[Funland] Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ

Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
418
Động cơ
65,066 Mã lực
Nếu coi đây là một show truyền hình thực tế thì em thấy quá hay và ý nghĩa. Vì không chỉ thấy các tình tiết, tính kịch, drama. Mà còn thấy được cả hành trình của tâm, là một hình ảnh phản chiếu mọi người. Nhiều nhân vật, nhiều mức độ và khía cạnh của tâm.

Đó là lúc đọc, xem lại Tây Du Ký để tìm hiểu tầng nghĩa nội tâm mà tác giả muốn gửi gắm. Chứ không chú ý bị thu hút nhiều vào tình tiết, tính kịch, drama bên ngoài như khi đọc, xem Tây Du Ký lúc còn trẻ nữa.
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,021
Động cơ
551,346 Mã lực
Em xem clip phiên họp với Therawat, em thấy cụ MT nói đúng đấy chứ:

- cụ Báu không nên lặp lại sai lầm
- cụ Báu nên làm một cách hoan hỉ, nếu làm mà căng thẳng quá thì không nên
- nếu Báu bận việc gì hoặc khó khăn gì phải về thì Hà thay

Đúng kiểu Đường Tăng tức giận đòi đuổi Ngộ Không đôn Bát Giới lên :) không sai tí nào so với Tây Du Ký. Người đời có thể ghét Đường Tăng nhưng em thấy quá đẹp vì sư phải giữ giới và theo phát nguyện.

Sư cũng muốn tuân thủ pháp luật, chỉ có thể đôi chỗ chưa hiểu pháp luật nên hỏi rõ thêm.

Báu cũng sám hối rồi bây giờ hóng xem Báu tinh tấn thế nào làm đúng như nói không, bớt lên mạng nói xấu người này người kia theo chủ quan. Theo em tốt nhất Báu bớt nói đi :) tập trung làm trợ duyên và tinh tấn bản thân.

Về visa đã có visa Ấn Độ cho 9 người. Còn 3 người trong đoàn chưa có visa làm tiếp + thêm 17 người ở Việt Nam. Báu sẽ làm tiếp visa cho 3+17 người này. Như vậy là 29 người như em phán bừa ở trên 20-30 người thôi nên tốt đẹp tốt đẹp :)

Myanmar thì có 2 phương án: 1) đi bộ Myanmar --> Ấn, 2) đi phà qua Bangladesh.

Xạ thu xạ thu nhưng em đảm bảo các sư kia và Báu chưa hết tức đâu :) các sư kia vẫn nghĩ Báu làm visa cho 3+17 là vẫn nắm đằng chuôi. Còn Báu không được cãi lại cụ Minh Tạng cũng ấm ức.

Nhưng để hóng xem các cụ trong đoàn tinh tấn thế nào qua các thử thách, trước đây là thử thách bên ngoài bây giờ là thử thách trong nội bộ đoàn, thử thách trong tâm. Em thấy vui vì cụ MT với e vẫn Ok, cụ Therawat cũng Ok, chỉ có Báu và các sư kia nên luyện tâm thêm
Nhìn cách sư MT trả lời a Therawat và a Báu thì không thấy chút nào gọi là từ bi hỷ xả. Hay em không thấy được huyền cơ ở bên trong?
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
418
Động cơ
65,066 Mã lực
Nhìn cách sư MT trả lời a Therawat và a Báu thì không thấy chút nào gọi là từ bi hỷ xả. Hay em không thấy được huyền cơ ở bên trong?
Có thấy cụ MT cáu giận đâu? :) tự nó là cái từ bi hỉ xả rồi. Không cáu giận nhưng vẫn kiên định bảo vệ phát nguyện
 

