Thì có gì khác cụ cứ thử pót lên xem ntn. Trên này nhiều ng chưa sử dụng Ai mà,..Cụ gõ thử nhất niệm vô minh với vô thủy vô minh xem ra gì ? Theo cụ, con AI này hơn ChatGPT không?
Em thử đăng ký mà chưa nhận được mã xác nhận nữa.
Thì có gì khác cụ cứ thử pót lên xem ntn. Trên này nhiều ng chưa sử dụng Ai mà,..Cụ gõ thử nhất niệm vô minh với vô thủy vô minh xem ra gì ? Theo cụ, con AI này hơn ChatGPT không?
Em thử đăng ký mà chưa nhận được mã xác nhận nữa.
Em mới edit bài em đó cụ. Con này cũng khá phết, có lẽ do nó là của Tàu nên sử dụng tiếng Việt dễ dàng và cũng am hiểu .. Phật giáo hơn .Thì có gì khác cụ cứ thử pót lên xem ntn. Trên này nhiều ng chưa sử dụng Ai mà,..
Khía cạnh | Nhất niệm vô minh | Vô thủy vô minh |
---|---|---|
Bản chất | Một niệm vọng tưởng khởi lên trong tâm | Sự vô minh căn bản, từ vô lượng kiếp |
Thời gian | Ngắn ngủi, trong khoảnh khắc | Kéo dài từ vô thủy đến nay |
Nguyên nhân | Chưa thấy rõ bản tánh, nên khởi tâm chấp trước | Do không nhận ra chân tâm, chấp vào ngã từ lâu đời |
Hậu quả | Khiến tâm bị dao động, vọng tưởng sinh khởi | Là gốc rễ của sinh tử luân hồi |
E thấy khả năng là 2 câu hỏi khác nhau thì sẽ ra 2 đáp án khác nhau là rõ ràng rồi. Kể cả 2 câu hỏi giống nhau thì 2 PM khác nhau vẫn có KQ khác nhau là bình thường mà,..Cụ gõ thử nhất niệm vô minh với vô thủy vô minh xem ra gì ? Theo cụ, con AI này hơn ChatGPT không?
Em thử đăng ký mà chưa nhận được mã xác nhận nữa. À thôi em làm được rồi.
Trong Tổ Sư Thiền (một truyền thống Thiền tông nhấn mạnh vào sự giác ngộ đột ngột và trực tiếp nhận ra bản tâm), khái niệm nhất niệm vô minh và vô thủy vô minh cũng được đề cập, nhưng với cách tiếp cận đặc thù, phù hợp với tinh thần "trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật". Dưới đây là cách hiểu về hai loại vô minh này trong bối cảnh Tổ Sư Thiền:
1. Nhất niệm vô minh (一念無明) trong Tổ Sư Thiền
Nhất niệm vô minh là sự mê muội vi tế khởi lên trong từng khoảnh khắc của tâm thức. Trong Tổ Sư Thiền, đây được xem là sự chấp trước vào các niệm khởi lên trong tâm, khiến hành giả không nhận ra được bản tánh chân thật của mình.
2. Vô thủy vô minh (無始無明) trong Tổ Sư Thiền
- Bản chất: Khi một niệm khởi lên, nếu hành giả dính mắc vào niệm đó (dù là niệm thiện hay ác), đó chính là nhất niệm vô minh. Niệm này che lấp bản tâm thanh tịnh, khiến hành giả không thấy được "Phật tánh" vốn sẵn đủ.
- Ví dụ: Khi bạn nghe một tiếng động, nếu tâm khởi lên niệm phân biệt "tiếng này hay", "tiếng này dở", đó là nhất niệm vô minh. Nếu không dính mắc vào niệm đó, bạn sẽ thấy rõ bản tánh vốn thanh tịnh của tâm.
- Đối trị: Trong Tổ Sư Thiền, hành giả không cần đè nén hay trừ bỏ niệm, mà chỉ cần không dính mắc vào niệm. Bằng cách "phản quan tự kỷ" (quay lại nhìn vào chính mình), hành giả nhận ra rằng niệm khởi lên rồi diệt, nhưng bản tâm vẫn luôn thanh tịnh, không bị ảnh hưởng.
Vô thủy vô minh là sự vô minh căn bản, không có điểm khởi đầu, đã tồn tại từ vô lượng kiếp. Trong Tổ Sư Thiền, đây được xem là sự mê muội sâu xa, che lấp Phật tánh, khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong luân hồi.
