Úi dời ơi thế thì nhất cụ òi. Mà em chưa hòm thì giờ phải làm gì cho hòm đây cụ ơi.Chào mợ! Đa phần nhưng người quan tâm dến món tinh thần là bắt đầu buông bỏ rồi, tiền giờ này kiếm làm gì nữa....... hòm hòm rồi.
Úi dời ơi thế thì nhất cụ òi. Mà em chưa hòm thì giờ phải làm gì cho hòm đây cụ ơi.Chào mợ! Đa phần nhưng người quan tâm dến món tinh thần là bắt đầu buông bỏ rồi, tiền giờ này kiếm làm gì nữa....... hòm hòm rồi.
Đã vào đây là phải fun, mợ hiểu chữ hòm chứ? Cát bui lại trở về cát bụi thôi. làm nhiều việc thiện giúp người như ae nhà mợ chính là 1 phần của tính Phật mà.Úi dời ơi thế thì nhất cụ òi. Mà em chưa hòm thì giờ phải làm gì cho hòm đây cụ ơi.
đây ko phải là tu khổ hạnh nha cụ, ăn thế nào mới đủ sức khoẻ để mở trí huệ vậy cụ, ngày ăn 3 bữa à.Đi bộ đường dài cũng như các môn thể thao khác cũng chỉ là sở thích cá nhân. Như cụ Giáp xưa nay vẫn đi bộ xuyên quốc gia vì sở thích riêng, không cần phải là nhà sư hay tu hành cái gì.
Nói chung việc đi bộ không có liên quan gì đến việc tu hành hay chính quả. Muốn đạt được quả vị trong quá trình tu tập thì cần phải có trí huệ, không phải là các hình thức khổ hạnh hay đầy đọa thân tâm. Tấ cả các hình thức đầy đọa thân tâm đều không phải là con đường dẫn đến giải thoát. Chôt lại 1 câu mà các cụ xưa thường nói: "Có thực mới vực được đạo".
Ăn không đủ chất, vất vả quá sức thì không còn tâm trí nào khai mở trí huệ để có thể giác ngộ. Trong khi cụ MT lại tự tu, không có người hướng dẫn, không có tăng đoàn (là một trong nhưng Tam bảo của nhà Phật).
Cụ MT mới bắt đầu học Đạo đã gây ồn ào quá mức cần thiết, nên ảnh hưởng rất nhiều đến con đường tu tập của chính cụ ấy. Nếu chọn sai đường, áp dụng sai cách thì chuyến đi chỉ có ý nghĩa chuyến Phượt tâm linh vất vả, vẫn còn thua nhất bộ nhất bái.
Vậy thì quả thật là MT và sư phụ Huyền Trang là về cơ bản có rất nhiều điểm chung. Đặc biệt là tuổi trẻ và ước mơ lớn.Chỗ em tô đậm, cụ Trang là đi thỉnh kinh bất hợp pháp cụ ạ (theo các tài liệu thì là Vua ko cho đi), chỉ đến khi về và viết một số bộ kinh thì mới được quảng bá rộng rãi.
Tôi chưa bao giờ thừa nhận Tú là Tuệ cả. Không có thành kiến gì tuy nhiên có mấy điểm mờ:
1. Tự nhận pháp danh, không phải là cách nhà Phật làm. Nếu không theo, thì có thể vẫn tu hành, nhưng không phải đạo Phật.
2. Đi tự phát thì gọi là hành giả. Đắc đạo thì đặt teen đạo mới, xong làm giáo chủ luôn, thì ok. Mượn tạm Phật giáo làm nòng để tô tượng, chi vậy?
3. Cố tình tạo khoảng cách với GHPG Việt Nam, hay vô ý? Việc này sẽ gây rối về quản lý tôn giáo. Đi bộ hành xuyên quốc gia như cậu Giáp, ai ý kiến gì đâu. Thầy thầy con con thì không. Nếu muốn có, đi gặp đại diện của GHPGVN. Có chứng nhận thì gọi là thầy.
Người ta tu được thì đắp vào thân người ta, kệ người ta.Đây là câu hỏi nghiêm túc và giả sử nghiêm túc, mong các cụ giải đáp chân thành. Xin cảm ơn.
Giả sử một trường hợp cụ thể:
1. Cụ MT tu tập thành chính quả, kết quả là cụ ấy về cõi cực lạc và sau đó, mình cụ ấy hưởng phúc cõi thần tiên. Những người khác vẫn ở thớt này cãi nhau hoặc tranh luận hoặc vẫn chạy Grap...
