[Funland] Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ

baba77

Xe tăng
Biển số
OF-825566
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
1,632
Động cơ
683,732 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ Báu lúc ra cổng nói chuyện ae là giận thằng hà và hủy zalo với nó và nói là nó nói trên mạng cụ Báu đi không để lại gì cả. Thằng tiểu nhân đang bị dân mạng chửi rủa
 

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,388
Động cơ
501,007 Mã lực
Thế em mới suy đoán là mèo vờn chuột. Sư phụ vờn đệ tử. Mục đích nói chuyện là muốn cụ Báu chỉ đi theo làm yubtuber bình thường để trải nghiệm.
Em cũng nói là mang đạo ra hỏi xoáy đáp xoay thì khó trả lời trc sự vặn vẹo của đời thường và tư duy thường.
Cái chính là ng tu ng ta chấp nhận nhận phần thiệt về mình, việc mất mặt hay mất danh tiếng trc thiên hạ chỉ là chuyện nhỏ, để hy vọng sửa được 1 người.
Kể cả việc cụ Báu tỏ ra về Việt Nam rồi đột ngột sáng nay xuất hiện xin đi theo tiếp cũng nằm ngoài dự đoán của mọi người. Hơn nữa nếu là người bình thường, chắc gật đầu chấp nhận sự quay lại hỗ trợ của cụ Báu ngay.
Tất nhiên đó là 1 trong những giả thuyết, suy đoán thôi còn thực tế thế nào về sau mới rõ. Em cũng hy vọng cụ Tuệ đang tư duy thế. Quan sát thì em thấy cụ ấy khá bình thản và tự nhiên, ko bấn loạn hay lo sợ gì. Kể cả lúc cụ Báu hỏi xoắn rồi rời đi chắc cụ Tuệ vẫn nghĩ chắc chắn cụ Báu cũng ko rời hẳn được đâu, vẫn đi theo làm youtuber hoặc có duyên gì đó lại quay lại thôi. Còn có diễn ra thế thật ko thì chờ xem sẽ rõ.
Đọc nhiều còm của cụ rồi, đến còn này em phải cười ha ha về cái trí tưởng tượng của cụ.
Nó cũng ngang với "siêu trí tuệ" của bạn Tú. :D
 

Giabao2012

Xe tăng
Biển số
OF-168075
Ngày cấp bằng
22/11/12
Số km
1,020
Động cơ
361,686 Mã lực
Nơi ở
272 Nghi Tàm, Yên Phụ, Hà Nội
Website
ecotravel.vn
Mình đã có gặp qua 2,3 vị ngày ăn 1 bữa và uống nước. Rất ít nhưng không phải không có. Họ làm được như vậy là do tâm họ không vọng, chỉ tĩnh. Khi không vọng, họ không cảm thấy đói. Điều quan trọng đó là họ có học. Họ không ngừng rèn luyện học tập xem kinh điển của Phật như là gặp Phật đang giảng. Đừng ai nói là ẩn tu là không dám chắc không tham, không sân, không si. Họ sống ngoài đời thường, lấy đạo dụng đời. Tác phong của họ rất điềm tĩnh. Khi hỏi pháp, họ chân thật nói rõ Phật giảng như thế này. Không phải họ không muốn ra, mà chưa có đủ duyên, khi nào có đủ, họ sẽ ra. Và những điều đó mình chưa thấy MT thể hiện được, cho nên mình mới nói là cần phải học.
Chuẩn cụ ạ. E vinh hạnh được gặp 2 người như cụ nói ạ.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,084
Động cơ
316,971 Mã lực
Hình như Báu nói đang đi bộ trong TL thì không gia hạn được visa (clip Lê Quang Hà 1:47:00)? Vụ này là sao tui chưa hiểu? Gia hạn ở Thái Lan chắc phải đơn giản chứ hả ta?

Sau đó Hùng mới nói thêm là do Phước nghiêm phá nên không gia hạn được từ trong Thái Lan. Sao Báu không nói vậy ngay từ đầu cho dễ hiểu nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:

My Hao

Xe container
Biển số
OF-163525
Ngày cấp bằng
26/10/12
Số km
6,133
Động cơ
2,025,710 Mã lực
Hôm nay xem live thấy mấy lần cụ Hùng khóc mà thương quá.
 

