[Funland] Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ

Pigeon22

Xe đạp
Biển số
OF-694240
Ngày cấp bằng
10/8/19
Số km
29
Động cơ
100,623 Mã lực
Nơi ở
TP. Hà Nội
Em thấy ngoài ngài Tuệ đã từng có thời gian trong chùa học kinh sách, còn mấy vị khác thực sự quá ít thời gian tiếp xúc với kinh sách. Có người nói lý thuyết nhiều nhưng thực hành không có cũng chả đến đâu. Em không nghĩ như vậy, lịch sử từ xưa đến nay, đức Phật và các đệ tử cùng thời, theo sử sách các ngài đã đi khắp nơi tìm học những tư tưởng thời đó nhưng đều không thể tìm thấy cái bản thân muốn. Thời kỳ sau là các tổ và luận sư cũng đều phải nghiên cứu kinh sách từ đó luận sao cho nhiều người dễ hiểu hơn. Ngài đường tăng hay gọi là đường Tam Tạng cũng vì ngài tinh thông tam tạng trong kinh điển Phật Giáo. Em thực sự ngưỡng mộ ngài Tuệ, rất mong ngài sớm đạt ước nguyện của bản thân. Lan man thêm một chút về tiểu thừa và đại thừa, em nghĩ bản thân khi chưa ngộ thì lấy cái gì mà giúp ai ngộ được. Mình chưa tỉnh thì giúp người khác tỉnh kiểu gì hay kéo người ta vào cơn mê cùng với mình. Nhiều người hay nói về tính Không. Cụ nào muốn tìm hiểu có thể search thêm khi ngài Long Thụ nói về tính Không. Em tóm tắt sơ qua: tính Không được các vị Phật dùng để phản bác chứ không phải để kiến giải và nâng nó lên thành một hiện thực hay điều gì đó ẩn sau sự việc. Và ngài khuyên mọi người hạn chế nói về tính Không.
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,611
Động cơ
884,038 Mã lực
Nơi ở
HN
Còn cụ Tuệ, cụ í không vô ơn mà là vô cảm. Con người không còn cảm nhận được nỗi nhớ thương, nỗi buồn đau của đồng loại thì cũng nên điều trị tâm lý một thời gian.
Mợ phán người tu hành cứ như là đúng rồi, đưa những suy nghĩ của "đời" vào "đạo".
Cụ Tuệ từ bi đến nỗi cây cỏ cụ ấy còn không dám nghỉ tại chỗ đó vì sợ làm chết cây cỏ thì em nghĩ rằng các nỗi buồn đau xung quanh cụ ấy cảm nhận được hết. Cụ ấy khuyên tất cả mọi người giữ 5 giới cơ bản để vượt qua mọi nỗi nỗi đau (cả thể xác và tâm hồn) thì tâm của cụ ấy vững vàng như bàn thạch mợ ạ.
Mợ nói em là "u mê mông muội" (theo em hiểu nghĩa là không nhận thức được tốt xấu) nhưng em thấy cụ Tuệ mang lại được những điều tốt đẹp cho mọi người, họ nhận thức được đâu là ma tăng (như a Quang thích cúng dường, a Minh oan gia trái chủ và cỏ pili, a Từ chửi thầy trò a Minh là "tự đạp c..'t" lên đầu...) và đâu là chân tu, họ biết bình tĩnh hơn, ko còn giận giữ mỗi khi va chạm giao thông, từ bỏ rượu bia (kết hợp với NĐ168🙂)...
Như vậy là tốt đẹp đấy chứ mợ nhỉ!
Amen🤘
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
389
Động cơ
63,601 Mã lực
Em thấy ngoài ngài Tuệ đã từng có thời gian trong chùa học kinh sách, còn mấy vị khác thực sự quá ít thời gian tiếp xúc với kinh sách. Có người nói lý thuyết nhiều nhưng thực hành không có cũng chả đến đâu. Em không nghĩ như vậy, lịch sử từ xưa đến nay, đức Phật và các đệ tử cùng thời, theo sử sách các ngài đã đi khắp nơi tìm học những tư tưởng thời đó nhưng đều không thể tìm thấy cái bản thân muốn. Thời kỳ sau là các tổ và luận sư cũng đều phải nghiên cứu kinh sách từ đó luận sao cho nhiều người dễ hiểu hơn. Ngài đường tăng hay gọi là đường Tam Tạng cũng vì ngài tinh thông tam tạng trong kinh điển Phật Giáo. Em thực sự ngưỡng mộ ngài Tuệ, rất mong ngài sớm đạt ước nguyện của bản thân. Lan man thêm một chút về tiểu thừa và đại thừa, em nghĩ bản thân khi chưa ngộ thì lấy cái gì mà giúp ai ngộ được. Mình chưa tỉnh thì giúp người khác tỉnh kiểu gì hay kéo người ta vào cơn mê cùng với mình. Nhiều người hay nói về tính Không. Cụ nào muốn tìm hiểu có thể search thêm khi ngài Long Thụ nói về tính Không. Em tóm tắt sơ qua: tính Không được các vị Phật dùng để phản bác chứ không phải để kiến giải và nâng nó lên thành một hiện thực hay điều gì đó ẩn sau sự việc. Và ngài khuyên mọi người hạn chế nói về tính Không.
Em cũng mới hỏi DeepSeek, trả lời khá ổn về "tính không"

