[Funland] Đoàn bộ hành về miền đất Phật của Hành giả Minh Tuệ

chinbolammuoi

Xe tải
Biển số
OF-706456
Ngày cấp bằng
3/11/19
Số km
289
Động cơ
104,791 Mã lực
Tuổi
39
Trí tuệ được sinh ra từ quá trình tu tập, được gọi là "trí huệ", đó là một phần của sự giác ngộ. Người có trí tuệ cần phải phân minh đúng sai để con người bớt u mê. Người có trí huệ, mới ko chấp vào đúng sai.
Không chấp vào đúng sai là sao vậy cụ?
 

Esse82

Xe điện
Biển số
OF-391904
Ngày cấp bằng
13/11/15
Số km
2,079
Động cơ
527,873 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội phố
Em nghe cụ này phân tích cũng có nhiều ý đúng đến thực tại thời điểm này của đoàn ăn xin này. Mấy bữa nữa khéo có cả một giáo phái với giáo chủ trong đoàn
 

Chopchopchop

Xe buýt
Biển số
OF-715586
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
903
Động cơ
112,236 Mã lực
Với một người chỉ biết đến "đạo làm người" mà cụ nói được sâu và xa thế này, cụ lại còn góp ý oánh giá Sư Tuệ, thì cụ là thánh chứ không phải là người thường nữa rồi, khà khà.

Tiếc là Sư Tuệ không biết cụ, khà khà
Cụ lại sai rồi. Đã có người nói cụ Tuệ chỉ hành pháp chứ ko giảng pháp nên việc nói năng chưa lưu loát của cụ Tuệ là thông cảm đc
 

hoangnmhp

Xe tải
Biển số
OF-870508
Ngày cấp bằng
29/10/24
Số km
227
Động cơ
29,543 Mã lực
Tuổi
53
Thực hành hạnh đầu đà không giỏi tranh luận, phân tích và thuyết pháp. Nhưng nói ra là Chân lý ( cũng tùy người hiểu)
Chưa đúng với cách tu tập theo hạnh đầu đà. Với cách hiểu còn khá là sơ sài của mình thì 13 hạnh đầu đà mới chỉ là cái hình bên ngoài của phương pháp tu tập này. Theo Phật giáo Tiểu thừa thì 13 hạnh đầu đà chính là giới luật bắt buộc phải thực hiện, bao gồm:
- Hạnh phấn tảo y (pamsukulikanga).
- Hạnh ba y (tecivarikanga).
- Hạnh khất thực (pindapatikanga).
- Hạnh khất thực từng nhà (sapadanikanga).
- Hạnh nhất tọa thực (ekasanikanga).
- Hạnh ăn bằng bình bát (pattapindikanga).
- Hạnh không để dành đồ ăn (khalu pacha bhatikanga).
- Hạnh ở trong rừng (agannikanga).
- Hạnh ở dưới gốc cây (rukkhamulikanga).
- Hạnh ở ngoài trời (abbhokasikanga).
- Hạnh ở nghĩa địa (susanikanga).
- Hạnh nghỉ ở đâu cũng được (yatha sathatikanga).
- Hạnh ngồi ngủ (nesajjikana).
Tuy nhiên, ngoài các điều trên, cũng đòi hỏi người tu tập phải hội tụ cả các yếu tố sau:
- Đức tin lớn (có niềm tin vững chắc vào Phật pháp để làm nền tảng vượt qua khó khăn).
- Tâm hổ thẹn (hổ thẹn với lỗi lầm, sai trái của bản thân và có động lực thay đổi, hoàn thiện mình).
- Trí tuệ (giúp hiểu thấu giáo lý, phân tích và ứng dụng vào thực tế cuộc sống và việc tu tập).
- Ham học hỏi và có kiến thức (giúp người tu tập hiểu rõ hơn về Phật pháp để giúp mình và những người khác áp dụng vào thực hành đúng).
- Sức khỏe tốt (để thực hành được các hạnh đầu đà khắc nghiệt).
- Thuần thục tìm kiếm chân lý (biết phân biệt đúng sai, thiện ác, luôn hướng tới chân lý để không bị lạc lối trên con đường tu tập).
- Nhiệt huyết và chín chắn (giúp người tu tập duy trì sự tiến triển, không nản lòng trước khó khăn).
- Thọ trì kiên định (không dao động trước những cám dỗ, thử thách).
- Ít tìm lỗi người khác (thay vì chỉ trích, nhắc đến lỗi lầm của người khác, người tu tập chỉ nên nhắc đến lỗi của mình để tập trung hoàn thiện bản thân).
- Tâm luôn từ bi (đối xử với mọi người và vạn vật bằng tình yêu thương, không phân biệt, biết giúp đỡ khi cần thiết và có thể).
Đây là nguyên tắc cơ bản và rất đơn giản của phép tu tập theo hạnh đầu đà. Cụ có thể dùng để đối chiếu các thành viên trong đoàn bộ hành xem họ đã đạt được ở mức độ nào. Và trong các yếu tố trên, trí tuệ cũng là một trong các yếu tố quan trọng để người tu tập đạt chính quả.
 