Chopchopchop

Xe buýt
Biển số
OF-715586
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
762
Động cơ
105,446 Mã lực
Ngay từ hồi đầu em đã nhận xét bạn Tú này có tư duy và trí tuệ thấp rồi.
Hồi đó vì "chém" nhau với hội cuồng trên này mà em còn bị chã bem nick mất 7 ngày.
Cụ dũng cảm thật. Em còm 1, 2 còm xong bị tấn công cái em lui quân luôn, ko tham sân si nữa ạ. Tốt đẹp, tốt đẹp 😅
 

monetaboot

Xe hơi
Biển số
OF-815309
Ngày cấp bằng
5/7/22
Số km
196
Động cơ
17,206 Mã lực
Tuổi
25
Tiếc quá, giống trong tình cảm ngta hay nói có duyên mà hổng có phận :(
Hy vọng có chư thiên nào đó giúp thầy qua đc tới Ấn Độ để học hỏi mở mang thêm
 

Chopchopchop

Xe buýt
Biển số
OF-715586
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
762
Động cơ
105,446 Mã lực
Em hóng cụ. Chứ cụ tuệ em nể nhất đó là ý chí kiên định. Nhưng em nghiệm thấy để thành phật thành thánh, điều đầu tiên đều là những bậc đại trí
Chuẩn cụ ạ. Những người có thể thành thánh hay phật đều là những người xuất phát đều có nền tàng tri thức tốt
 
Biển số
OF-834510
Ngày cấp bằng
27/5/23
Số km
172
Động cơ
31,693 Mã lực
Nhờ vô thớt này mới biết được thêm vài thông tin các youtube trung lập. May quá, bây giờ em mới chính thức theo dõi hành trình. Các cụ mà hỡ tí là phạm giới, phạm quy .... mà biết các Sư bên Thái Lan, Myanmar họ được gặm cục thịt nhoàm nhoàm trong chùa, trước mặt phật Thích Ca chắc khóc thét. :))
 

Wintemrach

Xe tải
Biển số
OF-346953
Ngày cấp bằng
16/12/14
Số km
250
Động cơ
272,067 Mã lực
Tên 250 giới phải đọc hàng ngày thì mới nhớ hết được.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,084
Động cơ
316,971 Mã lực
Báu có vẻ lơ mơ về visa nhỉ. Jack lại phải đính chính là quá hạn ở thái chỉ phải đóng tiền, tối đa 89 ngày. Thầy bèn quất luôn 1 câu: mình không biết gì mà nói bậy nói bạ.

Số tiền đóng phạt cũng lớn à nha, max 15k baht/người = 11tr. 10 người mất 110tr. Thầy có vẻ xem việc chi số tiền đó là đương nhiên, không phải nghĩ đến.
 

leoanubis

Xe đạp
Biển số
OF-860799
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
31
Động cơ
10,219 Mã lực
Chuẩn cụ ạ. Những người có thể thành thánh hay phật đều là những người xuất phát đều có nền tàng tri thức tốt
Cho nên lúc cộng đồng mạng tung hô, ngày đêm live , canh để thấy mặt, thì mình thấy bình thường, không theo dõi mấy. Nói chung lợi ích nhất luôn là yt, ttker rồi. Dạo này cũng không có chủ đề gì mới để live nên cứ bám ông MT. Ông MT đúng là nồi cơm có giá trị nhất hiện tại. Mình thấy tội ông ấy quá.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,349
Động cơ
717,237 Mã lực
Sư Minh Tuệ hỏi là cụ Báu bị trói thì cởi trói được cho ai, cụ Báu nói là con nhờ cụ Giáp
Mấy bữa trước có câu hỏi này. Ngẫm theo Phật giáo thì câu hỏi này thật là thâm sâu mênh mông.
Nhưng mà hỏi đi thì cũng hỏi lại, cụ Tuệ đã thoát trói được chưa?

Nếu có ai hỏi to cụ Tuệ câu này thì không biết cụ Tuệ sẽ phản ứng ra sao nhỉ? :-?:-?:-?
 

Hoàng Trang

Xe trâu
Biển số
OF-422667
Ngày cấp bằng
16/5/16
Số km
31,510
Động cơ
1,266,780 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báu có vẻ lơ mơ về visa nhỉ. Jack lại phải đính chính là quá hạn ở thái chỉ phải đóng tiền, tối đa 89 ngày. Thầy bèn quất luôn 1 câu: mình không biết gì mà nói bậy nói bạ.

Số tiền đóng phạt cũng lớn à nha, max 15k baht/người = 11tr. 10 người mất 110tr. Thầy có vẻ xem việc chi số tiền đó là đương nhiên, không phải nghĩ đến.
Em không hiểu sao ổng lại có tư duy người khác chi số tiền đó là đương nhiên nữa.
 

hairyscary

Xe điện
Biển số
OF-643753
Ngày cấp bằng
28/4/19
Số km
2,349
Động cơ
717,237 Mã lực
Báu có vẻ lơ mơ về visa nhỉ. Jack lại phải đính chính là quá hạn ở thái chỉ phải đóng tiền, tối đa 89 ngày. Thầy bèn quất luôn 1 câu: mình không biết gì mà nói bậy nói bạ.