IMG_4582.jpeg



IMG_4583.jpeg



IMG_4584.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
389
Động cơ
63,601 Mã lực
Em hỏi thêm DeepSeek một chút về quan niệm Phật giáo về sự tồn tại "tính không" và lịch sử Phật giáo về "tính không" cũng thấy khá Ok, hoan hỉ hoan hỉ :) vậy là em chuyển sang test DeepSeek giảng pháp.

Bây giờ không quá cần 1 người giảng Pháp mà cần người hành Pháp, chứng ngộ

IMG_4585.jpeg

IMG_4586.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:

RealMen8668

Xe hơi
Biển số
OF-731287
Ngày cấp bằng
2/6/20
Số km
189
Động cơ
73,000 Mã lực
Tuổi
36
Đoàn càng ngày càng xa rời tính Phật - sự sống nguyên thủy trong veo, rồi.
Việc khổ hạnh, đầu đà...cũng chỉ là những phương tiện nhằm hướng người tu hành trở về với sự sống nguyên sơ, trong veo tĩnh lặng như một cái cây trong ánh nắng.
Sự sống là Phật - Phật là sự sống.
Nên mới nói, trong mỗi người đều có Phật.
Thầy Minh Tuệ không giữ được sự tĩnh lặng đã tu hành được bao nhiêu năm qua, đang bị vọng lại quá nhiều những lộn xộn thế gian.
Người tĩnh lặng, là người trí tuệ, biết mà không biết.
Sadhu.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
389
Động cơ
63,601 Mã lực
Tham tu có phải "chấp trước"? quan trọng là mục đích (như vô thượng chánh đẳng giác, bồ tát)?

IMG_4587.jpeg



IMG_4589.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
389
Động cơ
63,601 Mã lực
Em lại hỏi thêm về phân biệt khái niệm Phật giáo và khái niệm hiện đại.

