Vẫn còn đặt nặng Sân Si ra phán xét ông Tu Sĩ lắm. Đi tu mà có lộ trình, có giờ giấc, có địa điểm thì là đang đi diễu hành, có gắn cam để live stream. Chứ không phải là đi trải nghiệm để tu tập.
Một người ăn bờ, ngủ bụi, muốn trải nghiệm cái gì thật nhất, tình huống éo le nhất, để nhìn thấu nhân sinh, phục vụ cho việc tu tập.
- Một người muốn hoàn hảo nhất, muốn áp đặt, muốn lộ trình rõ ràng, có mục tiêu, có đích đến, có kế hoạch đầy đủ nhất.
Một người muốn tự do
- Một người muốn khuôn khổ
Một người lấy đạo làm châm ngôn
- Một người lấy đời là châm ngôn.
Một người buông bỏ
- Một người vẫn còn sân si
Một người chỉ yêu cầu trợ duyên
- Một người tự mò đến và muốn dẫn dắt làm trưởng đoàn
Một người ăn chay
- Một người ăn mặn, đang tập ăn chay.
Một người ai tới cũng đón nhận
- Một người phải tra lí lịch, xét căn cốt, xét đạo hạnh mới được nhập đoàn.
Một người im lặng, đi và đi, hỏi gì trả lời đấy.
- Một người bô lô ba la, thần thánh hóa người kia khi còn được đi theo đoàn. Hết được đi theo, lộ nguyên hình, bật ngược cả thầy. Tranh luận với thầy, hỏi móc với thầy về Phật pháp. Mồm thì con kính thầy, con tôn trọng Thầy, tay thì gài thầy biết 250 giới gồm những gì. Thầy đi lang thang, thầy đọc kinh ít, chứ thầy có ở trong hang động đóng cửa để nghiên cứu kinh sách mà gài những câu như thế? Hỏi chat GPT chưa chắc thầy GPT đã kể ra được hết 227 giới nữa.
Một người lúc nào cũng xưng con, và con muốn đi để tu tập, con đi khám phá, con muốn nhìn thấy chúng sanh, để con học tập.
- Một người thần thánh hóa thầy lên, trong khi thầy vẫn đang là người trần mắt thịt, và đám đông tin lời thần thánh hóa thầy lên, rồi bây giờ lòi ra không như kì vọng thì thất vọng. Có câu nào thầy nói thầy là Thần, là Phật, là Bồ tát chưa? Hay thầy chỉ xưng "Con" với "Anh"?
Vì những câu trên mà em đã nói từ trước "Đạo bất tương đồng, bất tương vi mưu". Em còn chưa kể các cụ, các mợ trong này hầu như là theo nhánh "Bắc Tông" nên cái nhìn về ông Tu Sĩ kia thiên về hướng "Nam Tông" nó khác xa nhau lắm ạ. Nam Tông người ta quan niệm, và tu tập hoàn toàn khác với Bắc Tông. Ngay từ đầu các cụ, các mợ đã nhìn bằng con mắt Bắc Tông để quy chụp cho ông Tu Sĩ kia rồi ạ. Ông đấy tu thiên về hướng Nam Tông nhiều hơn, nên ông ấy mới đi về Ấn Độ đấy ạ. Còn các cụ các mợ và cả em là phải đi về phía Bắc của anh Trung Quốc thưa các cụ ạ.
Sao không để ông Tu Sĩ kia tự do? Muốn đi đâu thì đi, muốn làm gì thì làm. Sai ở đâu nước sở tại xử lý tới đó. Ai đu bám, ai làm mất an ninh trật tự, ai phạm luật thì tự khắc bên kia họ dẹp. Ông Tu Sĩ kia đi theo dạng visa du lịch, không mang sứ mệnh, không mang trọng trách gì trên người cả. Trước khi đi, ông đã xác định bỏ lại thân thể nếu có gì bất trắc rồi. Nguyện vọng của ông Tu Sĩ đấy chỉ muốn tới Ấn Độ, nơi phát tích của Phật giáo nguyên thủy và tới Bhutan để ẩn cư học đạo tới cuối đời.
