[Funland] Đoàn bộ hành của đoàn hành giả Minh Tuệ tới miền đất Phật - Phần 1: đi bộ qua đất Lào và Thái Lan

Trạng thái
Thớt đang đóng

tomza

Xe buýt
Biển số
OF-538143
Ngày cấp bằng
22/10/17
Số km
649
Động cơ
33,208 Mã lực
Nơi ở
Chủ yếu trong nhà
Thấy các cụ nói nhiều về tùy duyên. Em có một ví dụ cũng khá thực tế thế này. Khi đi ngang qua một dòng sông, thấy một người đang chấp chới đuối nước và xung quanh không có ai. Tình hình lúc đó ai cũng thấy rất nguy hiểm cho người đó và các cụ biết bơi. Em nghĩ có 3 khả năng thế này: Một là đứng nhìn không làm gì cả. Hai là chạy đi tìm mọi người để ai có khả năng thì ra cứu giúp. Ba là nhảy xuống cứu người đó không suy nghĩ được mất. Với em thì nhân duyên là hoàn cảnh khi ta gặp người đó trong hoàn cảnh trên, còn tùy duyên là trường hợp thứ ba dù kết quả có ra sao.
Tùy duyên, em nghĩ là thuận theo hoàn cảnh hiện tại mà sống, ung dung tự tại, không cố bám chấp hay lo lắng gì trước những thay đổi là được. Nói một chút liên quan thớt, là Cụ Tuệ tu cho cụ ấy, có được quả gì thì cụ ấy biết, ai tu nấy chứng mà, hành động tùy duyên của cụ Tuệ là buông bỏ, vô lo, trong các sư mà em đã thấy thì chưa ai hơn cụ ấy về hình ảnh buông bỏ, tự tại và giản dị.

Là em nói cho vui, chứ các cụ tu hay chưa tu thì cứ ném đá thoải mái đi ạ. Em thấy, ném đá vào sư Tuệ là niềm vui không chỉ ở người thất thu mà còn ở người mà cụ ấy chưa làm vừa lòng thôi, co sao đâu, khà khà :)
 

Tommytep

Xe tăng
Biển số
OF-429917
Ngày cấp bằng
14/6/16
Số km
1,420
Động cơ
229,260 Mã lực
Việc anh Báu rời đoàn, em nghĩ là tốt cho anh ấy!

Báu là người làm việc có nguyên tắc, có phương hướng - dự liệu mọi việc rõ ràng. Em đánh giá Báu là người có tố chất thủ lĩnh, một người bản lĩnh, gai góc và có năng lực đưa ra quyết định.

Báu đến với Tú với mục đích cũng rõ ràng, được cộng đồng mạng giới thiệu, đẩy thuyền bảo là giúp sư đi Ấn. Ok thôi, mọi thứ sẽ win - win. Nhưng giữa một con người rạch ròi và một nhóm người lúc nào cũng "tuỳ duyên" thì rõ là không ổn. Muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau; riêng điều này cần phải rõ ràng, đi đông cần có một thủ lĩnh, một người có năng lực đưa ra quyết định để dẫn dắt và tôn trọng quy tắc chung. Khi chỉ có hai người với nhau thì mọi việc rất đơn giản, nhưng khi có người thứ 3 thứ 4 hoặc thứ 5 trong nhóm thì luôn có sự so kè và cạnh tranh cá nhân nổi lên, cái này thuộc về phản ứng tự nhiên của xh loài người rồi.

Tôi vẫn thấy anh Báu đúng về mục đích, nhưng phương pháp thì chưa! Và việc anh Báu rời đoàn là quyết định đúng nhất, kịp thời nhất để bảo toàn giá trị cho bản thân.

Còn anh Tú. Một năm vừa qua anh đã giúp cho nhiều người soi lại mình, giúp cho họ "tỉnh thức" đấy. Mọi người nói đừng dùng con mắt của đời để soi đạo; thế nhưng quên mất một điều: đạo là mạch chảy ngầm bên trong đời, đạo muốn tồn tại giữa đời phải nương vào đời, rất đời!

