường xa, gai nhọn, lòng chưa tĩnh
Bất ổn, tà tâm, loãng bộ hành
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,558
Động cơ
43,640 Mã lực
Giờ em mới xem clip hôm nay, em mới xem 1 giờ đầu, thấy lúc anh Hùng quỳ đảnh lễ là ông Minh Tuệ quay mặt đi, từ trước tới nay ông ấy vẫn thế, ông ấy coi mình vẫn đang tu học nên chưa đủ phước để nhận sự vái lạy của Phật tử. Nên bác nào bảo ông Minh Tuệ nổi tâm ngã mạn là sai đấy.
Giờ em đi ngủ đã, mai xem nốt.
 
Biển số
OF-834510
Ngày cấp bằng
27/5/23
Số km
173
Động cơ
31,755 Mã lực
Vẫn còn đặt nặng Sân Si ra phán xét ông Tu Sĩ lắm. Đi tu mà có lộ trình, có giờ giấc, có địa điểm thì là đang đi diễu hành, có gắn cam để live stream. Chứ không phải là đi trải nghiệm để tu tập.

Một người ăn bờ, ngủ bụi, muốn trải nghiệm cái gì thật nhất, tình huống éo le nhất, để nhìn thấu nhân sinh, phục vụ cho việc tu tập.
- Một người muốn hoàn hảo nhất, muốn áp đặt, muốn lộ trình rõ ràng, có mục tiêu, có đích đến, có kế hoạch đầy đủ nhất.
Một người muốn tự do
- Một người muốn khuôn khổ
Một người lấy đạo làm châm ngôn
- Một người lấy đời là châm ngôn.
Một người buông bỏ
- Một người vẫn còn sân si
Một người chỉ yêu cầu trợ duyên
- Một người tự mò đến và muốn dẫn dắt làm trưởng đoàn
Một người ăn chay
- Một người ăn mặn, đang tập ăn chay.
Một người ai tới cũng đón nhận
- Một người phải tra lí lịch, xét căn cốt, xét đạo hạnh mới được nhập đoàn.
Một người im lặng, đi và đi, hỏi gì trả lời đấy.
- Một người bô lô ba la, thần thánh hóa người kia khi còn được đi theo đoàn. Hết được đi theo, lộ nguyên hình, bật ngược cả thầy. Tranh luận với thầy, hỏi móc với thầy về Phật pháp. Mồm thì con kính thầy, con tôn trọng Thầy, tay thì gài thầy biết 250 giới gồm những gì. Thầy đi lang thang, thầy đọc kinh ít, chứ thầy có ở trong hang động đóng cửa để nghiên cứu kinh sách mà gài những câu như thế? Hỏi chat GPT chưa chắc thầy GPT đã kể ra được hết 227 giới nữa.
Một người lúc nào cũng xưng con, và con muốn đi để tu tập, con đi khám phá, con muốn nhìn thấy chúng sanh, để con học tập.
- Một người thần thánh hóa thầy lên, trong khi thầy vẫn đang là người trần mắt thịt, và đám đông tin lời thần thánh hóa thầy lên, rồi bây giờ lòi ra không như kì vọng thì thất vọng. Có câu nào thầy nói thầy là Thần, là Phật, là Bồ tát chưa? Hay thầy chỉ xưng "Con" với "Anh"?


Vì những câu trên mà em đã nói từ trước "Đạo bất tương đồng, bất tương vi mưu". Em còn chưa kể các cụ, các mợ trong này hầu như là theo nhánh "Bắc Tông" nên cái nhìn về ông Tu Sĩ kia thiên về hướng "Nam Tông" nó khác xa nhau lắm ạ. Nam Tông người ta quan niệm, và tu tập hoàn toàn khác với Bắc Tông. Ngay từ đầu các cụ, các mợ đã nhìn bằng con mắt Bắc Tông để quy chụp cho ông Tu Sĩ kia rồi ạ. Ông đấy tu thiên về hướng Nam Tông nhiều hơn, nên ông ấy mới đi về Ấn Độ đấy ạ. Còn các cụ các mợ và cả em là phải đi về phía Bắc của anh Trung Quốc thưa các cụ ạ.

Sao không để ông Tu Sĩ kia tự do? Muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm. Sai ở đâu nước sở tại xử lý tới đó. Ai đu bám, ai làm mất an ninh trật tự, ai phạm luật thì tự khắc bên kia họ dẹp. Ông Tu Sĩ kia đi theo dạng visa du lịch, không mang sứ mệnh, không mang trọng trách gì trên người cả. Trước khi đi, ông đã xác định bỏ lại thân thể nếu có gì bất trắc rồi. Nguyện vọng của ông Tu Sĩ đấy chỉ muốn tới Ấn Độ, nơi phát tích của Phật giáo nguyên thủy và tới Bhutan để ẩn cư học đạo tới cuối đời.