beomap2

Xe lăn
Biển số
OF-159649
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
11,031
Động cơ
467,319 Mã lực
Em có suy nghĩ thế này ko biết có đúng ko:
Xã hội hiện tại nó khác xa với xã hội khi Đức Phật tại thế, để thuận tiện cho việc tu tập và hành pháp thì sự định giới và giữ giới của các thầy tu cũng phải thay đổi cho phù hợp. Các Cụ thấy Lê khả Giáp tiếng anh cũng lơ ma lơ mơ thế mà cậu ấy cầm mỗi cái điện thoại cũng đi lang thang được khối nơi. Cái điện thoại phải liệt nó là phương tiện để hành pháp, tu tập chứ ko phải tài sản, nếu quy cho cái điện thoại là tài sản thì kim chỉ, dao cạo các Sư tích trữ thì gọi là gì.
Sư Tuệ nguyện vọng muốn đi nhiều nơi bằng phương pháp bộ hành thì phải có vốn tiếng anh và ít nhất phải có cái điện thoại để tìm đường và liên lạc với người trợ duyên khi cần thiết. Em thấy muốn đi gieo duyên ở nước ngoài phải như Sư Thích Huyền Diệu, hạnh tu, đức độ em ko dám bàn nhưng tiếng Anh tiếng Pháp bắn làu làu, đi đâu đố ai bắt nạt được. Có khi có cái điện thoại thì cũng chả cần tình nguyện viên lẽo đẽo đi theo để “tu chực” thật, cần xin trợ duyên gì thì alo, nhắn tin cho các Phật tử có tâm xin trợ duyên. Trước khi đi đến đâu tự tìm hiểu về lộ trình và phong tục, luật pháp ko phiền nhiều người.
Cụ dạy tiếng Anh, tiếng Pháp cho các sư xong thì suy nghĩ của cụ là đúng
 

antumyen

Xe hơi
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
134
Động cơ
50,104 Mã lực
Sáng nay nữ nhân đổ bộ và Ngộ Giáp được cử ra ứng chiến :D :D :D
 

dongkaka

Xe đạp
Biển số
OF-74372
Ngày cấp bằng
1/10/10
Số km
17
Động cơ
423,574 Mã lực
Có thấy cụ MT cáu giận đâu? :) tự nó là cái từ bi hỉ xả rồi. Không cáu giận nhưng vẫn kiên định bảo vệ phát nguyện
Thiền định của Thầy cao nên không biểu lộ rõ cáu giận thôi, cách nói cách trả lời Mr. Therawat không bình thường và tốt đẹp như lúc trước đâu. Kể cả đoạn nói chuyện với Jack mà Thầy có ý trách Mr. Báu không nói rõ ràng quy định của Thái Lan thì nhìn thái độ của Thầy cũng không an yên như lúc bình thường. Thiền định thấp hơn một chút là động chuyện sân đỏ mặt lên ngay như sư Minh Tạng (Jack nói trong clip).
Bản chất vấn đề vẫn là nghi ngờ với sự tin tưởng lẫn nhau trong đoàn ngay từ lúc ban đầu giờ bộc phát ra thôi. Có Mr. Therawat đứng ra hoà giải làm rõ khúc mắc thì sẽ ổn thôi.
Không hiểu sao em cứ có cảm giác Thầy với các sư nói chuyện với cậu Jack này thì dễ mở lòng nói chuyện hơn nhiều lúc họp trước đó.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
418
Động cơ
65,066 Mã lực
Thiền định của Thầy cao nên không biểu lộ rõ cáu giận thôi, cách nói cách trả lời Mr. Therawat không bình thường và tốt đẹp như lúc trước đâu. Kể cả đoạn nói chuyện với Jack mà Thầy có ý trách Mr. Báu không nói rõ ràng quy định của Thái Lan thì nhìn thái độ của Thầy cũng không an yên như lúc bình thường. Thiền định thấp hơn một chút là động chuyện sân đỏ mặt lên ngay như sư Minh Tạng (Jack nói trong clip).
Bản chất vấn đề vẫn là nghi ngờ với sự tin tưởng lẫn nhau trong đoàn ngay từ lúc ban đầu giờ bộc phát ra thôi. Có Mr. Therawat đứng ra hoà giải làm rõ khúc mắc thì sẽ ổn thôi.
Không hiểu sao em cứ có cảm giác Thầy với các sư nói chuyện với cậu Jack này thì dễ mở lòng nói chuyện hơn nhiều lúc họp trước đó.
Các cụ có thể coi đó là cố chấp. Nhưng em thấy đó là giữ giới và theo phát nguyện. Ví dụ Báu phát nguyện hỗ trợ sư đi Ấn thì Báu cứ nhăm nhăm cái mục tiêu đó (kể cả dùng xảo phạm giới mà Báu coi là "xảo thiện", phương tiện), còn sư phát nguyện tu thì quan trọng là trong từng bước chân chứ không phải quan trọng đến Ấn hay không.

