- Biển số
- OF-809344
- Ngày cấp bằng
- 24/3/22
- Số km
- 6,452
- Động cơ
- 831,056 Mã lực
Đường xa, gai nhọn, lòng chưa tĩnh
Bất ổn, tà tâm, loãng bộ hành
Bất ổn, tà tâm, loãng bộ hành
Các giới luật trong Phái Nam Tông được chia thành nhiều nhóm, nhưng chủ yếu có các giới sau:
1. Sa di (Samanera): Gồm 10 giới chính
2. Sa di ni (Samaneri): Gồm 10 giới chính.
3. Tỳ Kheo (Bhikkhu): Gồm 227 giới
4. Tỳ Kheo Ni (Bhikkhuni): Gồm 311 giới
Để em giải thích thêm về Bắc Tông và Nam Tông. Và mâu thuẫn chí mạng của ông "Tu Sĩ" và ông "Đi Theo" gì đấy.
Bắc Tông: Hầu như ở trong chùa, mài dùi kinh sử, đọc sách nghiệm ra Phật pháp. (Các cụ muốn học đạo, muốn tranh luận, thì đi kiếm mấy ông này mà tranh luận. Kiến thức các ông này rất lớn, chỉ có ăn rồi gõ mỏ tụng kinh, mài dùi kinh sử. Nên toàn những bậc trí tuệ lớn)
Nam Tông: Hầu như cũng ở trong chùa, nhưng họ lại thiên về đi lang thang, vô định "một ngày họ phải ra khỏi chùa, đi lang thang ít nhất 1 lần, để xin đồ ăn", tự nhìn thấy, tự trãi nghiệm và tự mình ứng đạo đã học. (Các cụ đã nghe chuyện ông Phật Thích Ca dắt nguyên 1 tăng đoàn đi lang thang, vô định khắp nơi ở Ấn Độ chưa?) Em nói tới đây là các cụ đã hiểu rồi đúng không ạ? À đừng có lái hoặc hiểu nhầm sang vấn đề ông Tu Sĩ muốn mình giống như Thích Ca nhé. Học đạo thì ai chẳng muốn học và làm theo Giáo Chủ của bổn phái đúng không ạ? "Phật Thích Ca là Giáo chủ bổn phái của nhánh Nam Tông ạ".
Vì vậy BẮT ông Tu Sĩ phải đi theo khuôn khổ, phép tắc, có tuyển chọn, có lộ trình đã là trái với cái tôn chỉ mà ông ấy tu rồi.
Còn các cụ, các mợ, và cả em là theo nhánh Bắc Tông, có Phật A Di Đà làm Giáo chủ "Như Lai, Tiếp Dẫn,Thích Ca, Di Lạc... ông này nhiều tên lắm" có Quan Âm Bồ Tát, Đại Thế Chí Bồ Tát, Văn Thù Sư Lợi .... có Thiên Đình, Ngọc Hoàng, Vương Mẫu, Thái thượng, Lão Quân, Thông Thiên, Tứ đại Thiên Vương, Bát Tiên, Táo Quân, 28 vị tinh tú, Tôn Ngộ Không, Diêm Vương, Thập điện Diêm La bla bla bla đấy ạ. Bên Nam Tông không có mấy vị này đâu. Cứ vô chùa mà thấy có tượng Phật Như Lai mà hai bên có hai tượng Quan Âm " là nữ nhé" là về đúng Giáo phái của mình rồi đấy ạ. Mà Bắc Tông thì đi về hướng Trung Quốc nhé, chứ không đi về hướng Ấn Độ như ông Tu Sĩ kia đi đâu ạ.
Không những cụ Báu tịnh khẩu mà các sư, trong đó có sư MT cũng cần tịnh khẩu. Chứ cứ trả lời phỏng vấn rồi sân si với người đời thì tu sao nổi.Em thấy phân tích của Cụ khá thấu đáo. Đúng là Cụ Báu muốn hiểu Đạo theo cách đời mà về bản chất mẫu tính cách thuộc "nhóm nguyên tắc" của Cụ Báu rất khó để hành đạo. Còn Sư Minh Tuệ lại thuộc "nhóm cảm xúc" thiên về thực hành nên cách nói của Sư sẽ không bao giờ thoả mãn được "nhóm nguyên tắc".
Em thì cho rằng Cụ Báu vẫn đang bị thử tính kham nhẫn thôi. Trong cuộc đối thoại chiều nay thì em cảm nhận nội tâm của Cụ Báu vẫn còn nhiều mâu thuẫn và hoài nghi lúc tin lúc không tin ( sám hối thì thành tâm nhưng nói chuyện thì vẫn vòng lặp cũ) và cuối cùng vẫn là bộc lộ sự sân si và cố chấp. Cũng không trách Cụ Báu được vì mới thực hành theo Sư Minh Tuệ được mấy tháng.