giaconngu

Xe điện
Biển số
OF-484668
Ngày cấp bằng
17/1/17
Số km
2,006
Động cơ
370,272 Mã lực
Tuổi
125

Chopchopchop

Xe buýt
Biển số
OF-715586
Ngày cấp bằng
10/2/20
Số km
903
Động cơ
112,236 Mã lực
Trí tuệ sinh ra từ sự tu tập ( thực hành) đúng phương pháp. Trí tuệ cũng không sinh ra từ lý lẽ. Người có trí tuệ không sa vào đúng sai phải trái và biết không thể dùng lời nói để miêu tả được sự thật ( chân lý) Cụ à!
Em đồng ý là người tu ko sa đà vào đúng với sai như người đời, nhưng theo ý hiểu của kẻ phàm phu như em thì phải hiểu đc đời thì mới ngộ đc đạo. Em ko có căn học đạo nên em hiểu nôm na như vậy.
 
Biển số
OF-861460
Ngày cấp bằng
15/6/24
Số km
426
Động cơ
42,889 Mã lực
Nơi ở
Thái Bình
Không chấp vào đúng sai là sao vậy cụ?
Kiểu không màng đến nữa, ko tranh cãi, ko chấp. Mỗi người đều có một tầng thức khác nhau đấy cụ, chỉ chuyên tâm tu học và bồi dưỡng đạo hạnh cho mình thôi. Ko chấp vào đúng sai là ko sa đà vào hơn thua, kiểu vậy.
 

VNM1102

Xe đạp
Biển số
OF-876634
Ngày cấp bằng
1/3/25
Số km
22
Động cơ
356 Mã lực
Tuổi
25
Kênh Lang thang sài gòn ngày lên vài video chử LAT, chử ngày chử đêm chử ko biết mệt nghỉ :))
Trong 1 diễn biến khác trùm an ninh vừa gạ kèo solo trùm dạy chử lộn. Trước nay trùm an ninh rất thích solo trên trực tiếp, vẫn chưa thấy ai solo trên cơ đc trùm an ninh, mặt khác chưa thấy trùm dạy chử lộn solo trên live bao giờ, chủ yếu là chờ người ta nói xong rồi lên bắt bẻ câu chữ hoặc là tham gia những chương trình đã có chuẩn bị sẵn
Kèo này nhà cái đang đi bên trùm an ninh 3 trái, hóng trùm dạy chử lộn vô gỡ gạc chút danh dự:D
 

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
616
Động cơ
32,669 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
Em trân trọng góp ý:

1) Các cụ trong thớt ai thích tu cứ tu, ai không thích thì thôi, tuy nhiên dù tu hay không cứ thấy thế nào hay thì cứ thế mà làm, đúng thì tự hưởng, sai nhẹ đã có cái thân nó chịu, sai nặng đã có pháp luật lo, mình chỉ tập trung chém gió và canh thớt 24/24 như mấy cụ nhiều còm trên đây là được. Em khen.

2) Em hiểu là các cụ vừa vội, lại không đủ dữ liệu căn bản nên nhiều còm sai chính tả, hành văn không rõ ràng, gây lũ não cho người đọc, đặc biệt quất còm nhầm, còm tự mâu thuẫn chính mình. Điều đó không có lợi nhuận gì cho các bên, cho môi trường. Em chê.