Anh Tú chọn người tham gia vào đoàn ở TL theo cách rất "tuỳ duyên", đây là tư duy của một cậu học sinh chưa trưởng thành về mặt nhận thức thôi, chứ một người trưởng thành ở độ tuổi 4x không thể để những dích mắc bên ngoài đeo bám mình mãi như thế được. Ít nhất anh cũng phải nhận thức được rằng, một đám đông đi theo mình sẽ ít nhiều gây ảnh hưởng đến nước sở tại. Nếu là người học Phật, rõ ràng anh phải để tất cả ở lại, đặt mọi thứ xuống, buông hết ra như tôn chỉ ban đầu của bản thân. Mọi thứ bây giờ đang rất ngược ngạo và ô hợp!

Học Phật là học cách tự cỏi trói cho mình thôi, chứ không hẳn là ôm một bụng kinh kệ rồi mượn danh thần phật ra làm tôn chỉ. Để đánh giá một con người, cho đến khi họ nằm xuống thì may ra mới nhìn nhận đc; còn những thứ anh Tú đang tạo ra trên đất Thái chỉ là một đống rác lộn xộn, mà thôi!

Nếu may mắn, chúng ta có thể học được nhiều thứ từ đống rác này!
cụ nói đúng và chuẩn nhưng đang theo góc nhìn của người ngoài - người phàm - tạm gói thế đi để phân biệt với người tu.

Nếu người phàm thấy 1 đám đông bu theo cản trở công việc chính của mình, kiếm fame hay thậm chí là kiếm tiền từ công việc của mình thì đương nhiên sẽ nổi sân, cáu giận, đuổi bớt đi cho nhẹ đoàn để tôi còn đi tiếp, các ông là ai tôi có biết mục đích là gì đâu vào phá tôi. Đông như thế này đi lại lộn xộn ở nước nhà người ta ko cẩn thận bị công an bắt, trục xuất cả lũ - đấy, bất cứ ai "ở ngoài" nhìn vào cũng sẽ thấy như vậy. Một đám đông ô hợp, ko thủ lĩnh, sớm muộn gì cũng làm loạn và bị trục xuất.

Nhưng không ai đứng trong vai sư Minh Tuệ để hiểu cho cụ ấy và hiểu hết đc cái chữ "tuỳ duyên" mà cụ ấy nói. Hôm qua e có nghe 1 bài pv đầy đủ của cụ Tuệ mới nhất, cụ ấy lấy ví dụ giờ mình có bát cơm, có 30 người cùng đói thì có chia cho họ không? Người thường thì húp cả chứ ngu gì mà chia, nhưng là người tu, cái tôi bị diệt xả thì dù chia cho 100 người cụ ấy vẫn chia. Vẫn nhắc đi nhắc lại: cụ không chào đón, ko đuổi đi, ai muốn đi theo thì theo, ai học đc thì tốt, ko học đc cũng ko sao do duyên của họ chưa đủ.

Cụ Tú có biết những sự phức tạp của tình hình không? thừa biết, đứa trẻ lớp 1 cũng biết đi cả đám đông như thế ở ngoài đường cẩn thận xe tông. Nhưng cái hạnh tu của cụ ấy là loại gần như cao nhất trong các pháp tu rồi - chấp nhận cái duyên, chấp nhận tất cả kết quả mà mọi nhân duyên dẫn đến dù là bị bắt, bị tù, bị đuổi về, bị giết hay ảnh hưởng đến thể diện quốc gia...chấp nhận hết chứ ko "lựa chọn" việc an toàn để làm, con đường an toàn để đi; chấp nhận trong đoàn sẽ có cao tăng, sẽ có ma tăng, có người mặc cái áo lên, cầm cái bát đi trải nghiệm vài ngày "cho vui" - lời cụ Tuệ trong bài pv.