Để em diễn giải và trả lời câu hỏi đó dùm ông Tu Sĩ kia luôn: Thế con xem Thầy ở giới nào? Và bây giờ theo con thầy nên nhận là 1 hay 4? Nếu là 4 con có sợ người ta đánh giá thầy là ngạo mạn không? Khi chính thầy cũng chưa biết 227 giới đấy gồm những gì? Vì thầy chỉ đi và học theo trãi nghiệm, chứ thầy không ở trong hang mà mài dùi kinh sách? Còn nếu là 1 vì sao bá tánh người ta lại đảnh lễ, tôn sùng thầy như 4? Theo con thầy nên tự đánh giá mình ở đâu? Là thầy sai? Hay bá tánh nhìn thầy sai?


Các giới luật trong Phái Nam Tông được chia thành nhiều nhóm, nhưng chủ yếu có các giới sau:

1. Sa di (Samanera): Gồm 10 giới chính
2. Sa di ni (Samaneri): Gồm 10 giới chính.
3. Tỳ Kheo (Bhikkhu): Gồm 227 giới
4. Tỳ Kheo Ni (Bhikkhuni): Gồm 311 giới


Em có một chút duyên với Phật pháp, tất nhiên em không theo. Nên em nhìn theo con mắt trung lập, con mắt ngoại đạo. Nếu mà nói theo logic thì diễn giải trong kinh Phật nhiều cái 50/50 lắm. Ai muốn hiểu sao thì hiểu. Nên các cụ đừng lấy quan điểm Đúng/Sai, Trắng/Đen ra mà mạt sát ông Tu Sĩ. Các cụ nhìn bằng những thứ phân rõ Trắng/Đen thì đã sai đề bài trong trường hợp này rồi.

Để em giải thích thêm về Bắc Tông và Nam Tông. Và mâu thuẫn chí mạng của ông "Tu Sĩ" và ông "Đi Theo" gì đấy.

Bắc Tông: Hầu như ở trong chùa, mài dùi kinh sử, đọc sách nghiệm ra Phật pháp. (Các cụ muốn học đạo, muốn tranh luận, thì đi kiếm mấy ông này mà tranh luận. Kiến thức các ông này rất lớn, chỉ có ăn rồi gõ mỏ tụng kinh. Mài dùi kinh sử, nên toàn những bậc trí tuệ lớn)

Nam Tông: Hầu như cũng ở trong chùa, nhưng họ lại thiên về đi lang thang "một ngày họ phải đi lang thang ít nhất 1 lần, để xin đồ ăn", vô định, tự nhìn thấy, tự trãi nghiệm và tự mình ứng đạo đã học. (Các cụ đã nghe chuyện ông Phật Thích Ca dắt nguyên 1 tăng đoàn đi lang thang, vô định khắp nơi ở Ấn Độ chưa?) Em nói tới đây là các cụ đã hiểu rồi đúng không ạ? À đừng có lái hoặc hiểu nhầm sang vấn đề ông Tu Sĩ muốn mình giống như Thích Ca nhé. Học đạo thì ai chẳng muốn học và làm theo Giáo Chủ của bổn phái đúng không ạ? "Phật Thích Ca là Giáo chủ bổn phái của nhánh Nam Tông ạ".

Vì vậy bắt ông Tu Sĩ phải đi theo khuôn khổ, phép tắc, có tuyển chọn, có lộ trình đã là trái với cái tôn chỉ mà ông ấy tu rồi.

Còn các cụ, các mợ, và cả em là theo nhánh Bắc Tông, có Phật A Di Đà làm Giáo chủ "Như Lai, Tiếp Dẫn,Thích Ca, Di Lạc... ông này nhiều tên lắm" có Quan Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi .... có Thiên Đình, Ngọc Hoàng, Vương Mẫu, Thái thượng, Lão Quân, Thông Thiên, Tứ đại Thiên Vương, Bát Tiên, Táo Quân, 28 vị tinh tú, Tôn Ngộ Không, Diêm Vương, Thập điện Diêm La bla bla bla đấy ạ. Bên Nam Tông không có mấy vị này đâu. Cứ vô chùa mà thấy có tượng Phật Như Lai mà hai bên có hai tượng Quan Âm " là nữ nhé" là về đúng Giáo phái của mình rồi đấy ạ. Mà Bắc Tông thì đi về hướng Trung Quốc nhé, chứ không đi về hướng Ấn Độ như ông Tu Sĩ kia đi đâu ạ.