Mối quan hệ giữa nhất niệm vô minh và vô thủy vô minh trong Tổ Sư Thiền
- Bản chất: Vô thủy vô minh không phải là một niệm cụ thể, mà là trạng thái mê lầm liên tục, tích lũy từ vô thủy. Nó khiến chúng sinh không nhận ra được bản tánh chân thật của mình, dù Phật tánh vốn luôn hiện hữu.
- Ví dụ: Giống như một đám mây che khuất mặt trời, vô thủy vô minh che lấp Phật tánh. Dù mặt trời luôn chiếu sáng, nhưng vì mây che nên chúng sinh không thấy được ánh sáng.
- Đối trị: Trong Tổ Sư Thiền, vô thủy vô minh chỉ có thể được đoạn trừ thông qua sự đốn ngộ (giác ngộ đột ngột). Khi hành giả nhận ra bản tâm, vô thủy vô minh sẽ tự tiêu tan, giống như mây tan thì mặt trời hiện ra.
Phương pháp tu tập trong Tổ Sư Thiền để vượt qua vô minh
- Nhất niệm vô minh là biểu hiện vi tế của vô thủy vô minh trong từng khoảnh khắc. Khi hành giả đoạn trừ được nhất niệm vô minh, họ sẽ dần nhận ra và phá tan vô thủy vô minh.
- Vô thủy vô minh là nền tảng sâu xa, tích lũy từ vô lượng kiếp, trong khi nhất niệm vô minh là sự biểu hiện cụ thể trong hiện tại. Cả hai đều là chướng ngại trên con đường giác ngộ, nhưng trong Tổ Sư Thiền, chúng không cần phải được đoạn trừ một cách tuần tự, mà có thể được phá tan ngay trong một niệm giác ngộ.
Kết luận
- Tham thoại đầu hoặc công án: Hành giả tập trung vào một câu thoại đầu (như "Niệm Phật là ai?") hoặc công án, để phá vỡ sự dính mắc vào niệm và đạt đến trạng thái "nghi tình" (nghi ngờ lớn). Khi nghi tình đạt đến cực điểm, hành giả có thể đột nhiên giác ngộ.
- Phản quan tự kỷ: Quay lại nhìn vào chính mình, nhận ra rằng tất cả niệm đều là hư vọng, chỉ có bản tâm là chân thật.
- Không dính mắc: Không đè nén niệm, cũng không theo đuổi niệm, mà để niệm tự đến rồi tự đi, giữ tâm luôn thanh tịnh.
- Sống trong hiện tại: Nhận ra rằng vô minh chỉ tồn tại khi tâm chạy theo quá khứ hoặc tương lai. Khi sống trọn vẹn trong hiện tại, hành giả sẽ thấy rõ bản tâm.
Trong Tổ Sư Thiền, nhất niệm vô minh và vô thủy vô minh đều là những chướng ngại che lấp Phật tánh. Tuy nhiên, hành giả không cần phải tu tập lâu dài để đoạn trừ chúng, mà chỉ cần nhận ra bản tâm ngay trong khoảnh khắc hiện tại. Khi giác ngộ, cả hai loại vô minh sẽ tự tiêu tan, và hành giả sẽ thấy rõ rằng mình vốn là Phật, không cần tìm cầu ở đâu xa.
"Phật tại tâm, tâm tức Phật" – hãy quay lại nhìn vào chính mình, và bạn sẽ thấy được chân lý này.
Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.
Kết luận của em là tu mà dùng DeepSeek là cũng căng phết
À con AI Deepseek này cũng khá mượt cụ nhỉ, hữu ích phết, em vừa đun nước pha trà vừa ra đề cho nó làm giúp 1 bài thơ, yêu cầu thêm là thơ phải hay tầm cỡ bất hủ và mày làm nhưng tao là tác giả, khà khà, nó làm khá phết, em chỉ edit tí ti là ổn, em copy lên đây, từ nay trở đi, em không thèm thuổng thơ của thằng đệ em nữa. Tặng cụ Giới định tuệEm cũng mới hỏi DeepSeek, trả lời khá ổn về "tính không"
Tiêu chí | Nhất niệm vô minh | Vô thủy vô minh |
---|---|---|
Ý nghĩa | Vô minh trong một khoảnh khắc, khi một niệm khởi lên sai lầm | Vô minh căn bản, kéo dài từ vô lượng kiếp |
Mức độ | Nông, có thể chuyển hóa dễ hơn | Sâu, khó đoạn trừ hơn |
Nguyên nhân | Do sự mê lầm nhất thời | Do sự vô minh căn bản của chúng sinh |
Cách giải trừ | Nhận diện và không chấp trước vào niệm khởi | Cần tu tập sâu xa, giác ngộ bản tánh chân thật |
Chính ra cái tụi Ai này thông minh mà lại ngoan hiền dễ tính cụ nhỉ,..À con AI Deepseek này cũng khá mượt cụ nhỉ, hữu ích phết, em vừa đun nước pha trà vừa ra đề cho nó làm giúp 1 bài thơ, yêu cầu thêm là thơ phải hay tầm cỡ bất hủ và mày làm nhưng tao là tác giả, khà khà, nó làm khá phết, em chỉ edit tí ti là ổn, em copy lên đây, từ nay trở đi, em không thèm thuổng thơ của thằng đệ em nữa. Tặng cụ Giới định tuệ
"Ở đời trung đạo bước chân nhàn,
Vật chất phù du, mây khói tan,
Thiện duyên gieo hạt, lòng thanh thản.