IMG_4588.jpeg
 

evnspc

Xe hơi
Biển số
OF-870777
Ngày cấp bằng
2/11/24
Số km
157
Động cơ
36,119 Mã lực
Tuổi
38
Mợ phán người tu hành cứ như là đúng rồi, đưa những suy nghĩ của "đời" vào "đạo".
Cụ Tuệ từ bi đến nỗi cây cỏ cụ ấy còn không dám nghỉ tại chỗ đó vì sợ làm chết cây cỏ thì em nghĩ rằng các nỗi buồn đau xung quanh cụ ấy cảm nhận được hết. Cụ ấy khuyên tất cả mọi người giữ 5 giới cơ bản để vượt qua mọi nỗi nỗi đau (cả thể xác và tâm hồn) thì tâm của cụ ấy vững vàng như bàn thạch mợ ạ.
Mợ nói em là "u mê mông muội" (theo em hiểu nghĩa là không nhận thức được tốt xấu) nhưng em thấy cụ Tuệ mang lại được những điều tốt đẹp cho mọi người, họ nhận thức được đâu là ma tăng (như a Quang thích cúng dường, a Minh oan gia trái chủ và cỏ pili, a Từ chửi thầy trò a Minh là "tự đạp c..'t" lên đầu...) và đâu là chân tu, họ biết bình tĩnh hơn, ko còn giận giữ mỗi khi va chạm giao thông, từ bỏ rượu bia (kết hợp với NĐ168🙂)...
Như vậy là tốt đẹp đấy chứ mợ nhỉ!
Amen🤘
cụ cứ để cho mợ ấy nói đi, mợ ấy đã ko thích thì cụ có nói gì mợ ấy cũng bỏ ngoài tai thôi, cụ thấy trong thớt có ai thèm quote mợ ấy đâu, thấy cũng tội mà thôi cũng kệ. Thân là Phật tử nhưng Phật pháp còn ko biết (trong thớt này mợ ấy chưa bao giờ phản biện mang triết lý Phật pháp cả toàn câu chữ người đời để nói móc, bỉ bôi cụ Tuệ thôi) ngi ngờ la đệ tử thân tín trong số các ma tăng cụ nói đến đấy
 
Chỉnh sửa cuối:

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,188
Động cơ
36,844 Mã lực
Đoàn càng ngày càng xa rời tính Phật - sự sống nguyên thủy trong veo, rồi.
Việc khổ hạnh, đầu đà...cũng chỉ là những phương tiện nhằm hướng người tu hành trở về với sự sống nguyên sơ, trong veo tĩnh lặng như một cái cây trong ánh nắng.
Sự sống là Phật - Phật là sự sống.
Nên mới nói, trong mỗi người đều có Phật.
Thầy Minh Tuệ không giữ được sự tĩnh lặng đã tu hành được bao nhiêu năm qua, đang bị vọng lại quá nhiều những lộn xộn thế gian.
Người tĩnh lặng, là người trí tuệ, biết mà không biết.
Sadhu.
Sau những sự kiện vừa rồi, e thấy cụ còm như 1 triết gia,..:(
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
389
Động cơ
63,601 Mã lực
Đoàn càng ngày càng xa rời tính Phật - sự sống nguyên thủy trong veo, rồi.
Việc khổ hạnh, đầu đà...cũng chỉ là những phương tiện nhằm hướng người tu hành trở về với sự sống nguyên sơ, trong veo tĩnh lặng như một cái cây trong ánh nắng.
Sự sống là Phật - Phật là sự sống.
Nên mới nói, trong mỗi người đều có Phật.
Thầy Minh Tuệ không giữ được sự tĩnh lặng đã tu hành được bao nhiêu năm qua, đang bị vọng lại quá nhiều những lộn xộn thế gian.
Người tĩnh lặng, là người trí tuệ, biết mà không biết.
Sadhu.
DeepSeek trả lời cụ :) Em thấy bây giờ có mấy con AI assistant mệt phết.

Chém gió mà cũng đối kiểm với AI thì chém gió cũng khó :P

IMG_4590.jpeg
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
389
Động cơ
63,601 Mã lực
Tham tu có phải "chấp trước"? quan trọng là mục đích (như vô thượng chánh đẳng giác, bồ tát)?

IMG_4587.jpeg



IMG_4589.jpeg
Em xem lại Trong câu trả lời này có một chữ rất dễ hiểu nhầm là "cứu cánh" cứu cánh không phải là cánh để cứu (phương tiện, công cụ).