2. Để thành chính quả, nhiều người đã, đang và sẽ "cúng dường" cho cụ ấy, ngay trên đường đi, cũng phải có cụ G, cụ B giúp sức và nhiều người cúng đồ ăn... Có nghĩa là: Cụ ấy không làm gì cả ngoài việc tu tập. Tức là: Của người - Phúc ta?
3. Chưa bàn đến việc, cụ ấy từ bỏ trách nhiệm, nghĩa vụ của một "con người", chỉ thực hành theo lời Phật để đắc đạo, hưởng cảnh thần tiên một mình, còn lại thì kệ: gia đình, xã hội,...
Mong các cụ đại xá mà thông não!
Chạy đc marathon không cụ. Hay sở trường của cụ là chạy 2mKhác gì mấy ông chạy marathon phong trào, sở thích cá nhân đưa lên chỉ rác MXH .
Ngày ăn 1 bữa, đi bộ cả ngày, tối ngủ ngồi ngoài đường thì sống được cũng coi là Trời Phật phù hộ rồi... chưa kể Youtuber, FBker, dân hiếu kỳ chĩa máy quay cả ngày lẫn đêm, tăng đoàn thì coi như không có, lấy gì mà học hỏi Phật pháp, nên nghĩ gì đến khai mở trí huệ .đây ko phải là tu khổ hạnh nha cụ, ăn thế nào mới đủ sức khoẻ để mở trí huệ vậy cụ, ngày ăn 3 bữa à.
đúng, các cụ lên đây tranh cãi đúng sai về cá nhân để dc gi, ông MT đang ở Lào chứ ko phải VN mà tranh cãi, đây là thớt chia sẽ về hành trình ông MT, ai thích tranh luận về lối tu của ông MT thì mời ra lập thớt khác mà tranh luận.Topic này là nói về "Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ", như bộ phim Tây Du Ký, bàn về phong cảnh, con người trên đường đi.
Đề nghị Ad xoá mấy bài tranh cãi về quan điểm đúng sai về cá nhân, tôn giáo ở đây
Hợp lý cụ, xoá cả bài mê tín dị đoan nữa mới ok ạTopic này là nói về "Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ", như bộ phim Tây Du Ký, bàn về phong cảnh, con người trên đường đi.
Đề nghị Ad xoá mấy bài tranh cãi về quan điểm đúng sai về cá nhân, tôn giáo ở đây
E cũng thấy thế các cụ mợ đi xa khỏi chủ đề topic nếu muốn tranh luận thì có thể mở thớt khác để bàn, còn để lại thớt này cho những người quan tâm hành trình của đoàn đi Ấn Độ chia sẻ bàn luận thông tin thôi.Topic này là nói về "Đoàn bộ hành về miền đất Phật của thầy Minh Tuệ", như bộ phim Tây Du Ký, bàn về phong cảnh, con người trên đường đi.
Đề nghị Ad xoá mấy bài tranh cãi về quan điểm đúng sai về cá nhân, tôn giáo ở đây
YouTube Lê Khả Giáp đưa video về hành trình có bật chức năng kiếm tiền đâuVẫn là như cũ thôi ạ. Câu view, câu like, kiếm tiền.
Cụ nói chuẩn rồi, ko phải chỉnh...Em không học phật pháp và cũng không hiểu lắm về PG nên các cụ tranh luận chỉ đọc không ý kiến.
Liên quan đến 2 người cùng đi hỗ trợ đoàn của sư MT là bạn Giáp và cụ Báu, bạn Giáp thì em viết sơ bộ ở #29 rồi còn cụ Báu (cụ Báu cũng U60 rồi nên em gọi là cụ cho có sự kính trọng như gọi các cụ trên Of) . Em tổng hợp qua để cụ nào lười xem video và tìm hiểu thì đọc qua để biết thông tin về cụ ấy rồi hãy nhận xét cho khách quan.
Trước ngày lên đường đi bộ hành khoảng 1 tuần, sau khi cụ Báu đi khảo sát Lào & Thái Lan về, có lên một video ngắn trả lời 7 câu hỏi chính mà cộng đồng mạng hoặc những YB thắc mắc: (em tổng hợp lại 4 câu hỏi chính, cụ nào thực sự quan tâm có thể tìm video xem thêm full)
1. Cụ Báu là ai: theo lời cụ Báu giới thiệu công khai, từng là giảng viên, chức vụ phó trưởng khoa của một trường An Ninh với quân hàm thượng tá, cụ nói học hàm học vị thì không cần gt (nhưng nhiều người biết cụ ấy có học hàm Tiến Sỹ) Hiện tại đã nghỉ hưu sau 25 năm công tác với mức hưởng lương là 53% so với khi đi làm, vẫn là Đ.ả.ng viên nhưng xin phép nghỉ sinh hoạt khoảng 1 năm để hoàn thành hành trình cùng cụ MT, ngoài là cb AN nghỉ hưu cụ báu có một Gara mua/bán xe cũ nên cũng phải sắp xếp cv phù hợp để có thể đi được.
