Em định trả lời cồng mợ, nhưng cụ langriser đã nói lớp lang chi tiết cụ thể rồi, có kết luận rồi, chắc mợ thỏa mãn rồi, vậy là tốt đẹp rồi, khà khà.
Vấn đề tiếp theo, mợ mong định nghĩa nhưng đừng lý thuyết, đây là vấn đề rối não mà mợ đưa ra, bản chất của định nghĩa là lý thuyết, thì làm sao nói lý thuyết mà đừng lý thuyết, là sao ta? mợ cho đổi câu khác, chứ rối não quá là em nhất định không nhận!
A ý em là định nghĩa kiểu sách vở thì k cần phiền cc, vì em cũng biết gúc- và p tự đọc thì mới hỏi đc,
Nhẽ cái em muốn ở đây là áp vào trg hợp cụ báu.
1. Ngay trên thớt có 2 q điểm:
1.1. cụ báu rất tinh tấn và nếu đến đích- mục tiêu gì đí của cụ củ, thì cụ ấy có thể thành phật- thành tựu gì đó của cụ củ.
Vậy với cụ báu đích đến hay con đường mới là thứ giúp cụ báu thành phật? Hay cả 2.....
1.2. Cụ báu là yêu quái, như mợ mac nhìn nhận- em tôn trọng q điểm của mợ.
Thì liệu đích đến hay con đường có thể giúp cụ báu thành phật- hay đích đến che mờ bản chất bên trong cụ ấy. Hay kiểu cc nói mục tiêu biện minh cho phương tiện.
2. Dù kết quả cụ báu có đạt đc gì hay k đạt đc gì là tương lai (theo trục thời gian ở thế giới nay- tức là thứ chưa biết)- em p mở ngoặc thời gian này vì có q điểm cụ tuệ đã-có thể "nhìn" đc quá khứ, tương lai.
Nên lật ngc lại câu hỏi của em từ câu hỏi trc sẽ dẫn đến 2 kết quả kiểu dự đoán vuốt đuôi:
2.1. Đấy thấy chưa tôi bảo ông báu là phật mà: 1.1
2.2. Đấy thấy chưa tôi bảo ông báu là yêu quái mà cc k tin. 1.2.
3. Từ 2. Ta đặt câu hỏi hệ quả: Cụ tuệ có thực sự thấu quá khứ, hiện tại, tương lai.
Từ đó cụ tuệ có sự can thiệp để thay đổi tương lai? Hoặc k thể thay đổi gì hết. Kệ nó vậy.
Và dù có hay không 3. thì với cụ tuệ vẫn sẽ có 2 ngờ vực: 3.1.ổng mũ ni che tai chả nhìn đc gì sất, hoặc 3.2. ổng giỏi quá vậy, nhìn thấy đc mọi thứ.
Vậy làm sao ta hiểu đc cái bản chất của việc đích đến hay con đường? Giúp con người thành phật.
Hay lại chụp thêm chữ duyên vào bên ngoài để lý giải kiểu:
3.3. Đấy thấy chưa cụ báu có duyên đi với cụ tuệ nên thành phật.
3.4. Ổng chả có duyên gì hết á, duyên đến đó đã giải tán.
3..3, và 3.4 vẫn là nói vuốt đuôi khi mọi sự đã qua.
P.s. còn 1 dạng trung dung nữa: tốt đẹp.