Mà là mục đích cuối cùng giống như ngón tay là phương tiện, công cụ để hướng đến mặt trăng; còn "cứu cánh" ở đây là Đạo là mặt trăng.
 

antumyen

Xe máy
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
98
Động cơ
38,252 Mã lực
Ông Minh Tuệ không chọn gì cả nhé, hạnh tu của ông ấy là như thế. Ai hoan hỉ cúng dường, hoan hỉ trợ duyên ông ấy mới nhận. Ai không hoàn hỉ thì ông ấy không nhận trợ duyên, không nhận cúng dường từ người ấy.
Những việc như "thầy chọn các sư" hay "thầy định thay thế tôi" đều tự achan Báu nói thôi.
Trong đoạn nói truyện dài 2 tiếng buổi sáng, achan Báu có vài câu "gài thầy" đấy. :)
Nhưng dù sao em thấy achan Báu đến giờ vẫn làm rất tốt việc trợ duyên tăng đoàn. Mọi việc vẫn tốt đẹp.
Cụ chắc không rảnh coi video phỏng vấn các sư và video tranh luận nảy lửa giữa Báu và cụ Tuệ.
 

just for fun

Xe lăn
Biển số
OF-52611
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
13,564
Động cơ
740,676 Mã lực
Vậy do cộng đồng mạng tự chế ra à ? An Lạc trả lời
Do Achan Báu tự nói thôi, nói chung truyền thông 1 chiều, các sư cũng ko biết achan Báu nói những gì trên mạng, nào là tị nạn, nào là nhìn gái… cuối cùng thì Achan Báu định làm gì?
 

antumyen

Xe máy
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
98
Động cơ
38,252 Mã lực
Do Achan Báu tự nói thôi, nói chung truyền thông 1 chiều, các sư cũng ko biết achan Báu nói những gì trên mạng, nào là tị nạn, nào là nhìn gái… cuối cùng thì Achan Báu định làm gì?
Thì Ngộ Báu sân mà. Chửi bới các sư là có. Lúc đó là sai lè ra.
 

firstfriend

Xe buýt
Biển số
OF-25306
Ngày cấp bằng
6/12/08
Số km
652
Động cơ
520,573 Mã lực
Nói chung đến đoạn này là từng người trong đoàn bộ hành nên có phát nguyện cụ thể và công khai, tự mình có quyết tâm đi theo sư MT không, có tính công, tính phước không, có sợ hy sinh quyền lợi, thời gian công sức của bản thân không, có sợ chết không? Có sợ ốm đau bệnh tật không?......

Như trên em giới thiệu (#3,736) thời gian tu tập mà chạm tay được đến thành quả thì cả vài nghìn năm TQ và VN tổng kết lại, thời gian nếu chọn pháp môn dài thi cả đời hoặc nhiều đời, thời gian nếu chọn pháp môn nhanh, đi tắt tối thiểu là 3-4 năm, không có siêu nhân nào phá lệ được. Nên phải có một kế hoạch cụ thể cho 3-4 năm tới. Không thể ít hơn được.

Trong 7-10 ngày nghỉ tới từng thành viên nên có phát nguyện cụ thể cho bà con được hiểu để khỏi gây hiểu lầm trong cộng đồng. Không thể lúc gặp khó khăn mà lại kêu ca được.

Quan điểm của em là nếu cần thay 1 đến vài vạn người để chọn được một người tu hành được thư sư MT thì cũng cần làm, chả nhẽ các bác luôn chấp nhận tỷ số thua 1-0.
 
Chỉnh sửa cuối:

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,188
Động cơ
36,844 Mã lực
DeepSeek trả lời cụ :) Em thấy bây giờ có mấy con AI assistant mệt phết.