Số tiền đóng phạt cũng lớn à nha, max 15k baht/người = 11tr. 10 người mất 110tr. Thầy có vẻ xem việc chi số tiền đó là đương nhiên, không phải nghĩ đến.
Đã quá hạn mà chẳng may bị phú lít bớ thì đóng tiền phạt và họ có quyền trục xuất ngay, chứ không phải là quá hạn thì đi đóng tiền rồi ở lại tiếp. Quá hạn mà không bị phú lít bớ thì khi tới cửa khẩu để ra khỏi nước họ thì họ sẽ phạt tại cửa khẩu.

Em bổ sung thêm: Quá hạn visa trong thời gian ngắn thì đóng tiền phạt và nếu rời khỏi Thái ngay thì sẽ không bị ghi sổ và cấm nhập cảnh trong một thời gian. Mức phạt là 500 bath/ngày và tối đa là 20k bath, tương đương với 40 ngày quá hạn (chứ không phải là 15k bath như bạn Jack nói). Ở quá hạn visa thời gian dài thì hình phạt có thể bao gồm cả ngồi tù chờ trục xuất và bị cấm nhập cảnh một thời gian - thời gian cấm nhập cảnh bao lâu tùy theo mức độ vi phạm.
 
Chỉnh sửa cuối:

AXEGA

Xe điện
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,274
Động cơ
426,974 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Em thấy bài này khá hay. Chia sẻ cùng các Cụ:
✍Kết thúc buổi Livestream chiều nay, anh Báu bất ngờ hỏi tất cả các vị sự phụ có vị nào giữ được 250 giới không. Tiếp theo anh Báu lại quay qua hỏi sư Phúc Giác có biết giới sát sinh là gì không, khi sư Phúc Giác trả lời xong, anh Báu lại nói tiếp các vị sư phụ không biết giới là gì thì làm sao mà giữ giới.

Sau đó, anh Báu hỏi thầy 3 câu đầy ẩn ý:
- Con xin hỏi thầy là bây giờ thầy giữ được bao nhiêu giới?

Thầy bảo:
- Dạ vẫn có thể có giữ giới, cũng có thể không giữ giới, ai chấp vào đó cũng không gọi là giữ giới, cũng không gọi là phá giới. Mình tập học để mình đến cái đó, mình tập học để đến giữ cái giới đó. 250 giới con cũng thuộc và cũng không thuộc, cũng có và cũng không có.

Anh Báu hỏi tiếp:
- Thầy biết 250 giới không?

Thầy đáp:
- Dạ con cũng có đọc qua rồi nhưng mà không thuộc.

Anh Báu hỏi vặn tiếp:
- Thầy biết hết không ấy?

Thầy đáp:
- Dạ không biết hết. Và con cũng là người đang tập giữ giới thôi ạ.

Ba câu hỏi trên thầy đều trả lời gần như ngay lập tức, không có một chút đắn đo, không có một chút trốn tránh, cũng không có một chút nhíu mày nào cả.

Trong Phật Giáo, có một thứ gọi là "giới vô giới". tức là giữ giới nhưng không chấp vào giới. Đây là một tư tưởng phổ biến trong Kinh Kim Cang, Kinh Bát Nhã, và nhiều kinh điển Thiền tông.

1. “Vẫn có thể có giữ giới, cũng có thể không giữ giới”
Nếu giữ giới mà chấp vào giới, cho rằng “tôi giữ giới, tôi là người thanh tịnh,” thì vô tình rơi vào bản ngã, không đạt được sự giải thoát thực sự. Nếu không chấp, giữ giới trở thành tự nhiên, giống như nước chảy từ cao xuống thấp, không cần phải cố gắng miễn cưỡng.

Ví dụ :
Giống như một người lái xe theo luật giao thông.
Người chấp vào giới = đi đúng luật nhưng căng thẳng, sợ bị phạt, lúc nào cũng lo lắng.
Người hiểu bản chất giới = đi đúng luật nhưng tự nhiên, không cần nghĩ nhiều.

Trong Kinh Kim Cang (金剛經, Vajracchedikā Prajñāpāramitā Sūtra) có nói:
“Ưng vô sở trụ nhi sinh kỳ tâm”
(Nên không chấp vào bất cứ điều gì mà sinh tâm thanh tịnh.)
Có nghĩa là: Giữ giới nhưng không chấp vào giới, đó mới là giữ giới đúng nghĩa.

2. “250 giới cũng thuộc và cũng không thuộc, cũng có và cũng không có”
- “Thuộc” vì thầy đã học qua.
- “Không thuộc” vì thầy không cần bám chấp vào hình thức mà quan trọng là tinh thần của giới.

Ví dụ:
Một võ sư học hàng trăm thế võ, nhưng khi chiến đấu thì không nghĩ về từng thế mà để cơ thể phản xạ tự nhiên. Nếu cứ lo nhớ từng chiêu, người đó sẽ bị động.