Tất nhiên em cũng thông cảm với cụ Therawat & Báu, lo phần đời thì đời lắm thứ phải nhăn mặt - nếu Đời mà cũng như Đạo thì khỏi cần tu.

Hai bên nên hiểu nhau hơn từ trong tâm, thì dễ hoá giải tốt đẹp chứ không chỉ xoa dịu mâu thuẫn bên ngoài.
 
Chỉnh sửa cuối:

wildcat74

Xe container
Biển số
OF-22272
Ngày cấp bằng
11/10/08
Số km
5,874
Động cơ
574,831 Mã lực
Tóm lại các thầy cũng vẫn là con người thôi, chắc vẫn còn phải tu tập lâu để đạt chánh đẳng- chánh giác!
 

monetaboot

Xe hơi
Biển số
OF-815309
Ngày cấp bằng
5/7/22
Số km
191
Động cơ
17,099 Mã lực
Tuổi
25
Đã tới nữ nhi quốc rồi sao, thử thách tới liên tục ko ngơi nghỉ

Screenshot 2025-02-03 at 7.38.06 PM.png
 

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,043
Động cơ
278,938 Mã lực
tôi nói rồi , therawat này là ai mà đòi bảo lãnh , toàn do báu bịa ra

Các cụ có thể coi đó là cố chấp. Nhưng em thấy đó là giữ giới và theo phát nguyện. Ví dụ Báu phát nguyện hỗ trợ sư đi Ấn thì Báu cứ nhăm nhăm cái mục tiêu đó (kể cả dùng xảo phạm giới mà Báu coi là "xảo thiện", phương tiện), còn sư phát nguyện tu thì quan trọng là trong từng bước chân chứ không phải quan trọng đến Ấn hay không.

Tất nhiên em cũng thông cảm với cụ Therawat & Báu, lo phần đời thì đời lắm thứ phải nhăn mặt - nếu Đời mà cũng như Đạo thì khỏi cần tu.

Hai bên nên hiểu nhau hơn từ trong tâm, thì dễ hoá giải tốt đẹp chứ không chỉ xoa dịu mâu thuẫn bên ngoài.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
418
Động cơ
65,066 Mã lực
Tóm lại các thầy cũng vẫn là con người thôi, chắc vẫn còn phải tu tập lâu để đạt chánh đẳng- chánh giác!
Tất nhiên rồi đạt chánh đẳng giác là cực khó; biết khó nên càng cần giữ giới và phát nguyệt, kiên định, nhiều kiếp.

Ở mức độ hiện nay em thấy Ok là Ok ở mức độ hiện nay không thụt lùi tinh tấn; chứ không thần thánh hoá.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
418
Động cơ
65,066 Mã lực
Cũng giống như khi bạn đã phát nguyện theo minh chủ rồi thì kể cả minh chủ có trái ý bạn bạn vẫn làm. Nhân viên (Báu) trái ý boss (MT) là chuyện thường :) chúng ta gặp chuyện đó thường xuyên trong cuộc sống hàng ngày.

Không phải làm một cách ngu muội mù quáng mà hiểu rằng boss có các ngầm ý, boss có nhiều thông tin định hướng cấp cao hoặc sâu xa mà nhân viên không hiểu được, như ở đây Báu cũng chưa hiểu hết ý phát nguyện của đạo của cụ MT mà đôi khi nhận định chủ quan theo hiểu biết kinh nghiệm của mình.

Cách làm là báo cáo trung thực thông tin quan điểm của mình để boss quyết định - kể cả can gián, nhưng khi boss đã quyết thì nỗ lực xoay xở để đạt ý nguyện quyết định của boss. Hạn chế dùng xảo nhưng nếu cần xảo thiện, phương tiện hạn chế tối đa xung đột với ý nguyện, quyết định của boss.
 