Chém gió mà cũng đối kiểm với AI thì chém gió cũng khó :P

IMG_4590.jpeg
Giờ e mới biết đến khái niệm đối kiểm AI. Kể ra bj cái món chém gió độ khó cũng phải tăng thêm vài bậc,..:))
 

AXEGA

Xe điện
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,246
Động cơ
394,649 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Đoàn càng ngày càng xa rời tính Phật - sự sống nguyên thủy trong veo, rồi.
Việc khổ hạnh, đầu đà...cũng chỉ là những phương tiện nhằm hướng người tu hành trở về với sự sống nguyên sơ, trong veo tĩnh lặng như một cái cây trong ánh nắng.
Sự sống là Phật - Phật là sự sống.
Nên mới nói, trong mỗi người đều có Phật.
Thầy Minh Tuệ không giữ được sự tĩnh lặng đã tu hành được bao nhiêu năm qua, đang bị vọng lại quá nhiều những lộn xộn thế gian.
Người tĩnh lặng, là người trí tuệ, biết mà không biết.
Sadhu.
Cụ chưa thực hành nên đánh giá về hạnh đầu đà hay Phật giáo có thể hơi cảm tính.
VD : Nói về thiền nhiều người lại tưởng là thiền là ngồi tĩnh tại. Nhưng khi thực hành rồi thiền cũng được hiểu theo nghĩa khác. Người đời Thái thịt dao thái vào thớt nhiều dẫn đến thớt cùn dạo hỏng mà thịt chẳng thái được là bao. Người thái lực vừa đủ dao vừa chạm thớt đấy cũng là thiền. Vậy tĩnh cũng là thiền mà động cũng là thiền.
Cũng như vậy người tu Phật sống an nhiên trong trời đất cỏ cây hoặc có thể "nhúng tâm vào tham sân si ở đời" mà không hề dính mắc. Đều là thực hành Tâm "tĩnh lặng" cả.
 

antumyen

Xe máy
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
98
Động cơ
38,252 Mã lực
DeepSeek trả lời cụ :) Em thấy bây giờ có mấy con AI assistant mệt phết.

Chém gió mà cũng đối kiểm với AI thì chém gió cũng khó :P

IMG_4590.jpeg
Cụ gõ thử nhất niệm vô minh với vô thủy vô minh xem ra gì ? Theo cụ, con AI này hơn ChatGPT không?
Em thử đăng ký mà chưa nhận được mã xác nhận nữa. À thôi em làm được rồi.


Trong Tổ Sư Thiền (một truyền thống Thiền tông nhấn mạnh vào sự giác ngộ đột ngột và trực tiếp nhận ra bản tâm), khái niệm nhất niệm vô minhvô thủy vô minh cũng được đề cập, nhưng với cách tiếp cận đặc thù, phù hợp với tinh thần "trực chỉ chân tâm, kiến tánh thành Phật". Dưới đây là cách hiểu về hai loại vô minh này trong bối cảnh Tổ Sư Thiền:

1. Nhất niệm vô minh (一念無明) trong Tổ Sư Thiền
Nhất niệm vô minh là sự mê muội vi tế khởi lên trong từng khoảnh khắc của tâm thức. Trong Tổ Sư Thiền, đây được xem là sự chấp trước vào các niệm khởi lên trong tâm, khiến hành giả không nhận ra được bản tánh chân thật của mình.

  • Bản chất: Khi một niệm khởi lên, nếu hành giả dính mắc vào niệm đó (dù là niệm thiện hay ác), đó chính là nhất niệm vô minh. Niệm này che lấp bản tâm thanh tịnh, khiến hành giả không thấy được "Phật tánh" vốn sẵn đủ.
  • Ví dụ: Khi bạn nghe một tiếng động, nếu tâm khởi lên niệm phân biệt "tiếng này hay", "tiếng này dở", đó là nhất niệm vô minh. Nếu không dính mắc vào niệm đó, bạn sẽ thấy rõ bản tánh vốn thanh tịnh của tâm.
  • Đối trị: Trong Tổ Sư Thiền, hành giả không cần đè nén hay trừ bỏ niệm, mà chỉ cần không dính mắc vào niệm. Bằng cách "phản quan tự kỷ" (quay lại nhìn vào chính mình), hành giả nhận ra rằng niệm khởi lên rồi diệt, nhưng bản tâm vẫn luôn thanh tịnh, không bị ảnh hưởng.
2. Vô thủy vô minh (無始無明) trong Tổ Sư Thiền
Vô thủy vô minh là sự vô minh căn bản, không có điểm khởi đầu, đã tồn tại từ vô lượng kiếp. Trong Tổ Sư Thiền, đây được xem là sự mê muội sâu xa, che lấp Phật tánh, khiến chúng sinh mãi trôi lăn trong luân hồi.