Em xin hết và xin tàu ngầm tiếp. Có gì không đúng xin chã nhẹ tay. Em chỉ có duy nhất 1 nick để tàu ngầm thôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

badungc4

Xe tải
Biển số
OF-349556
Ngày cấp bằng
6/1/15
Số km
395
Động cơ
780,689 Mã lực
Các cụ cứ xoáy vào cái 250 giới
Cái đoạn so sánh pháp luật và giới thì e tin cụ Báu, k tin cụ Tú
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,042
Động cơ
563,641 Mã lực
Em thấy phân tích của Cụ khá thấu đáo. Đúng là Cụ Báu muốn hiểu Đạo theo cách đời mà về bản chất mẫu tính cách thuộc "nhóm nguyên tắc" của Cụ Báu rất khó để hành đạo. Còn Sư Minh Tuệ lại thuộc "nhóm cảm xúc" thiên về thực hành nên cách nói của Sư sẽ không bao giờ thoả mãn được "nhóm nguyên tắc".
Em thì cho rằng Cụ Báu vẫn đang bị thử tính kham nhẫn thôi. Trong cuộc đối thoại chiều nay thì em cảm nhận nội tâm của Cụ Báu vẫn còn nhiều mâu thuẫn và hoài nghi lúc tin lúc không tin ( sám hối thì thành tâm nhưng nói chuyện thì vẫn vòng lặp cũ) và cuối cùng vẫn là bộc lộ sự sân si và cố chấp. Cũng không trách Cụ Báu được vì mới thực hành theo Sư Minh Tuệ được mấy tháng.
Theo em hiện tại Cụ Báu cứ tịnh khẩu.Tập trung vào giữ giới, chánh niệm và quay vào bên trong một thời gian đã. Sau đó Đạo hay Đời gì tùy duyên mà tính tiếp.
Không những cụ Báu tịnh khẩu mà các sư, trong đó có sư MT cũng cần tịnh khẩu. Chứ cứ trả lời phỏng vấn rồi sân si với người đời thì tu sao nổi.
 

shannon wl

Xe điện
Biển số
OF-365115
Ngày cấp bằng
1/5/15
Số km
3,503
Động cơ
877,775 Mã lực
Khúc cuối thầy bảo anh Hùng không cần giữ giới gì cũng vào giúp đoàn được còn Báu thì buộc phải giữ 250 giới mới được vào. Thầy không giải thích cho sự phân biệt này.

Tham học hỏi thì tốt, trộm cắp vì mục đích tốt cứu người thì không tốt.

Thầy biết trong đoàn có người phạm pháp nhưng thầy mong mọi người để yên cho người đó tự sửa đổi, họ ko buồn khổ lo âu nữa thì tốt đẹp rồi.

Hùng đột nhiên hỏi Tăng thượng mạn là gì, thầy trả lời đại loại là đã mạn còn tăng lên, chưa chứng mà nói là chứng, chưa tốt mà nói là tốt. Đoạn này bí hiểm quá.
nhiều người nói thầy ngu ngơ e thấy sai sai, trả lời câu nay hoàn toàn đúng trong giới luật. Sư nói không thuộc nhưng nhớ rõ ý chính.
 

antumyen

Xe tải
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
212
Động cơ
67,448 Mã lực
Có 1 số vấn đề:
1. Hồi còn đi học bảng tuần hoàn hóa học trúc trắc với cả đống con số, ký hiệu; cách chia các động từ bất quy tắc; 1 đống định nghĩa về các loại cây, lớp động vật v.v... trong môn Sinh, thậm chí bao nhiêu chiếc xe đạp tham gia chiến dịch ĐBP tui cũng nhớ tuốt. Tui luôn hạng 1 tất cả các môn nên việc nhớ mấy cái đó là bình thường. Đảm bảo cộng lại khó nhớ hơn 250 giới.

2. Thầy luôn nhắc 250 giới như 1 câu cửa miệng, như trong buổi gặp Theerawat thầy bảo mình cầm 13 hạnh đầu đà và 250 giới thì không sợ gì cả. Nếu ko nhớ hết sao thầy lại nói như thế, bản thân việc đó có phạm giới gì không? Mà tui tra ra tỳ kheo chỉ có 227 giới thôi, không biết sao thầy cứ nói 250.

3. Cuối cùng là các bác kia cũng có nói: thầy không nhớ hết làm sao biết chắc mình đang giữ giới? Hôm qua có bác hỏi các sư nhỏ phạm giới gì, tui thực sự phải đi tra và thấy có giới nói xấu đồng môn, giới khích bác đồng môn (2 giới khác nhau), v.v... Có khi nào vì thầy không nhớ nên không biết các sư nhỏ phạm giới ngay trước mắt thầy không?
Ngũ giới của cư sĩ, mười giới của Sa-di, đến 250 giới của tỳ-kheo, 348 giới của tỳ-kheo-ni, tất cả đều là giới Thanh văn, còn giới Bồ tát là giới Đại thừa. Đức Phật chế ra giới Thanh văn để kềm chế cho thân chẳng phạm rồi mới đến tâm chẳng phạm.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,108
Động cơ
229,465 Mã lực
Tuổi
38
E phục Sư chổ "Hành", chứ Thuyết e thấy còn nhiều cái 🤔 🤔 🤔 lắm.
Hay vấn đề về triết học, đời sống....
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top