Chỉnh sửa cuối:

luu3

Xe tăng
Biển số
OF-372176
Ngày cấp bằng
1/7/15
Số km
1,043
Động cơ
278,938 Mã lực
xung đột là chuyện thừong , vận đề của báu là suốt ngày lai chim nói xấu ngữoi khác như ông tuệ có ý xin tị nạn , sư này tia gái , sư kia phạm giới , chỉ có báu là phật sống , ngừoi có nhận thức nhìn ra âm mưu xấu xa của báu

Cũng giống như khi bạn đã phát nguyện theo minh chủ rồi thì kể cả minh chủ có trái ý bạn bạn vẫn làm. Nhân viên (Báu) trái ý boss (MT) là chuyện thường :) chúng ta gặp chuyện đó thường xuyên.

Không phải làm một cách ngu muội mù quáng mà hiểu rằng boss có các ngầm ý, boss có nhiều thông tin định hướng cấp cao hoặc sâu xa mà nhân viên không hiểu được, như ở đây Báu cũng chưa hiểu hết ý phát nguyện của đạo của cụ MT mà đôi khi nhận định chủ quan theo hiểu biết kinh nghiệm của mình.

Cách làm là báo cáo trung thực thông tin quan điểm của mình để boss quyết định - kể cả can gián, nhưng khi boss đã quyết thì nỗ lực xoay xở để đạt ý nguyện quyết định của boss. Hạn chế dùng xảo nhưng nếu cần xảo thiện, phương tiện hạn chế tối đa xung đột với ý nguyện, quyết định của boss.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
3,048
Động cơ
212,497 Mã lực
Tuổi
38
Life is journey not a destination.
E nghĩ cái Sư cần là cái việc học tập trên con đường bộ hành chứ hok phãi cái đích đến Ấn Độ hay nơi nào đó. Nên cái việc đến sớm đến muộn, hay xảy ra bất trắc ở đâu đó là cái duyên của Sư cũng như các Sư phụ khác.
Mục đích của Sư khát với Báo 🤔 🤔 🤔 🤔
Sư tới Ấn làm j khi hok giúp đc Thik Bay Lắc chuyển thành Thik Phúc Giác. Sư theo lối hành pháp, thế hok đc hành thì làm sao hổ trợ đc các Sư phụ khác trong con đường tu tập.
E đồng ý 1 điểm lớn là Báo chỉ là TNV- cư sĩ, sao lại đc quyết định ai đc đi ai hok.
Sư là duy nhất, hok có Báo thì có Hùng có Hà có...
Bài của Báo có vẻ hết linh khi bc chân vào đất Thái Lan.
E mà như cphu TL, ông nào làm bậy thì hốt đi còn lại coi như đoàn hành hương/ du lịch tâm linh...thể hiện 1 đất nc thân thiện.
 

dinhdung001

Xe tải
Biển số
OF-28602
Ngày cấp bằng
7/2/09
Số km
266
Động cơ
430,412 Mã lực
Vậy cụ khai sáng hộ em thế nào là bậc chân tu có được ko ? Nói như cụ thì em hiểu là tất cả các sư trên thế giới hiện nay đang là người học Phật đấy chứ.
Em hỏi thật chứ ko phải hỏi đểu, mong cụ khai sáng🙏
Là 1 bậc chân tu. Tức là thực sự tu tập và thực hành theo lời đức Phật. Sư Minh Tuệ nói được là làm được, không nói 2 lời, không nổ, không nói đạo lý suông. Những lời Phật dạy mà ông ấy làm theo, là ông ấy cô gắng hết sức để thực hiện dù nó có khó khăn đến đâu. Ví dụ: Ông ấy phát nguyện chỉ đi bộ, không đi tàu xe nếu có thể (cái này do cá nhân ông ấy chứ không có giáo lý nào bảo thế cả). Chỉ thế thôi nhưng ông ấy cũng tuân thủ gần như tuyệt đối (đa phần các sư khác như TTTM chỉ đi bộ 1 đoạn rồi lại lên ô tô về khách sạn nghỉ ngơi). Chuyện không giữ tiền bạc, chuyện gần gũi nữ nhân, Chuyện ngủ ngồi, ngày ăn 1 bữa. Nhiều người cũng biết, nhiều sư cũng biết nhưng chỉ thực hiện 1 cách nửa vời. Chuyện tham, sân, si nhiều sư rao giảng mỏi cả miệng nhưng cũng không làm được.
Bậc chân tu là nói ra là làm được, không phải là làm như tôi nói chứ đừng như tôi làm.
 