Đốt củi, đun trà, vạn sự an"
Tác giả: Tomza
Em cứ nghĩ đến cảnh Thích Chân Quang & TTTM chém gió bên trên, bên dưới bà con đối kiểm AI chatbot mà buồn cườiGiờ e mới biết đến khái niệm đối kiểm AI. Kể ra bj cái món chém gió độ khó cũng phải tăng thêm vài bậc,..
E nghĩ lúc đó sẽ có khá nhiều khầy sẽ phải "tự nguyện" đi ở ẩn mất,..Em cứ nghĩ đến cảnh Thích Chân Quang & TTTM chém gió bên trên, bên dưới bà con đối kiểm AI chatbot mà buồn cười
Không có ý nói AI chatbot tuyệt đối đúng. Nhưng em test sơ bộ thì thấy khá đúng kinh, Phật pháp. Cần thêm thời gian để test
Bạn Youtuber này đã theo dõi cụ Tuệ từ lâu và rất hâm mộ cụ ấyMột em gái tên là Jenni Uyên Chu đang phỏng vấn Ngộ Báu, nhìn cũng rất là cute phô mai que
Em này là ai nhỉ ? Chắc chặng đường sắp tới là qua Nữ Nhi Quốc rồi.
Achan có vẻ chỉ sau 1 ngày đã phục hồi đc đầy đủ 10 phần công lực,..Lèm bèm với nữ nhân cũng khó gọi là tốt đẹp.
Em chẳng biết gì em này. Hôm nay thấy Jack, Giáp … focus hơi nhiều lại tưởng là showbit, giống em diễn viên nào đó, vì nhìn cũng xinh xinh, trang phục khá thời trang, ăn nói kiểu cách điệu đà …Nhìn anh Báu chém gió mà em gái cứ gọi là cười như hoa. Thật chứ người ta nói gió tầng nào mây tầng đó là chính xác.
Như trong đây cũng vậy, một số thì cho Ngộ Báu đi vì tiền, một số thì cho Ngộ Báu đi vì tâm linh, vì nổi tiếng, vì vân vân và mây mây ...
Thực sự thì ai post gì hay nói gì cũng đại diện cho tầng thứ họ đang ở thôi . Thiệt sự là em không có ý phân biệt đẳng cấp nhưng mà thấy ra như thế thì cũng cảm thán như thế.
Như em thì gặp gái cũng khua môi múa mỏ tí, cụ Báu thì có lẽ muốn giải tỏa. Chat list thì "về đi anh ơi" "Ăn tiền nhiều rồi về đi cho người khác hưởng anh ei" "Báu nham hiểm" bla bla bla ble ble ble.cụ báu luyện khẩu phật hay sao mà lên sóng nói nhiều quá vậy.
Nói chung là nên có vòng kim cô cho achan Báu, hoặc là sử dụng phương thức trình và duyệt để giải quyết vướng mắc.Em xem đúng video đêm giao thừa của anh Báu thì thấy anh Báu suy diễn việc xin tị nạn (hay xin nhập quốc tịch gì đó) từ việc sư An Lạc đề nghị mua cho sư Chơn Trí một chiếc điện thoại để tải kinh và học tiếng. Từ việc đó em thấy anh Báu suy hơi nhiều, bệnh nghề nghiệp nặng. Cũng có thể trước đó hai bên sư nhỏ và anh Báu đã mâu thuẫn gì rồi mà em chưa xem hết. Và nói chung em không muốn xem. Em chỉ mong sư MT được tăng trưởng về đạo trong một chuyến đi quá nhiều chất đời này. Chấm hết.