3) Ngoài các điểm khen chê nêu trên, em hóng kèo 2 TS combat, Khà khà, em fun tý cho vui, chứ em cũng thấy thớt nhạt, nói thì nói. Khà khà :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Audi fan

Xe tải
Biển số
OF-105717
Ngày cấp bằng
14/7/11
Số km
487
Động cơ
432,809 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Báu giờ không đi trong đoàn, cũng là người thường giống cụ. Một ngày em thấy cụ hơn 30 còm trong thớt này, sao cụ lại cấm Báu phát biểu???
Chí mạng :))
Nhiều nick chê bai cụ Báu là nói nhiều đăng nhiều. Ủa alo, sao k được nói, ai cấm chia sẻ tâm sự. K thích thì next chứ săm soi rồi ý kiến gì. Chưa kể cụ Tuệ cứ réo rắt gọi tẻn Báu mỗi khi phỏng vấn, bọn tu hú anti fan các thứ thì chửi đổng này nọ lọ chai thì sao bắt người ta im. Mà im rồi cũng yên được à. Kiểu gì chả bị nói chắc chửi đúng nên cấm có nói lại được câu nào. Nẫu lắm cơ.
 

AXEGA

Xe điện
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,338
Động cơ
428,965 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Em trân trọng đề nghị:

1) Các cụ trong thớt ai thích tu cứ tu, ai không thích thì thôi, tuy nhiên dù tu hay không cứ thấy thế nào hay thì cứ thế mà làm, đúng thì tự hưởng, sai nhẹ đã có cái thân nó chịu, sai nặng đã có pháp luật lo, mình chỉ tập trung chém gió và canh thớt 24/24 như mấy cụ nhiều còm trên đây là được. Em khen.

2) Em hiểu là các cụ vừa vội, lại không đủ dữ liệu căn bản nên nhiều còm sai chính tả, hành văn không rõ ràng, gây lũ não cho người đọc, đặc biệt quất còm nhầm, còm tự mâu thuẫn chính mình. Điều đó không có lợi nhuận gì cho các bên, cho môi trường. Em chê.

3) Ngoài các điểm khen chê nêu trên, em hóng kèo 2 TS combat, Khà khà, em fun tý cho vui, chứ em cũng thấy thớt nhạt, nói thì nói. Khà khà :D
Cụ thâm vừa thôi nhé. Kiểu biết đạo nhưng giả đời này.. Khà khà
 

billyjone

Xe tăng
Biển số
OF-326069
Ngày cấp bằng
5/7/14
Số km
1,839
Động cơ
300,973 Mã lực
Thế nào là cảnh giới không chấp đúng sai.
Lấy ví dụ cảnh giới trong câu cuối cùng trong Kinh Kim Cang:
Bất thủ ư tướng, như như bất động. Hà dĩ cố?
Nhất thiết hữu vi pháp,
Như mộng, huyễn, bào, ảnh,
Như lộ diệc như điện,
Ưng tác như thị quán.


Chẳng thủ nơi tướng, như như bất động. Vì cớ sao?
Tất cả những pháp hữu vi,
Khác nào mộng, huyễn, khác gì điển. sương
Như bóng nước, như ảnh tượng
Xét suy như thế cho thường chớ quên


Tức là chuyện bên ngoài đúng hay sai, tốt hay xấu, thuận hay nghịch, thì tâm người tu học đều không giao động, không mừng vui, không tham luyến. Đúng cũng tốt, mà sai cũng tốt, có cũng tốt mà không có cũng tốt. Được cũng tốt mà mất cũng tốt.

Tuy nhiên đó là mô phỏng bằng lời nói, còn có điều phục được hay không thì vô cùng khó.
Nếu các bác để ý, hầu hết 3 vị Tiến sĩ mà chúng ta biết đến gần đây(cụ Vũ Thế Dũng, Cụ Đoàn Văn Báu, cụ Trần Thành Nam) tâm khá là động, cụ thể nhìn vào ngôn ngữ hình thể và mắt của họ là ta biết. Nó luôn ở trạng thái động không tĩnh lặng một chút nào. Nó chính là hình ảnh của chúng ta, những người chưa hoặc ít tu tập

Trong khi đó nếu quan sát nhà sư Myanma mà bác Lân Bolsa phỏng vấn thì khác hẳn. Tâm vững như bàn thạch.
 