Theo em hiện tại Cụ Báu cứ tịnh khẩu.Tập trung vào giữ giới, chánh niệm và quay vào bên trong một thời gian đã. Sau đó Đạo hay Đời gì tùy duyên mà tính tiếp.
nhiều người nói thầy ngu ngơ e thấy sai sai, trả lời câu nay hoàn toàn đúng trong giới luật. Sư nói không thuộc nhưng nhớ rõ ý chính.Khúc cuối thầy bảo anh Hùng không cần giữ giới gì cũng vào giúp đoàn được còn Báu thì buộc phải giữ 250 giới mới được vào. Thầy không giải thích cho sự phân biệt này.
Tham học hỏi thì tốt, trộm cắp vì mục đích tốt cứu người thì không tốt.
Thầy biết trong đoàn có người phạm pháp nhưng thầy mong mọi người để yên cho người đó tự sửa đổi, họ ko buồn khổ lo âu nữa thì tốt đẹp rồi.
Hùng đột nhiên hỏi Tăng thượng mạn là gì, thầy trả lời đại loại là đã mạn còn tăng lên, chưa chứng mà nói là chứng, chưa tốt mà nói là tốt. Đoạn này bí hiểm quá.
Ngũ giới của cư sĩ, mười giới của Sa-di, đến 250 giới của tỳ-kheo, 348 giới của tỳ-kheo-ni, tất cả đều là giới Thanh văn, còn giới Bồ tát là giới Đại thừa. Đức Phật chế ra giới Thanh văn để kềm chế cho thân chẳng phạm rồi mới đến tâm chẳng phạm.Có 1 số vấn đề:
1. Hồi còn đi học bảng tuần hoàn hóa học trúc trắc với cả đống con số, ký hiệu; cách chia các động từ bất quy tắc; 1 đống định nghĩa về các loại cây, lớp động vật v.v... trong môn Sinh, thậm chí bao nhiêu chiếc xe đạp tham gia chiến dịch ĐBP tui cũng nhớ tuốt. Tui luôn hạng 1 tất cả các môn nên việc nhớ mấy cái đó là bình thường. Đảm bảo cộng lại khó nhớ hơn 250 giới.
2. Thầy luôn nhắc 250 giới như 1 câu cửa miệng, như trong buổi gặp Theerawat thầy bảo mình cầm 13 hạnh đầu đà và 250 giới thì không sợ gì cả. Nếu ko nhớ hết sao thầy lại nói như thế, bản thân việc đó có phạm giới gì không? Mà tui tra ra tỳ kheo chỉ có 227 giới thôi, không biết sao thầy cứ nói 250.
3. Cuối cùng là các bác kia cũng có nói: thầy không nhớ hết làm sao biết chắc mình đang giữ giới? Hôm qua có bác hỏi các sư nhỏ phạm giới gì, tui thực sự phải đi tra và thấy có giới nói xấu đồng môn, giới khích bác đồng môn (2 giới khác nhau), v.v... Có khi nào vì thầy không nhớ nên không biết các sư nhỏ phạm giới ngay trước mắt thầy không?
Báu cũng đã nói ở TL đang đăng ký với bảo lãnh/cam kết của Therawat nên sẽ không có chuyện gì.Dựa vào việc xin Visa thì e nghĩ thế này.
Nếu thực sự phương án đi bộ qua Burma, thì có lẽ sẽ đi hướng Chiang Mai. Còn hok thì sẽ đi qua cửa khẩu ở Mae Sot, nhưng chỉ đi qua 1 phần rồi sau đó quay lại Thailand để đi phà qua Bang![]()
![]()
![]()
Và e cũng giữ ý kiến, đêm hôm đấy Phước Nghiêm làm đúng- chỉ là cách hơi ồn ào. CM là chiều hôm qua- thứ 7 anh CS Thailand có qua đứng chờ để chụp ảnh giấy tờ.
Nên mọi người trong đoàn nghi ngờ về visa và kế hoạch đi như thế nào là có cơ sở. Trong khi đi qua Thailand hơn cả tháng trời mà chưa có bất kỳ visa nào (Ấn là khó nhất- trả lại PP cho Hà, Minh Tạng, Minh Nhuận, Kim Cang...) lại chịu nguy cơ sai pháp luật vì đi trong đất ThaiLand lại hok có giấy tờ gì cả.
Câu hỏi đặt ra là nếu hok xin visa cho các thầy+ a Hà thì giữ PP của họ làm gì. Giấy tờ của Đại Sứ Quán Ấn cấp, tại sao hok đưa cho Sư (+Chơn Trí, Minh Trí, Tuệ Minh) ngay khi đc cấp (thời điểm xin visa Ấn là lúc nào).