Thực ra e nghĩ cả e và các cụ đều bị vướng 1 cái khi đánh giá về sư Tuệ là media, truyền thông chính thống rồi chính cái hình ảnh thương hiệu của cụ ấy tạo nên: một công dân Lê Anh Tú bình thường, một người phàm phu học phật, một đống rác di động kéo theo bao thứ ô hợp và rắc rối xung quanh - nghe nó phàm phu và chẳng có gì cao siêu cả. Giả dụ không phải cụ Tú mà là một ông lãnh đạo đương nhiệm hoặc về hưu, một bậc cao tăng nào đó trong giáo hội phật giáo mà quyết định buông bỏ tất cả, xuống tóc đi tu đúng như cụ Tú thì thế nào? đám đông còn điên cuồng hơn, còn tung hô hơn phật sống hơn nữa.

E ko phải fan nhưng có tìm hiểu về đạo phật và kính trọng cụ Tuệ, cố gắng hiểu theo góc nhìn của cụ ấy thôi.
 

Hại Điện

Xe container
Biển số
OF-79106
Ngày cấp bằng
29/11/10
Số km
6,968
Động cơ
283,668 Mã lực
Sáng nay thấy có PV của BBC và Phước Nghiêm.
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,767
Động cơ
61,257 Mã lực
Theo em coi lại là sư Tuệ lôi bài này ra vì Báu phê bình các sư nhỏ phạm giới. Sư mới nói giữ giới không bằng sao lại nói người ta và đem ví dụ của đức Phật ra.
Báu mới nói nghĩa đạo thì là không được nhưng nghĩa đen nó được và bla bla bla ...
Tức là Báu cũng hiểu mà muốn nói ngược thôi :D :D :D :D
Ngay từ hồi còn bộ hành trong nước, nhiều người hỏi ông Minh Tuệ về các khầy Khích Quăng Chăn, Khích Lông Quăn ròi, ông Minh Tuệ luôn nói là con không biết nên không nhận xét gì về các vị ấy, con không có quyền gì để phán xét.... Vì hạnh tu của ông ấy là thế, nên achan Báu cứ cố ép ông Minh Tuệ phải phê bình các sư nhỏ là khó.
 
Biển số
OF-3516
Ngày cấp bằng
25/2/07
Số km
9,356
Động cơ
641,663 Mã lực
Tuổi
52
Nơi ở
Hà Lội ạ!!!!!!!
Đạo Phật không có giới luật nào cấm các sư sử dụng điện thoại hoặc các phương tiện công nghệ truyền thông khác cả.
2.600 năm trước làm gì đã có điện thoại để mà cấm, nhất là ai phôn thì mới có từ thập niên 1 của thế kỷ 21.
 

hoaoaihuong

Xe tăng
Biển số
OF-313492
Ngày cấp bằng
27/3/14
Số km
1,253
Động cơ
352,523 Mã lực
2.600 năm trước làm gì đã có điện thoại mà mà cấm, nhất là ai phôn thì mới có từ thập niên 1 của thế kỷ 21.
Cái quan trọng họ dùng làm gì, nếu dùng mà sao nhãng tu tập là chắc chắn phạm giới. Theo em hiểu, nhà Phật chỉ xem nó là phương tiện, như chiếc áo, bình bát ….
Vd: giới cấm xem hát múa đờn kèn …, nếu dùng đt để vào tiktok thì khả năng phạm giới là rất cao. :P
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,767
Động cơ
61,257 Mã lực
Phúc Giác là case điển hình cho Sư Thích Nổi Tiếng:

(1) Thích phát biểu trước đám đông;

(2) Yêu cầu phật tử phải quỳ lạy.

Trong đoàn chắc nhiều người như PG, họ đến chỉ vì thích sự nổi tiếng, thích cảm giác được người khác quỳ lạy cung phụng. Những người đó không phải tu và có đi bộ 10 vòng trái đất cũng chả ai công nhận là Nhà Tu.
Bắt Phật tử phải quỳ lạy là không được rồi. Khả năng ác nghiệp đến nên vạ miệng vụ hoàng gia.
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,767
Động cơ
61,257 Mã lực
Chắc không đâu, tại vì "anh báo" có làm gì phản bội sư Tuệ đâu ?
Ồ, "anh báo" à. Em bắt đầu có cảm giác cụ là gì rồi.
Trong clip thảo luận dài 2 tiếng sáng mùng 3, achan Báu có "nắn thầy" đấy :
"Con gọi về xxx huyện thì họ bảo không quan tâm, mà nếu thầy đổi quốc tịch thì càng mừng, vì lúc đấy thầy phạm giới nên đạo hạnh mất hết."
Ông Minh Tuệ mới nói, con chỉ cần được bộ hành, còn tiền bạc, quốc tịch Mỹ với con như cỏ rác.
 