Chỉnh sửa cuối:

AXEGA

Xe điện
{Salon Chợ xe}
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-344545
Ngày cấp bằng
27/11/14
Số km
2,338
Động cơ
428,965 Mã lực
Nơi ở
Ngụy Như Kon Tum, Thanh xuân, Hà Nội
Em đồng ý là người tu ko sa đà vào đúng với sai như người đời, nhưng theo ý hiểu của kẻ phàm phu như em thì phải hiểu đc đời thì mới ngộ đc đạo. Em ko có căn học đạo nên em hiểu nôm na như vậy.
Hiểu Đời để buông Đời đi vào Đạo. Khi vào rồi thấy Đời khác Đạo, Rồi lại thấy Đời là Đời. Đạo là Đạo.Lúc sau lại thấy Đạo trong Đời.
Cụ thấy Ume không?
 
Chỉnh sửa cuối:

acquyphuthinh

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
826
Động cơ
574,859 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cụ đừng nói vậy làm mình tổn phước, chỉ là chia sẻ chém gió trên diễn đàn trong lúc rảnh rỗi. Thời xa xưa, có nhiều lúc đi vãn cảnh chùa dịp cuối năm tại những ngôi chùa nhỏ trầm mặc ở vùng Kinh Bắc, được gặp gỡ và chuyện trò với nhiều cụ sư trụ trì giản dị, mộc mạc ở các chùa nhỏ đó, cảm thấy khâm phục họ về trí tuệ, sự hiểu biết cả việc đời, việc đạo. Điều đó cũng giúp cho mình nhiều điều trong cuộc sống.
Em hết vodka tặng cụ. Chia sẻ của cụ rất hay và nhẹ nhàng, ko nặng tính giáo điều nên ai nghe cũng sẽ hiểu được.
Phải công nhận sự hiểu biết cả việc đời việc đạo thì các sư bình thường đã tu tập qua nhiều năm đều có khả năng này, chỉ là ít hay nhiều. Chứ ít ai như ông TMT ko hiểu về đời nên fan lấy lí do đang tập học.
Càng biết nhiều về đời thì các vị sư phụ càng phải giữ vững đạo
 

tica

Xe điện
Biển số
OF-330747
Ngày cấp bằng
11/8/14
Số km
3,981
Động cơ
629,545 Mã lực
Chưa đúng với cách tu tập theo hạnh đầu đà. Với cách hiểu còn khá là sơ sài của mình thì 13 hạnh đầu đà mới chỉ là cái hình bên ngoài của phương pháp tu tập này. Theo Phật giáo Tiểu thừa thì 13 hạnh đầu đà chính là giới luật bắt buộc phải thực hiện, bao gồm:
- Hạnh phấn tảo y (pamsukulikanga).
- Hạnh ba y (tecivarikanga).
- Hạnh khất thực (pindapatikanga).
- Hạnh khất thực từng nhà (sapadanikanga).
- Hạnh nhất tọa thực (ekasanikanga).
- Hạnh ăn bằng bình bát (pattapindikanga).
- Hạnh không để dành đồ ăn (khalu pacha bhatikanga).
- Hạnh ở trong rừng (agannikanga).
- Hạnh ở dưới gốc cây (rukkhamulikanga).
- Hạnh ở ngoài trời (abbhokasikanga).
- Hạnh ở nghĩa địa (susanikanga).
- Hạnh nghỉ ở đâu cũng được (yatha sathatikanga).
- Hạnh ngồi ngủ (nesajjikana).
Tuy nhiên, ngoài các điều trên, cũng đòi hỏi người tu tập phải hội tụ cả các yếu tố sau:
- Đức tin lớn (có niềm tin vững chắc vào Phật pháp để làm nền tảng vượt qua khó khăn).
- Tâm hổ thẹn (hổ thẹn với lỗi lầm, sai trái của bản thân và có động lực thay đổi, hoàn thiện mình).
- Trí tuệ (giúp hiểu thấu giáo lý, phân tích và ứng dụng vào thực tế cuộc sống và việc tu tập).
- Ham học hỏi và có kiến thức (giúp người tu tập hiểu rõ hơn về Phật pháp để giúp mình và những người khác áp dụng vào thực hành đúng).
- Sức khỏe tốt (để thực hành được các hạnh đầu đà khắc nghiệt).
- Thuần thục tìm kiếm chân lý (biết phân biệt đúng sai, thiện ác, luôn hướng tới chân lý để không bị lạc lối trên con đường tu tập).
- Nhiệt huyết và chín chắn (giúp người tu tập duy trì sự tiến triển, không nản lòng trước khó khăn).
- Thọ trì kiên định (không dao động trước những cám dỗ, thử thách).
- Ít tìm lỗi người khác (thay vì chỉ trích, nhắc đến lỗi lầm của người khác, người tu tập chỉ nên nhắc đến lỗi của mình để tập trung hoàn thiện bản thân).
- Tâm luôn từ bi (đối xử với mọi người và vạn vật bằng tình yêu thương, không phân biệt, biết giúp đỡ khi cần thiết và có thể).
Đây là nguyên tắc cơ bản và rất đơn giản của phép tu tập theo hạnh đầu đà. Cụ có thể dùng để đối chiếu các thành viên trong đoàn bộ hành xem họ đã đạt được ở mức độ nào. Và trong các yếu tố trên, trí tuệ cũng là một trong các yếu tố quan trọng để người tu tập đạt chính quả.
Cảm ơn cụ đã diễn đạt mọi thứ một cách đơn giản, dễ hiểu nhất.
 