Trong kinh Kinh Duy Ma Cật (維摩詰經, Vimalakīrti Nirdeśa Sūtra) có nói:
“Thọ trì giới cấm nhi bất trước giới tướng”
(Giữ giới nhưng không chấp vào tướng của giới.)

Có nghĩa là: Giữ giới là để rèn luyện tâm, không phải để khoe khoang hay chấp vào số lượng giới đã học.

3. “Dạ không biết hết”
Một bậc chân tu có thể đọc qua 250 giới nhưng không chấp vào sự biết. Điều này liên quan đến tư tưởng "Vô trí diệc vô đắc" trong Bát Nhã Tâm Kinh.

Ví dụ:
Một đầu bếp giỏi không cần phải đọc công thức nấu ăn mỗi lần nấu. Người đó có thể nói "Tôi không biết hết công thức" nhưng lại nấu món ăn ngon một cách tự nhiên.

Trong Kinh Bát Nhã Tâm Kinh (般若波羅蜜多心經, Prajñāpāramitā Hṛdaya Sūtra) có nói:
“Vô trí diệc vô đắc”
(Không có trí, cũng không có chỗ đắc.)

Có nghĩa là: Không chấp vào sự hiểu biết cố định. Nếu cứ bám vào "tôi phải biết đủ 250 giới" thì lại rơi vào bản ngã.

Trong Kinh Thủ Lăng Nghiêm (首楞嚴經, Śūraṅgama Sūtra) cũng có nói:

“Nhược ư giới trung, hữu sở trước giả, danh vi tự phược”
(Nếu chấp vào giới, đó là tự trói buộc mình.)

Trong tư tưởng thiền tông, nếu chấp vào giới như một thứ gì đó cố định, cứng nhắc, thì mất đi tinh thần giải thoát của đạo Phật.

Trong Kinh Trung Bộ (Majjhima Nikāya), bài kinh Ví dụ cái bè (Kinh Kim Tỳ La, MN 22 – Alagaddūpama Sutta), Đức Phật kể một câu chuyện:

“Ví như có người đi đường, đến một con sông lớn, bờ này đầy nguy hiểm, bờ kia an toàn, nhưng không có cầu hay thuyền. Người ấy bèn tự gom cây, lá, cành để kết thành một chiếc bè. Nhờ bè ấy mà người đó có thể qua sông an toàn. Khi đến bờ bên kia, người ấy nghĩ: ‘Chiếc bè này đã giúp ta sang sông. Ta hãy đội nó lên đầu hay mang theo bên mình mà đi tiếp.’
Này các Tỳ kheo, các ông nghĩ sao? Người ấy có làm đúng không?”

Các Tỳ kheo thưa: “Bạch Thế Tôn, không ạ!”

Phật dạy tiếp:

“Cũng vậy, này các Tỳ kheo, giáo pháp như chiếc bè giúp các ông qua sông sinh tử. Khi đã qua rồi, chớ bám chấp vào nó.”

Giới luật giống như chiếc bè, giúp người tu hành từ bỏ những hành vi bất thiện, đạt đến thanh tịnh và giác ngộ. Khi chưa giác ngộ, ta cần giới luật để giữ tâm thanh tịnh, không phạm sai lầm. Khi đã giác ngộ, tâm tự nhiên thanh tịnh, không cần giới luật theo nghĩa ràng buộc nữa. Nếu cứ bám chấp vào luật như người vác thuyền lên vai, thì vô tình biến giới luật thành gánh nặng chứ không còn là phương tiện giúp ta giải thoát.

Anh Báu dùng cái sân để hỏi, ép thầy phải nhận là chính thầy cũng không biết hết 250 giới tại sao còn còn yêu cầu những người đi theo phải giữ 250 giới. Anh muốn dùng ngược lại "giới" như một sợi dây để trói buộc thầy. Thầy bình thản trả lời, không hề dao động, giống như có người quăng một hòn đá to xuống hồ với hi vọng mặt hồ dậy sóng, nhưng mặt hồ vẫn lăn tăn như thường không thay đổi gì.

Ai muốn cái gì thầy cho cái đó, anh Báu muốn thắng thầy thì thầy cho anh Báu thắng. Thầy không đôi co, cũng không biện bạch lý do này lý do kia. Đơn giản là "con có đọc nhưng con không nhớ", "con không biết hết".

Người hỏi dùng cái Sân để hỏi, người trả lời dùng cái Tuệ để trả lời. Bây giờ nghĩ lại, các bạn đã biết tại sao anh Báu lại hỏi như vậy, và tại sao thầy lại trả lời anh Báu như vậy chưa?
Nguồn Facebook
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top