Chỉnh sửa cuối:

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,251
Động cơ
570,560 Mã lực
Xem ngôn ngữ cơ thể trong Clip đó mới thấy buồn (mặt trái -mặt phải, thế mà giờ đây team mới tiếp quản làm y chang, nhưng lại trả lời live nói móc cụ Báu...ạ sư thật)

Tối qua em có xem một đoạn khác sư MT trả lời YB (chiều qua có cụ of nhận xét thất vọng),

ông Sáu-TV có 2 câu hỏi soáy khá khoai liên quan đến vấn đề sư có nhận thêm thành viên mới và việc nhận 17 ông sư nữa sang ntn?
Em không có thời gian biên lại từng câu chính xác. Nhưng nói chung vẫn kiểu trả lời vòng vèo và ý muốn đưa sang hết những ông muốn đi, bản chất là muốn kéo họ sang nhưng lại không nhận là rủ rê, Sư còn đưa ra ví dụ hỏi ngược lại YB chẳng ăn nhập mếch gì: 30 người chết đuối thì cứu chọn một người hay chọn cứu 29, 30, ý chê trách ở vn không đi bộ hành được...Loằng ngoằng.

Sang đất Thái thời gian cứ thấy sư cứ sao sao ấy, Tinh tấn ngược chăng ;;).. Việc sư có nguyện vọng đi ok, vẫn rất ủng hộ, nhưng em phản đối nhất việc muốn đưa hết đám tiểu sư sang, tạo thành đám đông hỗn loạn trên nước người ta, cứ áp câu "thần chú" ,Hữu duyên, tùy duyên miết...
Cái ví dụ cứu 30 người hãm vãi. Vì cứu người có nghĩa là giữa sự sống và cái chết, còn tu thì thiếu gì đường. Người đời nói vậy chắc bị coi là lươn lẹo rồi.
 

antumyen

Xe buýt
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
796
Động cơ
78,630 Mã lực

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,322
Động cơ
313,024 Mã lực
Nhưng không ai đứng trong vai sư Minh Tuệ để hiểu cho cụ ấy và hiểu hết đc cái chữ "tuỳ duyên" mà cụ ấy nói. Hôm qua e có nghe 1 bài pv đầy đủ của cụ Tuệ mới nhất, cụ ấy lấy ví dụ giờ mình có bát cơm, có 30 người cùng đói thì có chia cho họ không? Người thường thì húp cả chứ ngu gì mà chia, nhưng là người tu, cái tôi bị diệt xả thì dù chia cho 100 người cụ ấy vẫn chia.
Cái này hoàn toàn không đúng. Ngay câu hỏi sau thầy bảo tự tu ở VN không khác gì đi với thầy, nếu cũng đi khất thực, tu tập hạnh đầu đà. Đi ở đâu cũng tốt đẹp, vậy tại sao 29 người kia là đang chết đói?
 

ar3a

Xe container
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
5,251
Động cơ
570,560 Mã lực
Cái này hoàn toàn không đúng. Ngay câu hỏi sau thầy bảo tự tu ở VN không khác gì đi với thầy, nếu cũng đi khất thực, tu tập hạnh đầu đà. Đi ở đâu cũng tốt đẹp, vậy tại sao 29 người kia là đang chết đói?
Tẩu hỏa
 