Để em diễn giải và trả lời câu hỏi đó dùm ông Tu Sĩ kia luôn: Thế con xem Thầy ở giới nào? Và bây giờ theo con thầy nên nhận là 1 hay 4? Nếu là 4 con có sợ người ta đánh giá thầy là ngạo mạn không? Khi chính thầy cũng chưa biết 227 giới đấy gồm những gì? Vì thầy chỉ đi và học theo trãi nghiệm, chứ thầy không ở trong hang mà mài dùi kinh sách? Còn nếu là 1 vì sao bá tánh người ta lại đảnh lễ, tôn sùng thầy như 4? Theo con thầy nên tự đánh giá mình ở đâu? Là thầy sai? Hay bá tánh nhìn thầy sai?
Các giới luật trong Phái Nam Tông được chia thành nhiều nhóm, nhưng chủ yếu có các giới sau:
1. Sa di (Samanera): Gồm 10 giới chính
2. Sa di ni (Samaneri): Gồm 10 giới chính.
3. Tỳ Kheo (Bhikkhu): Gồm 227 giới
4. Tỳ Kheo Ni (Bhikkhuni): Gồm 311 giới
Em có một chút duyên với Phật pháp, tất nhiên em không theo. Nên em nhìn theo con mắt trung lập, con mắt ngoại đạo. Nếu mà nói theo logic thì diễn giải trong kinh Phật nhiều cái 50/50 lắm. Ai muốn hiểu sao thì hiểu. Nên các cụ đừng lấy quan điểm Đúng/Sai, Trắng/Đen ra mà mạt sát ông Tu Sĩ. Các cụ nhìn bằng những thứ phân rõ Trắng/Đen thì đã sai đề bài trong trường hợp này rồi.
Để em giải thích thêm về Bắc Tông và Nam Tông. Và mâu thuẫn chí mạng của ông "Tu Sĩ" và ông "Đi Theo" gì đấy.
Bắc Tông: Hầu như ở trong chùa, mài dùi kinh sử, đọc sách nghiệm ra Phật pháp. (Các cụ muốn học đạo, muốn tranh luận, thì đi kiếm mấy ông này mà tranh luận. Kiến thức các ông này rất lớn, chỉ có ăn rồi gõ mỏ tụng kinh. Mài dùi kinh sử, nên toàn những bậc trí tuệ lớn)
Nam Tông: Hầu như cũng ở trong chùa, nhưng họ lại thiên về đi lang thang "một ngày họ phải đi lang thang ít nhất 1 lần, để xin đồ ăn", vô định, tự nhìn thấy, tự trãi nghiệm và tự mình ứng đạo đã học. (Các cụ đã nghe chuyện ông Phật Thích Ca dắt nguyên 1 tăng đoàn đi lang thang, vô định khắp nơi ở Ấn Độ chưa?) Em nói tới đây là các cụ đã hiểu rồi đúng không ạ? À đừng có lái hoặc hiểu nhầm sang vấn đề ông Tu Sĩ muốn mình giống như Thích Ca nhé. Học đạo thì ai chẳng muốn học và làm theo Giáo Chủ của bổn phái đúng không ạ? "Phật Thích Ca là Giáo chủ bổn phái của nhánh Nam Tông ạ".
Vì vậy bắt ông Tu Sĩ phải đi theo khuôn khổ, phép tắc, có tuyển chọn, có lộ trình đã là trái với cái tôn chỉ mà ông ấy tu rồi.
Còn các cụ, các mợ, và cả em là theo nhánh Bắc Tông, có Phật A Di Đà làm Giáo chủ "Như Lai, Tiếp Dẫn,Thích Ca, Di Lạc... ông này nhiều tên lắm" có Quan Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi .... có Thiên Đình, Ngọc Hoàng, Vương Mẫu, Thái thượng, Lão Quân, Thông Thiên, Tứ đại Thiên Vương, Bát Tiên, Táo Quân, 28 vị tinh tú, Tôn Ngộ Không, Diêm Vương, Thập điện Diêm La bla bla bla đấy ạ. Bên Nam Tông không có mấy vị này đâu. Cứ vô chùa mà thấy có tượng Phật Như Lai mà hai bên có hai tượng Quan Âm " là nữ nhé" là về đúng Giáo phái của mình rồi đấy ạ. Mà Bắc Tông thì đi về hướng Trung Quốc nhé, chứ không đi về hướng Ấn Độ như ông Tu Sĩ kia đi đâu ạ.
Em xin hết và xin tàu ngầm tiếp. Có gì không đúng xin chã nhẹ tay. Em chỉ có duy nhất 1 nick để tàu ngầm thôi ạ