  • Bản chất: Vô thủy vô minh không phải là một niệm cụ thể, mà là trạng thái mê lầm liên tục, tích lũy từ vô thủy. Nó khiến chúng sinh không nhận ra được bản tánh chân thật của mình, dù Phật tánh vốn luôn hiện hữu.
  • Ví dụ: Giống như một đám mây che khuất mặt trời, vô thủy vô minh che lấp Phật tánh. Dù mặt trời luôn chiếu sáng, nhưng vì mây che nên chúng sinh không thấy được ánh sáng.
  • Đối trị: Trong Tổ Sư Thiền, vô thủy vô minh chỉ có thể được đoạn trừ thông qua sự đốn ngộ (giác ngộ đột ngột). Khi hành giả nhận ra bản tâm, vô thủy vô minh sẽ tự tiêu tan, giống như mây tan thì mặt trời hiện ra.
Mối quan hệ giữa nhất niệm vô minh và vô thủy vô minh trong Tổ Sư Thiền
  • Nhất niệm vô minh là biểu hiện vi tế của vô thủy vô minh trong từng khoảnh khắc. Khi hành giả đoạn trừ được nhất niệm vô minh, họ sẽ dần nhận ra và phá tan vô thủy vô minh.
  • Vô thủy vô minh là nền tảng sâu xa, tích lũy từ vô lượng kiếp, trong khi nhất niệm vô minh là sự biểu hiện cụ thể trong hiện tại. Cả hai đều là chướng ngại trên con đường giác ngộ, nhưng trong Tổ Sư Thiền, chúng không cần phải được đoạn trừ một cách tuần tự, mà có thể được phá tan ngay trong một niệm giác ngộ.
Phương pháp tu tập trong Tổ Sư Thiền để vượt qua vô minh
  1. Tham thoại đầu hoặc công án: Hành giả tập trung vào một câu thoại đầu (như "Niệm Phật là ai?") hoặc công án, để phá vỡ sự dính mắc vào niệm và đạt đến trạng thái "nghi tình" (nghi ngờ lớn). Khi nghi tình đạt đến cực điểm, hành giả có thể đột nhiên giác ngộ.
  2. Phản quan tự kỷ: Quay lại nhìn vào chính mình, nhận ra rằng tất cả niệm đều là hư vọng, chỉ có bản tâm là chân thật.
  3. Không dính mắc: Không đè nén niệm, cũng không theo đuổi niệm, mà để niệm tự đến rồi tự đi, giữ tâm luôn thanh tịnh.
  4. Sống trong hiện tại: Nhận ra rằng vô minh chỉ tồn tại khi tâm chạy theo quá khứ hoặc tương lai. Khi sống trọn vẹn trong hiện tại, hành giả sẽ thấy rõ bản tâm.
Kết luận
Trong Tổ Sư Thiền, nhất niệm vô minhvô thủy vô minh đều là những chướng ngại che lấp Phật tánh. Tuy nhiên, hành giả không cần phải tu tập lâu dài để đoạn trừ chúng, mà chỉ cần nhận ra bản tâm ngay trong khoảnh khắc hiện tại. Khi giác ngộ, cả hai loại vô minh sẽ tự tiêu tan, và hành giả sẽ thấy rõ rằng mình vốn là Phật, không cần tìm cầu ở đâu xa.

"Phật tại tâm, tâm tức Phật" – hãy quay lại nhìn vào chính mình, và bạn sẽ thấy được chân lý này.

Nam mô Bổn Sư Thích Ca Mâu Ni Phật.

Kết luận của em là tu mà dùng DeepSeek là cũng căng phết :D :D :D :D :D :D :D
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top