Trà đặc

Xe tăng
Biển số
OF-810140
Ngày cấp bằng
4/4/22
Số km
1,497
Động cơ
100,432 Mã lực
Bao người Việt Nam đi theo hỗ trợ từ thời trong nước thì sư chỉ xưng hô là "Anh - Con", còn anh Therawat mới gặp có mấy tuần mà hơi tẹo lại gọi là "Ngài Therawat" :D :D :D
Sp bảo là thầy ko cần ai. A báu đến là tự a chạy đến, Đi thì tự a bỏ đi. Bj thầy lại xoắn vào Ngài Therawat. E chả trách thầy, nhưng Cái này có phải là tâm phân biệt ko,.. Haizz,. Cứ ntn thì Chúng sinh cũng khó mà phân biệt,..:(:(
 

antumyen

Xe buýt
Biển số
OF-874814
Ngày cấp bằng
18/1/25
Số km
796
Động cơ
78,630 Mã lực
Cái này hoàn toàn không đúng. Ngay câu hỏi sau thầy bảo tự tu ở VN không khác gì đi với thầy, nếu cũng đi khất thực, tu tập hạnh đầu đà. Đi ở đâu cũng tốt đẹp, vậy tại sao 29 người kia là đang chết đói?
Mà tại sao phải là qua Thái nhỉ. Qua Ấn xong cho 19 sư kia qua đi bộ cũng được mà ? Ấn Độ rộng lớn lắm, từ Myanmar đi đến bồ đề đạo tràng cũng phải 1400 kms.
 

bearbie

Xe điện
Biển số
OF-317370
Ngày cấp bằng
25/4/14
Số km
2,322
Động cơ
313,024 Mã lực
Ngay từ hồi còn bộ hành trong nước, nhiều người hỏi ông Minh Tuệ về các khầy Khích Quăng Chăn, Khích Lông Quăn ròi, ông Minh Tuệ luôn nói là con không biết nên không nhận xét gì về các vị ấy, con không có quyền gì để phán xét.... Vì hạnh tu của ông ấy là thế, nên achan Báu cứ cố ép ông Minh Tuệ phải phê bình các sư nhỏ là khó.
Bác so sánh cái này cũng sai. Mấy ông kia ở xa nên thầy từ chối nói là đúng, vì thầy có sử dụng đt đâu mà biết. Còn mấy ông này phạm giới luật ngay trước mắt mà không thấy là vô minh, hoặc nhẹ nhàng hơn là thầy muốn để họ tự học hiểu (cái này thầy từng nói). Tuy nhiên sự im lặng của thầy gây tác dụng ngược là thầy cho phép họ làm vậy, làm cản trở việc tự học hiểu của họ. Như 1 đứa trẻ mới 5 tuổi đã hút thuốc thì biết khi nào nó tự nhận ra hút thuốc là sai? Các sư nhỏ trình độ phật học mới ở sơ cấp, đã không giảng dạy kinh pháp gì cho họ, còn ban ngay cho họ 1 cuộc sống sung sướng, đủ đầy, cung phụng, và không nói họ biết đúng sai, có phải đang hại họ không?
 

conco1978

Xe điện
Biển số
OF-114194
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,944
Động cơ
905,355 Mã lực
Nơi ở
HN
Các cụ còn thần tượng "thầy" nữa không =))
Với hạnh tu của cụ Tuệ thì mọi người vẫn ngưỡng mộ cụ ạ, chỉ là với việc "đời" thì cụ ấy ko thông thôi

Hôm qua sư Minh Tuệ nhiều lần đá xéo về Báu, nói quá nặng so với ngôn từ của một nhà tu hành, còn bảo anh Báu biến thành ma. Sư thực sự đã thay đổi rất nhiều so với thời ở Việt Nam. Trong lúc phỏng vấn, khi nói Adidaphat thì sư cũng không chắp tay nữa.
Tâm cụ Tuệ lúc này bị "động", ko còn "tỉnh thức" nữa