2. Đi bộ hành cùng với đoàn sư MT vì mục đích gì? Đi hoàn toàn với tư cách cá nhân không đại diện cho một cơ quan tổ chức nào (nhấn mạnh không phải AN cài vào), có theo dõi MT và khi nhận được tin mong muốn của sư MT được đi Ấn độ, cụ Giáp có ít nhất 3 lần lên Gia lai gặp trực tiếp sư MT trong đó có lần nói chuyện 3-4 tiếng đồng hồ để nghe tâm tư và suy nghĩ của cụ MT, cảm nhận được ở sư sự trong sáng của một nhà tu hành..vv...cụ Báu có cự kính trọng sư MT nên xin được gọi là Thầy và đề nghị được hỗ trợ làm các thủ tục xuất cảnh, với kinh nghiệm trong quá trình công tác và quan hệ..vv. cụ Báu đã liên hệ với các nước bạn để được hỗ trợ đảm bảo an toàn cho chuyến đi.
3. Về kinh phí cho chuyến đi: cụ Báu nói sẽ tự bỏ tiền túi cá nhân để làm các thủ tục xuất cảnh, xăng xe, ăn ở, nếu thiếu tiền sẽ vay mượn bạn bè, người thân chứ không xin và nhận bất kỳ đồng nào từ bất kỳ cá nhân tổ chức nào, (Được biết, sau khi cụ Báu gặp sư MT để lên lịch trình và chuẩn bị các thủ tục xin phép xuất cảnh đi thì bạn Giáp mới liên hệ và cũng được sư MT đồng ý hỗ trợ đi cùng, đoàn tối đa chỉ có 10 người, bao gồm 6 vị sư, cụ Báu và sau này có thêm bạn Giáp, khi sang Lào thì thêm 2 người bên Lào hỗ trợ AN, lái xe và hậu cần (hậu cần ở đây là hậu cần cho cụ Báu, Giáp như là chở đồ dùng cá nhân, balo quần áo đồ phật tử bố thí nhiều quá thì để hết lên thùng xe bán tải.
4. Sau khi sư MT đến Ấn độ thì làm gì và đi đâu? Khả năng sau khi đến tu tập tại Ấn độ sư MT sẽ đi tiếp Nepan & Bhutan tu tập, đoàn sẽ hỗ trợ làm thủ tục cho sư MT đi, còn cụ Báu & bạn Giáp sẽ chỉ đến Ấn độ và về nước và kết thúc hành trình, còn việc sư MT đi Bhutan xong có về VN nữa hay không thì không rõ.
Hôm qua có thêm video nói rõ lại kinh phí chuyến đi sẽ do bạn Giáp chi trả từ tiền thu được từ kênh LKG) cụ Báu cũng tuyên bố kênh của cụ Báu cũng không bật chế độ kiếm tiền mà chỉ thông tin cập nhật về chuyến đi thôi, xem kênh của cụ Báu thì chủ yếu nói chuyện về những khó khăn ban đầu ở đất Lào mà chủ yếu đến từ người Việt mới sang và khuyên mọi người cách hành xử, cung kính khi gặp sư để sư giữ được giới.
P/S: qua quan sát mấy ngày em thấy: Trong 2 người đi hỗ trợ đoàn sư MT, cụ Báu đi cùng hỗ trợ về mặt an ninh khá hiệu quả, xử lý đám đông đeo bám nhẹ nhàng tế nhị nhưng cũng rất quyết đoán (có nghề), cụ Báu cũng là người quyết định khi nào dừng nghỉ và chỗ nghỉ, và ai được đến gần sư, bạn Giáp thì vẫn tường thuật hành trình như bạn ấy vẫn làm như những chuyến đi trước đây và hỗ trợ phân phát đồ dư các phật tử cúng giường cho sư không dùng đến cho bà con nghèo ở Lào.
Vâng, cảm ơn cụ ạ, em đã sửa lỗi ct.Cụ nói chuẩn rồi, ko phải chỉnh...
Có 1 từ em nghĩ cụ và các cụ khác nên sửa lại cho đúng là "cúng giường" : Từ chuẩn là cúng dường. Cúng nghĩa là cung cấp, dường tức là dưỡng... mình dùng từ cúng dường với ý nghĩa cung kính.