evnspc

Xe hơi
Biển số
OF-870777
Ngày cấp bằng
2/11/24
Số km
174
Động cơ
37,249 Mã lực
Tuổi
38
Em xem clip phiên họp với Therawat, em thấy cụ MT nói đúng đấy chứ:

- vui vẻ bỏ qua, sám hối nhưng cụ Báu không nên lặp lại sai lầm
- cụ Báu nên làm một cách hoan hỉ, nếu làm mà căng thẳng quá thì không nên
- nếu Báu bận việc gì hoặc khó khăn gì phải về thì Hà thay

Đúng kiểu Đường Tăng tức giận đòi đuổi Ngộ Không đôn Bát Giới lên :) không sai tí nào so với Tây Du Ký. Người đời có thể ghét Đường Tăng nhưng em thấy quá đẹp vì sư phải giữ giới và theo phát nguyện; như thế chuyến đi mới ý nghĩa.

Sư cũng muốn tuân thủ pháp luật, chỉ có thể đôi chỗ chưa hiểu pháp luật nên hỏi rõ thêm.

Báu cũng sám hối rồi bây giờ hóng xem Báu tinh tấn thế nào làm đúng như nói không, bớt lên mạng nói xấu người này người kia theo chủ quan. Theo em tốt nhất Báu bớt nói đi :) tập trung làm trợ duyên và tinh tấn bản thân.

Về visa đã có visa Ấn Độ cho 9 người. Còn 3 người trong đoàn chưa có visa làm tiếp + thêm 17 người ở Việt Nam. Báu sẽ làm tiếp visa cho 3+17 người này. Như vậy là 29 người như em phán bừa ở trên 20-30 người thôi nên tốt đẹp tốt đẹp :)

Myanmar thì có 2 phương án: 1) đi bộ Myanmar --> Ấn, 2) đi phà qua Bangladesh.

Xạ thu xạ thu nhưng em đảm bảo các sư kia và Báu chưa hết tức đâu :) các sư kia vẫn nghĩ Báu làm visa cho 3+17 là vẫn nắm đằng chuôi. Còn Báu không được cãi lại cụ Minh Tạng cũng ấm ức.

Nhưng để hóng xem các cụ trong đoàn tinh tấn thế nào qua các thử thách, trước đây là thử thách bên ngoài bây giờ là thử thách trong nội bộ đoàn, thử thách trong tâm. Em thấy vui vì cụ MT với e vẫn Ok, cụ Therawat cũng Ok, chỉ có Báu và các sư kia nên luyện tâm thêm
xem xong clip họp 2h mới thấy cụ Báu phạm giới khá nhiều như việc nói dối để các sư đi khám bệnh, cụ tạng phân trần với cụ báu sao ko cho ông sáng qua, cụ báu lại lên live kêu cụ tạng sân đòi xả bỏ y áo đánh nhau với cụ báu làm cđm chửi rủa cụ tạng và ba mẹ cụ tạng
theo clip thì cụ báu nóng tính, có vẻ khinh thường các cụ nhỏ, hay quát nói chuyện lớn tiếng đòi đuổi người này đuổi người kia, cụ Tuệ đã khuyên vài lần nhưng vẫn cứ lặp lại sai lầm,kiểu bị áp lực bắt buộc chuyến đi phải thành công.
có 1 chi tiết nhỏ là vụ vứt rác, cụ Tuệ nói con thấy các sư phụ vứt rác thì con nhặt, con làm như vậy các sư phụ khác thấy vậy thì sẽ học theo, ko nên quát mắng bắt lỗi sai người này lỗi sai người kia.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top