thật ra tui cũng thắc mắc những vấn đề sau mà Báu chưa bao giờ giải đáp rõ ràng:
- Therawat thực sự là ai? Báu là người đầu tiên giới thiệu T là người Hoàng gia, nên nếu muốn xử Phúc Giác thì phải xử Báu đầu tiên. Tui rất khó hiểu với nhân vật này.
- làm visa đi các nước Bangladesh Myanmar Ấn Độ thủ tục thế nào, có cần giữ passport lâu vậy không
Tui hỏi con AI thì ngạc nhiên thay làm visa đi Bangladesh và Myanmar thật sự phải nộp passport từ đầu, và có thể bị giam pp vài tuần là thường :D, còn Ấn Độ thì không cần. Tuy nhiên đi Ấn Độ thì đòi hỏi gắt gao hơn, như địa chỉ khách sạn, bảo hiểm, v.v... toàn những thứ đoàn không có. Nếu đi hành hương thì cả 3 nước đều cần giấy giới thiệu của giáo hội - không có nốt. Về mặt tài chính thì chỉ có 2 ông có tiền và tài sản, bảo lãnh cho 10 ông nghèo kiết xác. Không có lịch trình, bằng chứng qua bển làm việc, học tập gì, nên không có hướng dẫn cụ thể phải làm gì, chỉ có cách liên hệ đại sứ quán nhờ giúp. Đó là tui hỏi AI, còn thực tế thế nào thì tới giờ không ai biết. Nếu có những vấn đề riêng tư không công bố được cho cả thế giới thì ít nhất phải báo cáo chi tiết cho thầy, chứ hôm qua trong buổi họp báo thầy vẫn nghĩ Báu giam giữ passport ý đồ xấu, thì làm sao mà 2 bên làm việc tiếp được.
- Cụ Báu ko nói gì dến Hoàng gia cụ ạ, cụ ấy chỉ nói rằng cụ Therawat bán cafe.
- Cụ Báu chịu trách nhiệm về mặt thủ tục giấy tờ đi qua các nước nên việc cụ Tuệ (chỉ cụ Tuệ) ko còn tín nhiệm nữa là 1 cú sốc.

Có nguồn tin nói là : a Báu là người của CA Vietnam, nên sợ mục đích không phải chỉ là hỗ trợ tăng đoàn mà có mục đích khác. Cho nên nhóm dính đến CAVN là phải về để nhóm trung lập hỗ trợ tăng đoàn.
Thì đúng là cụ Báu là trong ngành và về hưu, tức là vẫn là trong ngành. Việc cụ ấy yêu kính cụ Tuệ là sự thật, trước khi đi cụ ấy đã tiền trạm các nước để lo trước về mặt thủ tục giấy tờ, kế hoạch bộ hành rất tốt, chỉ tiếc là cụ Tuệ hay "tuỳ duyên" quá nên vỡ kế hoạch

Báu đăng clip con gà bị cột chân. Có lẽ Báu vẫn còn bận tâm nhiều về những gì xảy ra bên Thái:
Lời phát nguyện đi cùng cụ Tuệ ko phải giỡn chơi nên việc cụ ấy bận tâm là chắc chắn, kể cả cụ Giáp cũng vậy. Có thể vài hôm tới 2 cụ ấy sẽ hẹn nhau lên nhà bố mẹ của cụ Tuệ để "nhận lỗi"
 
Biển số
OF-821564
Ngày cấp bằng
26/10/22
Số km
1,767
Động cơ
61,257 Mã lực
Bác so sánh cái này cũng sai. Mấy ông kia ở xa nên thầy từ chối nói là đúng, vì thầy có sử dụng đt đâu mà biết. Còn mấy ông này phạm giới luật ngay trước mắt mà không thấy là vô minh, hoặc nhẹ nhàng hơn là thầy muốn để họ tự học hiểu (cái này thầy từng nói). Tuy nhiên sự im lặng của thầy gây tác dụng ngược là thầy cho phép họ làm vậy, làm cản trở việc tự học hiểu của họ. Như 1 đứa trẻ mới 5 tuổi đã hút thuốc thì biết khi nào nó tự nhận ra hút thuốc là sai? Các sư nhỏ trình độ phật học mới ở sơ cấp, đã không giảng dạy kinh pháp gì cho họ, còn ban ngay cho họ 1 cuộc sống sung sướng, đủ đầy, cung phụng, và không nói họ biết đúng sai, có phải đang hại họ không?
Các sư nhỏ không phạm giới, các tnv, ytb theo đoàn đều nói thế. Bác ngồi nhà mà biết họ phạm giới gì vậy?
À mà bác nên phân biệt giới và nguyện nhé.
Giới là người tu hành bắt buộc phải theo, ngoài giới chung thì mỗi sư có thể có hay có thể không các nguyện khác, mỗi người có những nguyện khác nhau.
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top