VNM1102

Xe đạp
Biển số
OF-876634
Ngày cấp bằng
1/3/25
Số km
22
Động cơ
356 Mã lực
Tuổi
25
Chuyện bên lề, ngày càng nhiều clip a Báu gọi thày Dũng là đầu óc bã đậu ngu dốt đần độn...hóng thày Dũng nhìn mặt các em học sinh mà tiếp tục giảng dạy...:D
 

antumyen

Xe buýt
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
687
Động cơ
77,538 Mã lực
Em đồng ý là người tu ko sa đà vào đúng với sai như người đời, nhưng theo ý hiểu của kẻ phàm phu như em thì phải hiểu đc đời thì mới ngộ đc đạo. Em ko có căn học đạo nên em hiểu nôm na như vậy.
Không cần quan tâm chuyện đời, nếu đã có tâm tu hành thì lo tu đến khi ngộ đạo là được.
 

Yeuaibaygio

Xe lăn
Biển số
OF-756754
Ngày cấp bằng
8/1/21
Số km
10,117
Động cơ
338,443 Mã lực
Tuổi
50
Cảm ơn cụ đã diễn đạt mọi thứ một cách đơn giản, dễ hiểu nhất.
Công nhận cụ ấy nói rất đủ ý, dễ hiểu, không thể hiện cái tôi.
Một số cụ khác vào đây rao giảng, cụ thì cố phức tạp hóa vấn đề, cụ thì thể hiện kiểu bề trên rất father đời 🤭
 

thaihana

Xe điện
Biển số
OF-375739
Ngày cấp bằng
30/7/15
Số km
4,168
Động cơ
1,186,601 Mã lực
Em vào ủng hộ cụ Báu lập đoàn bộ hành từ Ấn Độ về Việt Nam, đi ngược lại đúng cung đường đoàn Sư MT đã đi, nghỉ cũng nghỉ đúng những chỗ đoàn đã nghỉ và Quảng Ninh là đích đến cuối cùng. :D
 

chinbolammuoi

Xe tải
Biển số
OF-706456
Ngày cấp bằng
3/11/19
Số km
289
Động cơ
104,791 Mã lực
Tuổi
39
Kiểu không màng đến nữa, ko tranh cãi, ko chấp. Mỗi người đều có một tầng thức khác nhau đấy cụ, chỉ chuyên tâm tu học và bồi dưỡng đạo hạnh cho mình thôi. Ko chấp vào đúng sai là ko sa đà vào hơn thua, kiểu vậy.
Ờ, nếu thế đem áo dụng với đúng sai dạng tiểu tiết thì có vẻ hợp lý..

Nhưng nếu mở rộng hơn , cái sự đúng sai nó có ranh giới ở giữa là luật pháp, là đồng bào tổ quốc . Nếu mà không phân rõ rạch ròi, không nhận thức được trắng đen thì làm sao mà giữ được đạo. Thấy kẻ làm ác đốt nhà cướp hiếp , anh cứ giữ cái lý của anh là không chấp vào đúng sai tức là bàng quang giữ thân hay sao.

Ví dụ gần nhất là trường hợp của Chơn Chí, anh ta không cần biết tiền ở đâu, trộm cướp giết người cũng được, miễn là giúp được anh ta thì chỉ cần 1 câu bỏ đao thành phật là xong..

Xin hỏi đó là tu kiểu gì, tu thành phật xong thì để làm gì
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top